TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ĐỀ
TÀI/ CHUYÊN ĐỀ KHOA HỌC
Loại
đề tài: Chuyên đề khoa học
Tên
chuyên đề: “Thực trạng pháp luật về nhóm quyền yêu cầu của thành viên Đoàn
thanh tra trong hoạt động thanh tra”
Chủ
nhiệm chuyên đề: Lê Văn Chưởng
Cơ
quan chủ trì đề tài: Trường cán bộ Thanh tra
Thời
gian thực hiện: Từ tháng 3 đến tháng 11 năm 2017.
1. Mục tiêu nghiên cứu
Nghiên
cứu lý luận và thực tiễn, đánh giá thực trạng tài liệu hiện nay về thủ tục
thực hiện quyền yêu cầu của thành viên Đoàn thanh tra trong hoạt động
thanh tra, đánh giá thực trạng vận dụng thực hiện quyền yêu cầu của thành viên
Đoàn thanh tra trong hoạt động thanh tra. Từ đó, chỉ ra những vấn đề còn bất
cập trong quy định của pháp luật, những mặt được và hạn chế trong giáo trình
hiện nay. Trên cơ sở đó đưa ra các gải pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy
cũng như việc áp dụng các quyền vào thực tiễn công tác.
Việc
nghiên cứu chuyên đề khoa học này còn là nguồn tài liệu tham khảo cho học viên,
đặc biệt là đối với các học viên là người mới chuyển sang làm công tác thanh
tra.
2. Nội dung chính
Nội
dung chính của chuyên đề khoa học được kết cấu thành 3 phần
Phần
1: Những vấn đề chung về quyền trong hoạt động thanh tra
Trong
phần này, tác giả làm rõ một số vấn đề lý luận về quyền trong hoạt động thanh
tra như: Khái niệm về quyền nói chung và quyền trong hoạt động thanh tra nói
riêng; Đặc điểm của quyền trong hoạt động thanh tra; Các loại quyền trong hoạt
động thanh tra; Trình tự, thủ tục thực hiện quyền trong hoạt động thanh tra.
Phần
2: Thực trạng pháp luật về nhóm quyền yêu cầu của thành viên Đoàn thanh tra
trong hoạt động thanh tra
Trong
phần này, tác giả tập trung làm rõ thực trạng pháp luật về nhóm quyền yêu cầu
của thành viên Đoàn thanh tra trong hoạt động thanh tra cụ thể làm rõ: Thực
trạng pháp luật về quyền yêu cầu cung cấp thông tin, tài liệu; Thực trạng pháp
luật về thực hiện quyền yêu cầu báo cáo bằng văn bản; Thực trạng pháp luật về
thực hiện quyền yêu cầu giải trình. Trên cơ sở làm rõ quy định của pháp
luật về nhóm quyền yêu cầu của thành viên Đoàn thanh tra trong hoạt động thanh
tra, tác giả chỉ ra những ưu điểm và hạn chế, bất cập của pháp luật hiện hành
về nhóm quyền yêu cầu của thành viên Đoàn thanh tra trong hoạt động thanh tra.
Đồng thời tác giả cũng mạnh dạn đánh giá thực trạng về công tác giảng dạy hiện
nay về chuyên đề Thực hiện quyền trong hoạt động thanh tra.
Phần
3. Một số giải pháp, kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện nhóm quyền yêu
cầu của thành viên Đoàn thanh tra
Trong
phần này, tác giả căn cứ vào việc phân tích đánh giá những ưu điểm và hạn chế,
bất cập của pháp luật hiện hành về nhóm quyền yêu cầu của thành viên Đoàn thanh
tra trong hoạt động thanh tra cũng như đánh giá thực trạng về công tác giảng
dạy hiện nay về chuyên đề “Thực hiện quyền trong hoạt động thanh tra” ở phần 2
từ đó tác giả đưa ra các giải pháp, kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện
nhóm quyền yêu cầu của thành viên Đoàn thanh tra trong hoạt động thanh tra nói
riêng và hiệu quả hoạt động thanh tra nói chung.
3. Kết quả chính đạt được
Thực
hiện nhóm quyền yêu cầu của thanh viên Đoàn thanh tra trong hoạt động thanh tra
là quyền cơ bản của thành viên Đoàn thanh tra. Việc thực hiện quyền có vai trò
quan trọng trọng hoạt động thanh tra nó quyết định đến hiệu quả hoạt động thanh
tra. Hiện nay, trong quy định của pháp luật về thực hiện nhóm quyền của thành
viên Đoàn thanh tra còn có những bất cập, hạn chế chưa phù hợp với thực tiễn do
đó khó khăn cho việc thực hiện quyền của thành viên Đoàn thanh tra.
Trong
chương trình đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra của Trường Cán bộ Thanh tra
hiện nay mặc dù đã giải quyết được những bất cập, hạn chế trong quy định của
pháp luật với thực tiễn. Tuy nhiên các tình huống được đề cập trong bài giảng
còn hạn chế, các tình huống đều thông qua các tình huống mà các chuyên gia trên
lĩnh vực thanh tra của Thanh tra Chính phủ báo cáo trong các buổi trao đổi kinh
nghiệm.
Kết
quả nghiên cứu của chuyên đề là một trong những cách thức để nâng cao chất
lượng giảng dạy nhằm mục tiêu đầu tiên là nâng cao chất lượng công tác đào tạo,
bồi dưỡng, “thu hút” học viên có thái độ nghiêm túc, say mê học tập. Thông qua
kết quả nghiên cứu, tác giả có cơ sở để kiến nghị với Trường Cán bộ Thanh tra
các giải pháp để nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng giảng dạy. Đồng thời chuyên
đề khoa học này còn là nguồn tài liệu tham khảo cho học viên, đặc biệt là đối
với các học viên là người mới chuyển sang làm công tác thanh tra./.
Cơ quan chủ quản: Thanh tra Chính phủ
Giấy phép hoạt động: 46/GP-BC
cấp ngày: 06/5/2015
Nơi cấp: Bộ Thông tin và Truyền thông
© 2021 Bản quyền của Trường Cán bộ Thanh tra. Design by tcsoft.vn
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
(Ghi rõ nguồn http://truongcanbothanhtra.gov.vn nếu sử dụng thông tin từ Website này)