TÓM TẮT KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI/ CHUYÊN ĐỀ KHOA HỌC
Loại
đề tài: Chuyên đề khoa học
Tên
chuyên đề: “Một số vấn đề về đối thoại trong giải quyết khiếu nại hành chính”
Chủ
nhiệm chuyên đề: ThS. Phạm Tuấn Anh, Giảng viên Khoa Nghiệp vụ giải quyết khiếu
nại, tố cáo
Tel:
0912.423.524 E-mail:
phamtuananh179@gmail.com
Cơ
quan chủ trì đề tài: Trường Cán bộ Thanh tra
Cơ
quan và cá nhân phối hợp thực hiện: Khoa Nghiệp vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo
Thời
gian thực hiện: Tháng 3/2017 đến tháng 10/2017.
1. Mục tiêu nghiên cứu
Nghiên
cứu lý luận về đối thoại trong giải quyết khiếu nại hành chính, cũng như thực
trạng việc tổ chức đối thoại trong giải quyết khiếu nại hành chính hiện nay. Từ
đó, chỉ ra những vấn đề còn bất cập trong quy định của pháp luật về đối thoại
trong giải quyết khiếu nại hành chính, cũng như những hạn chế trong quá trình
tổ chức đối thoại. Trên cơ sở đó đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện, thực
hiện có hiệu quả việc đối thoại trong giải quyết khiếu nại hành chính. Kết quả
nghiên cứu là cơ sở để chỉnh sửa, cập nhật tài liệu, giáo trình của Trường Cán
bộ Thanh tra phục vụ công tác giảng dạy nghiệp vụ, là cơ sở để kiến nghị chương
trình bồi dưỡng ngắn hạn về đối thoại trong giải quyết khiếu nại hành chính.
2. Nội dung chính
Chuyên
đề ngoài mục mở đầu, kết luận, được chia làm 3 phần:
Phần
1: Khái quát chung về đối thoại trong giải quyết khiếu nại hành chính. Trong
phần này, tác giả làm rõ một số vấn đề lý luận về đối thoại trong giải quyết
khiếu nại hành chính như: Khái niệm của đối thoại trong giải quyết khiếu nại
hành chính; Đặc điểm của đối thoại trong giải quyết khiếu nại; Mục đích, ý
nghĩa của đối thoại trong giải quyết khiếu nại; Nguyên tắc đối thoại trong giải
quyết khiếu nại hành chính.
Phần 2: Thực trạng việc tổ chức đối thoại trong giải
quyết khiếu nại hành chính.
Trong
phần này, tác giả làm rõ những vấn đề thực tiễn việc tổ chức đối thoại trong
giải quyết khiếu nại hành chính. Trên cơ sở thực tiễn thực hiện Quy trình đối
thoại trong giải quyết khiếu nại hành chính, tác giả tiến hành khảo sát, nghiên
cứu chỉ ra những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân tồn tại trong việc tổ chức đối
thoại trong giải quyết khiếu nại hành chính.
Phần
3: Giải pháp thực hiện có hiệu quả việc tổ chức đối thoại trong giải quyết
khiếu nại hành chính
Trên
cơ sở những hạn chế, nguyên nhân của những hạn chế được chỉ ra ở phần 2, tác
giả đưa ra các giải pháp thực hiện có hiệu quả việc đối thoại trong giải quyết
khiếu nại hành chính. Đồng thời đưa ra các kiến nghị trong công tác đào tạo,
bồi dưỡng về nghiệp vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo nói chung và đối thoại nói
riêng.
3. Kết quả chính đạt được
(khoa học, ứng dụng, đào tạo, kinh tế – xã hội, v.v…)
Tổ
chức đối thoại là một trong những yêu cầu bắt buộc trong đa số các trường hợp
giải quyết khiếu nại hành chính. Hiện nay, trong quy định của pháp luật về tổ
chức đối thoại còn có những bất cập, chưa phù hợp với thực tiễn như: quy định
về người chủ trì đối thoại, người giải quyết khiếu nại tiến hành đối thoại với
người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan, cơ
quan, tổ chức, cá nhân có liên quan nhưng trên thực tế, khi người giải quyết
khiếu nại là Chủ tịch UBND cấp tỉnh, Bộ trưởng thì việc trực tiếp đối thoại là
rất khó khăn và rất ít được thực hiện; Sự thiếu nhất quán giữa quy định về
nghĩa vụ tổ chức, tham gia đối thoại của người bị khiếu nại, người giải quyết
khiếu nại cũng gây khó khăn trong việc đối thoại, thiếu những quy định ràng buộc
trách nhiệm thực hiện kết quả đối thoại… Trong việc tổ chức đối thoại của các
cơ quan hành chính nhà nước khi giải quyết khiếu nại hành chính cũng còn có
những hạn chế, chưa mang lại hiệu quả cao như: có trường hợp không tổ chức đối
thoại theo quy định, có trường hợp mang tính hình thức, chưa thực hiện đúng
thẩm quyền, trách nhiệm trong đối thoại, kỹ năng trong đối thoại còn hạn chế…
dẫn tới kết quả đối thoại trong giải quyết khiếu nại hành chính chưa cao.
Trong
chương trình đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra của Trường Cán bộ Thanh tra
hiện nay chưa có chuyên đề chuyên sâu về đối thoại trong giải quyết khiếu nại
hành chính. Trong chuyên đề giải quyết khiếu nại hành chính có đề cập đến nội
dung đối thoại trong giải quyết khiếu nại hành chính, nhưng nội dung còn hạn
chế và thời lượng giảng dạy ngắn, chưa đủ để trang bị các kiến thức, kỹ năng
cho cán bộ tham gia tổ chức đối thoại, chủ trì đối thoại.
Kết
quả nghiên cứu của chuyên đề không chỉ giúp tác giả có điều kiện làm rõ, hệ
thống hóa kiến thức, khảo sát thực tiễn về đối thoại trong giải quyết khiếu nại
hành chính phục vụ đắc lực cho công tác giảng dạy. Thông qua kết quả nghiên cứu
của chuyên đề, tác giả có cơ sở lý luận và thực tiễn để kiến nghị với Trường
Cán bộ Thanh tra các giải pháp bổ sung chương trình, nội dung đào tạo, bồi
dưỡng nghiệp vụ liên quan đến tổ chức đối thoại trong giải quyết khiếu nại hành
chính, xây dựng chương trình bồi dưỡng ngắn hạn về đối thoại trong giải quyết
khiếu nại hành chính để đáp ứng nhu cầu thực tiễn./.
Cơ quan chủ quản: Thanh tra Chính phủ
Giấy phép hoạt động: 46/GP-BC
cấp ngày: 06/5/2015
Nơi cấp: Bộ Thông tin và Truyền thông
© 2021 Bản quyền của Trường Cán bộ Thanh tra. Design by tcsoft.vn
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
(Ghi rõ nguồn http://truongcanbothanhtra.gov.vn nếu sử dụng thông tin từ Website này)