TÓM
TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI/ CHUYÊN ĐỀ KHOA HỌC
Loại
đề tài: Chuyên đề khoa học
Tên
chuyên đề: “Quy
trình và kỹ năng lập kế hoạch xác minh nội dung đơn khiếu nại”
Chủ
nhiệm chuyên đề: Doãn Trung Thông
Chức vụ : Trưởng khoa
Địa
chỉ : Khoa Nghiệp vụ GQKNTC – Trường Cán bộ Thanh tra
Điện
thoại : 09135 03789
Thời
gian thực hiện : 3/2020 – 7/2020.
1.
Mục tiêu nghiên cứu
Chuyên
đề nghiên cứu nhằm tiếp tục làm sâu sắc thêm nội dung kiến thức trong bài giảng
nghiệp vụ giải quyết khiếu nại, làm cơ sở từng bước hoàn thiện nội dung tài
liệu chuyên đề “Nghiệp vụ giải quyết khiếu nại” – chương trình bồi dưỡng nghiệp
vụ thanh tra viên, thanh tra viên chính và trước hết là tiếp tục nghiên cứu, bổ
sung hoàn chỉnh nội dung kiến thức giảng dạy về kỹ năng xây dựng kế hoạch xác
minh giải quyết khiếu nại nhằm nâng cao chất lượng bài giảng, sát với thực tiễn
họat động nghiệp vụ giải quyết khiếu nại.
2.
Nội dung chính
2.1.
Đánh giá về chất lượng công tác lập kế hoạch xác minh khiếu nại
–
Ưu điểm:
Trong
thời gian qua, công tác lập và phê duyệt kế hoạch xác minh khiếu nại cơ bản
chấp hành đúng quy định về trình tự, thủ tục mà pháp luật về khiếu nại đã quy
định. Xây dựng và phê duyệt kế hoạch xác minh, góp phần từng bước nâng cao tính
chuyên nghiệp và hiệu quả cho công tác giải quyết khiếu nại.
–
Hạn chế:
Tồn
tại lớn nhất là người xây dựng kế hoạch xác minh khiếu nại chưa ý thức rõ vai
trò, tầm quan trọng của việc lập kế hoạch xác minh; chưa nắm vững phương pháp,
cách thức xây dựng kế hoạch xác minh dẫn đến đa số các kế hoạch xác minh mới
chỉ dừng ở cấp độ đạt được về hình thức; nội dung kế hoạch xác minh còn sơ sài,
thiếu tính khoa học, thiếu tính khả thi nên ảnh hưởng không nhỏ đến tính chính
xác, khách quan, kịp thời trong công tác xác minh, ban hành quyết định giải
quyết khiếu nại; ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu lực, hiệu quả của công tác giải
quyết khiếu nại, thậm chí có trường hợp dẫn đến việc khiếu nại vượt cấp, dai
dẳng, kéo dài, phức tạp.
*
Nguyên nhân:
–
Khách quan:
Hệ
thống văn bản pháp luật về khiếu nại hướng dẫn về nghiệp vụ giải quyết khiếu
nại còn hạn chế, chậm hoàn thiện, nhiều nội dung nghiệp vụ còn trống vắng, chưa
có hướng dẫn cụ thể.
Nội
dung khiếu nại rộng lớn, liên quan đến trách nhiệm quản lý xã hội của nhiều cơ
quan Nhà nước; quy định pháp luật quản lý ở nhiều ngành, lĩnh vực đời sống xã
hội khác nhau… đòi hỏi người làm công tác giải quyết khiếu nại phải am hiểu
kiến thức lý luận chính trị – hành chính – pháp luật và thực tiễn mới có thể
xây dựng kế hoạch xác minh giải quyết khiếu nại sát thực tiễn, đảm bảo tính khả
thi, trong khi đó, đội ngũ cán bộ làm công tác xác minh giải quyết khiếu nại
thường xuyên luân chuyển, biến động, kiến thức, tính chuyên nghiệp không cao,
bị hạn chế về kiến thức nghiệp vụ và kinh nghiệm thực tiễn.
–
Chủ quan:
Một
bộ phân cán bộ, công chức, viên chức (CB,CC,VC) làm công tác xác minh khiếu nại
ngại nghiên cứu, tư duy khi thực hiện nhiệm vụ, chưa thực sự tâm huyết với công
tác giải quyết khiếu nại. Mặt bằng kiến thức và kỹ năng giải quyết khiếu nại
của cán bộ không đồng đều, nên còn nhiều cách hiểu khác nhau trong quá trình
thực hiện nhiệm vụ xây dựng kế hoạch xác minh khiếu nại.
Công
tác nghiên cứu, đào tạo – bồi dưỡng nghiệp vụ tuy có nhiều cố gắng nhưng chưa
theo kịp yêu cầu nâng cao năng lực nghiệp vụ cho đội ngũ CB, CC,VC làm công tác
giải quyết khiếu nại.
2.2.
Đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu lập kế hoạch xác minh khiếu nại của nội dung
giảng dạy kỹ năng nghiệp vụ lập kế hoạch xác minh hiện nay
Thời
gian qua, Nhà trường và các giảng viên đã có nhiều cố gắng trong việc nghiên
cứu xây dựng quy trình và các kỹ năng nghiệp vụ tác nghiệp trong việc xây dựng
kế hoạch xác minh khiếu nại, cũng như nhiều nội dung khoa học nghiệp vụ khác để
bổ sung kiến thức nghiệp vụ giảng dạy cho đội ngũ cán bộ thanh tra viên và bước
đầu đã mang đến sự đổi mới trong nội dung giảng dạy, góp phần thiết thực trong
việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác thanh tra, giải quyết
khiếu nại, tố cáo. Kết quả đạt được trong công tác giảng dạy thời gian
qua:
– Trong 03 năm qua, mỗi năm Nhà trường đã thực hiện bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng
cao năng lực công tác cho các đối tượng trong và ngoài ngành Thanh tra, bình
quân khoảng 2000 học viên/năm. Nhà trường và các giảng viên đã có nhiều cố
gắng, chủ động nghiên cứu, đổi mới nội dung giảng dạy lý luận nghiệp vụ giải
quyết khiếu nại, tố cáo; đổi mới quan điểm và phương pháp giảng dạy theo hướng
nâng cao năng lực cho học viên. Tuy nhiên, chất lượng bồi dưỡng còn bộc lộ
không ít hạn chế, chưa theo kịp yêu cầu của Đảng, Chính phủ và thực tiễn hoạt
động giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời kỳ mới.
Nguyên
nhân của hạn chế :
Quy
định pháp luật về khiếu nại chậm hoàn chỉnh, còn trống vắng nhiều nội dung
nghiệp vụ. Quan điểm tư duy, cách tiếp cận trong đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ
chưa tiếp cận theo góc độ bồi dưỡng nâng cao năng lực nghề nghiệp, bao gồm cả
kiến thức, thái độ và năng lực hành động thực hành cho người học dẫn đến cả nội
dung tài liệu giáo trình và giảng dạy bị lệ thuộc, xơ cứng, dẫn đến việc giảng
dạy, học tập bị thụ động thiếu sáng tạo. Thiếu vắng về nội dung quy trình, kỹ
năng nghiệp vụ. Giảng viên chủ yếu mới đáp ứng được yêu cầu giảng dạy nội dung
phổ biến kiến thức pháp luật. Nội dung giảng dạy thực hành nghiệp vụ còn bị hạn
chế.
+
Đề xuất, kiến nghị
Để
góp phần tiếp tục nâng cao chất lượng giảng dạy nghiệp vụ xây dựng kế hoạch xác
minh giải quyết khiếu nại, tác giả đề xuất bổ sung nội dung quy trình xây dựng
kế hoạch xác minh khiếu nại và kỹ năng xây dựng kế hoạch xác minh khiếu nại vào
nội dung giảng dạy. Cụ thể:
Quy
trình gồm các bước: Chuẩn bị xây dựng Kế hoạch xác minh khiếu nại/ Thực hiện
xây dựng Kế hoạch xác minh khiếu nại/ Phê duyệt Kế hoạch xác minh khiếu nại.
Các
kỹ năng cơ bản trong xây dựng kế hoạch gồm: Xây dựng khung kế hoạch dự thảo/thu
thập, phân tích, đánh giá thông tin, bằng chứng ban đầu/ xây dựng dự thảo kế
hoạch/ lấy ý kiến tham gia/ hòan chỉnh kế hoạch và trình phê duyệt kế hoạch xác
minh khiếu nại.
3.
Kết quả chính đạt được (khoa học, ứng dụng, đào tạo, kinh tế – xã hội, v.v…)
Chuyên
đề nghiên cứu khoa học đã được Hội đồng khoa học Nhà trường nghiệm thu vào
tháng 7/2020 và đã được các giảng viên của Khoa Nghiệp vụ giải quyết khiếu nại
tố cáo ứng dụng vào bài giảng nghiệp vụ giải quyết khiếu nại, trong nội dung
nghiệp vụ xây dựng kế hoạch xác minh nội dung khiếu nại. Bước đầu được học viên
đánh giá là có tác dụng thiết thực, sát thực tiễn, bổ ích, giúp cho người thực
hiện nhiệm vụ xác minh khiếu nại hiểu rõ vai trò và biết cách xây dựng một kế
hoạch xác minh sát thực tiễn, có tính khả thi cao trong hoạt động xác minh
khiếu nại.
Bên
cạnh đó, nội dung nghiên cứu của chuyên đề cũng đang được tiếp tục xem xét hoàn
thiện, bổ sung vào nội dung quy trình, kỹ năng nghiệp vụ trong bộ tài liệu bồi
dưỡng nghiệp vụ thanh tra viên của Nhà trường làm cơ sở lý luận nghiệp vụ cho
công tác giảng dạy, học tập để đáp ứng yêu cầu nâng cao năng lực nghiệp vụ cho
cán bộ, thanh tra viên trong toàn ngành.
Cơ quan chủ quản: Thanh tra Chính phủ
Giấy phép hoạt động: 46/GP-BC
cấp ngày: 06/5/2015
Nơi cấp: Bộ Thông tin và Truyền thông
Bir hesabınız yoksa, gerekli bilgileri doldurarak Mostbet web sitesine kaydolabilirsiniz.
© 2021 Bản quyền của Trường Cán bộ Thanh tra. Design by tcsoft.vn
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
(Ghi rõ nguồn https://truongcanbothanhtra.gov.vn nếu sử dụng thông tin từ Website này)