BÁO CÁO TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Sự cần thiết nghiên cứu đề tài
1.1. Cơ sở lý luận
Quản lý và sử dụng tài chính là khâu then chốt, là chức năng rất quan trọng của công tác quản lý, hoạt động của Nhà trường chỉ mang lại hiệu quả cao, thu nhập của cán bộ viên chức và người lao động nhà trường tăng thêm khi quản lý và sử dụng tốt các nguồn tài chính, tài sản.
Theo chủ trương đổi mới sự nghiệp công lập, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương đã có kết luận số 37 (2011) và 63 (2013), trong đó đã chỉ đạo định hướng cải cách, từ vấn đề tổ chức biên chế, giá dịch vụ sự nghiệp công, đến yêu cầu thay đổi phương thức bố trí chi NSNN cho các đơn vị sự nghiệp công.
Ngày 14/2/2015, Chính phủ ban hành Nghị định số 16/NĐ-CP quy định về cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập, theo hướng các đơn vị sự nghiệp được giao quyền tự chủ một cách đầy đủ, giao quyền tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập trong việc phát triển mở rộng, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công, nâng cao thu nhập cho người lao động; thực sự khuyến khích các đơn vị có điều kiện vươn lên tự chủ ở mức cao hơn, giảm dần nhu cầu hỗ trợ tài chính từ phía Nhà nước tiến tới tự đảm bảo toàn bộ chi tiêu từ nguồn thu sự nghiệp của mình.
Thời gian qua, nhiều đơn vị sự nghiệp có điều kiện đã dùng tài sản Nhà nước thực hiện nhiều hoạt động liên doanh, liên kết, mở rộng cung ứng dịch vụ công. Tuy nhiên, một số hoạt động này đến nay chưa có quy định pháp luật cụ thể, đặt ra yêu cầu phải thể chế hóa sớm.
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, để tạo điều kiện cho các đơn vị sự nghiệp hạch toán được đầy đủ, toàn diện, vươn lên tự chủ ở mức cao hơn, đồng thời cạnh tranh một cách minh bạch, công bằng với các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, thì vấn đề quản lý tài chính, tài sản trong đó giá dịch vụ công và lộ trình điều chỉnh giá, sử dụng có hiệu quả tài sản Nhà nước là then chốt, nhưng cũng là vấn đề khó, nhạy cảm, bởi nó có tác động lớn đến đời sống của đại đa số người dân, đặc biệt là đối với giá dịch vụ giáo dục – đào tạo và dịch vụ y tế.
Để tăng cường tính tự chủ của đơn vị sự nghiệp sẽ buộc các đơn vị này phải năng động hơn, có cơ chế chi trả lương thỏa đáng để thu hút người tài làm việc, từ đó đòi hỏi hoạt động của Nhà trường phải có hiệu quả, đạt được mục tiêu đặt ra, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ được giao thì vấn đề đầu tiên là phải xác định được đầy đủ và đúng đắn vị trí, vai trò, trách nhiệm và nội dung của công tác quản lý tài chính, tài sản Nhà nước.
1.2. Cơ sở thực tiễn
Trong những năm vừa qua cho thấy, công tác quản lý tài chính đã có một số đổi mới nhất định và hiệu quả ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, qua thực tiễn công tác quản lý tài chính cũng đang phải giải quyết nhiều vấn đề tồn tại và những hạn chế, bất cập làm giảm hiệu quả của hoạt động Nhà trường cũng như ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của Nhà trường, cụ thể.
– Việc lập, phê duyệt dự toán Ngân sách Nhà nước kinh phí hàng năm còn chưa sát với thực tế, vẫn mang tính “bốc thuốc”.
– Quy trình, quy chế, quy định trực tiếp hay gián tiếp liên quan đến công tác quản lý, sử dụng tài chính còn thiếu, còn bất cập.
– Việc công khai công tác mua sắm tài sản, đấu thầu lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ … còn hạn chế, đôi khi còn chưa đảm bảo theo quy định;
– Một số khoản chi chưa được cập nhật, hạch toán kịp thời dẫn đến số liệu báo cáo tài chính chưa phản ánh đúng thực tế như: Một số khoản chi hoạt động chuyên môn phát sinh những năm trước nhưng đến năm sau mới thanh toán;
– Một số khoản chi mua công cụ dụng cụ, vật rẻ tiền mau hỏng … theo đề nghị nhưng chưa sát với yêu cầu thực tế làm cho hiệu quả sử dụng vốn không cao dẫn đến còn tình trạng tồn kho, xuống cấp chất lượng hàng hóa;
– Một số khoản phải thu theo dõi, đôn đốc không thường xuyên dẫn đến thu hồi chậm, dây dưa tồn đọng;
– Một số phòng, khoa quản lý sử dụng tài sản chưa theo đúng quy định của quy chế quản lý tài sản như: chế độ kiểm tra, đánh giá, bảo dưỡng, duy tu sửa chữa định kỳ; kiểm kê tài sản, thanh lý tài sản hư hỏng và không còn giá trị sử dụng …;
– Còn nhiều vấn đề cần phải nghiên cứu thấu đáo và chuẩn bị tốt cho việc tiếp nhận và đưa vào khai thác sử dụng có hiệu quả 2 tòa nhà mới;
Để giải quyết những tồn tại, hạn chế, bất cập nêu trên, phòng Quản trị – Tài vụ và các phòng, khoa của Nhà trường đã và đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Tuy nhiên, trong công tác nghiên cứu khoa học cũng như trong hoạt động thực tiễn, Nhà trường mới chỉ chú trọng đến một số mặt cụ thể, giải quyết từng mặt, từng phần, mà chưa có một nghiên cứu sâu nào làm rõ vấn đề cốt lõi và mang tính tổng thể phù hợp với đặc điểm, tình hình hoạt động của Nhà trường nhằm tuyên truyền, quán triệt, tập huấn và tổ chức thực hiện nhiệm vụ quản lý, sử dụng tài chính được tốt hơn.
Chính vì vậy, việc nghiên cứu đề tài “Công tác quản lý và sử dụng tài chính tại Trường Cán bộ Thanh tra – Thực trạng và giải pháp” là cần thiết, phù hợp với yêu cầu thực tiễn đặt ra của Nhà trường trong giai đoạn hiện nay.
2. Mục tiêu nghiên cứu
– Đưa ra được những luận cứ khoa học về công tác quản lý và sử dụng tài chính tại Trường Cán bộ Thanh tra, góp phần phục vụ việc học tập, làm tài liệu giảng dạy, nghiên cứu tại Nhà trường.
– Đánh giá thực trạng công tác quản lý và sử dụng tài chính của Trường Cán bộ Thanh tra.
– Đưa ra những giải pháp nhằm phục vụ cho công tác quản lý và sử dụng tài chính của Nhà trường, như: chấn chỉnh lại công tác quản lý tài chính, để các hoạt động nhà trường tiếp tục đi vào nề nếp, chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế, yếu kém;…
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu
– Quan điểm của Đảng và Nhà nước, các quy định pháp luật về công tác quản lý, sử dụng tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập.
– Công tác quản lý và sử dụng tài chính của Nhà trường. Đề tài sẽ tập trung nghiên cứu việc thực hiện cơ chế quản lý tài chính của đơn vị sự nghiệp có thu, bao gồm: Các khoản thu chi ngân sách, thu chi hoạt động sự nghiệp, thu chi hoạt động dịch vụ và thu chi khác; theo dõi công nợ phải thu – phải trả, quy trình xử lý chứng từ, quy trình thanh toán, tạm ứng; việc thực hiện quy định về lựa chọn nhà thầu trong các hoạt động đầu tư xây dựng, mua sắm sửa chữa tài sản, công cụ dụng cụ, vật rẻ tiền mau hỏng, quy trình kiểm kê thanh lý tài sản trong Nhà trường, việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, nhất là trong điều kiện cơ sở vật chất mới được bàn giao (tiếp nhận cơ sở vật chất mới).
3.2. Phạm vi nghiên cứu
Lý luận về công tác quản lý và sử dụng tài chính; Thực trạng quản lý và sử dụng tài chính ở Trường Cán bộ Thanh tra giai đoạn năm 2011 – 2014.
4. Nhu cầu kinh tế – xã hội và địa chỉ áp dụng
Đề tài nghiên cứu mang tính ứng dụng thực tiễn trong công tác quản lý, sử dụng tài chính của Nhà trường; Địa chỉ áp dụng của Đề tài trong phạm vi Trường Cán bộ Thanh tra và các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng có mô hình quản lý tài chính tương tự.
5. Phương pháp nghiên cứu
Đề tài được thực hiện trên cơ sở phương pháp luận, sử dụng các phương pháp chung trong nghiên cứu khoa học và các phương pháp nghiên cứu cụ thể như: Lịch sử – lôgíc, phân tích – tổng hợp, điều tra, khảo sát, thống kê, so sánh và tổng kết thực tiễn. Đồng thời, cụ thể hóa, chi tiết hóa các phương pháp như: phương pháp phân tích tài liệu; phương pháp thống kê, chọn mẫu nghiên cứu; phương pháp lấy ý kiến chuyên gia.
6. Kết cấu nội dung đề tài
Kết cấu bố cục của đề tài ngoài phần mở đầu, phần kiến nghị, kết luận, đề tài được kết cấu thành 3 Chương, 8 tiết.
PHẦN NỘI DUNG ĐỀ TÀI
Chương 1
MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC QUẢN LÝ VÀ
SỬ DỤNG TÀI CHÍNH TẠI ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP CÔNG LẬP
1.1. Khái quát về công tác quản lý và sử dụng tài chính
1.2. Mục đích, yêu cầu của công tác quản lý và sử dụng tài chính
1.3. Nguyên tắc của quản lý và sử dụng tài chính
1.4. Nội dung quản lý tài chính của đơn vị sự nghiệp
1.5. Xu hướng đổi mới cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập trong giai đoạn hiện nay.
Chương 2
THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ
VÀ SỬ DỤNG TÀI CHÍNH TẠI TRƯỜNG CÁN BỘ THANH TRA
2.1. Khái quát chung
2.2. Thực trạng quản lý và sử dụng tài chính tại Trường Cán bộ Thanh tra
2.2.1. Lập dự toán và phê duyệt dự toán cấp Ngân sách Nhà nước
a. Lập dự toán năm đầu thời kỳ ổn định phân loại đơn vị sự nghiệp.
b. Lập dự toán 2 năm tiếp theo trong thời kỳ ổn định phân loại đơn vị sự nghiệp.
c. Dự toán kinh phí hoạt động của đơn vị sự nghiệp, gửi cơ quan quản lý cấp trên theo quy định hiện hành.
2.2.2. Tổ chức chấp hành dự toán thu chi
2.2.2.1. Đối với chấp hành dự toán thu
2.2.2.2. Đối với chấp hành dự toán chi
2.2.3. Quyết toán Ngân sách nhà nước hằng năm
2.3. Đánh giá chung và nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế của quản lý và sử dụng tài chính tại Trường Cán bộ Thanh tra
2.3.1. Những mặt làm được
2.3.2. Những mặt hạn chế
2.3.3. Nguyên nhân của những mặt hạn chế trên
2.4. Những vấn đề đặt ra trong công tác quản lý và sử dụng tài chính của Trường Cán bộ Thanh tra
Chương 3
PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ
VÀ SỬ DỤNG TÀI CHÍNH CỦA TRƯỜNG CÁN BỘ THANH TRA
3.1. Phương hướng công tác quản lý và sử dụng tài chính của Trường Cán bộ Thanh tra
Đề tài đã đề xuất những định hướng công tác quản lý và sử dụng tài chính của Nhà trường trong thời gian tới: Nâng cao năng lực sử dụng nguồn lực tài chính và sử dụng có hiệu quả tài sản của đơn vị trên cơ sở phù hợp với chức năng nhiệm vụ và các quy định của pháp luật; xác định yêu cầu đổi mới và hoàn thiện cơ chế quản lý tài chính theo định hướng xây dựng và phát triển của Trường Cán bộ Thanh tra…
3.2. Những giải pháp chủ yếu
+ Những giải pháp cấp bách, trước mắt
– Tăng cường công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
– Thực hiện hệ thống các quy định, tiêu chuẩn, định mức phù hợp với tình hình thực tế của Nhà trường
– Sử dụng có hiệu quả, đúng pháp luật về tài sản hiện có và hai tòa nhà mới theo Dự án xây dựng Trường giai đoạn II
– Các giải pháp khác liên quan đến chuyên môn quản lý tài chính
– Tăng nguồn thu và nâng cao đời sống cán bộ, nhân viên của Trường Cán bộ Thanh tra.
+ Những giải pháp cơ bản, lâu dài
– Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các chủ trương của Đảng, Nhà nước và Thanh tra Chính phủ liên quan đến quản lý và sử dụng tài chính của Trường; nâng cao ý thức tự giác của mỗi công chức, viên chức và người lao động;
– Nghiên cứu đổi mới cơ cấu tổ chức, bố trí nhân lực phù hợp với cơ chế mới; rà soát đội ngũ cán bộ, đào tạo và đào tạo lại nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới cơ chế tự chủ tài chính của Nhà trường theo qui định của pháp luật.
– Chủ động xây dựng lộ trình tự chủ tài chính theo qui định; áp dụng các biện pháp nâng cao năng lực của đơn vị để thích ứng với quá trình đổi mới cơ chế.
PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
1. Kết luận
Từ những nghiên cứu các vấn đề lý luận về công tác quản lý và sử dụng tài chính theo quan điểm, quy định của pháp luật hiện nay. Đề tài đã đi sâu nghiên cứu và làm rõ các khái niệm liên quan đến công tác quản lý và sử dụng tài chính; làm rõ hơn mục đích, yêu cầu, nguyên tắc trong công tác quản lý và sử dụng tài chính.
Xuất phát từ thực trạng công tác quản lý và sử dụng tài chính của Trường Cán bộ Thanh tra, đề tài nêu ra mục tiêu, phương hướng và đề xuất một số giải pháp chủ yếu, một số kiến nghị thiết thực để nâng cao công tác quản lý và sử dụng tài chính của Trường Cán bộ Thanh tra hiện nay, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thời kỳ mới.
2. Kiến nghị
– Đảng uỷ, Ban Giám hiệu Nhà trường cần có Chiến lược phát triển Trường Cán bộ Thanh tra đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; trình Tổng Thanh tra Chính phủ Đề án xây dựng mô hình quản lý tài chính của Trường Cán bộ Thanh tra theo quy định của Nghị định 16/2015/NĐ-CP.
– Tổng Thanh tra Chính phủ sớm có hướng dẫn các đơn vị sự nghiệp trực thuộc thực hiện các quy định của Nghị định 16/2015/NĐ-CP, trong đó lưu ý đến tính đặc thù của Trường Cán bộ Thanh tra, cần tạo cho Nhà trường cơ chế tự chủ, chủ động hơn về hợp tác, liên kết đào tạo, về sử dụng cơ sở vật chất của Nhà trường, về sử dụng các nguồn thu, các Quỹ, đặc biệt là dùng Quỹ phát triển sự nghiệp cho hoạt động xây dựng khung chương trình, tài liệu giáo trình, đầu tư sửa chữa cơ sở vật chất …
– Vụ Kế hoạch Tài chính Tổng hợp tăng cường hướng dẫn việc quản lý tài chính tài sản, thực hiện các khoản thu chi; tiếp tục rà soát, hướng dẫn việc thực hiện đúng các định mức, chế độ tài chính, kế toán cho nhà trường.
– Chỉ đạo các Cục, Vụ, đơn vị có liên quan phối hợp chặt chẽ với Trường trong việc hoàn thiện về cơ cấu tổ chức, hoàn thiện giáo trình, tài liệu, phát triển đội ngũ giảng viên kiêm chức.
– Hiệu trưởng chỉ đạo việc tổng kết, đánh giá, bổ sung, sửa đổi các quy định liên quan đến công tác quản lý tài chính cho phù hợp với điều kiện thực tế như: Quy chế chi tiêu nội bộ, Quy chế định mức giờ giảng, quy trình thanh quyết toán nội bộ, quy định quản lý tài sản…
Những kết quả nghiên cứu của đề tài đã đạt được mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu đề ra, có những đóng góp mới về khoa học. Tuy nhiên, kết quả này mới chỉ là những kết quả bước đầu, sẽ không tránh khỏi những hạn chế về tính toàn diện và độ sâu trong các nội dung đề cập. Ban chủ nhiệm đề tài rất mong nhận được sự đóng góp của các nhà khoa học, các cơ quan chức năng, để những vấn đề nghiên cứu của đề tài được toàn diện hơn, sâu sắc hơn, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác quản lý và sử dụng tài chính của Trường Cán bộ Thanh tra hiện nay./.
Cơ quan chủ quản: Thanh tra Chính phủ
Giấy phép hoạt động: 46/GP-BC
cấp ngày: 06/5/2015
Nơi cấp: Bộ Thông tin và Truyền thông
© 2021 Bản quyền của Trường Cán bộ Thanh tra. Design by tcsoft.vn
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
(Ghi rõ nguồn http://truongcanbothanhtra.gov.vn nếu sử dụng thông tin từ Website này)