TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI KHOA HỌC
Tên đề tài: “Quản lý, sử dụng nguồn
nhân lực cho mục tiêu phát triển trong điều kiện tự chủ về tài chính, đảm bảo chi
thường xuyên của Trường Cán bộ
Thanh tra”
Loại đề tài: Cấp trường
Chủ nhiệm đề tài: Đặng Thùy Trâm
Điện thoại : 0935 653 999
Email: dangthuytramttcp@gmail.com
Cơ quan chủ trì đề tài: Trường Cán bộ Thanh tra
Cơ quan và cá nhân phối hợp thực hiện:
Viên chức Trường Cán bộ Thanh tra
Thời gian thực hiện: 09 tháng
1. Mục tiêu:
Hướng tới xây dựng Trường Cán bộ Thanh tra trở thành cơ sở chuyên nghiệp, hiện đại, là đơn vị uy
tín hàng đầu trên cả nước trong hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ về nghiệp vụ
thanh, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, trong những năm
qua, Nhà trường không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, thay đổi cơ cấu tổ chức,
xây dựng cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích, thu hút cá nhân có năng lực, có
chuyên môn về làm việc để đảm bảo lực lượng đủ về số lượng, mạnh về chất lượng.
Song, thực tế cho thấy, cơ chế quản lý, sử dụng nguồn nhân lực cho mục tiêu
phát triển trong điều kiện tự chủ về tài chính, đảm bảo chi thường xuyên của Trường Cán bộ Thanh tra chưa đạt được mục tiêu mà Đảng
ủy, Ban Giám hiệu đề ra. Vì vậy, việc nghiên cứu, tìm ra biện pháp, cách thức để
quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực trong điều kiện Nhà trường trong
giai đoạn hiện nay là điều hết sức cần thiết.
Căn cứ điều kiện, nhu cầu thực tế, đề tài nghiên cứu đề
ra những mục tiêu sau:
1.1. Mục tiêu chung
Trên cơ sở quy định pháp luật hiện hành, các nội dung
nghiên cứu của đề tài nhằm đưa ra phương thức quản lý và cách thức sử dụng hiệu
quả nguồn nhân lực hiện có, kế hoạch, định hướng phát triển nhân lực để xây dựng
đội ngũ viên chức, người lao động đủ về số lượng, mạnh về chất lượng, đảm bảo
nguồn nhân lực thực hiện mục tiêu chung của Nhà trường.
1.2. Mục tiêu cụ thể
Nội dung nghiên cứu của đề tài nhằm thực hiện mục tiêu:
– Thứ nhất, Đổi mới phương thức quản lý nguồn nhân lực. Từ đường lối,
quan điểm của Đảng, chính sách của Nhà nước về hoạt động và phát triển các đơn
vị sự nghiệp công lập, mục tiêu phát triển, điều kiện tự chủ tài chính của Nhà
trường trong giai đoạn hiện nay, Nhà trường phải thay đổi phương thức quản lý
nguồn nhân lực từ cơ chế quản lý hành chính nhà nước sang cơ chế mới bao gồm: Phân tích công việc,
tuyển dụng, đào tạo và nâng cao năng lực chuyên môn cho viên chức, người lao động; nâng cao hiệu
quả sử dụng lao động thông qua việc sử dụng hệ thống kích thích vật chất và
tinh thần đối với viên chức, người lao động…
– Thứ hai, Xây dựng mô hình về tổ chức nhân sự theo hướng tinh gọn,
tiết kiệm, hiệu quả.
– Thứ ba, Xây dựng tiêu chuẩn, định mức cơ bản về đánh giá, xếp loại
viên chức, người lao động để đảm bảo phản
ánh đúng năng lực và đóng góp của viên chức, người lao động.
– Thứ
tư, Căn cứ vào quy định pháp luật,
trên cơ sở điều kiện, tiêu chuẩn, tính chất phức tạp từng vị trí việc làm, xây
dựng cơ chế lương, thưởng, phụ cấp… nhằm bổ sung thu nhập, đảm bảo khuyến
khích viên chức, người lao động phát huy năng lực, quyết tâm cống hiến, gắn bó
lâu dài với Nhà trường.
– Thứ
năm, Cải thiện môi trường làm việc,
đưa ra các biện pháp, cách thức để viên chức tự giác ý thức trách nhiệm với
công việc, không ngừng trau dồi, nâng cao năng lực, chuyên môn phục vụ công
tác.
– Thứ
sáu, Áp dụng số hóa vào công tác quản
lý viên chức, người lao động nhằm đạt được mục tiêu hình thành một
kho dữ liệu về viên chức, người lao động với các thông tin đầy đủ, chính
xác, cập nhật phục vụ cho việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, phát triển cán bộ,
hỗ trợ cho công tác tổ chức, quản lý và phát triển nguồn nhân lực. Đây là căn cứ khách quan cho việc đánh giá nguồn nhân lực, cắt giảm thời gian, nhân lực làm các công việc hành
chính đơn thuần, kiểm soát chặt chẽ biên chế.
– Thứ bảy: Xây dựng kế hoạch,
định hướng đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực nhằm đạt được mục tiêu
chung của Nhà trường.
2. Nội dung chính:
Đề tài đưa ra 03 nội dung nghiên cứu chính như sau:
2.1. Nội dung 1: Một số
vấn đề lý luận về công tác quản lý và sử dụng nguồn nhân lực tại các đơn vị sự
nghiệp công lập tự chủ về tài chính
Mục tiêu đạt được ở nội
dung thứ nhất là trình bày một cách có hệ thống
lý luận về công tác quản lý và sử dụng nguồn nhân lực tại các đơn vị sự nghiệp
công lập tự chủ về tài chính. Nêu được điểm khác biệt trong công tác quản lý và
sử dụng nguồn nhân lực của đơn vị sự nghiệp tự chủ về tài chính so với các đơn
vị sự nghiệp công lập.
Trên cơ sở đó, nhiệm vụ cụ thể
phải thực hiện:
– Trình bày khái niệm và nội dung
trong công tác quản lý và sử dụng nguồn nhân lực.
– Trình bày khái niệm về đơn vị sự nghiệp công lập, phân
loại đơn vị sự nghiệp công lập.
– Phân tích, đưa ra những điểm khác biệt trong công tác sử
dụng nguồn nhân lực tại đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ về tài chính và đơn vị
sự nghiệp công lập.
2.2. Nội dung 2: Thực trạng công tác quản lý và sử dụng nguồn
nhân lực tại Trường Cán bộ Thanh tra
Tại đây, tác giả sẽ tập trung phân tích, đánh giá thực trạng về công tác quản lý và sử dụng nguồn nhân lực
hiện có của Trường Cán bộ Thanh tra, từ đó đưa ra điểm hạn chế, tồn tại, nguyên
nhân tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý và sử dụng nguồn nhân lực của Nhà
trường.
Nhiệm vụ cụ thể phải thực
hiện tại phần này gồm:
– Khái quát nguồn nhân lực của Trường Cán bộ Thanh tra,
thực trạng công tác quản lý và sử dụng nguồn nhân lực tại Nhà trường từ năm
2020 đến nay.
– Đánh giá, nhận xét về công tác quản lý và sử dụng nguồn
nhân lực hiện có Trường Cán bộ Thanh tra.
– Xác định nguyên nhân những tồn tại, hạn chế trong công
tác quản lý và sử dụng nguồn nhân lực Trường Cán bộ Thanh tra.
2.3. Nội dung 3: Giải pháp để quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn
nhân lực hiện có của Trường Cán bộ Thanh tra nhằm thực hiện mục tiêu phát triển
Đưa ra phương thức quản lý
và cách thức sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực hiện có, kế hoạch, định hướng phát
triển nhân lực để xây dựng đội ngũ viên chức, người lao động đủ về số lượng, mạnh
về chất lượng, đảm bảo nguồn nhân lực thực hiện mục tiêu chung của Nhà trường.
Từ cơ sở lý luận và phân tích, đánh giá về thực trạng đội
ngũ viên chức, người lao động hiện có của Trường Cán bộ Thanh tra, tác giả đưa
ra một số giải pháp cụ thể nhằm quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực hiện
có. Nhiệm vụ cụ thể gồm:
– Đề xuất mô hình về tổ chức nhân sự theo hướng tinh gọn,
tiết kiệm, hiệu quả.
– Đề xuất tiêu chuẩn đánh giá, xếp
loại chất lượng lao động theo các nhóm lao động.
– Đề xuất cơ chế khen, thưởng về vật
chất, bổ sung thu nhập đảm bảo khuyến khích viên chức, người lao động phát huy
năng lực, quyết tâm cống hiến, gắn bó lâu dài với Nhà trường.
– Đề xuất các biện pháp cải thiện môi trường làm việc, áp
dụng số hóa vào công tác nhân sự.
– Đề xuất kế hoạch, định hướng đào tạo, bồi dưỡng, phát
triển nguồn nhân lực.
3. Kết quả chính đạt
được (khoa học, ứng dụng, đào tạo, kinh tế – xã hội…)
Kết quả nghiên cứu đề tài là
luận cứ khoa học đối với cá nhân, tổ chức khi triển khai nghiên cứu về tổ chức,
hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, tự chủ về chi thường xuyên trong
lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, bên cạnh đó, các kết quả nghiên cứu sẽ làm
cơ sở để lãnh đạo Thanh tra Chính phủ cũng như lãnh đạo Trường Cán bộ Thanh tra
có phương hướng đổi mới cơ cấu bộ máy và tổ chức hoạt động. Cụ thể:
– Đối với Trường Cán bộ Thanh
tra: Kết quả nghiên cứu là tài liệu tham khảo nhằm xây dựng định hướng, kế hoạch
phát triển đội ngũ viên chức, người lao động. Ngoài ra, đây còn là cơ sở khoa học
để Ban Giám hiệu đáng giá, xem xét việc chỉnh sửa, bổ sung, loại bỏ một số quy
định trong nội quy, quy chế của đơn vị trong công tác sử dụng và quản lý nguồn
nhân lực, từ đó đưa ra kiến nghị, đề xuất Thanh tra Chính phủ việc thay đổi một
số quy trình trong công tác phê duyệt Đề án vị trí việc làm, thủ tục tuyển dụng,
bổ nhiệm viên chức…
– Đối với Thanh tra Chính phủ:
Kết quả nghiên cứu của đề tài là tài liệu khoa học để Thanh tra Chính phủ xem
xét, thay đổi phương thức quản lý nhân sự đối với các đơn vị sự nghiệp tự chủ về
tài chính.
– Đối với ngành thanh tra: Kết
quả đề tài góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Trường Cán bộ Thanh tra,
phát huy được năng lực mỗi viên chức, người lao động, từ đó đóng góp vào quá
trình thực hiện mục tiêu chung của ngành: “Xây dựng đội ngũ công chức, viên chức làm công tác thanh tra chuyên nghiệp,
có đủ phẩm chất, trình độ và năng lực, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân, sự
nghiệp phát triển của đất nước và hội nhập quốc tế”.
– Cá nhân, tổ chức nghiên cứu khoa học: Thông qua việc
tham gia đề tài, cá nhân, tổ chức nâng cao năng lực nghiên cứu. Đề tài là căn cứ
thực tiễn trực quan làm cơ sở cho các hướng nghiên cứu tiếp theo liên quan đến
phát triển nguồn nhân lực tại các đơn vị sự nghiệp tự chủ về tài chính, là dữ
liệu minh họa cho các nội dung, vấn đề trong công tác quản lý và sử dụng nguồn
nhân lực cho đề án, chương trình, định hướng phát triển nguồn nhân lực của ngành
Thanh tra.
Cơ quan chủ quản: Thanh tra Chính phủ
Giấy phép hoạt động: 46/GP-BC
cấp ngày: 06/5/2015
Nơi cấp: Bộ Thông tin và Truyền thông
© 2021 Bản quyền của Trường Cán bộ Thanh tra. Design by tcsoft.vn
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
(Ghi rõ nguồn http://truongcanbothanhtra.gov.vn nếu sử dụng thông tin từ Website này)