Ban Chỉ đạo 389 tỉnh yêu cầu quá trình tổ chức triển khai các hoạt động kiểm tra, kiểm soát phải bảo đảm chặt chẽ, thực hiện công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật, có trọng tâm, trọng điểm, tránh hiện tượng trùng lặp, chồng chéo tác động tiêu cực đến tính ổn định thị trường. Đặc biệt, không làm ảnh hưởng hoặc cản trở hoạt động xuất nhập khẩu, kinh doanh, vận chuyển hàng hóa bình thường, đúng pháp luật của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn.
Theo đó, nhiệm vụ trọng tâm là tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ, kiên quyết ngăn chặn tình trạng tiêu cực ở các cơ quan hành chính, không để người dân bức xúc, giảm niềm tin vào đội ngũ cán bộ, công chức. Kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm, quyết tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất chính trị, năng lực, trình độ chuyên môn đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Đồng thời, chủ động tuần tra, kiểm tra, kiểm soát thị trường, phát hiện, ngăn chặn và xử lý các vụ buôn lậu, gian lận thương mại; sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng; hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Tập trung kiểm tra, kiểm soát vào các địa bàn trọng điểm, như: Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo, cửa khẩu phụ Cà Ròong, Cảng La, Cảng Gianh và địa bàn nội địa, như: Cảng hàng không Đồng Hới, quốc lộ 1A, quốc lộ 12A, tuyến đường Hồ Chí Minh.
Bên cạnh đó, tăng cường công tác phối hợp giữa các sở, ngành, lực lượng chức năng và địa phương trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn. Gắn công tác thanh tra, kiểm tra với công tác tuyên truyền, vận động người sản xuất, kinh doanh và Nhân dân cùng tham gia đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Về nhiệm vụ cụ thể, Cục Quản lý thị trường có trách nhiệm tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Trong đó, chú trọng kiểm tra, xử lý nghiêm các vấn đề nổi cộm, trọng điểm về sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng là thực phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, các sản phẩm thời trang, hàng tiêu dùng, xăng dầu, đường cát, khí dầu mỏ hóa lỏng…
Cục Hải quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ khu vực cửa khẩu đường bộ, cảng biển và các địa điểm khác thuộc địa bàn hoạt động kiểm soát hải quan nhằm chủ động phát hiện, ngăn chặn kịp thời, có hiệu quả các hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.
Cục Thuế tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, giám sát việc kê khai, quyết toán thuế, hoàn thuế của các tổ chức, cá nhân kinh doanh nhằm chống các hành vi gian lận thuế, chiếm đoạt tiền hoàn thuế từ ngân sách nhà nước.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với lực lượng chức năng, các ngành có liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, bảo quản nông sản thực phẩm; sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng Kiểm lâm chủ trì, phối hợp với các cơ quan, lực lượng chức năng có liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật trong lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng, quản lý lâm sản và các nhiệm vụ khác thuộc lĩnh vực quản lý.
Sở Giao thông Vận tải tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các tuyến đường bộ, đường sắt, đường thủy nội bộ, đường biển để phối hợp với các cơ quan, lực lượng chức năng có liên quan để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi lợi dụng hoạt động vận chuyển hàng hóa, hành khách để buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Sở Y tế tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với mặt hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, các mặt hàng trang thiết bị, vật tư y tế. Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, lực lượng chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm hàng hóa…
Ngoài ra, một số sở, ngành (Công Thương, Bộ Chỉ thuy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Tài chính, Thông tin và Truyền thông) theo chức năng, nhiệm vụ đều được giao nhiệm vụ cụ thể trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả./.
(Nguồn: ThanhtraVietNam)
Đẩy mạnh tổ chức phổ biến, tuyên truyền pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công
Để tăng cường công tác quản lý tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư, quản lý, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương có liên quan, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục đẩy mạnh tổ chức phổ biến, tuyên truyền Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản quy định chi tiết việc quản lý, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng.
Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương tổ chức sơ kết đánh giá việc thi hành Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản quy định chi tiết việc quản lý, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hiện nay. Đồng thời, chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tiếp tục tổng hợp, đánh giá kỹ việc thực hiện các nghị định của Chính phủ về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi; trên cơ sở đó nghiên cứu, trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế các nghị định: Nghị định số 129/2017/NĐ-CP ngày 16 tháng 11 năm 2017 của Chính phủ quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi và các nghị định của Chính phủ quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông (hàng hải, hàng không, đường thủy nội địa, đường sắt, đường bộ).
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh: Ban hành đầy đủ các văn bản thuộc thẩm quyền; cụ thể:
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: (i) Phân cấp thẩm quyền quyết định trong quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi, hạ tầng nước sạch thuộc phạm vi quản lý; (ii) Ban hành/quy định giá tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi để xác định giá trị tài sản khi thực hiện kế toán tài sản theo quy định.
Bộ Giao thông vận tải phân cấp thẩm quyền quyết định trong quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông thuộc phạm vi quản lý.
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành giá sản phẩm tận thu từ hoạt động nạo vét, duy tu luồng hàng hải, đường thủy nội địa khi thực hiện bảo trì tài sản theo hình thức bảo trì tài sản kết hợp với tận thu sản phẩm.
Cũng tại Chỉ thị số 09/CT-TTg, đối với tài sản kết cấu hạ tầng đã được quy định tại pháp luật chuyên ngành nhưng chưa đầy đủ và đồng bộ với quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công (gồm: Tài sản kết cấu hạ tầng thương mại là chợ; tài sản kết cấu hạ tầng cụm công nghiệp; tài sản kết cấu hạ tầng khu đô thị; tài sản kết cấu hạ tầng khu công nghiệp và khu kinh tế; tài sản kết cấu hạ tầng khu công nghệ cao; tài sản kết cấu hạ tầng khu công nghệ thông tin tập trung; tài sản kết cấu hạ tầng phòng chống thiên tai là đê điều, hệ thống trực canh quản lý đa thiên tai, đa mục tiêu), các bộ quản lý chuyên ngành chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính để báo cáo cấp có thẩm quyền hoặc ban hành theo thẩm quyền các văn bản sửa đổi, bổ sung (trong đó có nội dung quy định về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng cho phù hợp với quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công).
Tăng cường kiểm tra, thanh tra việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng
Trong quá trình phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thiện các chính sách nêu trên, trường hợp cần thiết ban hành nghị định chung quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng cụm công nghiệp, hạ tầng khu công nghệ cao, hạ tầng khu công nghệ thông tin tập trung, hạ tầng khu công nghiệp, hạ tầng khu kinh tế thì Bộ Tài chính chủ trì nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ xây dựng Nghị định chung này.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, trong quá trình hoàn thiện chính sách về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng nêu trên, các bộ quản lý chuyên ngành có trách nhiệm xác định cụ thể loại tài sản nào có ý nghĩa quan trọng về kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh mà Nhà nước cần nắm giữ cũng như tài sản kết cấu hạ tầng Nhà nước không cần trực tiếp nắm giữ và có giải pháp phù hợp để quản lý, xử lý…
Đặc biệt, để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, nâng cao năng lực quản lý trong việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng. Xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật liên quan đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trong quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng.
Các bộ, cơ quan trung ương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phối hợp với các cơ quan của Quốc hội, các Đoàn Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức đoàn thể thực hiện giám sát việc chấp hành pháp luật về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng./.
(Nguồn: ThanhtraVietNam)
Trong những tháng đầu năm 2023, công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã các cấp, ngành chức năng thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao. UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Kế hoạch số 679/KH-UBND ngày 27/01/2022 về thực hiện công tác PCTN năm 2023 trên địa bàn tỉnh và nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện công tác PCTN. Các đơn vị đã thực hiện việc kê khai tài sản, thu nhập và gửi về Thanh tra tỉnh.
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các cơ quan, tổ chức, đơn vị tiến hành xây dựng kế hoạch PCTN năm 2023 để tổ chức thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh và hướng dẫn của Thanh tra tỉnh; tiếp tục thực hiện việc quán triệt, tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCTN; lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN.
Từ đó, các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn tiếp tục triển khai thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, như: Công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị; xây dựng và thực hiện các định mức, tiêu chuẩn, chế độ; thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức; chuyển đổi vị trí công tác cán bộ, công chức, viên chức; kê khai tài sản, thu nhập; thực hiện cải cách hành chính; tăng cường áp dụng khoa học, công nghệ trong quản lý, điều hành…
Trong đó, toàn tỉnh đã ban hành 34 văn bản chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn thực hiện pháp luật về PCTN; tổ chức 05 lớp tuyên truyền, phổ biến, quán triệt pháp luật về PCTN với 211 người tham gia; các cơ quan, tổ chức, đơn vị đều thực hiện nghiêm việc công khai các nội dung liên quan đến hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị theo quy định; ban hành 12 văn bản về định mức, tiêu chuẩn, chế độ và sửa đổi, bổ sung 02 văn bản; chuyển đổi vị trí công tác đối với 37 cán bộ, công chức, viên chức.
Ngoài ra, Thanh tra tỉnh cũng đã tiến hành kiểm tra 04 cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc thực hiện các quy định về định mức, tiêu chuẩn, chế độ qua kiểm tra đã phát hiện 04 đơn vị vi phạm, đã chỉ đạo xử lý nghiêm theo quy định, kiến nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước số tiền 466,3 triệu đồng, đồng thời xử lý nghiêm hành vi vi phạm theo quy định; tiếp tục triển khai thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, chưa phát hiện công chức, viên chức vi phạm…
Trong Quý I/2023, theo thống kê của Thanh tra tỉnh có 18 vụ việc liên quan đến hành vi tham nhũng từ năm trước chuyển sang, hiện đang trong quá trình điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.
Có thể nói, thực hiện công tác PCTN ở Lâm Đồng đã và đang áp dụng các biện pháp phòng ngừa tham nhũng là chủ yếu, kết hợp với việc quán triệt, tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCTN…
Trong thời gian tới, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng hướng đến tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác quán triệt, tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về PCTN đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân. Nội dung, hình thức tuyên truyền phải phù hợp với thực tiễn, tránh hình thức.
Đồng thời triển khai thực hiện có hiệu quả Luật PCTN năm 2018, các nghị định, thông tư, chỉ thị của cấp có thẩm quyền liên quan đến công tác PCTN. Quá trình thực hiện phải bảo đảm sự đồng bộ, tính hiệu quả về các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, chú trọng việc công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị; việc thực hiện các định mức, tiêu chuẩn, chế độ; chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức; việc kiểm soát tài sản, thu nhập… và chú trọng phát hiện các hành vi tham nhũng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Đặc biệt tăng cường công tác kiểm tra, tự kiểm tra trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; đẩy mạnh công tác thanh tra trách nhiệm các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN theo kế hoạch đã được phê duyệt và các cuộc thanh tra đột xuất được cấp có thẩm quyền giao; giải quyết kịp thời các đơn khiếu nại, tố cáo phát sinh… để kịp thời phát hiện các hành vi tham nhũng và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Đẩy nhanh tiến độ, nâng cao hiệu quả công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án liên quan đến tham nhũng, bảo đảm mọi hành vi vi phạm pháp luật phải bị xử lý nghiêm, góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả của công tác đấu tranh PCTN.
Công tác PCTN hiện nay đòi hỏi sự tham gia của toàn xã hội. Do đó, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên của Mặt trận, các cơ quan báo chí, các doanh nghiệp và người dân cần tham gia tích cực vào công tác đấu tranh PCTN. Thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và PCTN theo quy định của pháp luật, bảo đảm đầy đủ, kịp thời, chính xác về số liệu, tránh hình thức, báo cáo nhiều về thành tích, che giấu khuyết điểm, tồn tại, hạn chế./.
(Nguồn: ThanhtraVietNam)
Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững, Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chủ trì triển khai Chương trình tín dụng khoảng 120.000 tỷ đồng để chỉ đạo các ngân hàng thương mại (NHTM), chủ lực là Agribank, BIDV, Vietcombank, Vietinbank cho chủ đầu tư và người mua nhà của các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ vay với lãi suất trong thời gian ưu đãi thấp hơn 1,5 – 2% so với lãi suất cho vay trung dài hạn.
Thực hiện nhiệm vụ được giao và ý kiến tham gia của 4 NHTM nhà nước nêu trên, NHNN đã ban hành văn bản hướng dẫn một số nội dung và yêu cầu các NHTM, NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố khẩn trương triển khai thực hiện Chương trình.

Theo đó, đối tượng vay vốn là pháp nhân, cá nhân đầu tư dự án và mua nhà ở tại các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ thuộc danh mục dự án do Bộ Xây dựng công bố.
Về nguyên tắc cho vay, khách hàng phải đáp ứng các điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ theo quy định của pháp luật và các văn bản hướng dẫn của Bộ Xây dựng; đáp ứng các điều kiện vay vốn theo quy định của pháp luật.
Thời hạn giải ngân của Chương trình đến khi doanh số giải ngân đạt 120.000 tỷ đồng nhưng không quá ngày 31/12/2030.
Thời gian áp dụng mức lãi suất cho vay ưu đãi đối với chủ đầu tư là 3 năm và đối người mua nhà là 5 năm kể từ ngày giải ngân nhưng không quá thời hạn cho vay tại thỏa thuận cho vay ban đầu.
Trong thời gian ưu đãi, lãi suất cho vay áp dụng đến hết ngày 30/6/2023 là 8,7%/năm đối với chủ đầu tư và 8,2%/năm đối với người mua nhà. Từ ngày 1/7/2023, định kỳ 6 tháng, NHNN thông báo lãi suất cho vay trong thời gian ưu đãi cho các NHTM. Hết thời gian ưu đãi, lãi suất cho vay do NHTM và khách hàng tự thỏa thuận, thống nhất, đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật và được xác định rõ hoặc nêu rõ cách xác định tại thỏa thuận cho vay ký kết giữa ngân hàng và khách hàng.
NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố có trách nhiệm chỉ đạo việc thực hiện, theo dõi tình hình và thanh tra, giám sát việc cho vay của các NHTM tham gia Chương trình trên địa bàn. Phối hợp với các sở, ban, ngành địa phương trong việc cho vay của các NHTM tham gia Chương trình và kịp thời tham mưu cho UBND cấp tỉnh xử lý các vướng mắc phát sinh.
(Nguồn: ThanhtraVietNam)

Quán triệt, triển khai kịp thời các chủ trương, nghị quyết về phòng, chống tham nhũng
Trong những năm qua, đặc biệt là năm 2022, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đã được thực hiện quyết liệt, kiên trì, đồng bộ, toàn diện, bài bản, với quyết tâm chính trị rất cao, đạt nhiều kết quả quan trọng, để lại dấu ấn tốt, lan toả mạnh mẽ trong toàn xã hội, đã góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế – xã hội, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.
Để công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đi vào nền nếp, phát huy hiệu quả tích cực, theo đồng chí Phạm Hùng Thái- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ lãnh đạo, chỉ đạo các cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị quán triệt, triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời, nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó, trọng tâm là quán triệt, triển khai thực hiện các kết luận của đồng chí Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại các phiên họp Ban Chỉ đạo Trung ương.
Đồng thời trên cơ sở đánh giá tình hình, kết quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong những năm qua, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết về tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng nhiệm kỳ 2021–2025, trong đó khẳng định công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực phải tiến hành mạnh mẽ, quyết liệt, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai, không chịu sức ép của bất kỳ cá nhân nào, gắn phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân.
Điểm nổi bật trong năm 2022, thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khoá XIII) về chủ trương thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã ban hành Quyết định số 1916-QĐ/TU, ngày 17.6.2022 thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh và đến ngày 24.6.2022, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã tổ chức lễ công bố quyết định thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Tây Ninh.
Ban Chỉ đạo gồm 15 thành viên, do đồng chí Nguyễn Thành Tâm- Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng Ban Chỉ đạo; có 5 phó trưởng ban và 9 đồng chí Uỷ viên Ban Chỉ đạo.
Việc thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực không chỉ khắc phục tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, mà còn được xem như là “cánh tay nối dài của Trung ương”, thể hiện sự quyết tâm của toàn Đảng bộ trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; kết quả bước đầu đã giải quyết một cách kịp thời, mạnh mẽ những hạn chế thời gian qua, nhất là việc tự kiểm tra, tự phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trong nội bộ cơ quan, đơn vị còn ít, các vụ án tham nhũng, tiêu cực vẫn còn xảy ra, trên một số lĩnh vực còn nghiêm trọng, phức tạp; công tác phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng có lúc chưa chặt chẽ…
Ban Chỉ đạo, Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh thực hiện nghiêm túc chế độ làm việc, họp định kỳ bảo đảm Quy định số 67-QĐ/TW, ngày 2.6.2022 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy, chế độ làm việc, quan hệ công tác của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh; tại các phiên họp, các thành viên Ban Chỉ đạo chủ động, tích cực trao đổi ý kiến, thảo luận, cho nhiều ý kiến, nội dung quan trọng, nhất là chỉ đạo xử lý các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực có khó khăn, vướng mắc, kéo dài.
Các cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị quan tâm tập trung triển khai tổ chức thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các giải pháp phòng, ngừa tham nhũng gắn phòng, chống tham nhũng với xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chú trọng tuyên truyền, giáo dục, xây dựng đức tính công vụ liêm khiết, ý thức thượng tôn pháp luật trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị, đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giải quyết các thủ tục hành chính để góp phần phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực.
Thực hiện tốt công tác kê khai, công khai tài sản, thu nhập, đẩy mạnh công tác tự kiểm tra nội bộ, kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với các lĩnh vực nhạy cảm, có dư luận trong nhân dân như đất đai, tài chính, ngân sách… góp phần xây dựng Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên trong sạch vững mạnh.
Xử lý kịp thời các vụ việc phức tạp
Trong năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ quan tâm, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chức năng xác minh, điều tra, làm rõ, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm, nhất là các vụ việc có liên quan đến Công ty Việt Á, Tập đoàn FLC, Công ty cổ phần Tiến bộ quốc tế AIC… các vụ việc tồn đọng theo kiến nghị của đoàn công tác số 3 Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; chỉ đạo đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án tham nhũng, tiêu cực tồn đọng, kéo dài.
Ông Nguyễn Hồng Thanh – Trưởng Ban Nội chính Tỉnh uỷ, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh cho biết, trong năm, Ban Nội chính Tỉnh uỷ đã tham mưu đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Thường trực Tỉnh uỷ chỉ đạo xử lý có hiệu quả 5 vụ việc, vụ án nghiêm trọng, phức tạp, kéo dài, dư luận xã hội quan tâm, trong đó như vụ án cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hoà Thành (nay là thị xã Hoà Thành), vụ án Trung tâm Y tế Hoà Thành hay như vụ án xảy ra tại Trung tâm Pháp y tỉnh, vụ án xảy ra tại Trung tâm Y tế Châu Thành…”.
Cũng trong năm 2022, cơ quan điều tra các cấp đã thụ lý điều tra 5 tin báo mới về tham nhũng, kết thúc điều tra 12 vụ/26 bị can, tăng 8 vụ/21 bị can so với năm 2021; Viện Kiểm sát các cấp truy tố 100% các vụ án do cơ quan điều tra chuyển sang, không còn án tồn; Toà án xét xử 16 vụ/29 bị cáo, tăng 12 vụ so với năm 2021; tỷ lệ thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng đạt khoảng 98%.
Việc kiên quyết điều tra, xử lý nghiêm các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân, có tác dụng răn đe, vừa cảnh tỉnh, cảnh báo, ngăn chặn tham nhũng, tiêu cực.
(Nguồn: ThanhtraVietNam)
Dưới sự chỉ đạo, điều hành của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ngay từ đầu năm, Ủy ban Nhân dân tỉnh triển khai thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng; theo đó UBND tỉnh đã ban hành các Kế hoạch về công tác phòng, chống tham nhũng trong năm trên địa bàn tỉnh. Trong quý I, các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã căn cứ vào các Kế hoạch cấp trên đã ban hành văn bản để cụ thể hóa việc thực hiện quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng tại cơ quan, địa phương, đơn vị.
Thực hiện Chiến lược, Chương trình hành động của Chính phủ về phòng, chống tham nhũng, các đơn vị, địa phương đã tích cực triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia về phòng, chống tham nhũng, đã ban hành Chương trình, Kế hoạch để thực hiện các giải pháp phòng, chống tham nhũng tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình; đồng thời tổ chức tuyên truyền Chiến lược lồng ghép với Luật phòng, chống tham nhũng và các quy định của Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương về công khai, minh bạch trong các lĩnh vực…
Công khai, minh bạch trong tổ chức, hoạt động
Các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công khai, minh bạch các hoạt động của cơ quan, đơn vị theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng gắn với cải cách thủ tục hành chính, trong đó tập trung công khai ở các lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng như: Công khai các thủ tục hành chính, công khai việc phân bổ, sử dụng ngân sách Nhà nước, công khai mua sắm tài sản công, công khai việc tuyển dụng công chức, viên chức và các chính sách xã hội…; tăng cường phân cấp quản lý cho các cấp, các ngành; giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các cơ quan hành chính, các đơn vị sự nghiệp, các tổ chức kinh tế.
Riêng trong quý I, các cơ quan đã thực hiện 20 cuộc kiểm tra về công khai, minh bạch trong hoạt động, góp phần vào việc phòng ngừa tham nhũng phát sinh. Các cấp, các ngành đã ban hành mới 45 văn bản và sửa đổi, bổ sung văn bản liên quan đến các chế độ, định mức, tiêu chuẩn. Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị đã tích cực rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế chi tiêu nội bộ, các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn trên các lĩnh vực tài chính, đầu tư xây dựng, quản lý, sử dụng tài sản công, giá giao đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất; thực hiện kiểm tra 32 đơn vị việc thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ trong cơ quan, đơn vị, địa phương; qua kiểm tra đã kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót trong việc thực hiện các tiêu chuẩn, chế độ, định mức theo quy định của pháp luật.
Để triển khai công tác cải cách thủ tục hành chính, toàn tỉnh có 20/20 sở, ban, ngành, 10/10 huyện, thành phố, thị xã và 125/125 xã, phường, thị trấn triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Kết quả thực hiện các quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn
Thực hiện hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ về kiểm soát tài sản thu nhập, đến thời điểm 31/3/2023, Thanh tra tỉnh sẽ hoàn thành việc tiếp nhận bản kê khai tài sản, thu nhập năm 2022 của người có nghĩa vụ kê; thừa ủy quyền của UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh ban hành Báo cáo kết quả triển khai thực hiện công tác kiểm soát tài sản, thu nhập năm 2022 trên địa bàn tỉnh gửi Thanh tra Chính phủ. Thanh tra tỉnh tổng hợp, thống kê danh sách những người thuộc diện Ban Thường vụ tỉnh ủy quản lý đang công tác tại chính quyền địa phương đã bàn giao cho Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy theo dõi, quản lý theo quy định; tham mưu UBND tỉnh thực hiện nhiệm vụ xác minh tài sản thu nhập năm 2022 theo Văn bản số 248/TTCP-C.IV ngày 08/7/2022 của Thanh tra Chính phủ về việc định hướng xác minh tài sản thu nhập năm 2022.
Qua công tác tự kiểm tra nội bộ, qua hoạt động thanh tra cũng như qua công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo các cơ quan, đơn vị, địa phương, chưa phát hiện hành vi tham nhũng. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã triển khai thực hiện 20 cuộc thanh tra, kiểm tra tại 32 cơ quan, đơn vị; qua công tác thanh tra, kiểm tra đã kịp thời chấn chỉnh những bất cập, thiếu sót trong công tác phòng, chống tham nhũng, giúp các các cơ quan, tổ chức, đơn vị khắc phục những thiếu sót, tồn tại. Quý I/2023, Quảng Trị chưa xử lý trường hợp nào về trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng.
Bên cạnh kết quả đạt được, trong công tác quản lý nhà nước về phòng, chống tham nhũng, toàn Ngành thanh tra tỉnh Quảng Trị còn tồn tại một số hạn chế như: Công tác tự kiểm tra ở trong nội bộ từng cơ quan, đơn vị, địa phương để phát hiện hành vi tham nhũng chưa phát huy hiệu quả; công tác phòng ngừa gắn với công khai, minh bạch trên một số lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng như đầu tư xây dựng, quản lý đất đai, mua sắm tài sản công, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đền bù giải phóng mặt bằng,… ở một số nơi chưa thực hiện tốt; việc giám sát cộng đồng đối với các công trình, dự án xây dựng từ nguồn ngân sách Nhà nước chưa phát huy hiệu quả; việc thực hiện chế độ báo cáo về phòng, chống tham nhũng của một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa nghiêm túc.
Thời gian tới, Quảng Trị tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các văn bản về phòng, chống tham nhũng; đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp từng bước hiện đại, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh nhằm phục vụ người dân, tổ chức và doanh nghiệp tốt hơn, đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước và phát triển kinh tế tại địa phương; tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện việc kê khai, công khai tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức và người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập năm 2022 theo đúng quy định; chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch theo quy định của pháp luật và Quy chế phối hợp giữa các cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập; tổng hợp tình hình thực hiện, báo cáo kết quả đến cấp có thẩm quyền theo quy định. Đề cao trách nhiệm tự thanh tra, kiểm tra của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Thực hiện nghiêm túc, kịp thời các kết luận và quyết định xử lý sau thanh tra; tăng cường sự phối hợp giữa Thanh tra nhà nước với các Cơ quan Điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án và kiểm tra Đảng trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định về siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở và các chuẩn mực đạo đức, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang nói chung và cán bộ, công chức làm công tác thanh tra, tiếp công dân nói riêng./.
(Nguồn: ThanhtraVietNam)
Xác định rõ nhiệm vụ và đề ra các giải pháp PCTN, TC trong đó xác định phòng ngừa là chính, Sở Tư pháp tỉnh Sóc Trăng thường xuyên thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về PCTN, TC để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh các hành vi tham nhũng, kiên quyết thu hồi tài sản tham nhũng theo quy định pháp luật.
Nêu cao tinh thần gương mẫu, trách nhiệm của người đứng đầu
Sở Tư pháp tỉnh Sóc Trăng nhấn mạnh, cần nêu cao tinh thần gương mẫu, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu cơ quan, đơn vị sự nghiệp thuộc Sở trong việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực; thực hiện quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp; đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chấp hành, thực hiện các quy định về PCTN tại cơ quan, đơn vị, phải chịu trách nhiệm khi xảy ra tham nhũng, vi phạm tại cơ quan, đơn vị do mình quản lý; tích cực, chủ động phòng ngừa, phát hiện và xử lý triệt để các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, hành vi bao che, dung túng hoặc cản trở chống tham nhũng; trong đó, xác định công tác PCTN, TC là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng và cấp bách.
Kiên quyết trong xử lý trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, đơn vị do mình quản lý, phụ trách theo quy định của Luật PCTN năm 2018 và các văn bản hướng dẫn thi hành; báo cáo kết quả xử lý vụ việc liên quan đến tham nhũng về UBND tỉnh (thông qua Sở Nội vụ và Thanh tra tỉnh). Chuyển cơ quan điều tra vụ việc có dấu hiệu tham nhũng theo quy định và theo Công văn chỉ đạo số 11-CV/BVĐ ngày 16/12/2022 của Ban chỉ đạo PCTC, TC tỉnh về việc thực hiện Kết luận của đồng chí Tổng Bí thư, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về PCTN, TC.
Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN, TC
Sở Tư pháp tỉnh Sóc Trăng tiếp tục đẩy mạnh triển khai tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN, TC năm 2023, chú trọng cập nhật, kịp thời triển khai văn bản hướng dẫn có liên quan đến pháp luật về PCTN, TC. Gắn công tác PCTN, TC với việc thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị; Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết Trung ương 4 (Khoá XI, XII) đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân tuân thủ, chấp hành.
Nội dung tuyên truyền pháp luật về PCTN tập trung vào các văn bản, như: Luật PCTN năm, 2018; Nghị định 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCTN; Nghị định 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; Nghị định 134/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số Điều của Nghị định 59/2019/NĐ-CP; Hướng dẫn số 25-HD/BCDTW ngày 01/8/2022 của Ban chỉ đạo Trung ương về PCTN, TC hướng dẫn một số nội dung phòng, chống tiêu cực. Quyết định số 56-QD/TW ngày 08/02/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về việc ban hành Quy chế phối hợp các cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập; Công văn số 36/CV-UBND ngày 14/7/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác PCTN, TC.
Các hoạt động tuyên truyền được thực hiện thông qua hội nghị, tập huấn, đăng tải trên Trang thông tin điện tử Sở Tư pháp, Trang thông tin điện tử Phổ biến giáo dục pháp luật của tỉnh “Chuyên mục: Phòng, chống tham nhũng”, Trang Zalo Official Account, Facebook “Phổ biến giáo dục pháp luật Sóc Trăng”, tổ chức cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật năm 2023” và sinh hoạt Ngày pháp luật…; phối hợp với các kênh thông tin đại chúng (Báo, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh, Đài Truyền thanh huyện, thị xã và thành phố), tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại cơ sở và các hình thức khác phù hợp với tình hình thực tế.
Nâng cao hiệu quả công tác giám định và thu hồi tài sản tham nhũng
Năm 2023, Sở Tư pháp tỉnh Sóc Trăng tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN, TC việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp tham nhũng, tham nhũng vặt. Nâng cao đạo đức, kỷ luật, kỷ cương công vụ, ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức.
Tập trung triển khai thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch đã được phê duyệt, kịp thời thanh tra đột xuất các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Đặc biệt là các lĩnh vực nhạy cảm được dư luận đặc biệt quan tâm như hoạt động công chứng, luật sư, đấu giá tài sản.
Mặt khác, thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường công tác phối hợp, giải quyết triệt để các vụ khiếu nại, tố cáo có liên quan đến tham nhũng (nếu có). Tiếp tục quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ về PCTN, TC; trau dồi phẩm chất chính trị, bản lĩnh; đạo đức nghề nghiệp cho công chức làm công tác thanh tra, kiểm tra.
Dương Nguyễn
(Nguồn: ThanhtraVietNam)
Ngày 3/4, Công an tỉnh Tuyên Quang tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác thanh tra công an nhân dân (CAND) năm 2023 cho thủ trưởng các đơn vị và cán bộ làm công tác thanh tra trong lực lượng Công an tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị, Đại tá Chu Quang Trung, Phó Giám đốc Công an tỉnh Tuyên Quang đã nêu khái quát các mặt công tác thanh tra của Công an tỉnh.
Đại tá Chu Quang Trung nhận định, công tác thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân và phòng, chống tham nhũng của Công an tỉnh Tuyên Quang trong thời gian qua đã đạt được những kết quả quan trọng, được nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.
Thông qua công tác thanh tra cũng cho thấy công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân và phòng, chống tham nhũng tại một số đơn vị còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế, thiếu sót, khó khăn, bất cập.
Vì vậy, “việc tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác thanh tra là rất cần thiết nhằm phát huy những kết quả đã đạt được, chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, thiếu sót trong công tác thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân và phòng, chống tham nhũng của Công an tỉnh Tuyên Quang”, Đại tá Chu Quang Trung, Phó Giám đốc Công an tỉnh Tuyên Quang nhấn mạnh.

Tại hội nghị tập huấn, Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hiếu, Phó Chánh Thanh tra Bộ Công an và các báo cáo viên của Thanh tra Bộ tập trung phổ biến, quán triệt những nội dung cơ bản về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân và phòng, chống tham nhũng trong CAND.
Đặc biệt, các nội dung đi sâu phổ biến những nội dung mới của Thông tư số 19/2022/TT-BCA ngày 29/4/2022 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn khiếu nại, kiến nghị, phản ánh trong CAND, Thông tư số 23/2022/TT-BCA ngày 16/5/2022 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định thẩm quyền, trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại trong CAND, Thông tư số 98/2021/TT-BCA ngày 20/10/2021 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định về công tác tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong CAND, Công văn số 1226/BCA-X05 ngày 14/4/2022 của Bộ Công an hướng dẫn thực hiện việc kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong CAND…
Ngoài ra, các học viên còn được nghe các báo cáo viên trao đổi kinh nghiệm thực tiễn và giải đáp những khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong CAND, giúp thủ trưởng và cán bộ làm công tác thanh tra của Công an tỉnh Tuyên Quang nâng cao nhận thức về những nội dung nêu trên.
(Nguồn: Thanhtra.com.vn)
Với mục tiêu không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu kiện đông người, phức tạp, thời gian qua, Thanh tra tỉnh Yên Bái đã thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc thực hiện tiếp công dân, giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC).

Quý I/2023, Thanh tra tỉnh Yên Bái đã ban hành 30 văn bản để thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước về công tác tiếp công dân, KN,TC, trong đó 7 văn bản liên quan đến công tác quản lý, đôn đốc, tổng hợp, báo cáo về công tác tiếp công dân, xử lý đơn; 23 văn bản hướng dẫn, đôn đốc giải quyết, đề nghị cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan phục vụ công tác tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết KN,TC, kiến nghị, phản ánh của công dân.
Trình dự thảo văn bản của UBND tỉnh về chấn chỉnh công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC và ban hành kế hoạch kiểm tra công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết KN,TC, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2023.
Tiếp tục đề nghị chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, lập danh sách các công dân của địa phương đang có đơn khiếu kiện vượt cấp tại các cơ quan Trung ương để tuyên truyền, vận động, giải thích cho công dân hiểu, chấp hành đúng các quy định của pháp luật, không đi về Trung ương khiếu kiện vượt cấp.
Kết quả, 3 tháng đầu năm, các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tiếp 347 lượt công dân với tổng số 384 người. Riêng, Thanh tra tỉnh tiếp 5 lượt công dân, đã hướng dẫn, chuyển nội dung đơn của công dân đến cơ quan có thẩm quyền để xem xét, giải quyết, trả lời theo quy định.
Thanh tra tỉnh tiếp tục duy trì việc tiếp công dân thường xuyên trong giờ hành chính tất cả các ngày làm việc. Phối hợp tốt với Ban Tiếp công dân tỉnh thực hiện tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh; tiếp tục tiến hành theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn, tổng hợp tình hình tiếp công dân, xử lý đơn; tham mưu giải quyết kịp thời KN,TC, kiến nghị, phản ánh của công dân, không để phát sinh tình trạng công dân tụ tập đông người, phức tạp, vượt cấp.
Cũng trong thời gian này, toàn tỉnh tiếp nhận 549 đơn KN,TC, kiến nghị, phản ánh của công dân, trong đó, có 520 đơn đơn đủ điều kiện xử lý. Riêng Thanh tra tỉnh, đã tiếp nhận 16 đơn, trong đó có 8/16 đơn đủ điều kiện xử lý (6 đơn KN; 1 đơn TC; 1 đơn kiến nghị, phản ánh), không có đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Thanh tra tỉnh. Được UBND tỉnh giao tham mưu, xử lý 2 đơn của công dân, cơ quan thanh tra đã tham mưu xử lý 2/2 đơn (đạt 100%).
Ông Nguyễn Khiều Phương, Chánh Thanh tra tỉnh Yên Bái cho biết, ngay từ đầu năm, Thanh tra tỉnh đã tích cực phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh tiến hành đôn đốc các sở, ban, ngành, địa phương tập trung xử lý, giải quyết các vụ việc do UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao.
Thường xuyên quan tâm, phối hợp với các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị để tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC ngay từ khi phát sinh. Qua đó, tình hình tiếp công dân, KN,TC trên địa bàn tỉnh diễn ra ổn định, không phát sinh các vụ việc nổi cộm, có tính chất phức tạp.
Để thực hiện tốt nhiệm vụ trong thời gian tới, Chánh Thanh tra tỉnh cho rằng, cần chủ động nắm bắt thông tin, tình hình KN,TC trong phạm vi toàn tỉnh để kịp thời, chủ động tham mưu phương án xử lý, góp phần giữ ổn định tình hình chính trị, xã hội trên địa bàn.
Đồng thời, tiếp tục theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quyết định giải quyết KN, kết luận nội dung TC, quyết định xử lý TC của Chủ tịch UBND tỉnh và việc giải quyết các vụ việc KN,TC, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền của các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện…




