Phó Tổng Thanh tra Trần Ngọc Liêm nghỉ hưu theo chế độ từ ngày 1/8. Cạnh đó, còn có Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và 2 thứ trưởng nghỉ hưu trong tháng 6, tháng 7.

Ngày 7/4, thừa ủy quyền của Thủ tướng, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký Quyết định số 358 về việc ông Trần Ngọc Liêm, Phó Tổng Thanh tra nghỉ hưu.
Cụ thể, ông Trần Ngọc Liêm, Phó Tổng Thanh tra nghỉ hưu theo chế độ từ ngày 1/8/2023.
Ông Trần Ngọc Liêm, sinh năm 1962, quê Thanh Hóa; trình độ tiến sỹ luật, cao cấp lý luận chính trị.
Ông có trách nhiệm giúp Tổng Thanh tra Chính phủ chỉ đạo thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo khu vực 1 (Cục I), gồm 25 tỉnh, thành phía Bắc; công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư; theo dõi, đề xuất chỉ đạo, điều phối, tổng hợp công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân và xử lý đơn thư của Thanh tra Chính phủ và ngành Thanh tra; giúp Tổng Thanh tra Chính phủ chỉ đạo công tác xây dựng thể chế, hợp tác quốc tế và thực hiện nhiệm vụ khác theo sự phân công của Tổng Thanh tra Chính phủ.
Ông Trần Ngọc Liêm trực tiếp phụ trách các đơn vị; Cục I, Ban Tiếp công dân Trung ương, Vụ Pháp chế, Vụ Hợp tác Quốc tế.
Cùng ngày, Phó Thủ tướng cũng ký các quyết định về việc Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và 2 thứ trưởng nghỉ hưu.
Theo đó, ông Nguyễn Kim Anh, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nghỉ hưu theo chế độ từ ngày 1/6/2023.
Ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ nghỉ hưu theo chế độ từ ngày 1/7/2023.
Ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công thương nghỉ hưu theo chế độ từ ngày 1/6/2023.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Tổng Thanh tra Chính phủ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Bộ trưởng Bộ Khoa học Công và Công nghệ, Bộ trưởng Bộ Công thương và các ông: Trần Ngọc Liêm, Trần Văn Tùng, Nguyễn Kim Anh, Trần Quốc Khánh chịu trách nhiệm thi hành các quyết định trên.
(Nguồn: Thanhtra.com.vn)
Trong năm 2023 thành lập, 5 đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị, 5 đoàn kiểm tra của Ban Bí thư do các Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư làm trưởng đoàn sẽ kiểm tra 30 tổ chức Đảng trực thuộc Trung ương về công tác cán bộ.

Ngày 7/4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì cuộc họp Bộ Chính trị, Ban Bí thư nghe Uỷ ban Kiểm tra Trung ương báo cáo kết quả các đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2022 và đề xuất chương trình kiểm tra của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2023.
Tại cuộc họp, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã thảo luận và quyết định chương trình kiểm tra của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2023.
Cụ thể là, thành lập 5 đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị, 5 đoàn kiểm tra của Ban Bí thư do các Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Bí thư làm trưởng đoàn, kiểm tra 30 tổ chức Đảng trực thuộc Trung ương.
Nội dung kiểm tra của các đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị là việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác cán bộ theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng gắn với kết quả thực hiện Nghị quyết số 26 ngày 19/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.
Các đoàn kiểm tra của Ban Bí thư sẽ kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Kết luận số 21 ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”, tập trung vào nội dung đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực gắn với việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 26 ngày 09/11/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc phức tạp, dư luận quan tâm.
Khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã chỉ ra, báo cáo Ban Bí thư trong quý I/2024
Trong năm 2022, có 6 đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị, 5 đoàn kiểm tra của Ban Bí thư đã kiểm tra 33 tổ chức Đảng trực thuộc Trung ương.
Sau khi nghe Uỷ ban Kiểm tra Trung ương báo cáo kết quả, Bộ Chính trị, Ban Bí thư ghi nhận, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ đã được đẩy mạnh.
Các cấp uỷ, tổ chức Đảng đã thực hiện Quy định những điều đảng viên không được làm; nêu cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Bí thư, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng.
Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế, khuyết điểm, vì vậy Bộ Chính trị, Ban Bí thư yêu cầu các cấp uỷ, tổ chức Đảng phát huy ưu điểm, kết quả đạt được, nghiêm túc rút kinh nghiệm, có giải pháp khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã chỉ ra, báo cáo Ban Bí thư trong quý I/2024.
Các cấp uỷ, tổ chức Đảng phải tiếp tục bám sát các nhiệm vụ trọng tâm Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra, đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; tập trung thực hiện hiệu quả các đề án, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng và trật tự, an toàn xã hội.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Cán sự Đảng Chính phủ và các cơ quan có liên quan thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể trong thời gian tới.
(Nguồn: Thanhtra.com.vn)
Bộ Chính trị nêu rõ, cải cách thể chế; tôn trọng, phát huy tự do tư tưởng, học thuật, thực hành dân chủ trong hoạt động nghiên cứu sáng tạo; có cơ chế, chính sách đặc biệt trọng dụng nhân tài… chính là tạo môi trường, điều kiện và động lực căn bản để phát triển và phát huy đội ngũ trí thức.

Ngày 7/4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì cuộc họp Bộ Chính trị, Ban Bí thư cho ý kiến về Đề án “Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW, ngày 06/8/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”.
Thiếu chính sách đột phá thu hút, đãi ngộ đội ngũ trí thức
Sau khi nghe Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng đề án báo cáo, Bộ Chính trị đã thảo luận, thống nhất đánh giá, những năm đổi mới, nhất là sau 15 năm thực hiện Nghị quyết số 27, nhận thức chung trong Đảng, hệ thống chính trị và toàn xã hội về vai trò, vị trí của trí thức ngày càng đầy đủ và toàn diện hơn.
Đội ngũ trí thức Việt Nam phát triển nhanh về số lượng, ngày càng nâng cao về chất lượng, chủ động, tích cực tham gia nghiên cứu, ứng dụng, sáng tạo khoa học; là lực lượng đi đầu trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế; có đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đồng thời, trở thành lực lượng quan trọng thúc đẩy hiện thực hoá mục tiêu, nhiệm vụ, chiến lược, kế hoạch phát triển đất nước nhanh và bền vững theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
Bên cạnh những kết quả tích cực, theo đánh giá của Bộ Chính trị, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến xây dựng, phát triển đội ngũ trí thức chưa được hoàn thiện đồng bộ; thiếu cơ chế, chính sách đột phá, nhất là chính sách huy động các nguồn lực cho việc đào tạo, bồi dưỡng, thu hút, đãi ngộ, tôn vinh trí thức trong và ngoài nước, đặc biệt là trí thức tinh hoa, nhà khoa học đầu ngành.
Cơ cấu của đội ngũ trí thức còn bất hợp lý về ngành nghề, khu vực, độ tuổi; chưa có nhiều tập thể khoa học mạnh, có uy tín ngang tầm khu vực và trên thế giới; các công trình sáng tạo lớn chưa nhiều…
Xây dựng đội ngũ trí thức vững mạnh cả về số lượng, chất lượng
Bộ Chính trị khẳng định, trí thức Việt Nam là bộ phận nhân lực chất lượng cao, là lực lượng lao động sáng tạo có vinh dự và bổn phận tiên phong, trực tiếp tham gia, cống hiến, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nâng cao dân trí, đào tạo nhân tài trên các lĩnh vực.
Từ đó, góp phần quan trọng nâng tầm trí tuệ và sức mạnh của dân tộc, thúc đẩy đất nước phát triển nhanh, bền vững; làm cơ sở nâng cao chất lượng liên minh công – nông – trí, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh.
Xây dựng đội ngũ trí thức vững mạnh cả về số lượng, chất lượng, có cơ cấu hợp lý gắn với phát huy vai trò, trách nhiệm và năng lực của trí thức trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, chiến lược phát triển kinh tế – xã hội… là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước, của hệ thống chính trị và toàn xã hội, Bộ Chính trị nêu rõ.
Vì vậy, tập trung đẩy mạnh cải cách thể chế, huy động các nguồn lực xã hội; tôn trọng, phát huy tự do tư tưởng, học thuật, thực hành dân chủ trong hoạt động nghiên cứu sáng tạo; có cơ chế, chính sách đặc biệt trọng dụng nhân tài, trí thức tinh hoa, nhà khoa học đầu ngành, chính là tạo môi trường, điều kiện và động lực căn bản để phát triển và phát huy đội ngũ trí thức.
Bộ Chính trị giao cho Ban Chỉ đạo Đề án tiếp thu ý kiến của Bộ Chính trị và các cơ quan liên quan để hoàn thiện, báo cáo Bộ Chính trị trình Ban Chấp hành Trung ương Đảng.
(Nguồn: Thanhtra.com.vn)
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có rất nhiều chỉ đạo quyết liệt để tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh
Đó là một trong những yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Công điện số 194/CĐ-TTg ngày 1/4/2023 vừa được ban hành để tập trung tháo gỡ vướng mắc về đất đai, vật liệu xây dựng để triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc và bất động sản.
Công điện của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ, thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có rất nhiều chỉ đạo quyết liệt để tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp trong thực hiện các dự án đầu tư; xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở lưu trú cho công nhân đảm bảo nhanh chóng, tiết kiệm, hiệu quả, không lãng phí, trục lợi.
Các địa phương như Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đã có các giải pháp thúc đẩy quyết liệt. Tuy nhiên, thực tế việc triển khai còn nhiều khó khăn, vướng mắc, đặc biệt đối với việc: khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc; xác định giá đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở lưu trú cho công nhân.
Theo đó, để kịp thời khắc phục tình trạng nêu trên, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, trưởng ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quán triệt, thực hiện nghiêm các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội và các Nghị quyết, Chỉ thị, Công điện và Thông báo kết luận của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để có những giải pháp quyết liệt, kịp thời, hiệu quả tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc; xác định giá đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở lưu trú cho công nhân, nhà ở cho người dân có thu nhập trung bình, người có nhu cầu ở thật góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm công ăn việc làm, an sinh xã hội cho người dân.
Cùng với đó, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo việc khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án đường bộ cao tốc, trong đó tiếp tục nhất quán phương châm việc triển khai các dự án đường cao tốc là công trình của quốc gia, phục vụ lợi ích chung của cả nước và mang lại động lực, lan tỏa, thúc đẩy thu hút đầu tư cho phát triển kinh tế – xã hội của địa phương; vì vậy, phải dành sự ưu tiên cao nhất các điều kiện về nguồn lực, vật liệu để đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án giao thông, nhất là các dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc.
Quản lý chặt chẽ giá vật liệu xây dựng, tăng cường hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát
Tổ chức tuyên truyền tới các chủ đầu tư dự án, nhà thầu, tổ chức, cá nhân được cấp phép khai thác mỏ vật liệu về các quy định của pháp luật trong lĩnh vực khoáng sản, pháp luật liên quan, các cơ chế đặc thù đã được Quốc hội, Chính phủ cho phép áp dụng để khai thác khoáng sản đúng quy định, đáp ứng tiến độ, khối lượng của các dự án trên địa bàn. Chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ trong trường hợp để xảy ra tình trạng giấy phép khai thác khoáng sản hết hạn, không đủ điều kiện gia hạn, thiếu nguồn vật liệu cung cấp cho dự án.
Khẩn trương phối hợp với chủ đầu tư các dự án thực hiện rà soát, nâng công suất các mỏ đá, mỏ cát, mỏ đất đã cấp phép, đang khai thác trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu và tiến độ thi công.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã có trách nhiệm cùng với các chủ đầu tư, nhà thầu thỏa thuận với các chủ sở hữu về giá đền bù, hỗ trợ, thuê đất, bồi thường cây cối, hoa màu… đối với các mỏ mới nằm trong hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ các dự án, đảm bảo phù hợp với mặt bằng giá bồi thường của nhà nước quy định.
Đồng thời, giao Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và địa phương có liên quan cấp trực tiếp cho chủ đầu tư, nhà thầu thực hiện dự án hoặc làm việc với các nhà cung ứng vật liệu, chủ mỏ để có cam kết việc cung ứng vật liệu theo giá đã công bố, niêm yết, nếu không phải xử lý theo quy định của pháp luật.
Cũng như, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, quản lý chặt chẽ giá vật liệu xây dựng, đặc biệt là giá vật liệu tại các mỏ đang khai thác để không xảy ra tình trạng nâng giá, ép giá, bán với giá cao hơn mức giá đã được các địa phương công bố. Trường hợp phát hiện tình trạng cố tình thông đồng, ép giá cao hơn so với giá đã công bố phải có giải pháp mạnh như xử phạt, xem xét thu hồi giấy phép.
Bên cạnh đó, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc thường xuyên theo dõi, bám sát diễn biến của thị trường xây dựng để kịp thời cập nhật, công bố giá vật liệu xây dựng thông thường, chỉ số giá xây dựng đảm bảo phù hợp với giá mặt bằng trong khu vực. Và xem xét xử lý trách nhiệm người đứng đầu đối với các sở, ngành, địa phương không hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Một nội dung quan trọng nữa được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, đó là việc xác định giá đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất. Thủ tướng yêu cầu khẩn trương rà soát, tổng hợp các dự án đang vướng mắc thủ tục pháp lý liên quan đến việc xác định giá đất cụ thể, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, để kịp thời chỉ đạo các cấp, ngành tập trung, nêu cao tinh thần trách nhiệm, không né tránh, không đùn đẩy để giải quyết, tháo gỡ; báo cáo kết quả cho Thủ tướng Chính phủ hàng Quý, bắt đầu từ Quý II năm 2023.
Song song đó, cần ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành kịp thời các văn bản hướng dẫn để tháo gỡ khó khăn trong việc xác định giá đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất./.
(Nguồn: ThanhtraVietNam)
Thời gian qua, công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực, lãng phí của tỉnh Quảng Ninh được triển khai đồng bộ, bài bản theo chiều hướng tích cực. Các cấp ủy, tổ chức Đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị đã tăng cường việc tự kiểm tra, giám sát; kịp thời phát hiện từ nội bộ để chấn chỉnh ngay những vi phạm từ khi mới phát sinh, không để vi phạm nhỏ tích tụ thành khuyết điểm, sai phạm lớn.

Trong 3 tháng đầu năm, toàn tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện 13 cuộc kiểm tra, 12 cuộc giám sát, đồng bộ với chương trình thanh tra cấp tỉnh, thanh tra chuyên ngành cấp sở. Cấp ủy các cấp đã thi hành kỷ luật 91 đảng viên, bằng 86,7% so với cùng kỳ; trong đó, có 17 cấp ủy viên, chiếm 18,7% tổng số đảng viên bị kỷ luật. Ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 18 đảng viên, bằng 94,7% so với cùng kỳ; trong đó, có 6 cấp ủy viên, chiếm 33,3% tổng số đảng viên bị kỷ luật.
Thanh tra tỉnh, thanh tra các huyện, thị xã, TP đã triển khai 52 cuộc thanh tra (32 cuộc từ kỳ trước chuyển sang), giảm 6 cuộc so với cùng kỳ; đã ban hành kết luận 24 cuộc. Qua thanh tra, kiến nghị thu hồi về ngân sách Nhà nước hơn 718 triệu đồng. Thanh tra các sở đã triển khai 118 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành (giảm 7 cuộc so với cùng kỳ); xử phạt hành chính đối với 443 trường hợp, với tổng số tiền hơn 3,1 tỷ đồng.
Tỉnh Quảng Ninh cũng tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Trong quý I/2023, lực lượng chức năng toàn tỉnh đã bắt giữ, xử lý 135 vụ/156 đối tượng vi phạm pháp luật về kinh tế, tham nhũng, chức vụ, gồm: 132 vụ/146 đối tượng vi phạm pháp luật về kinh tế; trong đó, đã khởi tố 16 vụ, 25 bị can, số còn lại xử lý hành chính, phạt gần 95 triệu đồng và 3 vụ/10 bị can vi phạm pháp luật về tham nhũng, chức vụ.
Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, giải quyết kiến nghị cử tri được các cấp, các ngành tập trung giải quyết; tăng cường công tác hòa giải, đối thoại trong giải quyết các vụ việc dân sự, hành chính; qua đó, nhiều vụ việc đã được giải quyết kịp thời, thấu tình, đạt lý.
Để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thời gian tới, cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở của Quảng Ninh sẽ tiếp tục chủ động phòng ngừa, nâng cao hiệu quả công tác phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; giám định, định giá tài sản và thu hồi tài sản tham nhũng.
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng. Trong đó, chú trọng giám sát có thẩm tra, kiểm tra ở các cấp, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm gắn với xử lý trách nhiệm cán bộ, đảng viên. Tăng cường công tác tự kiểm tra, tự giám sát của cấp ủy, tổ chức Đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị, kịp thời phát hiện từ nội bộ để chấn chỉnh ngay những vi phạm từ khi mới phát sinh từ xa, từ sớm, từ cơ sở, không để vi phạm nhỏ tích tụ thành khuyết điểm, sai phạm lớn.
Đặc biệt, Quảng Ninh cũng tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm, hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh. Đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý dứt điểm các vụ án, vụ việc do Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo tỉnh theo dõi, chỉ đạo; tập trung khắc phục dứt điểm các tồn tại, hạn chế, vi phạm đã được chỉ ra tại các kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán và theo chỉ đạo mới của cơ quan có thẩm quyền cấp trên.
Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong thực thi công vụ; nâng cao đạo đức, văn hóa, tính chuyên nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức; kiên trì, kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực gắn với đẩy mạnh xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách để “không thể, không dám, không muốn, không cần tham nhũng”.
Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, thời gian qua, công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, cải cách tư pháp của tỉnh Quảng Ninh đã có chuyển biến tích cực ở các cấp, nhất là cấp huyện. Điều này thể hiện sự quyết tâm cao của tỉnh trong phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực, nhất là các vụ việc, vụ án liên quan tới cán bộ, đảng viên. Qua đó, góp phần xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; củng cố niềm tin của nhân dân vào hệ thống chính quyền địa phương.
(Nguồn: Thanhtra.com.vn)
Tại văn bản trả lời kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 4 và kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khóa XV, Thanh tra Chính phủ (TTCP) khẳng định việc xử lý các hành vi tham nhũng được pháp luật hiện hành quy định xử phạt rất nghiêm khắc, một số hành vi vi phạm được quy định trong Bộ luật Hình sự.

Tự nguyện bồi thường thiệt hại để giảm trách nhiệm hình sự
Trong nội dung gửi đến TTCP, cử tri tỉnh Bình Phước bày tỏ không đồng tình với đề xuất khắc phục hậu quả bằng tiền mặt để giảm án hình sự trong xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế. Cử tri đề nghị Chính phủ nghiên cứu biện pháp thu hồi tài sản phạm tội trong các vụ án tham nhũng, kinh tế phù hợp, hiệu quả, đảm bảo tính răn đe của pháp luật.
Trả lời nội dung này, TTCP cho biết việc khắc phục hậu quả bằng tiền để giảm án hình sự trong xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế đã được Bộ luật Hình sự quy định.
Theo đó, người phạm tội tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại hoặc khắc phục hậu quả là một trong những tình tiết để giảm trách nhiệm hình sự.
Hoặc người bị kết án tử hình về tội tham ô tài sản, tội nhận hối lộ mà sau khi bị kết án đã chủ động nộp lại ít nhất 3/4 tài sản tham ô, nhận hối lộ và hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm hoặc lập công lớn… thì hình phạt tử hình được chuyển thành tù chung thân.
Cử tri các địa phương như: Đà Nẵng, Tây Ninh, Bình Phước, TP Hồ Chí Minh, Vĩnh Long kiến nghị TTCP có giải pháp quyết liệt và biện pháp chế tài mạnh hơn, đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát và đặc biệt là kiên quyết xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có hành vi tham nhũng. Giám sát chặt chẽ việc kê khai tài sản của cán bộ, công chức, hoàn thiện hành lang pháp lý nhằm ngăn chặn triệt để việc tẩu tán tài sản, thu hồi tối đa tài sản tham nhũng; sớm xử lý dứt điểm, triệt để vấn đề tài sản trong các vụ án tham nhũng, tiêu cực tại Việt Nam.
TTCP cho biết, công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) tiếp tục được đẩy mạnh, đạt nhiều kết quả quan trọng, có mặt cao hơn năm trước.
TTCP đã gắn công tác PCTN với công tác tổ chức, cán bộ, xử lý nghiêm sai phạm; khẳng định quyết tâm mạnh mẽ, “không ngừng”, “không nghỉ”, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”
Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của đất nước và quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng, hành vi tham nhũng sẽ ngày càng tinh vi, phức tạp, khó lường hơn.
“Tình trạng tham nhũng, tiêu cực trên một số lĩnh vực còn nghiêm trọng, phức tạp, trong khi đó, công tác PCTN vẫn còn những hạn chế, vướng mắc, khó khăn nhất định” – văn bản nêu.
Trong bối cảnh đó, Chính phủ luôn xác định PCTN, tiêu cực là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp.
Trong đó, tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCTN gắn liền, đồng bộ với công tác phòng, chống tiêu cực, nhất là chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.
“Cùng với đó, tăng cường, tập trung thanh tra các lĩnh vực nhạy cảm, có nhiều dư luận về tham nhũng như: Đất đai, tài nguyên khoáng sản; tài chính, ngân sách, công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ, các dự án hạ tầng giao thông quan trọng quốc gia… kịp thời thanh tra đột xuất khi phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật” – TTCP nhấn mạnh.
Tội tham nhũng có thể xử tử hình
Về việc quy định khung hình phạt cho các hành vi tham nhũng, theo TTCP, pháp luật về PCTN đã quy định khá đầy đủ về xử lý người có hành vi tham nhũng, tùy từng mức độ có thể bị xử lý kỷ luật hoặc xử lý hình sự.
Riêng đối với hành vi tham nhũng, ngoài Luật PCTN năm 2018 và các văn bản hướng dẫn thi hành, Bộ luật Hình sự cũng có quy định về các tội phạm tham nhũng (từ Điều 353 – 359).
“Việc xử lý đối với các hành vi này theo quy định pháp luật hiện hành là “rất nghiêm khắc” và cụ thể hóa trách nhiệm cá nhân người có hành vi vi phạm. Một số hành vi vi phạm được quy định trong Bộ luật Hình sự người vi phạm có thể bị tù chung thân hoặc tử hình” – văn bản nêu.
Cùng với việc phát hiện, xử lý nghiêm các vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế, các cơ quan chức năng đã chú trọng xác minh, áp dụng các biện pháp kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản của các đối tượng phạm tội tham nhũng ngay từ giai đoạn điều tra, không để tẩu tán, hợp pháp hóa tài sản tham nhũng.
Đáng nói, mặc dù kết quả thu hồi tài sản tham nhũng năm sau cao hơn năm trước, song việc thu hồi tài sản do tham nhũng vẫn là một trong những hạn chế trong công tác PCTN của Việt Nam hiện nay.
Tình trạng này chủ yếu là do số tiền thu hồi rất lớn, những người phải thi hành án không có tài sản hoặc tài sản bảo đảm giá trị thấp; thời gian giải quyết các vụ việc dài, tài sản đã bị tẩu tán, che giấu hoặc tình trạng pháp lý của tài sản chưa rõ ràng…
Ngoài ra, còn có vướng mắc về cơ chế, thể chế trong việc xử lý tài sản ảnh hưởng đến quá trình thi hành án. Trong một số vụ án vẫn xảy ra trường hợp đối tượng bỏ trốn, tương trợ tư pháp còn gặp nhiều khó khăn…
Để khắc phục tình trạng thất thoát tài sản, TTCP cho biết, cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong công tác PCTN và thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế.
Tăng cường phối hợp, tích cực chủ động hơn nữa trong công tác thu hồi tài sản, nhất là việc kê biên, phong tỏa, tạm giữ phục vụ cho việc tổ chức thi hành án, thu hồi tối đa tài sản công bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án tham nhũng, kinh tế.
Tăng cường hợp tác quốc tế để thu hồi tài sản tham nhũng trong tố tụng hình sự… Đặc biệt, TTCP cũng đề nghị nước ngoài thực hiện yêu cầu tương trợ tư pháp hình sự về thu hồi tài sản tham nhũng của Việt Nam.
“Xử lý dứt điểm thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế còn tồn đọng, kéo dài. Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan trong việc chậm thi hành một số bản án có điều kiện thi hành.Việc tổ chức bán đấu giá nhiều tài sản bị mất giá (so với giá thị trường) nếu có dấu hiệu vi phạm phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật” – văn bản nhấn mạnh.
Quan tâm chỉ đạo hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự, trực tiếp là các ngành tài chính, xây dựng, tài nguyên và môi trường, tư pháp và các ngành liên quan cần nâng cao trách nhiệm, khẩn trương thực hiện, kết luận, định giá tài sản theo trưng cầu, yêu cầu của cơ quan tiến hành tố tụng. Phối hợp với các cơ quan thi hành án dân sự để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc thu hồi tài sản.
Để việc thu hồi tài sản theo bản án, quy định của tòa án đạt hiệu quả, tránh tình trạng tẩu tán tài sản cần phối hợp và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.
Trong đó nâng cao tính trung thực, trách nhiệm trong việc kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong việc kê khai tài sản, thu nhập.
Có cơ chế đẩy mạnh giao dịch không dùng tiền mặt, hạn chế sử dụng tiền mặt để thuận tiện trong việc kiểm soát thu nhập cũng như truy tìm tài sản bị tẩu tán…
(Nguồn: Thanhtra.com.vn)
Năm 2023, tỉnh Bắc Ninh lựa chọn ngẫu nhiên 29 cán bộ của 10 cơ quan, đơn vị để xác minh tài sản, thu nhập.

Theo quyết định phê duyệt nội dung kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2023 do Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang ký ban hành, tỉnh Bắc Ninh lựa chọn ra 10 cơ quan, đơn vị để xác minh tài sản, thu nhập.
Cụ thể gồm: 4 đơn vị cấp sở (Thanh tra tỉnh, Sở Nội vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính); 2 đơn vị thuộc UBND tỉnh (Quỹ Đầu tư Phát triển, Quỹ Phát triển đất); 2 đơn vị cấp huyện (Quế Võ và Yên Phong); 1 doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước thuộc tỉnh là Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Nam Đuống.
Bên cạnh đó, tỉnh lựa chọn xác suất 1 người đại diện phần vốn Nhà nước trong 3 công ty cổ phần: Công ty Cổ phần Nước sạch Bắc Ninh, Công ty Cổ phần Thoát nước và Xử lý nước thải Bắc Ninh, Công ty Cổ phần Đường bộ Bắc Ninh, để tiến hành xác minh kê khai tài sản, thu nhập.
Chủ tịch UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh chủ trì phối hợp với các sở, ngành, địa phương có liên quan xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện theo quy định.
Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã ban hành kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2023.
Theo Thanh tra tỉnh Bắc Ninh, mục đích của việc kiểm soát tài sản, thu nhập là để làm rõ nội dung kê khai và xem xét, đánh giá, kết luận của cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập theo trình tự, thủ tục quy định tại Luật Phòng, chống tham nhũng và Nghị định số 130/2020/NĐ-CP của Chính phủ về tính trung thực, đầy đủ, rõ ràng của bản kê khai và tính trung thực trong việc giải trình về nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm.
Trên cơ sở kết quả xác minh, kiến nghị các cơ quan, người có thẩm quyền xử lý hành vi kê khai tài sản, thu nhập không trung thực, giải trình nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm không trung thực.
Người thuộc diện xác minh tài sản, thu nhập phải có trách nhiệm ghi rõ ràng, đầy đủ, chính xác các loại tài sản, thu nhập, biến động tài sản, thu nhập phải kê khai, nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm. Đồng thời, giải thích, chứng minh rõ về nguồn gốc tài sản, thu nhập tăng thêm so với lần kê khai liền kề trước đó.
Thực hiện quy định, Thanh tra tỉnh đã tổ chức lựa chọn ngẫu nhiên 29 cán bộ tại 10 đơn vị để xác minh tài sản, thu nhập. Trong đó, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh, Sở Nội vụ, Sở Tài chính mỗi đơn vị 2 người; Sở Kế hoạch và Đầu tư 3 người; Quỹ Đầu tư Phát triển tỉnh, Quỹ Phát triển đất mỗi đơn vị 1 người; huyện Quế Võ 8 người; huyện Yên Phong 6 người; Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Nam Đuống 3 người và 1 người được lựa chọn ngẫu nhiên từ 1 trong 3 công ty có vốn Nhà nước (Công ty Cổ phần Nước sạch Bắc Ninh, Công ty Cổ phần Thoát nước và xử lý nước thải Bắc Ninh, Công ty Cổ phần Đường bộ Bắc Ninh).
Quá trình lựa chọn người kê khai tài sản, thu nhập để xác minh, Thanh tra tỉnh đã mời đại diện Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh dự và chứng kiến việc lựa chọn ngẫu nhiên người được xác minh.
Thanh tra tỉnh cho biết, sẽ tiến hành thực hiện trình tự xác minh tài sản, thu nhập theo quy định tại Điều 44 Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 và Nghị định số 130/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị.
Về thời kỳ xác minh, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh sẽ tiến hành xác minh thông tin về tài sản, biến động tài sản trong các bản kê khai từ lần đầu đến bản kê khai hàng năm năm 2022; xác minh thu nhập từ thời điểm khê khai hàng năm năm 2021 đến thời điểm kê khai hàng năm năm 2022. Việc xác minh được tiến hành từ tháng 3 và kết thúc trong năm 2023.
Thanh tra tỉnh Bắc Ninh khẳng định hoạt động xác minh tài sản, thu nhập đảm bảo chính xác, khách quan, dân chủ, công bằng, được thực hiện đúng thẩm quyền, đúng đối tượng, đúng trình tự theo quy định của pháp luật; không xâm phạm quyền tài sản của người được xác minh và thực hiện nghiêm túc chế độ bảo mật, thông tin, báo cáo…
(Nguồn: Thanhtra.cơm.vn)
Quý I/2023, công tác thanh tra, kiểm tra trên địa bàn tỉnh An Giang được thực hiện bảo đảm chính xác, khách quan, không trùng lặp về phạm vi và đối tượng thanh tra. Toàn ngành Thanh tra tỉnh đã triển khai 95 cuộc thanh tra hành chính và thanh tra, kiểm tra chuyên ngành.

Phát hiện vi phạm hơn 1,25 tỷ đồng
Theo đánh giá của UBND tỉnh An Giang, thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền và thủ trưởng các cơ quan thanh tra đã có nhiều quan tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành triển khai các cuộc thanh tra, kiểm tra.
Các cuộc thanh tra, kiểm tra tiến hành có trọng tâm, trọng điểm, được đối tượng thanh tra, kiểm tra hợp tác, chấp hành. Qua thanh tra, kiểm tra, đã phát hiện những vi phạm, kiến nghị biện pháp xử lý chấn chỉnh, khắc phục, thu hồi tiền và tài sản nộp ngân sách Nhà nước.
Về thanh tra hành chính, toàn ngành Thanh tra tỉnh đã triển khai 24 cuộc, gồm 19 cuộc theo kế hoạch và 5 cuộc thanh tra đột xuất; đã ban hành kết luận thanh tra 6 cuộc. Qua đó, phát hiện vi phạm với tổng số tiền hơn 1,25 tỷ đồng; kiến nghị thu hồi 1,25 tỷ đồng; kiến nghị xử lý hình sự 1 vụ, 5 cá nhân.
Những vi phạm chủ yếu phát hiện qua thanh tra là thanh toán không đúng mục tiêu dự toán được giao, thanh toán thừa khối lượng dự án; cho thuê tài sản công (căn tin, nhà xe) năm học 2020 – 2021 không đúng quy định…
Các sở, ngành đã thực hiện 71 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với 1.778 tổ chức, cá nhân. Quá đó, phát hiện 350 tổ chức, cá nhân có vi phạm; ban hành 163 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền xử phạt gần 850 triệu đồng.
Công tác theo dõi, đôn đốc thực hiện kết luận thanh tra tiếp tục được tăng cường và thực hiện thường xuyên. Trong kỳ, đã theo dõi, đôn đốc 26 kết luận thanh tra, trong đó 8 kết luận thanh tra đã hoàn thành.
Kết quả thực hiện các kiến nghị đã thu hồi nộp ngân sách Nhà nước gần 5,7 tỷ đồng; xử lý khác về kinh tế với số tiền hơn 1,7 tỷ đồng; kiểm điểm trách nhiệm 11/12 tổ chức và 1/43 cá nhân. Đồng thời, thực hiện xong 5/45 kiến nghị hoàn thiện cơ chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật, văn bản quản lý, điều hành.
Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác thanh tra
Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo có nhiều chuyển biến tích cực. Quá trình giải quyết có sự chỉ đạo tập trung thống nhất của cấp ủy Đảng, chính quyền rà soát, vận dụng các chính sách an sinh xã hội, các chính sách có lợi nhất để công dân đồng tình chấm dứt khiếu nại.
Từ đầu năm 2023 đến nay, các cấp, các ngành của tỉnh đã tổ chức tiếp 1.746 lượt với 1.734 người được tiếp. Tổng số đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tiếp nhận là 691 đơn. Đến nay, đã giải quyết 23/74 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền.
Thực hiện Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh An Giang đã ban hành kế hoạch kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn. Đến nay, UBND tỉnh đã kiểm tra, rà soát xong 30 vụ việc.
UBND tỉnh An Giang cho biết, trong thời gian tới, ngành Thanh tra tỉnh tiếp tục bám sát chương trình công tác, kế hoạch thanh tra đã được cấp thẩm quyền phê duyệt để triển khai theo đúng nội dung, yêu cầu và tiến độ đề ra. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước của các cấp, các ngành và địa phương.
Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác thanh tra, chú trọng việc định hướng nội dung thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, liên quan đến các lĩnh vực nhạy cảm, đang được xã hội, dư luận quan tâm…
Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh và chủ tịch UBND huyện, thị, thành phố chỉ đạo, trực tiếp kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan trực thuộc giải quyết kịp thời, đúng quy định các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc trách nhiệm và thẩm quyền; tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý đơn kịp thời, đúng pháp luật, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương.
(Nguồn: Thanhtra.com.vn)

Quá trình thực hiện quản lý dự án, một số chuyên gia quản lý dự án nhận thấy công tác đầu tư xây dựng cơ bản nói chung có thể xảy ra một số sai phạm, tiêu cực trong một số khâu như: Thất thoát, lãng phí trong khâu chủ trương đầu tư; thất thoát, lãng phí trong khâu khảo sát, thiết kế và lập dự toán; thất thoát trong khâu đến bù, giải phóng mặt bằng; thất thoát, lãng phí trong công tác quản lý và điều hành kế hoạch vốn đầu tư hàng năm; thất thoát, lãng phí trong khâu lựa chọn Nhà thầu và Nhà đầu tư; thất thoát, lãng phí trong khâu thi công, xây lắp công trình.
Hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản trải qua nhiều khâu, giai đoạn như vậy cùng với những nguy cơ về sai phạm, tham nhũng, tiêu cực hay thất thoát đặt ra vấn đề cần các giải pháp căn cơ, lâu dài trong phạm vi quản lý dự án. Quá trình quản lý thực hiện các dự án, các chuyên gia, nhà quản lý đề ra một số giải pháp sau:
Một là cần nghiên cứu kỹ và nghiêm túc thực hiện hệ thống luật, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan trong đầu tư xây dựng. Tập trung phân tích tính đúng đắn của chủ trương đầu tư, sự cấn thiết đầu tư, điều tra khảo sát lập dự án đầu tư cho từng dự án phù hợp với quy hoạch, chiến lược phát triển của Trung ương và các địa phương; chú trọng hơn nữa việc công khai, minh bạch và tuân thủ đầy đủ các quy định, trình tự xây dựng cơ bản hiện hành trong toàn bộ quá trình thực hiện dự án: Tuân thủ các quy trình kỹ thuật trong khâu khảo sát thiết kế nhằm lựa chọn đúng Nhà thầu, Nhà đầu tư có đủ năng lực, tăng cao hiệu quả trong hoạt động đấu thầu, đặc biệt đối với các dự án đầu tư theo hình thức PPP; tuân thủ quy định về quản lý chi phí, giá tành và các điều khoản theo hợp đồng xây dựng; thực hiện đúng quy trình và biện pháp thi công trong quá trình thi công xây dựng.
Hai là, nâng cao năng lực, phát triển đội ngũ cán bộ quản lý dự án có đạo đức nghề nghiệp trong sáng, có đầy đủ kiến thức và kỹ năng tương xứng với yêu cầu công việc. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ trong lĩnh vực phòng, chống tham nhũng. Tập trung công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến luật và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến phòng chống tham nhũng đối với toàn thể cán bộ, công chức trong các đơn vị hoạt động xây dựng cơ bản.
Ba là, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, giám sát ngay trong từng khâu, giai đoạn của Dự án để kịp thời phát hiện, điều chỉnh, xử lý trong quá trình thực hiện. Công khai kết quả thanh tra, kiểm toán trên các phương tiện thông tin đại chúng để giúp các đơn vị nhận thức và quan tâm hơn đến việc phòng ngừa, hạn chế những thiệt hại do lãng phí nguồn lực gây ra; tăng cường hơn công tác kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị của thanh tra, kiểm toán đồng thời ban hành các văn bản quy phạm pháp luật quy định rõ trách nhiệm đối với các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong việc không thực hiện kết luận, kiến nghị của cơ quan Thanh tra, Kiểm toán Nhà nước.
Bốn là, chú trọng hơn nữa đến việc phân tích, đánh giá, xem xét trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trên cơ sở quy định của hệ thống pháp luật liên quan như: Trách nhiệm của chủ đầu tư, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và các Nhà đầu tư; trách nhiệm của các nhà thầu xây lắp, cung cấp trang thiết bị, vật tư; trách nhiệm của các Nhà thầu tư vấn…Qua đó, có thể đưa ra những biện pháp xử lý đúng mực và kịp thời khi phát hiện sai phạm.
Năm là, thường xuyên tổng kết thực tiễn, phân tích những ưu, nhược điểm trong quá trình quản lý các dự án đầu tư để tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kinh nghiệm quản lý; đúc rút kinh nghiệm trong hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản; nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh cơ chế, chính sách kịp thời cho phù hợp với thực tế, để giảm thiểu tình trạng lãng phí, thất thoát cũng như điều kiện có thể tham nhũng của các cá nhân, tổ chức tham gia nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý đầu tư xây dựng.
Theo các chuyên gia, để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng trong hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản, ngoài việc tăng cường hoàn thiện cơ chế, chính sách và hệ thống pháp luật liên quan của Nhà nước, chú trọng một số nội dung: Tăng cường công khai minh bạch trong quá trình thực hiện để nhân dân có thể theo dõi và kiểm tra; nâng cao chuẩn mực đạo đức và trình độ chuyên môn nghiệp vụ mang tình chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, tăng cường quản lý trong từng khâu, từng giai đoạn của quá trình thực hiện đầu tư xây dựng đảm bảo chặt chẽ, khoa học. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, giám sát thường xuyên phân tích, xử lý kịp thời các sai phạm xảy ra, thường xuyên tổ chức tổng kết thực tiễn, đúc rút kinh nghiệm, đề xuất điều chỉnh cơ chế, chính sách kịp thời cho phù hợp với thực tế./.
(Nguồn: ThanhtraVietNam)