Tên đề tài:
“Văn bản trong tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo”
Loại đề tài: Đề tài khoa học cấp khoa
Chủ nhiệm đề tài: Phạm Tuấn Anh
Tel: 0912.423.524 E-mail: phamtuananh179@gmail.com
Cơ quan chủ trì đề tài: Trường Cán bộ Thanh tra
Cơ quan và cá nhân phối hợp thực hiện:
Thời gian thực hiện: Tháng 3/2021 đến tháng 10/2021
1. Mục tiêu nghiên cứu:
Nghiên cứu xác định các nội dung về kỹ năng xây dựng văn bản cần truyền đạt cho học viên trong giảng dạy về nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đề xuất khung chuyên đề chuyên sâu và chương trình bồi dưỡng ngắn hạn về kỹ năng soạn thảo văn bản trong tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
2. Nội dung chính:
Đề tài ngoài mục mở đầu, kết luận, được chia làm 3 phần:
Phần 1: Những vấn đề chung về văn bản trong tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Trong phần này, đề tài hướng tới mục tiêu: Làm rõ những vấn đề lý luận, pháp lý về văn bản trong tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nội dung cụ thể bao gồm: Khái niệm, đặc điểm, vai trò, phân loại và yêu cầu của văn bản trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Phần 2: Thực trạng biểu mẫu văn bản trong tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo và chương trình, tài liệu giảng dạy của Trường Cán bộ Thanh tra về văn bản trong tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Trong phần này, đề tài bao gồm các nội dung: Thực trạng các biểu mẫu văn bản trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Những hạn chế, khó khăn, vướng mắc xây dựng văn bản trong tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thực trạng chương trình, tài liệu giảng dạy về kỹ năng xây dựng văn bản trong tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Phần 3: Các giải pháp nâng cao chất lượng xây dựng văn bản và nội dung giảng dạy về kỹ năngxây dựng văn bản trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Trong phần này, đề tài bao gồm các nội dung: Các giải pháp nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản trong tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Các nội dung giảng dạy về kỹ năng xây dựng văn bản trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Đề xuất khung chuyên đề chuyên sâu, khung chương trình bồi dưỡng nắng hạn về kỹ năng xây dựng văn bản trong tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
3. Kết quả chính đạt được (khoa học, ứng dụng, đào tạo, v.v…)
Trong tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo thì cơ quan có thẩm quyền, người có thẩm quyền, cán bộ tham mưu phải ghi nhận thông tin, tài liệu, thể hiện từng công việc trong quá trình thực hiện thông qua các hình thức văn bản phù hợp. Việc thể hiện bằng văn bản sẽ bảo đảm tính hợp pháp, nhất quán của quá trình tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Các cán bộ thanh tra, tiếp công dân và cả thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết cần phải nắm được các kiến thức, kỹ năng về văn bản trong tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Đề tài nghiên cứu có hệ thống những vấn đề lý luận về văn bản trong tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đặc biệt là làm rõ khái niệm, vai trò, phân loại và các yêu cầu đối với văn bản trong tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trên cơ sở những vấn đề chung, đề tài đã phân tích rõ thực trạng biểu mẫu văn bản trong tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đã tiến hành khảo sát đánh giá ưu điểm, hạn chế trong xây dựng văn bản. Đồng thời đề tài cũng phân tích thực trạng chương trình tài liệu hiện nay của Trường Cán bộ Thanh tra về văn bản trong tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trên cơ sở đánh giá thực trạng, đề tài đã đưa ra được các giải pháp nâng cao chất lượng xây dựng văn bản trong tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị các nội dung giảng dạy về kỹ năng xây dựng văn bản trong tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, khung chương trình bồi dưỡng ngắn hạn về văn bản trong tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Kết quả nghiên cứu của đề tài có thể ứng dụng trong công tác giảng dạy tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở chương trình thanh tra viên, thanh tra viên chính, các chương trình bồi dưỡng chuyên sâu về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo và là cơ sở khoa học để xây dựng chươg trình bồi dưỡng ngắn hạn về văn bản trong tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Cơ quan chủ quản: Thanh tra Chính phủ
Giấy phép hoạt động: 46/GP-BC
cấp ngày: 06/5/2015
Nơi cấp: Bộ Thông tin và Truyền thông
Bir hesabınız yoksa, gerekli bilgileri doldurarak Mostbet web sitesine kaydolabilirsiniz.
© 2021 Bản quyền của Trường Cán bộ Thanh tra. Design by tcsoft.vn
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
(Ghi rõ nguồn https://truongcanbothanhtra.gov.vn nếu sử dụng thông tin từ Website này)