TÓM
TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI KHOA HỌC
Tên
đề tài: “Kỹ năng quản lý, điều hành của Trưởng Ban Tiếp công dân”
Chủ
nhiệm đề tài: ThS. Doãn Trung Thông – Trưởng khoa Nghiệp vụ Giải
quyết khiếu nại, tố cáo
Tel:
0913503789
Email:
thongdoantrung@gmail.com
Cơ
quan chủ trì: Trường Cán bộ Thanh tra
Thời
gian thực hiện: năm 2019.
1. Mục tiêu
Tiếp
công dân là việc cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân đón tiếp để lắng nghe, tiếp
nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; giải thích, hướng dẫn
cho công dân về việc thực hiện khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng
quy định của pháp luật.
Tiếp
công dân là trách nhiệm của Nhà nước phải đảm bảo để người dân thực hiện quyền
Hiến định của mình. Tiếp công dân phải thực hiện tại trụ sở, địa điểm tiếp công
dân của cơ quan Nhà nước. Người tiếp công dân thường xuyên là người đại diện
cho cơ quan Nhà nước thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân. Thủ trưởng cơ quan Nhà
nước là người chịu trách nhiệm toàn diện, trực tiếp về công tác tiếp công dân;
Có trách nhiệm quản lý, điều hành hoạt động tiếp công dân và có trách nhiệm
tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất.
Thời
gian qua, các cấp chính quyền từ cơ sở đến cấp tỉnh, cấp Trung ương đã có nhiều
biện pháp tích cực triển khai lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân và đạt
được những kết quả tích cực, góp phần ổn định an ninh, chính trị, trật tự an
toàn xã hội phục vụ phát triển kinh tế – xã hội, tuy nhiên vẫn còn một số hạn
chế như: Người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị chưa chú trọng đúng mức đến công
tác tiếp công dân, tiếp công dân còn mang tính hình thức, đối phó; vẫn còn có
hiện tượng đùn đẩy, né tránh hoặc chưa nắm rõ được các hoạt động tác nghiệp
trong công tác tiếp công dân dẫn đến việc tổ chức quản lý, điều hành hoạt động
tiếp công dân còn nhiều lúng túng, khó khăn. Trưởng Ban Tiếp công dân làm công
tác kiêm nhiệm, kiến thức, kỹ năng tiếp công dân còn hạn chế. Để chấn chỉnh và
nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, đầu năm 2019, khi làm việc với Tổng
Thanh tra Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo, giao nhiệm vụ
cho Thanh tra Chính phủ phải tăng cường bồi dưỡng, nâng cao năng lực công tác
của Trưởng Ban Tiếp công dân các cấp.
Thực
hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tưởng Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ, Nhà
trường giao nhiệm vụ cho Khoa Nghiệp vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo nghiên
cứu, đề xuất khung nội dung chương trình bồi dưỡng cho đối tượng là Trưởng Ban
Tiếp công dân từ cấp tỉnh trở xuống.
Nội
dung đề tài nghiên cứu hoàn toàn mới, bởi cho đến thời điểm xây dựng nội dung,
trong các tài liệu đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng công tác tiếp công dân
chưa có công trình nghiên cứu chuyên biệt về kỹ năng quản lý, điều hành của
Trưởng Ban Tiếp công dân các cấp, vì vậy nhóm tác giả mạnh dạn đề xuất nội dung
của đề tài “Kỹ năng quản lý, điều hành của Trưởng Ban Tiếp công dân”.
2. Nội dung chính
Đề
tài sẽ tập trung nghiên cứu cụ thể vào các hoạt động tác nghiệp quản lý, điều
hành của Trưởng Ban Tiếp công dân từ đó xây dựng hệ thống lý luận nghiệp vụ; đề
xuất khung chương trình tài liệu bồi dưỡng kỹ năng quản lý, điều hành của
Trưởng Ban Tiếp công dân, làm cơ sở cho việc biên soạn tài liệu bồi dưỡng “Kỹ
năng quản lý, điều hành của Trưởng Ban Tiếp công dân”.
Đề
tài tập trung vào 3 nội dung chính:
Phần
1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về kỹ năng quản lý, điều hành của Trưởng Ban Tiếp
công dân
Ở
nội dung này tác giả đề cập đến: Quan điểm của Đảng và Nhà nước về công tác
tiếp công dân; Những quy định pháp luật liên quan đến công tác tiếp công dân;
quản lý, điều hành hoạt động Ban Tiếp công dân; Cơ sở lý luận khoa học quản lý
hành chính; Khoa học xã hội về phòng ngừa, giải quyết mâu thuẫn, xung đột; Cơ
sở lý luận được đúc rút từ kinh nghiệm thực tiễn tiếp công dân.
Phần
2: Kỹ năng quản lý, điều hành của Trưởng Ban Tiếp công dân
Trên
cơ sở nghiên cứu về vai trò, chức trách, nhiệm vụ, thẩm quyền của Trưởng Ban Tiếp
công dân theo quy định pháp luật; yêu cầu đặt ra với công tác tiếp công dân
hiện nay; tính đặc thù của vị trí công tác của Trưởng Ban Tiếp công dân thì
Trưởng Ban Tiếp công dân cần phải có những kỹ năng và kiến thức cơ bản sau:
Thứ
nhất, Kỹ năng lãnh đạo về công tác chính trị – tư tưởng
Thứ
hai, Kỹ năng quản trị công sở – trụ sở tiếp công dân
Thứ
ba, Kỹ năng quản lý, điều hành hoạt động của Ban Tiếp công dân, hoạt động tiếp
công dân
Thứ
tư, Nội dung về kiến thức kỹ năng quản lý, điều hành của Trưởng Ban Tiếp công
dân.
Phần
3: Một số đề xuất, kiến nghị xây dựng khung chương trình đào tạo, bồi dưỡng kỹ
năng quản lý, điều hành của Trưởng Ban Tiếp công dân.
Cơ quan chủ quản: Thanh tra Chính phủ
Giấy phép hoạt động: 46/GP-BC
cấp ngày: 06/5/2015
Nơi cấp: Bộ Thông tin và Truyền thông
Bir hesabınız yoksa, gerekli bilgileri doldurarak Mostbet web sitesine kaydolabilirsiniz.
© 2021 Bản quyền của Trường Cán bộ Thanh tra. Design by tcsoft.vn
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
(Ghi rõ nguồn https://truongcanbothanhtra.gov.vn nếu sử dụng thông tin từ Website này)