(ThanhtraVietnam) – Luật Khiếu nại (KN), Luật Tố cáo (TC), Luật tiếp công dân và các văn bản pháp luật khác có liên quan đã quy định trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong việc giải quyết KN, TC và tiếp công dân, tuy nhiên các văn bản này vẫn còn quy định chung chung và chưa đề ra một cơ chế cụ thể để các cơ quan, tổ chức căn cứ thực hiện nhiệm vụ phối hợp.
Từ thực tiễn giải quyết KN, TC tại địa phương, chính quyền thành phố Đà Nẵng đã rút ra được nhiều kinh nghiệm quan trọng để nâng cao hiệu quả công tác này thông qua việc phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan hữu quan. Trong đó, quan trọng nhất là việc phối hợp phải đảm bảo nguyên tắc tuân theo các quy định của pháp luật, đảm bảo phù hợp với các chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước, đúng theo các quy định của Luật khiếu nại, Luật Tố cáo và pháp luật có liên quan; Có sự phân công trách nhiệm cụ thể trong các cơ quan phối hợp nhằm phát huy thế mạnh về chuyên môn của từng cơ quan và sức mạnh tập thể đối với công tác này; Các cơ quan phối hợp phải cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời các thông tin, tài liệu khi có yêu cầu của cơ quan chủ trì và chịu trách nhiệm về sự chính xác của các thông tin, tài liệu đó đồng thời phải cử cán bộ có năng lực công tác, am hiểu các chính sách, pháp luật có liên quan tham gia xử lý, giải quyết các công việc cụ thể; Tăng cường trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan có cử cán bộ tham gia phối hợp, phải có biện pháp theo dõi đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của cán được phân công phối hợp, nếu có vấn đề vướng mắc phát sinh hoặc vi phạm của cán bộ… thì kịp thời phối hợp với cơ quan chủ trì xem xét giải quyết; Cơ quan chủ trì cần tổ chức sinh hoạt trao đổi rút kinh nghiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được phân công phối hợp, kịp thời động viên khen thưởng những cán bộ có thành tích và phê bình các cán bộ thiếu trách nhiệm hoặc không hoàn thành nhiệm vụ.
Theo đó, các mặt hoạt động phối hợp được cụ thể như sau:
Một là, phối hợp trong công tác tiếp công dân. Dưới sự chỉ đạo của cấp ủy Đảng và chính quyền thành phố, hoạt động của các Ban tiếp công dân từ thành phố đến các quận, huyện đều có sự phối hợp chặt chẽ với cơ quan Công an, Văn phòng, Ủy ban Kiểm tra, Ban Nội chính Thành ủy, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân thành phố; Văn phòng, Ủy ban Kiểm tra huyện ủy để cùng tiếp công dân, xử lý trường hợp nhiều người cùng KN, TC, kiến nghị, phản ánh về một nội dung; xử lý, tiếp nhận các đơn thuộc thẩm quyền của mỗi cơ quan và bảo vệ an toàn tại nơi tiếp công dân. Nhiều vụ việc KN, TC của người dân đều được các cơ quan giải thích, hướng dẫn cho công dân ngay tại các Ban tiếp công dân. UBND thành phố thường xuyên có văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp trong việc hướng dẫn người dân đến khiếu nại ở các cơ quan Trung ương tại Hà nội về địa phương xem xét giải quyết. UBND thành phố đã ban hành văn bản chỉ đạo tăng cường cán bộ làm công tác tiếp công dân, bố trí cán bộ có năng lực làm công tác tiếp công dân; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC và giải quyết chế độ bồi dưỡng cho cán bộ tiếp công dân và xử lý đơn KN, TC, kiến nghị, phản ánh nên công tác này ngày càng đi vào nề nếp, hiệu quả. Đối với việc tiếp công dân liên quan đến nông dân, các cơ quan đều mời Hội Nông dân các cấp tham gia để nghe trực tiếp các khiếu nại của nông dân
Hai là, phối hợp trong giải quyết các KN, TC. Đối với vụ việc KN, TC đông người, phức tạp, kéo dài, những vấn đề khó giải quyết thì các cơ quan có thẩm quyền giải quyết KN, TC đã phối hợp với cơ quan có liên quan như Hội Nông dân HĐND, đoàn đại biểu Quốc hội, các cơ quan Đảng từ thành phố đến các Tổ dân phố, Khu dân cư để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân thực hiện các quy định của pháp luật, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị, phản ánh của công dân để thống nhất nội dung, phương thức giải quyết dứt điểm vụ việc, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Đối với việc giải quyết KN, TC liên quan đến nông dân, các cơ quan đều mời Hội Nông dân các cấp tham gia để tham khảo ý kiến về quan điểm và thống giải quyết vụ việc. Các cơ quan thường xuyên phối hợp trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền về tình hình tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết KN, TC đúng thời gian quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, cá nhân có thẩm quyền giải quyết nhanh các KN, TC; đã phối hợp giải quyết, xử lý những vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài, vượt cấp… Nếu vụ việc phức tạp thì các cơ quan sẽ phối hợp trong việc tổ chức thẩm tra, xác minh để cùng thống nhất kiến nghị giải quyết. Đối với những vụ việc khiếu nại tồn đọng có tính chất phức tạp thì đưa ra Hội đồng giải quyết khiếu nại tồn đọng thành phố xem xét đề xuất giải quyết.
Ba là, phối hợp trong đối thoại giải quyết các khiếu nại. Việc phối hợp với các cơ quan trong đối thoại với người khiếu nại, trước hết là tạo sự thống nhất trong giải quyết khiếu nại giữa các cơ quan, là điều kiện để các cơ quan có chức năng trực tiếp giám sát việc giải quyết các khiếu nại theo quy định của pháp luật và phát huy quyền dân chủ để người dân trực tiếp đề đạt nguyện vọng của mình, làm căn cứ cho việc xem xét quyết định việc giải quyết các khiếu nại. Việc phối hợp tốt trong đối thoại có một ý nghĩa quan trọng khi đối thoại có đông người tham gia, đã tạo sự đồng thuận cao về quan điểm giải quyết các vụ việc khiếu nại phức tạp. Cũng qua việc phối hợp trong đối thoại nếu phát hiện có sai từ phía cơ quan Nhà nước hoặc CB, CC gây thiệt hại đến lợi ích hợp pháp của công dân thì các cơ quan cùng có biện pháp chỉ đạo sửa chữa, khắc phục và xử lý các đối tượng vi phạm.
Bốn là, phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra về tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết các đơn KN, TC. Qua đó, các cơ quan, tổ chức Đảng tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC, đã kịp thời phát hiện và chấn chỉnh các hạn chế trong tiếp công dân như chưa thực hiện việc tiếp công dân thường xuyên, tiếp công dân định kỳ của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị; không có lịch tiếp công dân, không có nội quy tiếp công dân, chuyển đơn lòng vòng, thụ lý giải quyết không đúng quy trình, thủ tục và thời gian quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo…
Năm là, phối hợp trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về KNTC, bồi dưỡng nghiệp vụ, tiếp công dân, xử lý đơn KN, TC. Từ năm 2012 đến nay, các cơ quan, địa phương, đơn vị, các trường học trên địa bàn thành phố đã tổ chức 2.004 lớp bồi dưỡng, hướng dẫn, tuyên truyền pháp luật về KN, TC, về tiếp công dân, các quy trình tiếp nhận, xử lý, thụ lý giải quyết đơn KN, TC cho 125.062 đối tượng tham dự, bao gồm CBCCVC, giáo viên, nhân dân và các nhóm đối tượng khác. Qua đó giúp cho người dân hiểu và thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình khi thực hiện việc KN, TC và trách nhiệm thi hành các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật; góp phần tạo ra sự chuyển biến căn bản trong nhận thức và nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật về KN, TC của CBCCVC và nhân dân, ngăn chặn và hạn chế vi phạm pháp luật về KN, TC, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, năng lực, trình độ nghiệp vụ, kỹ năng tiếp công dân và giải quyết KN, TC trong đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác này.
Sáu là, phối hợp trong thi hành các quyết định giải quyết khiếu nại và quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật. Đây là nội dung rất quan trọng có tính chất quyết định đến hiệu quả và hiệu lực của việc thực hiện pháp luật về KN, TC, do vậy UBND thành phố đã thường xuyên chỉ đạo và kiểm tra chặt chẽ công tác này. Sau khi ban hành các quyết định giải quyết khiếu nại và các quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, các cơ quan đã ban hành các quyết định phải theo dõi, chỉ đạo cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc quyền quản lý tổ chức thi hành; phối hợp với tổ chức, cơ quan có liên quan thực hiện biện pháp nhằm khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp của người khiếu nại, xử lý nghiêm túc các hành vi vi phạm bị tố cáo và phải báo cáo kết quả với cơ quan cấp trên để theo dõi. Trường hợp có nội dung còn vướng mắc, khó xử lý thì phải kịp thời báo cáo xin ý kiến của cấp trên. Cơ quan cấp trên thường xuyên yêu cầu cơ quan cấp dưới báo cáo kết quả để kịp thời theo dõi và có biện pháp đôn đốc chỉ đạo thực hiện.
Có thể nói, chính nhờ có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan nhà nước với Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND thành phố, Hội Nông dân, UBMTTQ các cấp, các cơ quan trong khối Nội chính… đã tạo ra sự thống nhất chung trong việc quản lý, chấp hành và giám sát hoạt động tiếp công dân, tiếp nhận và giải quyết các KN, TC của người dân trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Tuy nhiên, để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết KN, TC trong phạm vi cả nước, cần xây dựng một Thông tư hướng dẫn việc phối hợp trong công tác giải quyết KN, TC (phân công trách nhiệm cụ thể cho các cơ quan, tổ chức và cán bộ phối hợp) để các cơ quan, tổ chức làm căn cứ đề ra Quy chế phối hợp, kế hoạch phối hợp nhằm đưa công tác này ngày càng đạt hiệu quả cao hơn./.
Tổng hợp
Nguồn http://thanhtravietnam.vn
Cơ quan chủ quản: Thanh tra Chính phủ
Giấy phép hoạt động: 46/GP-BC
cấp ngày: 06/5/2015
Nơi cấp: Bộ Thông tin và Truyền thông
© 2021 Bản quyền của Trường Cán bộ Thanh tra. Design by tcsoft.vn
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
(Ghi rõ nguồn https://truongcanbothanhtra.gov.vn nếu sử dụng thông tin từ Website này)