TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI/ CHUYÊN ĐỀ KHOA HỌC
Loại đề tài: Chuyên đề khoa học
Tên chuyên đề: “Một số nội dung giảng dạy về kỹ năng nghe, hỏi cho cán bộ tiếp dân thường xuyên”
Chủ nhiệm chuyên đề: ThS. Phạm Thị Thùy Dương
Chức vụ: Giảng viên
Địa chỉ: Khoa Nghiệp vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo – Trường Cán bộ Thanh tra
Điện thoại: 0912.612.966
Thời gian thực hiện: Từ tháng 3/2017 đến tháng 12/2017
1. Mục tiêu nghiên cứu
Trên cơ sở đánh giá vai trò của kỹ năng nghe, hỏi đối với việc thực hiện nhiệm vụ công vụ của cán bộ tiếp công dân thường xuyên và trên cơ sở đánh giá tình hình thực tiễn giảng dạy và nhu cầu học tập nghiệp vụ của học viên, qua đó phát huy những điểm tích cực và đưa ra giải pháp bổ sung nội dung kỹ năng nghe, hỏi cho cán bộ tiếp công dân vào giáo án giảng dạy chuyên đề “Quy trình và kỹ năng tiếp công dân” trong chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra viên, bồi dưỡng nghiệp vụ tiếp công dân.
2. Nội dung nghiên cứu
Phần 1. Một số vấn đề lý luận về kỹ năng nghe, hỏi trong tiếp công dân
1. Kỹ năng tiếp công dân của cán bộ tiếp công dân thường xuyên
1.1 Khái niệm kỹ năng nói chung
1.2 Khái niệm kỹ năng tiếp công dân
2. Kỹ năng nghe hỏi của cán bộ tiếp công dân thường xuyên
2.1 Khái niệm kỹ năng nghe, hỏi trong tiếp công dân
2.2 Đặc điểm của kỹ năng nghe, hỏi trong tiếp công dân
3. Vai trò của việc thực hiện các kỹ năng nghe, hỏi đối với việc thực hiện nhiệm vụ công vụ của cán bộ tiếp công dân
3.1. Kỹ năng nghe, hỏi là kỹ năng không thể thiếu được trong hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Nó liên quan trực tiếp đến việc thực hiện các hoạt động nghiệp vụ của cán bộ tiếp công dân.
3.2. Kỹ năng nghe, hỏi của cán bộ tiếp công dân ảnh hưởng đến hiệu quả của công tác tiếp công dân
Phần 2. Thực trạng thực hiện kỹ năng nghe, hỏi trong tiếp công dân và tình hình thực tiễn về vấn đề giảng dạy kỹ năng nghe, hỏi cho cán bộ tiếp công dân thường xuyên của Trường Cán bộ Thanh tra
1. Thực trạng thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong giai đoạn gần đây
1.1 Thực trạng thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian từ năm 2012 đến năm 2016
1.2. Ưu điểm, hạn chế, bất cập
1.3 Nguyên nhân hạn chế, tồn tại
2. Tình hình thực tiễn về vấn đề giảng dạy kỹ năng nghe, hỏi cho cán bộ tiếp công dân thường xuyên của Trường Cán bộ Thanh tra
2.1. Tình hình giảng dạy kỹ năng nghe, hỏi cho cán bộ tiếp công dân thường xuyên của Trường Cán bộ Thanh tra
2.2. Nguyên nhân hạn chế, tồn tại của việc giảng dạy kỹ năng nghe, hỏi cho cán bộ tiếp công dân thường xuyên
Phần 3. Một số giải pháp đổi mới nội dung giảng dạy kỹ năng nghe, hỏi cho cán bộ tiếp công dân thường xuyên của Trường Cán bộ Thanh tra
1. Các yêu cầu đặt ra khi giảng dạy kỹ năng nghe, hỏi cho cán bộ tiếp công dân thường xuyên
2. Một số giải pháp đổi mới nội dung giảng dạy về kỹ năng nghe, hỏi cho cán bộ tiếp công dân