Câu hỏi

643Tiếp dân , Giải quyết KNTC
0
0 bình luận

Tôi được giao tham mưu giải quyết khiếu nại lần hai. Sau khi thụ lý, xác minh nội dung khiếu nại và đã có báo cáo kết quả xác minh, đến nội dung tổ chức đối thoại thì địa phương phải áp dụng Chỉ thị 16/CT- CP về giãn cách xã hội nên không thể mời người khiếu nại để tiến hành đối thoại. Từ đó thời gian giải quyết khiếu nại sẽ bị kéo dài (quá thời hạn luật định). Vậy cho tôi xin hỏi: Có thể bỏ qua bước tổ chức đối thoại mà ban hành quyết định giải quyết khiếu nại luôn được không? Nếu phải chờ hết dịch thì thời hạn ở đây được tính như thế nào?

xuất bản

Trường Cán bộ Thanh tra trả lời

0

Điều 39 Luật Khiếu nại quy định “Trong quá trình giải quyết khiếu nại lần hai, người giải quyết khiếu nại tiến hành đối thoại với người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để làm rõ nội dung khiếu nại, yêu cầu của người khiếu nại, hướng giải quyết khiếu nại”. Như vậy, đối với thủ tục giải quyết khiếu nại lần hai thì việc đối thoại là yêu cầu bắt buộc. Do vậy, trong trường hợp này không thể bỏ qua bước tổ chức đối thoại để ban hành quyết định giải quyết khiếu nại ngay.

Trong tình hình dịch bệnh, các địa phương phải áp dụng giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh thì không thể tổ chức đối thoại trực tiếp được. Do vậy, bạn có thể tham mưu thực hiện tổ chức đối thoại trực tuyến để đảm bảo vụ việc được giải quyết đúng hạn và theo đúng quy định. Lưu ý thực hiện đúng thủ tục đối thoại, ghi biên bản và có thể kèm theo băng ghi âm, ghi hình.

Trong trường hợp không có điều kiện tổ chức đối thoại trực tuyến thì buộc phải chờ đến khi hết giãn cách xã hội thì tổ chức đối thoại. Do dịch bệnh là yếu tố khách quan, do vậy thời gian thực hiện giãn cách xã hội sẽ không được tính vào thời hạn giải quyết.

xuất bản
Bình luận

Theme Settings