Mục tiêu vào Top 30 thế giới, hạ tầng phải đi trước một bước
Ngày 15/6/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 942/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030.
Theo đó, Chính phủ điện tử là Chính phủ ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) để nâng cao hiệu quả hoạt động. Chính phủ điện tử là Chính phủ tin học hoá các quy trình đã có, cung cấp trực tuyến các dịch vụ công. Mục tiêu chính của Chính phủ điện tử là đưa 100% dịch vụ công lên trực tuyến.
Chính phủ số thì là toàn bộ hoạt động trên môi trường số, có mô hình hoạt động được thiết kế lại, vận hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số. Chính phủ số là chính phủ đổi mới mô hình hoạt động, thay đổi quy trình làm việc, thay đổi cách thức cung cấp dịch vụ và nhanh chóng cung cấp các dịch vụ công mới.
Theo Cục trưởng Cục Bưu điện Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Trần Duy Ninh, Chiến lược Chính phủ số đặt mục tiêu năm 2025, Việt Nam vào Top 50 và năm 2030 vào Top 30 thế giới. Đây là một mục tiêu đầy tham vọng, khi năm 2020 Việt Nam xếp hạng thứ 86.
Để đạt được mục tiêu trên, hạ tầng phải đi trước một bước, phải làm chủ hạ tầng số, bởi hạ tầng số đóng vai trò quyết định để phát triển, hướng tới xây dựng chính phủ số như lời Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế – xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 “Coi hạ tầng số cũng quan trọng như hạ tầng giao thông. Hạ tầng giao thông là dòng chảy vật chất. Hạ tầng số là dòng chảy dữ liệu. Hai dòng chảy này phải luôn tương xứng với nhau”.

Ba giải pháp hoàn thiện hạ tầng, đáp ứng yêu cầu của Chính phủ số
Tại Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số đã chỉ rõ các thành phần của hạ tầng số phục vụ Chính phủ số gồm mạng truyền số liệu chuyên dùng phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước (mạng TSLCD); nền tảng điện toán đám mây Chính phủ và mạng Internet băng rộng. Trong đó, mạng truyền số liệu chuyên dùng do Cục Bưu điện Trung ương quản lý, vận hành là hạ tầng cốt lõi của hạ tầng số phục vụ Chính phủ số.
Theo Cục trưởng Cục Bưu điện Trung ương, với vai trò là đơn vị chủ trì quản lý vận hành mạng TSLCD, Cục Bưu điện Trung ương triển khai một số giải pháp để phát triển, hoàn thiện mạng TSLCD đáp ứng yêu cầu là hạ tầng phục vụ Chính phủ số.
Một là, mở rộng phạm vi kết nối: Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, trong vòng 03 tháng trong năm 2022, Cục Bưu điện Trung ương đã chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh/thành phố, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông quân đội (Viettel) hoàn thành kết nối đến 100% các đơn vị cấp xã trên phạm vi toàn quốc; đảm bảo sẵn sàng hạ tầng phục vụ triển khai các nền tảng, ứng dụng chính phủ số xuyên suốt từ Trung ương đến địa phương.
Hai là, hiện đại hóa, tăng cường năng lực mạng. Trong xu hướng chung về chuyển đổi số, với mục tiêu dần chuyển đổi sang xu hướng mạng cung cấp dưới dạng dịch vụ (NaaS – Network as a Service), mạng TSLCD được triển khai nâng cấp, hiện đại hóa theo công nghệ mạng định tuyến phân đoạn mạng (Segment Routing) kết hợp kiến trúc mạng định nghĩa bằng phần mềm (SDN – Software Defined Network).
Ba là, Bảo đảm an toàn thông tin, giám sát kiểm soát truy nhập các kết nối vào mạng. Với nhận thức rằng công nghệ mới, hạ tầng mới đồng hành với những nguy cơ, thách thức về chất lượng dịch vụ, an toàn thông tin. Cục Bưu điện Trung ương đề xuất thiết lập hệ thống giám sát an toàn thông tin (SOC) tập trung mạng TSLCD, kết nối đến SOC của các bộ, ngành, địa phương để chia sẻ thông tin giám sát, kiểm soát truy nhập các nút mạng kết nối vào mạng TSLCD theo chỉ đạo của Bộ trưởng “phải nhìn thấy được toàn bộ các kết nối đến mạng TSLCD”.
Các quan điểm chỉ đạo, định hướng của Lãnh đạo Bộ, đặc biệt đồng chí Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng về định hướng phát triển mạng TSLCD đã tạo tiền đề cho Cục Bưu điện Trung ương xác định đúng hướng đi, cách làm để từng bước hoàn thành sứ mệnh mới của mạng TSLCD là “mạng thống nhất, kết nối đến các cơ quan Đảng, Nhà nước từ Trung ương đến cấp xã, được giám sát, kiểm soát truy cập tập trung”.
“Từ những định hướng mới và mục tiêu mới của mạng TSLCD, Cục Bưu điện Trung ương đã cụ thể hóa bằng các chương trình hành động, đưa vào Quy hoạch chung ngành Thông tin và Truyền thông và Chiến lược phát triển Hạ tầng số giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050”, ông Trần Duy Ninh nhấn mạnh.
Tràng An
(Nguồn: ThanhtraVietNam)
Theo Trung tâm Chống độc – Bệnh viện Bạch Mai, từ đầu năm đến nay, Khoa hồi sức cấp cứu của các bệnh viện đa khoa tại một số tỉnh, thành phố đã cấp cứu nhiều trường hợp có liên quan đến việc sử dụng rượu không đảm bảo an toàn, rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ, rượu có hàm lượng methanol cao, đặc biệt đã ghi nhận có ca tử vong.
Trước thực trạng đó, Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế vừa đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Ban Quản lý ATTP các tỉnh, thành phố: TP. Hồ Chí Minh, TP. Đà Nẵng, tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo các đơn vị chức năng triển khai gấp việc tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ ngộ độc rượu, ngộ độc methanol, đặc biệt với các đối tượng có tiền sử nghiện rượu; cấp cứu, điều trị kịp thời để tránh các diễn biến xấu đối với sức khỏe bệnh nhân.
Cục ATTP đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Ban quản lý ATTP các địa phương phối hợp với các đơn vị chức năng của ngành Công thương tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát ATTP đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, chú trọng các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu nhỏ lẻ, đặc biệt là các cơ sở nấu rượu thủ công; ngăn chặn kịp thời các loại rượu sản xuất, pha chế không đảm bảo an toàn, rượu không rõ nguồn gốc, không có nhãn mác, gây nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng khi đưa sản phẩm lưu thông trên thị trường.

Cùng với đó, tăng cường thông tin, truyền thông và hướng dẫn người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo đảm ATTP trong sản xuất, kinh doanh rượu, không lạm dụng rượu và bảo đảm an toàn khi lựa chọn, sử dụng rượu; tuyệt đối không sử dụng các loại động, thực vật lạ, không rõ chủng loại, nguồn gốc để ngâm rượu uống, không uống rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc không có nhãn mác bán trôi nổi trên thị trường.
Đối với Sở Y tế Hà Nội, Cục ATTP đề nghị đơn vị này chỉ đạo các đơn vị chức năng triển khai gấp việc phối hợp với cơ quan chức năng ngành Công thương trên địa bàn truy xuất tận cùng nguồn gốc sản phẩm rượu gây ngộ độc trong vụ việc, xác định rõ nguyên nhân, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về ATTP theo quy định (nếu có).
Bộ Y tế cũng đề nghị Vụ Khoa học và Công nghệ – Bộ Công thương, theo trách nhiệm được phân công tại Luật ATTP, chỉ đạo tăng cường quản lý, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát ATTP đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, chú trọng các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu nhỏ lẻ, đặc biệt là các cơ sở nấu rượu thủ công; ngăn chặn kịp thời các loại rượu sản xuất, pha chế không đảm bảo an toàn, rượu không rõ nguồn gốc, không có nhãn mác gây ra nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng khi đưa sản phẩm lưu thông trên thị trường.
Xử lý nghiêm các trường hợp sản xuất, kinh doanh rượu không đảm bảo an toàn và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định; phối hợp với các cơ quan chức năng ngành y tế trong việc truy tìm, truy xuất nguồn gốc, xuất xứ các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm rượu gây ngộ độc trên địa bàn được phân cấp quản lý./.
Lan Anh
( Nguồn: ThanhtraVietNam)

Ngay từ đầu năm, thực hiện Chỉ thị số 20/CT-Tg ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp; Văn bản số 1889/TTCP-KHTH ngày 26/10/2021 của Thanh tra Chính phủ về việc hướng dẫn xây dựng Kế hoạch thanh tra năm 2022, Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc đã chủ động xây dựng kế hoạch trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt theo đúng quy định; hướng dẫn Thanh tra các huyện, thành phố, sở ngành xây dựng dự thảo Kế hoạch thanh tra và tổ chức xử lý chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra, kiểm tra không để xảy ra tình trạng thanh tra, kiểm tra quá 01 lần/năm đối với doanh nghiệp.
Cùng với đó, triển khai áp dụng công nghệ thông tin trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC và PCTN như: triển khai hệ thống CSDL quốc gia về KNTC của Thanh tra Chính phủ và phần mềm quản lý giải quyết KNTC; xây dựng phần mềm số hóa trong công tác quản lý hồ sơ thanh tra, giải quyết KNTC; tăng cường trang bị phần cứng cho các xã phường, thị trấn, sở ngành đi vào hoạt động ổn định. Thanh tra tỉnh cũng đã thực hiện tốt công tác CCHC, chỉ đạo xây dựng kế hoạch, cải cách thủ tục hành chính, tổ chức bộ máy, đổi mới nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cải cách tài chính công; thực hiện tốt hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015; công tác văn thư, lưu trữ được thực hiện theo quy định Luật Văn thư lưu trữ.
Trong năm vừa qua, Thanh tra tỉnh đã thực hiện công tác điều động, bổ nhiệm, luân chuyển được thực hiện đúng theo quy định, dân chủ khách quan; công tác bổ nhiệm thanh tra viên, chuyển ngạch thanh tra viên các cấp được thực hiện theo Nghị định số 97/2011/NĐ-CP ngày 21/10/2011 của Chính phủ, trong năm bổ nhiệm, chuyển ngạch thanh tra viên, thanh tra viên chính cho 12 công chức; cử 27 công chức tham gia lớp bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra viên chính do Trường Cán bộ thanh tra tổ chức.
Công tác đào tạo, bồi dưỡng được thực hiện tốt theo Kế hoạch số 95/KH-UBND ngày 12/4/2022 của UBND tỉnh về Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Vĩnh Phúc năm 2022, Thanh tra tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra; đồng thời, tham mưu UBND tỉnh triển khai Đề án tăng cường công tác bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ và tuyên truyền phổ biến pháp luật về PCTN cho cán bộ ở cơ sở và nhân dân trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021-2023. Năm 2022, tổ chức 02 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ về tiếp công dân, giải quyết KNTC cho cán bộ, công chức, viên chức các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố; các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh với 300 người tham dự.
Bước sang năm 2023, để nâng cao hơn nữa công tác xây dựng ngành, xây dựng thể chế Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc đề ra một số phương hướng nhiệm vụ như sau:
Một là, Triển khai thực hiện tốt các Chỉ thị, Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về công tác thanh tra; tiếp công dân, giải quyết KNTC và PCTN, tiêu cực. Tích cực tham gia xây dựng thể chế pháp luật về công tác thanh tra; tiếp công dân, KNTC; PCTN và công tác xây dựng ngành. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật; tập huấn, bồi dưỡng, nghiệp vụ thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC và PCTN cho các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh. Thực hiện tốt Quy chế dân chủ trong cơ quan và trong hoạt động thanh tra.
Hai là, Tiếp tục tổ chức thực hiện tốt Quyết định số 16/2015/QĐ-CT ngày 16/4/2015 của Chủ tịch UBND tỉnh quy định vị trí chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc; Đề án số 01của Tỉnh ủy về sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức các cơ quan đơn vị tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2016 – 2021. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nâng bậc, thực hiện chính sách đối với cán bộ toàn ngành, nâng cao chất lượng hoạt động, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của các cơ quan thanh tra, đẩy mạnh xây dựng văn hóa thanh tra, đạo đức nghề nghiệp gắn với việc “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII.
Ba là, Sắp xếp, tổ chức bộ máy, bố trí vị trí việc làm phù hợp với năng lực, sở trường, yêu cầu nhiệm vụ theo Đề án vị trí việc làm và Đề án tinh giản biên chế theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Tổ chức tốt việc thi sát hạch, kiểm tra chất lượng công chức. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cơ quan Thanh tra tỉnh tạo điều kiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thực hiện tốt quy định về tiêu chí đánh giá cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động theo chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh. Đẩy mạnh các phong trào thi đua trong toàn ngành Thanh tra; rà soát, sửa đổi, bổ sung và tổ chức thực hiện quy chế thi đua khen thưởng; quy chế làm việc; quy chế chi tiêu nội bộ của Thanh tra tỉnh.
Bốn là, Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, đổi mới chế độ văn thư, lưu trữ, vận hành hiệu quả phần mềm Số hóa hồ sơ thanh tra, nâng cao chất lượng hoạt động của Cổng thông tin điện tử Thanh tra tỉnh; tiếp tục vận dụng phần mềm về tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo; tham mưu Tỉnh Uỷ, UBND tỉnh phê duyệt dự án xây dựng dựng phần mềm quản lý minh bạch tài sản, thu nhập và xử lý chồng chéo trong kế hoạch thanh tra; dự án Cải tạo nâng cấp sân vườn trụ sở Thanh tra tỉnh; tổ chức, thực hiện tốt việc tuyên truyền, tư vấn pháp luật về khiếu nại, tố cáo./.
CTV
(Nguồn: ThanhtraVietNam)
Trong tháng 1, toàn ngành Thuế thực hiện được 795 cuộc thanh tra, kiểm tra, đạt 0,99% kế hoạch năm 2023 và bằng 159,6% so với cùng kỳ năm 2022; kiểm tra được 1.196 hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế, bằng 134,8% so với cùng kỳ năm 2022.

Tổng số tiền kiến nghị xử lý qua thanh tra, kiểm tra là 1.213 tỷ đồng. Tổng số tiền thuế nộp vào ngân sách là 692 tỷ đồng, bằng 83,3% số tăng thu qua thanh tra kiểm tra.
Tổng thu ngân sách Nhà nước lũy kế 1 tháng đầu năm năm 2023 do cơ quan thuế quản lý ước đạt 165.700 tỷ đồng, đạt 12,1% so với dự toán pháp lệnh, bằng 104,4% so với cùng kỳ năm 2022.
Cụ thể: Thu từ dầu thô ước đạt 5.300 tỷ đồng, bằng 12,6% so với dự toán, bằng 167,7% so với cùng kỳ năm 2022. Thu nội địa ước đạt 160.400 tỷ đồng, bằng 12% so với dự toán pháp lệnh, bằng 103,1% so với cùng kỳ năm 2022. Thu thuế, phí nội địa ước đạt 131.900 tỷ đồng, bằng 12,3% so với dự toán pháp lệnh, bằng 105,4% so với cùng kỳ năm 2022.
Có 08/19 khoản thu, sắc thuế đạt khá (trên 8%), trong đó một số khoản thu lớn như: Khu vực doanh nghiệp Nhà nước ước đạt 13,2%; doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ước đạt 14,1%; khu vực công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh ước đạt 14,8%; thuế thu nhập cá nhân ước đạt 8,1%; thu phí, lệ phí ước đạt 10,2%; thu cổ tức ước đạt 22,8%; thu khác ngân sách ước đạt 32,8%…
Có 11/19 khoản thu đạt dưới 8% như: Thu lệ phí trước bạ ước đạt 7,2%; tiền sử dụng đất ước đạt 6,0%; thuế bảo vệ môi trường ước đạt 3,1% do thực hiện Nghị quyết số 20/2022/UBTVQH15 giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng (trừ etanol), dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn, dầu hỏa, nhiên liệu bay; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp ước đạt 4,4%; tiền bán nhà ước đạt 5,2%; tiền cấp quyền khai thác tài nguyên khoáng sản ước đạt 2%…
So với cùng kỳ, có 06/19 khoản thu, sắc thuế có mức tăng trưởng như: Thu từ khu vực doanh nghiệp Nhà nước ước tăng 15,3%; thu từ khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ước tăng 18,3%; thu từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh ước tăng 21,1%; thu từ hoạt động xổ số ước tăng 25,3%; thu khác ngân sách ước tăng 85,7%…
Đối với công tác thu hồi nợ thuế, tổng số tiền thu nợ thuế tháng 01/2023 ước đạt 1.500 tỷ đồng, trong đó: Thu bằng biện pháp quản lý nợ là 1.350 tỷ đồng; thu bằng biện pháp cưỡng chế nợ là 150 tỷ đồng.
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 01 và chương trình hành động của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế tiếp tục triển khai các giải pháp cải cách thủ tục hành chính thuế; triển khai theo đúng tiến độ các dự án công nghệ thông tin; đặc biệt đẩy nhanh tiến độ triển khai và mở rộng thực hiện hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế; hóa đơn điện tử có mã cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền; triển khai Cổng Thông tin điện tử cho nhà cung cấp nước ngoài; triển khai Cổng Tiếp nhận thông tin thương mại điện tử.
Anh Tuấn
(Nguồn: Báo Thanhtra.com.vn)

Tình hình an ninh, trật tự tại khu vực Trụ sở Tiếp công dân Trung ương được đảm bảo an toàn
Theo Ban TCDTW, trong thời gian cuối năm 2022, đầu năm 2023, đặc biệt trong thời gian diễn ra Hội nghị Trung ương và các kỳ họp Quốc hội khoá XV, tình hình khiếu kiện của công dân vẫn còn tiềm ẩn nhiều phức tạp và một số nhóm công dân khiếu kiện đông người của các địa phương kết hợp cùng các nhóm công dân khiếu kiện đơn lẻ, chây ỳ lưu trú dài ngày tại Thủ đô thường tập trung tại khu vực trung tâm hành chính Ba Đình, khu vực một số cơ quan Trung ương Đảng, Nhà nước, Quốc hội và nhà riêng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước… để căng băng rôn, khẩu hiệu; có trường hợp kích động các công dân khiếu kiện khác la hét, chửi bới… gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự của Thủ đô nói chung và hoạt động của Trụ sở TCDTW nói riêng.
Được sự chỉ đạo quyết liệt của Trung ương, Chính phủ và các Bộ, ngành, Trụ sở TCDTW đã phối hợp với lực lượng của Bộ Công an, Công an Hà nội, Công an quận Hà Đông tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục công dân không tập trung đông người đến các khu vực, mục tiêu bảo vệ và khu vực trung tâm thành phố, chấp hành nghiêm Nội quy của Trụ sở, không tràn ra lòng đường, gây cản trở giao thông, gây nguy hiểm đến tính mạng người đi đường và bản thân công dân khiếu kiện.
Trụ sở TCDTW đã liên hệ với UBND các tỉnh, thành phố có công dân khiếu kiện đông người, phức tạp tại Thủ đô Hà Nội, phối hợp với các đơn vị có liên quan vận động công dân trở về địa phương, tránh để các phần tử cơ hội chính trị lợi dụng lôi kéo, tránh diễn biến phức tạp trên địa bàn Thủ đô Hà Nội, nhất là dịp những ngày trước, trong Tết Nguyên đán Quý Mão 2023; tình hình an ninh, trật tự tại khu vực Trụ sở được đảm bảo an toàn, không có tình huống phức tạp phát sinh.
Cũng theo Ban TCDTW, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ tại Văn bản số 144/VPCP-TH ngày 08/01/2023 về việc tổ chức trực và báo cáo tình hình trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 và Văn bản số 107/TTCP-VP ngày 16/01/2023 của Thanh tra Chính phủ về việc báo cáo tình hình trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Đơn vị đã chủ động và sớm ban hành Kế hoạch số 2029/KH-TSTCDTW ngày 07/12/2022 về việc phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão đảm bảo các hoạt động của Trụ sở TCDTW diễn ra bình thường, đồng thời Ban TCDTW cũng phân công, bố trí cán bộ, công chức trực để phối hợp xử lý mọi tình huống trong trường hợp cần thiết.
Đối với những trường hợp công dân khiếu kiện còn lưu trú trên địa bàn Thủ đô Hà Nội, Ban TCDTW đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của Bộ Công an, Công an thành phố Hà Nội, Công an quận Hà Đông để thống kê danh sách công dân của các địa phương, trên cơ sở đó tiếp tục tuyên truyền, vận động, thuyết phục công dân không kéo đến các khu vực mục tiêu bảo vệ; khu vực trung tâm thành phố và sớm trở về địa phương đón Tết.
Làm tốt công tác vận động, thuyết phục công dân trở về địa phương và không để xảy ra tình huống phức tạp
Cụ thể, Ban TCDTW đã phối hợp với phòng PA02 Công an thành phố Hà Nội, Công an quận Hà Đông và các đơn vị có liên quan tiến hành vận động công dân một số tỉnh, thành phố lưu trú tại khu vực Trụ sở TCDTW trở về địa phương. Đã vận động được 18 công dân Lai Châu; 07 công dân Tiền Giang; 05 công dân An Giang; 05 công dân thành phố Hồ Chí Minh; 05 công dân Bình Phước; 04 công dân Bình Phước; 02 công dân Thanh Hóa; 02 công dân Kon Tum; 02 công dân Hải Dương và 01 công dân các tỉnh, thành phố: Bình Định; Bạc Liêu; Tuyên Quang; Lạng Sơn; Nam Định; Thanh Hóa; Đắk Nông; Cao Bằng; Ninh Bình và Vĩnh Long đồng ý trở về địa phương theo quy định.
Ở một diễn biến khác, đã có 59 công dân của 19 địa phương ký nhận tiền hỗ trợ tàu xe và cam kết trở về địa phương, không lưu lại Hà Nội, gồm: 09 công dân Tiền Giang; 06 công dân Thanh Hóa; 05 công dân Bình Định; 05 công dân Bình Phước; 05 công dân An Giang; 03 công dân Kon Tum; 03 công dân Tây Ninh; 03 công dân Bình Phước; 03 công dân Gia Lai; 02 công dân Tiền Giang; 02 công dân Lào Cai; 02 công dân thành phố Hồ Chí Minh; và các tỉnh, thành phố có 01 công dân gồm: Bình Thuận; Kiên Giang; Bình Dương; Thái Bình; Quảng Ninh; Đồng Nai; Đồng Tháp; Lạng Sơn; Thừa Thiên Huế; Bạc Liêu và 01 công dân Đắk Nông.
Đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão vừa qua, được sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ và các Bộ ngành Trung ương, trong các ngày từ 29 tháng Chạp đến ngày Mùng 04 Tết, các lực lượng chức năng của Bộ Công an, Công an Hà Nội, Công an quận Hà Đông, Công an phường Quang Trung đã làm tốt công tác vận động, quản lý không để công dân kéo đến các khu vực mục tiêu bảo vệ, nhà riêng của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và khu vực trung tâm thành phố; không có vụ việc phát sinh, nổi cộm; tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn được đảm bảo an toàn.
Tuy vậy, đến 8h40 giờ ngày 25/01/2023 (ngày 04 Tết Âm lịch) trên địa bàn Thủ đô Hà Nội vẫn còn 21 công dân khiếu kiện của 08 địa phương, gồm: 08 công dân của đoàn khiếu kiện đông người của huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai; 04 công dân Gia Lai; 02 công dân Thanh Hóa; 02 công dân Bình Định; 02 công dân Đồng Tháp; và các tỉnh, thành phố có 01 công dân gồm: An Giang; Quảng Ngãi và Lâm Đồng.
Nhìn chung, trước và trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, Trụ sở TCDTW tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đã làm tốt công tác vận động, thuyết phục công dân trở về địa phương, bố trí cán bộ trực đầy đủ trong tất cả các ca trực, đảm bảo an toàn, trật tự trong khuôn viên Trụ sở. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc vận động, quản lý một số công dân khiếu kiện còn lưu trú tại Hà Nội không để xảy ra tình huống phức tạp./.
Lan Anh
(Nguồn: ThanhtraVietNam)
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng – Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô yêu cầu, quá trình triển khai dự án, cấp ủy, ủy ban kiểm tra (UBKT) cấp ủy các quận, huyện, phường, xã, thị trấn phải lắng nghe dân, tăng cường đối thoại, giải quyết dứt điểm tâm tư, nguyện vọng, đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân ngay tại cơ sở, không để khiếu kiện vượt cấp.

Cam kết bàn giao 100% mặt bằng trong năm 2023
Ngày 3/2, UBKT Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị Giao ban công tác kiểm tra, giám sát với các quận, huyện ủy có dự án đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô đi qua địa bàn.
Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Thành ủy Hà Nội Nguyễn Chí Lực cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy và hướng dẫn của UBKT Thành ủy, các quận, huyện ủy đã chỉ đạo UBKT cấp ủy vào cuộc kiểm tra, giám sát trách nhiệm cán bộ liên quan đến việc triển khai dự án đường Vành đai 4. Đồng thời, phân công cán bộ phụ trách địa bàn theo sát tình hình.
Đơn cử, UBKT Huyện ủy Mê Linh đã ban hành công văn đề nghị UBND huyện, Đảng ủy các xã có dự án đi qua báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng (GPMB) trước ngày 25 hàng tháng để thực hiện giám sát thường xuyên.
Tại Hoài Đức, Huyện ủy không chỉ chỉ đạo xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra từ cấp ủy mà còn chỉ đạo Đảng uỷ, UBKT Đảng uỷ của 12 xã có đường Vành đai 4 đi qua tăng cường kiểm tra, giám sát thường xuyên; yêu cầu Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội và vận động nhân dân tham gia giám sát.
Cùng chung tinh thần, UBKT Huyện ủy Sóc Sơn đã tham mưu cho Huyện ủy xây dựng kế hoạch giám sát chuyên đề đối với 3 tổ chức Đảng và giám sát trách nhiệm đối với 5 cá nhân liên quan đến công tác GPMB đường Vành đai 4 để kịp thời phát hiện sai sót, đôn đốc trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ. Huyện ủy đã phân công 1 Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, 2 Huyện ủy viên giám sát thường xuyên việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ ở 2 xã khó khăn.
Tại hội nghị, các bí thư quận, huyện ủy đều khẳng định và cam kết sẽ thực hiện bằng được tiến độ theo kế hoạch đã đề ra.

Theo đó, bàn giao từ 70% mặt bằng trở lên trước ngày 30/6/2023 và bàn giao 100% mặt bằng trong năm 2023. Trong đó, có một số địa phương phấn đấu sẽ hoàn thành trước thời hạn từ 1-3 tháng.
Tuyệt đối không để xảy ra lấn chiếm, mua bán đất trái pháp luật
Hoan nghênh và biểu dương kết quả công tác GPMB của 7 quận, huyện; sự vào cuộc trách nhiệm của UBKT Thành ủy, các cấp ủy Đảng và UBKT các quận, huyện ủy, nơi dự án đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô đi qua, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, đây là một dự án trọng điểm quốc gia, vì vậy, từng địa phương trước hết phải phấn đấu hoàn thành đúng kế hoạch, tiến độ đã đề ra. Mốc thời gian 30/6/2023 hoàn thành tối thiểu 70% mặt bằng không phải là chia đều cho các quận, huyện mà nơi nào làm được là phải làm cho xong.
Bí thư Thành ủy yêu cầu, từng quận, huyện phải huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đề cao trách nhiệm người đứng đầu và tinh thần tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên… Vận dụng tối đa chính sách để bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân. Phân công nhiệm vụ cụ thể tới từng tập thể, cá nhân phụ trách, kiểm điểm theo dõi tiến độ thường xuyên. Quá trình triển khai thực hiện phải thật sự bài bản, chặt chẽ, công khai, minh bạch, khách quan, đúng quy định pháp luật, không để xảy ra sai sót.
UBKT Thành ủy, cấp ủy, UBKT các quận, huyện ủy phải vào cuộc song song, kiểm tra, giám sát chặt chẽ, thường xuyên. Kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh, ngăn ngừa vi phạm.
“Nguyên tắc là để xảy ra vi phạm mà các đồng chí không tự kiểm tra, giám sát phát hiện ra thì người đứng đầu cấp ủy, chủ nhiệm UBKT cấp ủy phải chịu trách nhiệm” – Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.
Đặc biệt, quá trình triển khai dự án, cấp ủy, UBKT cấp ủy các quận, huyện, phường, xã, thị trấn phải lắng nghe dân, tăng cường tiếp xúc, đối thoại, giải quyết dứt điểm tâm tư, nguyện vọng, đơn thư khiếu nại, tố cáo của dân ngay tại cơ sở, không để khiếu kiện vượt cấp.
Cùng với đó, các quận, huyện phải quan tâm, quản lý chặt chẽ diện tích đất 2 bên đường, xử lý nghiêm vi phạm, tuyệt đối không để xảy ra lấn chiếm, mua bán trái pháp luật.
Các sở, ngành ngoài cố gắng hơn trong thực hiện nhiệm vụ dự án đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô cần đơn giản hóa thủ tục hành chính; các vấn đề khác các sở, ngành phải chú ý phối hợp tốt, bảo đảm “trên dưới đồng lòng”, “dọc ngang thông suốt”.
Hải Hà
(Nguồn: Báo Thanhtra.com.vn)
Trong các nhiệm vụ của ngành Thanh tra tỉnh Nam Định quyết tâm thực hiện tốt hơn nữa trong năm 2023, việc “tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra” được xác định là nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện xuyên suốt, liên tục.

Trao đổi với phóng viên, ông Đinh Ngọc Văn – Chánh Thanh tra tỉnh Nam Định cho biết, năm 2022 là năm cả nước đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nam Định lần thứ XX trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, tác động lớn đến sự phát triển kinh tế – xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân.
Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, sự quan tâm hướng dẫn, phối hợp giúp đỡ của Thanh tra Chính phủ, ngành Thanh tra tỉnh Nam Định đã nỗ lực phấn đấu khắc phục khó khăn, đoàn kết hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
Theo đó, năm 2022, toàn ngành đã và đang triển khai thực hiện 360 cuộc thanh tra, kiểm tra tại 2.542 cơ quan, đơn vị, cá nhân. Qua thanh tra đã phát hiện sai phạm với số tiền 28,535 tỷ đồng. trong đó kiến nghị: xử lý thu hồi vào ngân sách Nhà nước 23,168 tỷ đồng, đề nghị cấp có thẩm quyền giảm trừ khi phê duyệt quyết toán công trình 2,167 tỷ đồng; trích bổ sung nguồn cải cách tiền lương 3,199 tỷ đồng; kiến nghị xử lý và xử phạt vi phạm hành chính 2,177 tỷ đồng; tịch thu một số tang vật vi phạm hành chính khác.
Trong đó, về công tác thanh tra hành chính, toàn ngành Thanh tra tỉnh đã thực hiện 105 cuộc tại 208 cơ quan, đơn vị. Đến nay đã kết thúc thanh tra và ban hành kết luận thanh tra 106 cuộc.
Qua thanh tra đã phát hiện sai phạm 6,307 tỷ đồng, cơ quan thanh tra kiến nghị xử lý thu hồi về ngân sách Nhà nước 5,175 tỷ đồng; giảm trừ quyết toán công trình 769 triệu đồng, trích bổ sung nguồn cải cách tiền lương 362 triệu đồng; kiến nghị xử lý và xử phạt vi phạm hành chính 331 triệu đồng.
Thanh tra các sở, ngành đã thực hiện 255 cuộc thanh tra hành chính, thanh, kiểm tra chuyên ngành đối với 2.334 lượt cơ quan, đơn vị, cá nhân. Qua thanh tra đã phát hiện sai phạm 22,228 tỷ đồng, trong đó: xử lý thu hồi vào ngân sách Nhà nước 17,993 tỷ đồng, giảm trừ quyết toán công trình 1,397 tỷ đồng, trích bổ sung nguồn cải cách tiền lương: 2,837 tỷ đồng; xử lý hành chính bằng hình thức xử phạt vi phạm hành chính 1,845 tỷ đồng; đồng thời tịch thu nhiều phương tiện, tang vật vi phạm hành chính khác…
Riêng Thanh tra tỉnh, năm 2022 đã thực hiện 17 cuộc thanh tra, kiểm tra tại 73 đơn vị, chủ yếu với các lĩnh vực: Quản lý ngân sách, xây dựng cơ bản; thanh tra quản lý và sử dụng đất đai; việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, công vụ trong công tác quản lý Nhà nước; việc thực hiện pháp luật thuế của các doanh nghiệp trên địa tỉnh; thanh tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng; thanh tra chuyên đề về việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm, vắc xin, thuốc phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Phát hiện sai phạm với số tiền 5,901 tỷ đồng, Chánh Thanh tra tỉnh đã ban hành quyết định thu vào tài khoản tạm giữ 4,824 tỷ đồng, đề nghị giảm trừ khi quyết toán kinh phí 714 triệu đồng, trích bổ sung nguồn cải cách tiền lương 362 triệu đồng và đề nghị Cục Thuế tỉnh ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế 331 triệu đồng.
Cũng theo ông Đinh Ngọc Văn, để hoàn thành các nhiệm vụ được giao, năm 2023, ngành Thanh tra tỉnh Nam Định đã đề ra một số phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác thanh tra, như: Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra.
Toàn ngành phấn đấu hoàn thành kế hoạch thanh tra năm 2023 đã được Chủ tịch UBND tỉnh, thủ trưởng các cấp, các ngành phê duyệt.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc thanh tra; góp phần hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, của từng địa phương, sở, ngành. Đổi mới trong tổ chức thực hiện kế hoạch thanh tra.
Tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động thanh tra; nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ trong hoạt động thanh tra; xử lý triệt để chồng chéo trong thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp.
Nâng cao chất lượng kết luận thanh tra, đảm bảo chặt chẽ, khách quan, kịp thời, khả thi; xử lý nghiêm minh, kịp thời, đúng pháp luật đối với tập thể, cá nhân vi phạm; quan tâm kiến nghị hoàn thiện chính sách pháp luật trên lĩnh vực được thanh tra.
Tăng cường quản lý Nhà nước đối với công tác thanh tra; thường xuyên cập nhật dữ liệu các cuộc thanh tra, kiểm tra vào hệ thống cơ sở dữ liệu thanh tra tỉnh Nam Định nhằm quản lý toàn diện hoạt động thanh tra trên địa bàn toàn tỉnh từ khâu ban hành kế hoạch thanh tra, thực hiện các cuộc thanh tra đến việc theo dõi, đôn đốc thực hiện các kết luận thanh tra.
Trung Hà
( Nguồn: Báo Thanhtra.com.vn)
Đó là phát biểu chỉ đạo của Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong tại cuộc họp giao ban cấp vụ tháng 1 và triển khai nhiệm vụ tháng 2/2023.

Báo cáo tại cuộc họp, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tổng hợp Trần Đăng Vinh cho biết, trong tháng 1/2023, mặc dù là tháng có nhiều ngày nghỉ Tết Nguyên đán, nhưng các cục, vụ, đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã tập trung triển khai thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch và nhiệm vụ Tổng TTCP phủ giao.
Các cục, vụ, đơn vị có nhiều cố gắng trong thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch và được giao, trong đó tiếp tục quan tâm hoàn thiện dự thảo kết luận thanh tra để báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Ban hành 1 kết luận thanh tra, tiếp tục thực hiện các cuộc thanh tra, trong đó triển khai được 3 cuộc thanh tra mới theo kế hoạch, ban hành báo cáo kết quả thanh tra theo Nghị quyết 73.
Thực hiện tốt công tác tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, chủ động phối hợp với các địa phương tuyên truyền, vận động công dân đeo bám tại Hà Nội trong dịp Tết trở về địa phương ăn Tết.
Trong tháng 1/2023, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương đã tiếp 562 lượt với 939 công dân đến trình bày 561 vụ việc; 26 đoàn đông người (25 vụ việc).
Ban Tiếp công dân Trung ương tiếp nhận 1.324 đơn (tháng trước chuyển sang 244 đơn, tổng số đơn phải xử lý là 1.568 đơn), đã phân loại, xử lý 1.411 đơn, trong đó hướng dẫn, chuyển 464 đơn đến cơ quan, đơn vị có thẩm quyền, trách nhiệm giải quyết.
Triển khai hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng (PCTN) và Chỉ thị số 19-CT/TW ngày 18/11/2022 của Ban Bí thư, Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 23/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ; tiếp tục xác minh tài sản, thu nhập năm 2022; xây dựng Chiến lược quốc gia về PCTN; hoàn thành và ban hành thông báo điểm đánh giá công tác PCTN năm 2021 của các địa phương; giúp Tổng Thanh tra chuẩn bị báo cáo tại cuộc họp Ban Chỉ đạo và hoàn thành nhiệm vụ kiểm tra công tác PCTN tại các địa phương theo Kế hoạch.
TTCP ban hành 13 kế hoạch triển khai nhiệm vụ công tác năm 2023 như: Kế hoạch chi tiết hoạt động thanh tra, Kế hoạch kiểm tra việc thực hiện các kết luận thanh tra; kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập; kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức; kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; kế hoạch nghiên cứu khoa học; kế hoạch tuyên truyền trên Báo Thanh tra, Tạp chí Thanh tra; kế hoạch rà soát, hệ thống hóa, kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật; kế hoạch cải cách hành chính; kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính; 2 kế hoạch xây dựng 2 nghị định thi hành Luật Thanh tra (sửa đổi), qua đó, bảo đảm sự chủ động, khoa học trong triển khai công tác năm 2023.

Tháng 1/2023, TTCP hoàn thành các nhiệm vụ tổng kết năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023, trong đó, đã tổ chức thành công các Hội nghị Tổng kết ngành thanh tra, tổng kết cơ quan, đơn vị, bình bầu thi đua, khen thưởng; chuẩn bị các báo cáo phục vụ hội nghị của Chính phủ với địa phương, hội nghị giao ban nội chính Trung ương…
Đồng thời bảo đảm chế độ tiền lương, tiền thưởng cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, tổ chức thăm hỏi cán bộ hưu trí, phân công trực Tết, đảm an ninh, an toàn, tiết kiệm. Tổ chức buổi khai Xuân vui vẻ đầm ấm tạo khí thế ngay từ đầu Xuân năm mới.
Ngoài ra, các mặt công tác khác được các cục, vụ, đơn vị quan tâm triển khai thực hiện và đạt được nhiều kết quả quan trọng.
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Tổng TTCP Đoàn Hồng Phong đánh giá cao các ý kiến tham gia tại cuộc họp và cơ bản đồng ý với dự thảo báo cáo kết quả công tác tháng 1 cũng như phương hướng triển khai nhiệm vụ tháng 2/2023.
Tổng TTCP ghi nhận những kết quả đạt được trong tháng 1 của các đơn vị, cục vụ, trong đó nổi bật là công tác thanh tra, tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN,TC), công tác PCTN, xây dựng thể chế.
Bên cạnh những kết quả đạt được, Tổng TTCP cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế, như: Một số công việc thực hiện còn chậm, chất lượng chưa cao; việc chấp hành chế độ thông tin báo cáo chưa nghiêm; sự phối hợp giữa các đơn vị còn hạn chế.
Về nhiệm vụ tháng 2, Tổng TTCP Đoàn Hồng Phong đề nghị các cục, vụ được giao chủ trì phải chủ động, linh hoạt trong triển khai thực hiện kế hoạch thanh tra năm 2023 và các cuộc thanh tra đột xuất được giao; chú trọng thực hiện có hiệu quả các cuộc thanh tra theo nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, tiêu cực.
Tổng TTCP đề nghị các đơn vị, cục vụ tập trung triển khai theo kế hoạch thanh tra năm 2023. Ngoài ra, tập trung triển khai theo kế hoạch thanh tra về công tác quản lý quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng.
Về công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC, Tổng TTCP đề nghị Ban Tiếp công dân Trung ương tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan trong công tác tiếp công dân tại Trụ sở, đảm bảo các công dân đến Trụ sở đều được tiếp, hướng dẫn theo quy định. Các cục địa bàn chủ trì, phối hợp với Ban Tiếp công dân Trung ương chủ động nắm tình hình KN,TC trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt là ở những địa phương đang có hoặc tiềm ẩn xảy ra vụ việc đông người, phức tạp để đôn đốc, phối hợp với địa phương giải quyết, xử lý…
Về PCTN, Tổng TTCP Đoàn Hồng Phong đề nghị Cục IV sớm hoàn thành trong quý I về kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2022; trình ban hành kế hoạch thực hiện Đề án Cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập…
Cục IV chủ trì, phối hợp với Vụ Kế hoạch – Tổng hợp tham mưu thực hiện kết luận của Tổng Bí thư, trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, tiêu cực tại Phiên họp thứ 23 của Ban Chỉ đạo.
Về công tác thể chế, Vụ Pháp chế sớm trình ban hành kế hoạch xây dựng thể chế năm 2023; tiếp tục xây dựng 2 nghị định hướng dẫn thi hành Luật Thanh tra (sửa đổi), hoàn thành, trình Chính phủ trong tháng 5/2023…
Tổng TTCP Đoàn Hồng Phong lưu ý các đơn vị, cục, vụ nâng cao trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị trong quản lý, tham mưu chỉ đạo, điều hành hoạt động thanh tra; tiếp tục quán triệt thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/BCSĐ của Ban Cán sự Đảng và Quy chế 465 về hoạt động đoàn thanh tra của TTCP.
Công chức, viên chức nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ, kỷ luật phát ngôn và bảo vệ bí mật nhà nước.
Phương Anh – Phương Hiếu
( Nguồn: Báo Thanhtra.com.vn)
Ông Hồ Văn Mười, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông vừa ký quyết định về việc phê duyệt nội dung kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2023.

Theo quyết định, UBND tỉnh Đắk Nông giao Chánh Thanh tra tỉnh tổ chức thực hiện nội dung kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2023 theo đúng quy định pháp luật. Các cơ quan, đơn vị, cá nhân được xác minh tài sản, thu nhập có trách nhiệm chấp hành nội dung kế hoạch này và quyết định xác minh tài sản, thu nhập của Thanh tra tỉnh.
Theo UBND tỉnh Đắk Nông, việc xác minh tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập nhằm đánh giá tính chính xác, trung thực, đầy đủ, rõ ràng nội dung kê khai tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai. Kịp thời ngăn ngừa, phát hiện xử lý hành vi vi phạm, khuyết điểm trong kê khai tài sản, thu nhập đối với người có nghĩa vụ kê khai.
Bên cạnh đó, việc xác minh tài sản, thu nhập phải tuân thủ trình tự thủ tục, thẩm quyền theo quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, đảm bảo công khai, khách quan, trung thực. Trong đó, trọng tâm là xác minh tài sản, thu nhập của cán bộ hoạt động trong các lĩnh vực, khâu, các công việc nhạy cảm, dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực. Các cán bộ hoạt động trong các lĩnh vực tổ chức, cán bộ, quản lý Nhà nước về các lĩnh vực đầu tư xây dựng, cấp phép, đấu thầu, đấu giá, tài chính ngân sách, quản lý vốn, tài sản Nhà nước tại doanh nghiệp…
Đối tượng được xác minh tài sản, thu nhập năm 2023 tỉnh Đắk Nông tại 8/46 cơ quan, đơn vị gồm: UBND huyện Đắk R’lấp, Sở Xây dựng, Sở Nội vụ, Sở Công thương, Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh, Trường Cao đẳng cộng đồng Đắk Nông, Công ty TNHH MTV Khai thác các công trình thủy lợi, Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Đại Thành. Tại mỗi đợn vị được xác minh, lựa chọn tối thiểu 10% số người có nghĩa vụ kê khai hàng năm, trừ những trường hợp cán bộ, công chức do cấp ủy quản lý theo phân cấp quản lý cán bộ của Đảng.
UBND tỉnh Đắk Nông giao Thanh tra tỉnh Đắk Nông tổ chức bốc thăm lựa chọn ngẫu nhiên người được xác minh tài sản, thu nhập tại 8 cơ quan, đơn vị nói trên. Đồng thời, mời đại diện Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh dự và chứng kiến việc bốc thăm.
Vũ Linh
(Nguồn: Báo Thanhtra.com.vn)