
Thời gian qua, hoạt động hành nghề y, dược tư nhân có những đóng góp tích cực vào công tác, lĩnh vực khám, chữa, điều trị bệnh của người dân là một “kênh” để giảm tải áp lực trong công tác khám chữa bệnh tại các bệnh viện khu vực công lập…
Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực thì hoạt động hành nghề y, dược tư nhân cũng còn không ít tồn tại, hạn chế, vi phạm được phát hiện qua hoạt động thanh tra, kiểm tra.
Thống kê trong tháng gần nhất năm 2023, Sở Y tế Hà Nội đã ra quyết định xử phạt đối với một Công ty TNHH với số tiền 45 triệu đồng do hành vi quảng cáo dịch vụ khám chữa bệnh mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện. Đồng thời buộc tháo gỡ, tháo dỡ nội dung quảng cáo vi phạm. Tiếp đó, 02 phòng khám: Phòng khám Đa khoa Nhật Minh, trực thuộc Công ty cổ phần Y khoa Tâm Nhật Minh (huyện Đông Anh, Hà Nội) và Phòng khám chuyên khoa – Công ty TNHH một thành viên thương mại dịch vụ Mailisa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cùng đều bị xử phạt 45 triệu đồng do quảng cáo dịch vụ khám chữa bệnh mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện.
Trên thực tế, qua công tác kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện một số hành vi phổ biến như: Cơ sở y dược tư nhân bố trí nhân sự không có chứng chỉ hành nghề, hành nghề khám chữa bệnh; quảng cáo hoạt động khám chữa bệnh khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép; người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của phòng khám thường xuyên vắng mặt khi cơ sở hoạt động khám bệnh, chữa bệnh; thực hiện các hoạt động khám chữa bệnh (liên quan đến thủ thuật y tế khi chưa được phép)…
Hiện nay, Hà Nội có khoảng hàng chục nghìn cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập. Với quy mô như vậy, thì bên cạnh các biện pháp thanh tra, kiểm tra của các cơ quan quản lý nhà nước lĩnh vực Y tế thì cần sự phối hợp liên ngành và chính quyền địa phương thì mới phát huy được hiệu lực, hiệu quả.
Mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 02/CT-UBND về việc tăng cường quản lý hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập.
Theo đó, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu Sở Y tế thành phố tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập sau cấp phép để kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những tồn tại.
Nội dung cần tập trung kiểm tra các cơ sở có hình thức kinh doanh tiềm ẩn các yếu tố nguy cơ, rủi ro như: Phòng khám đa khoa, phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ, phòng khám răng hàm mặt, phòng xét nghiệm…, các cơ sở hành nghề có yếu tố nước ngoài.
Sở Y tế thành phố Hà Nội có trách nhiệm rà soát, đơn giản hóa quy trình, thủ tục cấp phép, bảo đảm tính chặt chẽ, chính xác, công khai, minh bạch trong hoạt động cấp phép cho các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập. Thường xuyên nghiên cứu, rà soát quy trình cấp phép hành nghề, kịp thời tham mưu cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung hoặc điều chỉnh theo thẩm quyền những nội dung bất cập.
“Sở Y tế thành phố tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở sau cấp phép để kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những tồn tại. Trong đó, tập trung kiểm tra các cơ sở có hình thức kinh doanh tiềm ẩn các yếu tố nguy cơ, rủi ro như: Phòng khám đa khoa, phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ, phòng khám răng hàm mặt, phòng xét nghiệm…, các cơ sở hành nghề có yếu tố nước ngoài. Xử lý nghiêm đối với tổ chức, cá nhân có các hành vi vi phạm theo thẩm quyền, đồng thời đề xuất các hình thức xử lý, xử phạt bổ sung phù hợp để tạo tính răn đe, ngăn chặn nguy cơ tái phạm đối với các hành vi vi phạm gây hậu quả ảnh hưởng đến sức khỏe người dân”. Nội dung chỉ nhận nhấn mạnh.
Trong phạm vi thẩm quyền và trách nhiệm của mình, các quận, huyện, thị xã phải tăng cường công tác quản lý nhà nước và chịu trách nhiệm toàn diện về hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn, tăng cường quản lý hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập.
Qua đó, kịp thời phát hiện ngăn chặn, xử lý nghiêm đối với các cơ sở dịch vụ y, dược ngoài công lập hoạt động không phép, sai phép; tiến hành thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh ngành nghề y, dược có sai phạm theo đúng quy định của pháp luật.
Tràng An
(Nguồn: ThanhtraVietNam)

Cụ thể, các giải pháp phòng ngừa tham nhũng tiếp tục được quan tâm triển khai thực hiện; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong thực thi công vụ; góp phần răn đe, cảnh báo, phòng ngừa, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước trong công tác đấu tranh PCTN. Góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên địa bàn thành phố.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác PCTN của thành phố còn tồn tại hạn chế, cụ thể: Một số cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương chưa có quyết tâm cao, công tác PCTN, TC chưa có chuyến biến mạnh; công tác tự kiểm tra, giám sát, phát hiện tham nhũng tại cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa được quan tâm đúng mức, chưa thường xuyên nên hiệu quả chưa cao; công tác tuyên truyên, giáo dục và PCTN, TC chưa tạo được sự chuyển biến căn bản về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, công chức; việc đánh giá công tác PCTN vẫn còn hạn chế, chưa đạt yêu cầu theo Bộ chỉ số đánh giá công tác PCTN…
Để phát huy những ưu điểm, kết quả đã đạt được, cũng như khắc phục những hạn chế, nâng cao hiệu quả công tác PCTN, TC trong thời gian tới, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ, giải pháp, cụ thể:
Một là, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về PCTN, TC. Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục, tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về PCTN, TC; đề cao sự gương mẫu, quyết liệt của người đứng đầu và tập thể lãnh đạo các cấp, các ngành, cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương trong công tác PCTN, TC; nâng cao ý thức trách nhiệm của đảng viên, cán bộ, công chức và Nhân dân về công tác PCTN, TC;
Đồng thời, đổi mới hình thức và phương thức tuyên truyền, mỗi cơ quan, tổ chức, đơn vị chủ động lựa chọn nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng và tình hình nhiệm vụ tại cơ quan, tổ chức, địa phương, đảm bảo hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về PCTN, TC.
Hai là, tiếp tục rà soát, hoàn thiện các quy định về PCTN, TC, lãng phí. Thông qua hoạt động chỉ đạo, quản lý, điều hành nghiên cứu nguyên nhân, điều kiện phát sinh tham nhũng, tiêu cực; trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức để xảy tham nhũng, tiêu cực; những sơ hở, bất cập trong cơ chế, chính sách, pháp luật để kiến nghị, đề xuất cơ quan, tổ chức, đơn vị và người có thẩm quyền thực hiện các biện pháp ngăn ngừa, khắc phục. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý, điều hành hoạt động cùa cơ quan, đơn vị; kiên quyết loại bỏ quy định, thủ tục hành chính làm phát sinh tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
Ba là, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, tiêu cực. Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra công vụ về thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp tham nhũng, tiêu cực.
Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ PCTN, TC; người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị chú trọng công tác quản lý cán bộ và cơ chế tự giám sát, tự kiểm tra; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các lĩnh vực có nhiều nguy cơ và dư luận về tiêu cực, tham nhũng;
Nâng cao hơn nữa công tác giám định, định giá tài sản phục vụ phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng. Nâng cao tinh thần trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong công tác phối hợp; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng măc và triển khai đồng bộ các giải pháp thu hồi có hiệu quả tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế.
Bốn là, tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCTN, TC. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc quán triệt, chỉ đạo chặt chẽ, tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp trong công tác PCTN. Thực hiện đúng quy định về trách nhiệm người đứng đầu trong việc tiếp công dân, tiếp nhận những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người dân theo đúng quy định. Ngăn chặn và xử lý có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc.
Thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng tại cơ quan, tổ chức, đơn vị: Thực hiện công khai, minh bạch về tổ chức, hoạt động; xây dựng và thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ; thực hiện quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp; thực hiện các quy định về kiểm soát xung đột lợi ích…
Nâng cao hiệu quả thực hiện đánh giá công tác PCTN đám báo kịp thời, đúng thời gian quy định theo hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ, phát huy đầy đủ trách nhiệm và quan hệ phối hợp giữa các sở, ban ngành thành phố, UBND quận, huyện trong việc cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ cho việc tổng hợp, đánh giá đạt hiệu quả.
Đối với Công an thành phố, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố, Tòa án nhân dân thành phố, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu đẩy nhanh tiến độ xử lý, giải quyết vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực qua công tác thanh tra, nhất là vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo thành phố Cần Thơ về PCTN, TC theo dõi, chỉ đạo.
Đối với Thanh tra thành phố, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Thanh tra thành phố chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan, thường xuyên tham mưu, đề xuất UBND thành phố chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo, quy định của Trung ương, Ban Chi đạo Trung ương về PCTN,TC, Thành ủy và Ban Chỉ đạo thành phố Cần Thơ về PCTN, TC.
Triển khai thực hiện tốt Đề án “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả giám sát, kiểm tra, thanh tra nhằm phòng ngừa, phát hiện, xử lý hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong doanh nghiệp Nhà nước” theo Quyết định số 695/ỌĐ-TTg ngày 10 tháng 5 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ.
Đặc biệt, tổ chức rà soát, kiểm tra, tổng hợp việc thực hiện các kết luận, kiến nghị xử lý sau thanh tra trên địa bàn thành phố; xác định rõ các nội dung kết luận, kiến nghị đã thực hiện, đang thực hiện nhưng chưa dứt điểm, chưa thực hiện, trên cơ sở đó phân công và chỉ đạo, đôn đốc thực hiện dứt điểm từng kết luận, kiến nghị xử lý sau thanh tra.
Dương Nguyễn
(Nguồn: ThanhtraVietNam)
Kết quả bốc thăm ngẫu nhiên, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh đã lựa chọn được 65 người để xác minh tài sản thu nhập trong năm 2023.

Ngày 17/2, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh tổ chức bốc thăm danh sách người được xác minh tài sản, thu nhập năm 2023 đối với các đối tượng có nghĩa vụ kê khai hàng năm thuộc thẩm quyền kiểm soát của Thanh tra tỉnh.
Mục đích, yêu cầu, nội dung xác minh tài sản, thu nhập năm 2023 được thực hiện theo định hướng của Thanh tra Chính phủ về xác minh tài sản, thu nhập năm 2023.
Trong đó, trọng tâm xác minh tài sản thu nhập của cán bộ hoạt động trong các các lĩnh vực, các khâu, các công việc nhạy cảm, dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực; cán bộ hoạt động trong các lĩnh vực tổ chức, cán bộ, quản lý Nhà nước về các lĩnh vực đầu tư xây dựng, đất đai, quy hoạch, cấp phép, đấu thầu, đấu giá, tài chính, ngân sách, quản lý vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp.
Trên cơ sở đó, Thanh tra tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 06, ngày 31/1/2023, trong đó, lựa chọn 12 cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp Nhà nước thuộc và trực thuộc UBND tỉnh thuộc thẩm quyền kiểm soát của Thanh tra tỉnh (đảm bảo tối thiểu 20% số cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp) gồm: Sở Xây dựng; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Sở Y tế; Sở Giao thông vận tải; Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Khoa học và Công nghệ; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh; UBND thị xã Đông Triều, UBND huyện Vân Đồn; Công ty TNHH MTV Thủy lợi Đông Triều Quảng Ninh.
Tại hội nghị, các đại biểu được đại diện Phòng Thanh tra, phòng chống tham nhũng (Thanh tra tỉnh) phổ biến cách thức, quy trình tiến hành bốc thăm, số lượng người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập hàng năm và số lượng người được lựa chọn ngẫu nhiên để xác minh.
Theo đó, tổng số người thuộc diện bốc thăm để xác minh của 12 cơ quan, đơn vị là 470 người; trong đó, có 310 người giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý và 160 người không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
Trước sự chứng kiến của đại diện Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các cơ quan, đơn vị được xác minh tài sản thu nhập, Thanh tra tỉnh đã tiến hành bốc thăm theo từng cơ quan, đơn vị.
Kết quả bốc thăm ngẫu nhiên đã lựa chọn được 65/470 người để xác minh (đạt 13,8% số người có nghĩa vụ kê khai hàng năm của 12 đơn vị).
Trên cơ sở danh sách người được bốc thăm, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh sẽ thành lập tổ xác minh tài sản, thu nhập để xác minh theo kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập đã được UBND tỉnh phê duyệt đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.
Trọng Tài
(Nguồn: Báo Thanhtra.com.vn)

Các dự án phải tuân thủ tuyệt đối quy định pháp luật về đầu tư xây dựng
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng vừa ký ban hành văn bản số 1223/BGTVT-TTr gửi các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT, các Sở GTVT, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, các cơ quan, đơn vị được Bộ giao là đại diện Cơ quan nhà nước có thẩm quyền, các Doanh nghiệp dự án đối với các hợp đồng BOT yêu cầu tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát trong triển khai, thực hiện các dự án đầu tư xây dựng do Bộ GTVT quyết định đầu tư.
Theo đó, Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan, đơn vị được giao quản lý, thực hiện các dự án tuyệt đối tuân thủ các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng; tiếp tục thực hiện nghiêm nội dung Chỉ thị số 01/CT-BGTVT ngày 04/5/2021 của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc tăng cường công tác quản lý chất lượng, tiến độ thi công và phòng, chống tham nhũng trong quá trình triển khai Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông và Chỉ thị số 02/CT-BGTVT ngày 23/5/2022 Bộ trưởng Bộ GTVT về việc nâng cao chất lượng, đảm bảo tiến độ và siết chặt kỷ cương, trách nhiệm trong công tác quản lý đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông của Bộ GTVT.
Không lặp lại những hạn chế, thiết sót đã được chỉ ra qua thanh tra, kiểm toán tại các dự án
Bộ trưởng cũng yêu cầu các Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, Doanh nghiệp dự án. Nâng cao năng lực điều hành, hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý đầu tư xây dựng, quy định rõ quyền hạn, trách nhiệm giữa các bộ phận, cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ. Tăng cường công tác quản lý, giám sát nhà thầu trong quá trình thực hiện dự án, tuyệt đối không lặp lại những hạn chế, thiếu sót đã được chỉ ra qua công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán đối với các dự án.
Tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu; lập Hồ sơ mời thầu đầy đủ, rõ ràng về nội dung yêu cầu, đảm bảo lựa chọn nhà thầu có năng lực đáp ứng được tiến độ, chất lượng công trình; thực hiện đấu thầu qua mạng đối với các gói thầu đủ điều kiện theo quy định. Thường xuyên kiểm tra, rà soát danh sách toàn bộ nhà thầu chính, thầu phụ, giá trị và nội dung hợp đồng, các hợp đồng thuê nhân công, thiết bị, các đơn vị, tổ đội đã và đang tham gia thực hiện các dự án trên công trường để kịp thời xử lý nghiêm theo quy định của Hợp đồng, của pháp luật đối với các Nhà thầu vi phạm sử dụng nhà thầu phụ, chuyển nhượng thầu…
Đối với Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ trưởng giao Cục tăng cường công tác kiểm tra, tham mưu Bộ GTVT xử lý hoặc chỉ đạo xử lý nghiêm đối với các nhà thầu vi phạm nội dung hợp đồng đã ký kết, theo đúng quy định pháp luật; tăng cường kiểm tra, giám sát công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự toán, Hồ sơ thiết kế kỹ thuật, Hồ sơ mời thầu (HSMT) của các Chủ đầu tư để lựa chọn các Nhà thầu có năng lực phù hợp với yêu cầu của công trình, dự án, bảo đảm dự toán tính đúng, tính đủ, giảm thiểu tối đa việc điều chỉnh, bổ sung, phát sinh trong quá trình thực hiện. Chỉ đạo các Chủ đầu tư rà soát, kiểm tra chặt chẽ tính pháp lý, khối lượng các hạng mục điều chỉnh, bổ sung, phát sinh đảm bảo tuân thủ quy định; đẩy nhanh công tác lập, trình, phê duyệt các điều chỉnh, bổ sung, phát sinh làm cơ sở thi công, nghiệm thu và thanh toán.
Đồng thời Bộ GTVT giao Thanh tra Bộ tăng cường nắm bắt thông tin, kịp thời tham mưu, đề xuất lãnh đạo Bộ thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra đột xuất đối với các công trình, dự án có dấu hiệu vi phạm và xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo quy định.
Thanh tra Bộ GTVT
(Nguồn: ThanhtraVietNam)
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) giao Thanh tra Bộ chủ trì tiến hành lựa chọn người được xác minh bằng hình thức bốc thăm ngẫu nhiên. Khi tiến hành bốc thăm mời đại diện Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Bộ GTVT, Vụ Tổ chức cán bộ dự và chứng kiến. Việc lựa chọn người được xác minh được lập thành biên bản.

Bộ GTVT vừa ban hành Quyết định số 53/QĐ-BGTVT “Phê duyệt Kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2023 của Bộ GTVT”. Theo đó, sẽ xác minh tài sản, thu nhập của 50 cán bộ, công chức, viên chức có nghĩa vụ kê khai tại 11 đơn vị (chiếm tỷ lệ 20% các cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc Bộ) gồm: Vụ Kế hoạch – Đầu tư, Vụ Kết cấu hạ tàng giao thông, Cục Hàng không Việt Nam, Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Ban Quản lý dự án 2, Ban Quản lý dự án 7, Ban Quản lý dự án 85, Ban Quản lý các dự án Đường thủy, Trường Đại học Hàng hải, Trường Cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương I, Trường Cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương IV, Trường Cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương VI.
Trong đó, tại mỗi đơn vị được xác minh sẽ có ít nhất 01 người là người đứng đầu hoặc cấp phó của người đứng đầu đơn vị theo tiêu chí Người được lựa chọn xác minh tài sản, thu nhập là người có nghĩa vụ kê khai là đối tượng thuộc diện phải kê khai tài sản, thu nhập hằng năm và chưa được xác minh về tài sản, thu nhập trong thời gian 04 năm liền trước đó. Người được lựa chọn xác minh tài sản, thu nhập phải không là người đang bị điều tra, truy tố, xét xử; người đang điều trị bệnh hiểm nghèo được cơ quan y tế có thẩm quyền xác nhận; người đang học tập, công tác ở nước ngoài từ 12 tháng trở lên.
Theo quyết định, Bộ trưởng Bộ GTVT giao Thanh tra Bộ chủ trì tiến hành lựa chọn người được xác minh bằng hình thức bốc thăm ngẫu nhiên. Khi tiến hành bốc thăm mời đại diện ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Bộ GTVT, Vụ Tổ chức cán bộ dự và chứng kiến. Việc lựa chọn người được xác minh được lập thành biên bản.
Thanh tra Bộ GTVT
(Nguồn: ThanhtraVietNam)

Nỗ lực nâng cao hiệu quả các mặt công tác
Trao đổi với Tạp chí Thanh tra, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Văn Sơn chia sẻ, ở địa phương, cấp ủy, chính quyền luôn xác định công tác TCD, giải quyết KNTC là nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng. Do đó, Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân (HĐND), UBND tỉnh đã thường xuyên chỉ đạo, triển khai, đôn đốc các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác TCD, giải quyết KNTC, trong đó có Chỉ thị số 35 và Quy định số 11 của Bộ Chính trị.
UBND tỉnh cũng trình HĐND tỉnh ban hành và ban hành theo thẩm quyền 02 văn bản quy phạm pháp luật, 01 chỉ thị, 01 văn bản phối hợp và nhiều văn bản chỉ đạo công tác TCD, giải quyết KNTC; đồng thời tổ chức hoàn thiện chính sách, pháp luật trong các lĩnh vực có liên quan đến quyền và lợi ích của người dân như đất đai, tài nguyên, lao động, an sinh xã hội…
Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh chủ trì, tham mưu phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TCD, KNTC đến cán bộ, công chức, tổ chức đoàn thể chính trị – xã hội và toàn thể Nhân dân các dân tộc với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.
Các cơ quan thông tin đại chúng chủ động phát sóng tin, bài phóng sự, hình ảnh tuyên truyền về công tác TCD, giải quyết KNTC, qua đó nâng cao nhận thức, góp phần định hướng dư luận xã hội và hỗ trợ công tác TCD, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh; ngành Thanh tra tăng cường các cuộc thanh tra trách nhiệm tại các đơn vị trên địa bàn, qua đó kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, đồng thời có các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác TCD, giải quyết KNTC.
Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị 01/CT-UBND ngày 01/02/2019 về việc tăng cường phối hợp giữa các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố trong công tác TCD, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh, qua đó đã nâng cao hiệu quả công tác giải quyết đơn thư ngay từ cơ sở. Đối với các vụ việc thuộc thẩm quyền, Chủ tịch UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh và các cơ quan chuyên môn kiểm tra, xác minh và tham mưu giải quyết; đồng thời tổ chức nghe trực tiếp và cho ý kiến báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh của các cơ quan tham mưu.
Có thể thấy, công tác TCD, giải quyết KNTC được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các cấp chính quyền tỉnh Tuyên Quang hết sức quan tâm, tạo điều kiện về mọi mặt để đưa công tác này đi vào hoạt động nề nếp, nhằm giúp người dân thực hiện quyền KNTC, kiến nghị, phản ánh được dễ dàng, nhanh chóng. Các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị, xã hội đã có nhiều chuyển biến trong nhận thức và triển khai các quy định pháp luật về TCD, KNTC.
“Trụ sở TCD các cấp và địa điểm TCD của các cơ quan, đơn vị được bố trí thuận tiện, đảm bảo các điều kiện cần thiết cho công dân đến KNTC, kiến nghị, phản ánh. Các tổ chức thanh tra thực hiện tốt vai trò tham mưu cho chủ tịch UBND huyện, thành phố, giám đốc các sở, ban, ngành công tác quản lý nhà nước về TCD. Các vụ việc KNTC được các cấp, các ngành quan tâm giải quyết theo đúng quy định của pháp luật đảm bảo lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân”, đồng chí Nguyễn Văn Sơn khẳng định.
Thủ trưởng các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị đã nghiêm túc thực hiện trách nhiệm TCD định kỳ và đột xuất. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang TCD vào ngày 15 hàng tháng, Chủ tịch UBND huyện, thành phố thực hiện TCD vào ngày 10 và ngày 20 hàng tháng; thủ trưởng sở, ban, ngành tổ chức TCD 01 ngày/tháng. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, đối với những vụ việc phát sinh đột xuất cần giải quyết ngay thì Trưởng Ban TCD, cán bộ TCD báo cáo, tham mưu lãnh đạo UBND, các cơ quan, đơn vị TCD kịp thời.
Tỷ lệ giải quyết KNTC đạt 90%
Tại các buổi TCD định kỳ, Chủ tịch UBND tỉnh đã hướng dẫn, giải thích, trả lời công dân theo đúng các quy định pháp luật. Các vụ việc được Chủ tịch UBND tỉnh tiếp định kỳ, sau buổi tiếp đều ban hành thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh, đồng thời giao cho các cơ quan có thẩm quyền giải quyết và giao Thanh tra tỉnh và các sở có liên quan hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện đảm bảo đúng thời hạn.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh, UBND tỉnh đánh giá, các cấp, các ngành trong tỉnh cơ bản đã chấp hành đúng trình tự, thủ tục giải quyết các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật, đặc biệt chú trọng đối thoại, làm việc trực tiếp với công dân. Quá trình đối thoại tích cực tuyên truyền, vận động công dân hiểu đúng các quy định pháp luật, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh để rút đơn KNTC, qua đó nâng tỷ lệ rút đơn lên 18%.
Thực hiện Kế hoạch 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài, từ năm 2021 đến nay, UBND tỉnh đã tổ chức rà soát và giao các sở, ngành, UBND huyện, thành phố giải quyết dứt điểm 100 vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân, nhất là các vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài; đồng thời giao trách nhiệm Thanh tra tỉnh tổ chức theo dõi, đôn đốc kiểm tra việc thực hiện của các cơ quan, đơn vị. Cũng trong năm 2021, toàn tỉnh đã tổ chức 569 kỳ TCD định kỳ và đột xuất, đã tiếp 990 người, trong đó thủ trưởng tiếp 467 kỳ (chiếm 82%) với 861 người; uỷ quyền cấp phó tiếp 102 kỳ với 129 người.
Trong công tác phối hợp, UBND tỉnh Tuyên Quang thường xuyên phối hợp với Ban TCD Trung ương để trao đổi, nắm bắt thông tin, kịp thời xử lý đối với các trường hợp phát sinh công dân của tỉnh đến TCD tại Trụ sở TCD Trung ương hoặc gửi đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh đến Ban TCD Trung ương.
Năm 2020, phát sinh 01 trường hợp công dân đến Trụ sở TCD Trung ương, UBND tỉnh Tuyên Quang đã chỉ đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cùng UBND thành phố vận động, đón công dân về địa phương; tiếp nhận 01 văn bản chuyển đơn do Ban TCD Trung ương chuyển về. Vụ việc trên đã được UBND tỉnh giao cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân.
Trong năm 2021, toàn tỉnh đã giải quyết dứt điểm 90/100 vụ việc (đạt tỷ lệ 90%), còn 10 vụ việc tiếp tục được đưa vào Kế hoạch giải quyết năm 2022. Đây là một cách làm mới, sáng tạo và thực tế đã đạt được hiệu quả tích cực. Thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục thực hiện nội dung này, phấn đấu tỷ lệ hoàn thành giải quyết các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền đạt 100%.
Nhìn lại giai đoạn vừa qua, tỉnh Tuyên Quang đã chấp hành nghiêm và thực hiện đầy đủ quy định TCD định kỳ và đột xuất, đồng thời chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tổ chức TCD theo đúng quy định. Bên cạnh đó, người đứng đầu cơ quan hành chính tỉnh Tuyên Quang cũng quan tâm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát và giao trách nhiệm giải quyết các vụ việc đơn thư và các vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài; trong quá trình giải quyết, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị cần chú trọng TCD tại cơ sở, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân, chủ động đối thoại, vận động, thuyết phục công dân để giải quyết, tháo gỡ triệt để khiếu kiện, bức xúc của Nhân dân. Việc giải quyết đơn thư và đối thoại với người dân cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị – xã hội.
Không chỉ chú trọng công tác chuyên môn, cơ sở vật chất cũng như các điều kiện đảm bảo cho công tác TCD, giải quyết KNTC tại địa phương luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm. Trụ sở TCD, địa điểm TCD được bố trí khang trang, thuận tiện, đảm bảo các điều kiện cần thiết. Cùng với đó, thủ tục hành chính về TCD, giải quyết KNTC được công bố kịp thời và công khai trên cổng dịch vụ công của tỉnh, Trang thông tin điện tử và tại trụ sở cơ quan, đơn vị. Trên cơ sở đề xuất của Thanh tra tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã thực hiện phê duyệt thủ tục hành chính về lĩnh vực TCD, giải quyết KNTC mức độ 3, 4 và tích hợp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.
Tăng cường việc giải thích, thuyết phục
Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Văn Sơn cho biết, thời gian qua, UBND tỉnh Tuyên Quang cũng chỉ đạo Thanh tra tỉnh tăng cường hướng dẫn công dân thực hiện thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến. Chỉ đạo các cấp, các ngành bố trí cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết KNTC có trình độ, năng lực, chuyên môn, phẩm chất tốt, có khả năng hướng dẫn, giải thích, thuyết phục để công dân hiểu và chấp hành đúng pháp luật; đảm bảo chế độ, chính sách đối với công chức làm công tác tiếp dân, xử lý đơn theo đúng quy định.
Mới đây, để thực hiện Quyết định 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030, Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Thanh tra tỉnh tổ chức triển khai Cơ sở dữ liệu Quốc gia về KNTC để hoàn thiện hệ sinh thái bổ sung, làm giàu dữ liệu dân cư, phục vụ kết nối, khai thác, chia sẽ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về KNTC.
Đến nay, Cơ sở dữ liệu đã được triển khai trên địa bàn toàn tỉnh, từ cấp tỉnh đến cấp huyện, cấp xã. Trong thời gian tới, tỉnh Tuyên Quang sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 35 và Quy định số 11 của Bộ Chính trị với các hình thức đổi mới, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ chuyển đổi số.
Nhìn chung, tỉnh Tuyên Quang đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác TCD, giải quyết KNTC nói chung, cũng như kết quả thực hiện Chỉ thị số 35, Quy định số 11 nói riêng. Kết quả này đến từ sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chính trị, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng với sự quyết tâm, nỗ lực, không ngừng đổi mới, sáng tạo của Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh, UBND tỉnh cùng các cấp, các ngành trên địa bàn.
Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết KNTC, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành thường xuyên rà soát, nắm bắt các vụ việc phát sinh; đối với các vụ việc phức tạp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh để có chủ trương, biện pháp chỉ đạo nhằm giải quyết dứt điểm KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân.
Trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ đã xây dựng kế hoạch chi tiết để giải quyết vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh; tổ chức thực hiện và thường xuyên báo cáo kết quả theo đúng tiến độ. Đặc biệt, UBND tỉnh Tuyên Quang đã, đang và sẽ phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Chính phủ, Trụ sở TCD Trung ương để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác TCD, giải quyết KNTC; chú trọng khâu dự báo, thông tin kịp thời về các vụ việc KNTC đông người, phức tạp; kịp thời cử Tổ công tác có thẩm quyền phối hợp với Trụ sở TCD Trung ương để tiếp, đối thoại, vận động và đưa công dân trở về địa phương khi công dân trên địa bàn tụ tập đông người khiếu kiện tại các cơ quan Trung ương, đồng thời giải quyết dứt điểm đơn thư ngay từ cơ sở nhằm hạn chế phát sinh đơn thư khiếu kiện vượt cấp đến các cơ quan Trung ương./.
Lan Anh
(Nguồn: ThanhtraVietNam)
Trong buổi tiếp dân của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vào ngày 15/2/2023, 6 công dân được tiếp, đề nghị giải quyết 7 vụ việc thuộc địa bàn huyện Yên Dũng, huyện Lạng Giang, huyện Tân Yên.

Đại biểu tiếp dân gồm: Ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang; ông Nghiêm Xuân Hưởng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Nguyễn Văn Thi, Đại biểu Quốc hội Khóa XV.
Cùng tiếp có đại diện lãnh đạo các cơ quan: Ban Dân vận Tỉnh ủy, Hội Nông dân tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường; cán bộ: Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, Hội Luật gia tỉnh.
Tại buổi tiếp dân, một số công dân trú tại thôn Hồng Giang, xã Đức Giang, huyện Yên Dũng đến phản ánh việc thôn giao đất trái thẩm quyền cho hộ gia đình ông Nguyễn Văn Lâm tại khu vực ao Cá của thôn Hồng Giang, xây nhà trên đất nông nghiệp, chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng tới cuộc sống, sinh hoạt của người dân; phản ánh việc gia đình công dân bị một số đối tượng ném chất thải vào nhà.
Đại biểu tiếp dân đã ghi nhận ý kiến của công dân và yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc giải quyết vụ việc nêu trên, đồng thời chỉ đạo thực hiện một số nội dung.
Thứ nhất, đưa nội dung xử lý vi phạm về đất đai vào nội dung thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TU ngày 5/5/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tổ chức thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh.
Thứ hai, kiến nghị Huyện ủy Yên Dũng kiểm tra dấu hiệu vi phạm pháp luật về đất đai đối với UBND xã Đức Giang theo Chỉ thị số 06-CT/TU ngày 5/5/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tổ chức thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh.
Thứ ba, chỉ đạo xử lý, quản lý đất công ích theo đúng quy định của pháp luật về đất đai. Thời gian hoàn thành trong 6 tháng đầu năm 2023.
Thứ tư, tập trung làm rõ hành vi vi phạm, xử lý nghiêm vi phạm về đất đai, ô nhiễm môi trường, nếu không tự giác thực hiện thì tổ chức cưỡng chế; nếu có tái phạm thì chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định. Thời gian hoàn thành trong tháng 3/2023.
Thứ năm, chỉ đạo Công an huyện xác minh, làm rõ nội dung công dân phản ánh việc bị một số đối tượng ném chất thải vào nhà.
Về nội dung này, kết quả báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định.

Tiếp đó, công dân trú tại thôn Bén Dưới, xã Hương Lạc, huyện Lạng Giang đến đề nghị xử lý ông Đào Tiến Dũng, Chủ tịch UBND xã Hương Lạc do có một số sai phạm.
Đại biểu tiếp dân đã ghi nhận ý kiến công dân, đồng thời giao UBND huyện Lạng Giang phối hợp với Công an huyện Lạng Giang rà soát lại quá trình giải quyết vụ việc công dân tố cáo. Nếu có dấu hiệu hình sự (như công dân tố cáo) thì chuyển cơ quan điều tra để điều tra xử lý. Nếu có vi phạm hành chính đến mức phải xử lý thì UBND huyện Lạng Giang phải xử lý nghiêm theo quy định, không được bao che.
Kết quả báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh và thông báo cho công dân biết.
Công dân trú tại thôn Ngò Chè, xã Đại Hoá, huyện Tân Yên đến đề nghị xem xét, giải quyết một số nội dung của gia đình ông Hoàng Văn Tỉnh, bà Hoàng Thị Hà: 1, việc giao ruộng định suất; 2, chế độ thờ cúng liệt sĩ, suất quà đối với gia đình liệt sĩ; 3, việc dồn điền đổi thửa; 4, gia đình đã tham gia đấu thầu và đóng tiền nhưng xã không bàn giao ruộng để canh tác.
Đại biểu tiếp dân ghi nhận ý kiến của công dân.
Về nội dung 1, ngày 25/10/2022, UBND xã Đại Hóa đã làm việc với gia đình ông Hoàng Văn Tỉnh và ban lãnh đạo thôn Ngò Chè để giao diện tích đất còn thiếu cho hộ gia đình ông Tỉnh theo quy định, yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Tân Yên sớm hoàn thành thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình.
Về nội dung 2, UBND huyện Tân Yên liên hệ và phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội để xem xét, xử lý, giải quyết theo quy định.
Về nội dung 3, UBND xã Đại Hóa đã có phương án giải quyết theo quy định.
Về nội dung 4, giao Chủ tịch UBND huyện Tân Yên chỉ đạo UBND xã Đại Hóa kiểm tra diện tích đất công ích, nếu giao thầu đất trái pháp luật thì thu hồi lại, nếu đã thu tiền của công dân thì trả lại tiền cho công dân.
Kết quả báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh và thông báo cho công dân biết.
Sau buổi tiếp công dân ngày 15/2/2023, Văn phòng UBND tỉnh Bắc Giang đã tổng hợp và thông báo kết quả tiếp dân để các ngành, UBND các huyện, thành phố biết, thực hiện.
Hoàng Long
(Nguồn: Báo Thanhtra.com.vn)

Phải lập Đề án sử dụng tài sản công để người có thẩm quyền quyết định
Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017, Nghị định số 151/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định, cơ quan nhà nước sử dụng tài sản công để thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, không được sử dụng vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết.
Trong một số trường hợp, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp, tổ chức khác thành lập theo quy định của pháp luật về hội sử dụng tài sản công được giao vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định.
Theo quy định, việc sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết phải được cơ quan, người có thẩm quyền cho phép; không làm ảnh hưởng đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ do Nhà nước giao; không làm mất quyền sở hữu về tài sản công; bảo toàn và phát triển vốn, tài sản Nhà nước giao; sử dụng tài sản đúng mục đích được giao, được đầu tư xây dựng, mua sắm; phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị; tính đủ khấu hao tài sản cố định, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ về thuế, phí, lệ phí; thực hiện theo cơ chế thị trường, tuân thủ các quy định của pháp luật có liên quan…
Đơn vị sự nghiệp công lập sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết phải lập Đề án sử dụng tài sản công để báo cáo cơ quan, người có thẩm quyền quyết định; cập nhật thông tin về việc sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản công…

Nghị định số 151/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định, việc sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết phải đúng công năng của tài sản khi được giao, được đầu tư xây dựng, mua sắm; sử dụng tài sản công trong thời gian không phải thực hiện nhiệm vụ được Nhà nước giao; cung cấp được nhiều dịch vụ công hơn cho xã hội…
Việc xác định giá cho thuê tài sản công phải phù hợp với giá cho thuê trên thị trường của tài sản cùng loại hoặc có cùng tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng, xuất xứ; xác định giá trị tài sản khi liên doanh, liên kết phải phù hợp với giá trị thực tế của tài sản trên thị trường; tài sản sử dụng vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết phải được trích khấu hao theo quy định.
Chấm dứt ngay trường hợp cho thuê, liên doanh, liên kết trái quy định
| Khi nói về Đề án quản lý, sử dụng và khai thác hiệu quả tài sản công của Hà Nội giai đoạn 2022 – 2025, định hướng giai đoạn 2026 – 2030 tại Hội nghị lần thứ mười, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội khoá XVII, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho rằng, trong những năm qua, việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản công của cả nước nói chung và của Thành phố nói riêng còn chưa hiệu quả. |
Vừa qua, Bộ Tài chính đã gửi văn bản số 1076/BTC-QLCS về việc tăng cường quản lý, sử dụng tài sản công tới các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm, đầy đủ các quy định của pháp luật có liên quan về quản lý, sử dụng tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị; đặc biệt là việc sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết, gồm: lập, thẩm định, phê duyệt Đề án sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết; tổ chức thực hiện theo Đề án đã được phê duyệt; xác định giá trị tài sản để đưa vào liên doanh, liên kết, xác định giá cho thuê tài sản công.
Đồng thời, chỉ đạo kiểm tra, thanh tra việc sử dụng tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập và các tổ chức thuộc phạm vi quản lý vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết; chú trọng vào kiểm tra việc sử dụng tài sản công là nhà, đất vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết để xử lý nghiêm các vi phạm, yêu cầu chấm dứt ngay các trường hợp kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết không đúng quy định.
Ngoài ra, cần phối hợp với các cơ quan của Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND cấp tỉnh, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể quần chúng giám sát việc sử dụng tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết…
Trước đó, Bộ Tài chính cũng đã 2 lần gửi công văn (vào ngày 7/10/2020 và 22/12/2021) đề nghị các bộ, cơ quan trung ương, UBND cấp tỉnh chỉ đạo thực hiện một số nội dung để bảo đảm việc sử dụng tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết đúng quy định.
Cụ thể, tại văn bản số 14504/BTC-QLCS ngày 22/12/2021, Bộ Tài chính đề nghị các bộ, cơ quan trung ương, UBND cấp tỉnh chỉ đạo tổ chức đánh giá việc thực hiện các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; chỉ đạo khẩn trương xây dựng, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới Quy chế quản lý, sử dụng tài sản công của cơ quan, tổ chức, đơn vị.
Chú trọng thực hiện nghiêm quy định về lập, thẩm định, phê duyệt Đề án sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết; xác định giá cho thuê tài sản công; kiểm soát chặt chẽ việc xác định giá trị tài sản, vốn góp của đối tác tham gia liên doanh, liên kết, tránh tình trạng “thổi giá” làm ảnh hưởng tới quyền lợi của Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và người sử dụng dịch vụ có được từ hoạt động liên doanh, liên kết; thực hiện nghiêm quy định về lựa chọn đối tác tham gia liên doanh, liên kết, quy định về tổ chức đấu giá khi cho thuê tài sản công, bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả, đúng pháp luật.
Thái Minh
(Nguồn: ThanhtraVietNam)
Phó Chánh Thanh tra tỉnh Bắc Giang Nguyễn Sơn Hồng cho biết, năm 2023, Thanh tra tỉnh tập trung triển khai nghiêm túc các nhiệm vụ theo kế hoạch công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) năm 2023 của UBND tỉnh.

Thường xuyên kiểm tra công tác PCTN
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ban hành Kế hoạch số 6614/KH-UBND ngày 31/12/2022 về việc triển khai công tác PCTN. Ngay sau đó, Thanh tra tỉnh Bắc Giang cũng xây dựng, ban hành kế hoạch công tác PCTN trong năm 2023.
Phó Chánh Thanh tra tỉnh Bắc Giang Nguyễn Sơn Hồng cho biết, hiện nay, Thanh tra tỉnh đang tiến hành theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch nêu trên và các quy định về công tác PCTN tại các cơ quan, đơn vị.
Thanh tra tỉnh sẽ định kỳ tổng hợp, dự thảo báo cáo kết quả công tác PCTN của UBND tỉnh để báo cáo các cơ quan Trung ương, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh theo quy định.
Ngoài ra, Thanh tra tỉnh Bắc Giang cũng tăng cường công tác tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lãnh đạo, triển khai thực hiện công tác PCTN cho người đứng đầu, cán bộ, công chức trực tiếp làm công tác tham mưu về PCTN và những người trực tiếp làm việc trong các lĩnh vực dễ nảy sinh tham nhũng để họ nắm vững, hiểu đúng, đầy đủ, toàn diện các quy định của pháp luật về PCTN, đồng thời chú trọng đến những người trực tiếp quản lý tài sản công.
Thanh tra tỉnh triển khai đánh giá công tác PCTN năm 2022 theo kế hoạch của Thanh tra Chính phủ, đồng thời kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý những vi phạm trong quá trình triển khai thực hiện công tác PCTN theo quy định.
Đồng thời, Thanh tra tỉnh chỉ đạo toàn ngành thực hiện nghiêm quy định về xử phạt hành chính đối với các hành vi vi phạm pháp luật phát hiện qua thanh tra; nâng cao khả năng phát hiện tham nhũng của các cơ quan thanh tra chuyên ngành; kịp thời chuyển cơ quan điều tra khi phát hiện dấu hiệu tham nhũng.
Ngành Thanh tra tỉnh tiếp tục quan tâm đến thực hiện tốt công tác hậu kiểm sau thanh tra nhằm đảm bảo thực thi có hiệu quả các kết luận, quyết định xử lý về thanh tra, đồng thời đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.
Bên cạnh đó, Thanh tra tỉnh phối hợp với các cơ quan liên quan như Sở Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông trong việc tuyên tuyền, phổ biến, công khai các nội dung về PCTN theo quy định.
Phó Chánh Thanh tra tỉnh Bắc Giang xác định, năm 2023, việc các quy định của pháp luật về PCTN sẽ được triển khai phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh, từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Công tác kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN tiến hành thường xuyên nhằm phát hiện, kịp thời xử lý, ngăn chặn các hành vi tham nhũng, tiêu cực.
Đồng thời, công tác PCTN của mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương phải được triển khai cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với điều kiện thực tế, trong đó phải xác định rõ nội dung, yêu cầu, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp, thời gian thực hiện cụ thể.
Xác minh tài sản, thu nhập ở nhiều sở, ngành
Theo Phó Chánh Thanh tra tỉnh Bắc Giang Nguyễn Sơn Hồng, Thanh tra tỉnh đã xây dựng kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập theo chỉ đạo, định hướng của Thanh tra Chính phủ, trình UBND tỉnh phê duyệt và triển khai thực hiện.
Hiện nay, căn cứ vào tham mưu của Thanh tra tỉnh, UBND tỉnh Bắc Giang đã phê duyệt kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2023.
Trên cơ sở phê duyệt của UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh Bắc Giang có kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2023 đối với 20% số cơ quan, đơn vị thuộc quyền kiểm soát của Thanh tra tỉnh, cụ thể: Huyện Yên Dũng, thành phố Bắc Giang, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Giao thông Vận tải, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường.
Người được tiến hành xác minh được lựa chọn ngẫu nhiên và bảo đảm tối thiểu 10% số người có nghĩa vụ kê khai hàng năm đang công tác tại mỗi cơ quan, đơn vị nêu trên.
Việc lựa chọn được thực hiện bằng hình thức bốc thăm, có sự tham gia chứng kiến của đại diện Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ, Ban Nội chính Tỉnh uỷ và Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh.
Ngoài ra, Thanh tra tỉnh sẽ tiến hành xác minh đột xuất khi phát hiện người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập không trung thực trong việc kê khai, giải trình nguồn gốc tài sản, thu nhập tăng thêm.
Hoàng Long
(Nguồn: Báo Thanhtra.com.vn)