Báo cáo kết quả công tác cải cách hành chính (CCHC) quý III/2025, Thanh tra Chính phủ cho biết, kế hoạch CCHC năm 2025 của Thanh tra Chính phủ đã bám sát chương trình CCHC của Chính phủ và phù hợp với đặc thù các nhiệm vụ của ngành trong lĩnh vực thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.

Kế hoạch CCHC năm 2025 của Thanh tra Chính phủ đã bám sát chương trình CCHC của Chính phủ và phù hợp với đặc thù các nhiệm vụ của ngành. Ảnh: PV
Đa dạng công tác tuyên truyền, phổ biến về CCHC
Nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả công tác CCHC, ngay từ đầu năm, Thanh tra Chính phủ đã ban hành Kế hoạch CCHC năm 2025, trong đó xác định 46 nhiệm vụ trên 7 lĩnh vực CCHC cần thực hiện: Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC; xây dựng, hoàn thiện thể chế; cải cách thủ tục hành chính (TTHC); cải cách tổ chức bộ máy; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng Chính phủ điện tử số.
Đồng thời, Thanh tra Chính phủ đã ban hành các kế hoạch để triển khai công tác CCHC đối với từng lĩnh vực cụ thể. Các kế hoạch của Thanh tra Chính phủ đều bám sát nội dung chương trình CCHC của Chính phủ.
Trên cơ sở đó, các đơn vị đã cụ thể hoá, xây dựng và triển khai Kế hoạch CCHC của đơn vị bảo đảm gắn kết với các nhiệm vụ chuyên môn.
Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, Ban Chỉ đạo CCHC và thủ trưởng các đơn vị đã phát huy vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu, thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị triển khai nhiệm vụ CCHC theo kế hoạch và kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, yếu kém trong công tác CCHC tại các cuộc họp giao ban cấp vụ và trong các cuộc sinh hoạt chuyên môn định kỳ.
Công tác tuyên truyền, phổ biến về CCHC được Thanh tra Chính phủ thực hiện thường xuyên, đa dạng, trong đó có lồng ghép CCHC vào công tác chuyên môn, tuyên truyền tại các cuộc họp của cơ quan, đơn vị, qua đó giúp cán bộ, công chức, viên chức nắm vững các nội dung cơ bản về CCHC…
Thực hiện chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội, Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ đã ban hành Quyết định số 669/QĐ-TTCP ngày 31/12/2024 về Kế hoạch xây dựng thể chế năm 2025 của Thanh tra Chính phủ. Trên cơ sở đó, Thanh tra Chính phủ đã triển khai xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước của ngành Thanh tra để trình cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền, như: Ban hành Luật Thanh tra số 84/2025/QH15 ngày 25/6/2025; Nghị định số 216/2025/NĐ-CP ngày 5/8/2025 quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật Thanh tra; Nghị định số 141/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực quản lý Nhà nước của Thanh tra Chính phủ (Thông tư 02/2025/TT-TTCP); Thông tư số 01/2025/TT-TTCP ngày 19/6/2025 quy định thời hạn lưu trữ hồ sơ, tài liệu ngành Thanh tra; Thông tư số 02/2025/TT-TTCP ngày 25/6/2025 hướng dẫn thực hiện một số quy định thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước của Thanh tra Chính phủ liên đến chính quyền địa phương 2 cấp.
Tỷ lệ hồ sơ TTHC được giải quyết đạt 100%
Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ đã thực hiện nghiên cứu, góp ý nhiều dự thảo văn bản pháp luật do các bộ, ngành gửi xin ý kiến; hướng dẫn, trả lời về chuyên môn, nghiệp vụ đối với một số trường hợp. Nội dung góp ý đã quán triệt tinh thần của Luật Thanh tra, Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Phòng, chống tham nhũng và các quy định pháp luật khác, giúp bộ, ngành và Chính phủ có cơ sở hoàn thiện và quyết định đối với các văn bản dự thảo.

Thanh tra Chính phủ công bố các quyết định về công tác cán bộ. Ảnh: PV
Các hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng giúp đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong cách hiểu và áp dụng pháp luật, giúp thanh tra các bộ, ngành, địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Trong quý III/2025, Thanh tra Chính phủ thực hiện theo dõi, rà soát, TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý của Thanh tra Chính phủ; cập nhật trên cơ sở dữ liệu Cổng dịch vụ công quốc gia.
Đến nay, 100% TTHC phát sinh trong lĩnh vực tiếp công dân thuộc thẩm quyền giải quyết của Thanh tra Chính phủ được thực hiện tiếp nhận, trả kết quả tại Bộ phận Một cửa, xử lý theo quy trình điện tử nội bộ; tiếp tục triển khai việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC tại Bộ phận Một cửa theo đúng quy định. Tỷ lệ hồ sơ TTHC được giải quyết đạt 100%.
Về cải cách tổ chức bộ máy, trong quý III/2025, Vụ Tổ chức cán bộ đã tham mưu Ban Thường vụ Đảng ủy Thanh tra Chính phủ tiếp nhận và sắp xếp lại tổ chức bộ máy theo Nghị định 109/2025/NĐ-CP; ổn định công tác tổ chức bộ máy sau khi tiếp nhận thanh tra các bộ, ngành về Thanh tra Chính phủ theo Đề án sắp xếp hệ thống cơ quan thanh tra tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Ban Chỉ đạo Trung ương tổng kết Nghị quyết 18.
Cùng với đó, công tác cải cách chế độ công vụ, công chức; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số cũng tiếp tục được quan tâm và đạt được nhiều kết quả.
Trong quý IV/2025, Thanh tra Chính phủ tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ và Thủ trưởng các vụ, cục, đơn vị đối với công tác CCHC; nâng cao tinh thần trách nhiệm, gắn trách nhiệm của Thủ trưởng các vụ, cục, đơn vị trong việc triển khai các nhiệm vụ CCHC.
Bên cạnh đó, hoàn thành 100% các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC năm 2025 của Thanh tra Chính phủ. Trình Tổng Thanh tra ban hành các thông tư quy trình nghiệp vụ về thanh tra, tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo.
Triển khai Đề án sắp xếp tổ chức bộ máy ngành Thanh tra và Thanh tra Chính phủ; thực hiện luân chuyển, điều động, bổ nhiệm, tuyển dụng, tiếp nhận công chức, viên chức năm 2025; triển khai đề án vị trí việc làm khối đơn vị hành chính đã được Tổng Thanh tra phê duyệt.
Tiếp tục thực hiện việc phân cấp, ủy quyền và tổ chức thực hiện trong quản lý tài chính, tài sản, đầu tư xây dựng công nghệ thông tin, đấu thầu mua sắm và kiểm tra nội bộ theo quy định. Kiểm tra, giám sát về quản lý tài chính, tài sản đối với các đơn vị trực thuộc theo quy định.
Đồng thời nâng cấp Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo; tiếp tục thực hiện Đề án “Xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập”.
Phương Anh
(Nguồn: Thanhtra.com.vn)