Câu hỏi

621Tiếp dân , Giải quyết KNTC
0
0 bình luận

Anh Nguyễn Văn A bị xử lý vi phạm hành chính và bị ra quyết định tạm giữ phương tiện của mình, anh A cho rằng quyết định đó không đúng, nhưng không làm làm đơn khiếu nại lên cơ quan ra quyết định mà nhờ anh Nguyễn Văn B (là người chứng kiến sự việc xử lý vi phạm hành chính nêu trên) tố cáo người ký quyết định ban hành quyết định đó không đúng quy định của pháp luật, anh B đưa ra các căn cứ cho rằng quá trình xử lý vi phạm hành chính không đúng, nên việc ra quyết định là trái quy định của pháp luật. Trong trường hợp này có thụ lý  với đơn tố cáo của Nguyễn Văn B không?

xuất bản

Trường Cán bộ Thanh tra trả lời

0

Câu hỏi của bạn, Trường Cán bộ Thanh tra trả lời như sau:

Căn cứ vào Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và hướng dẫn thi hành

Trường hợp bạn hỏi, anh A cho rằng quyết định xử lý vi phạm hành chính đó không đúng, ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của mình, thì anh làm đơn khiếu nại lên cơ quan ra quyết định xử lý, yêu cầu thủ trưởng cơ quan xem lại quyết định xử lý vi phạm hành chính của mình. Tuy nhiên, anh A không làm đơn khiếu nại mà nhờ anh Nguyễn Văn B (là người chứng kiến sự việc xử lý vi phạm hành chính nêu trên) tố cáo người ký quyết định ban hành quyết định đó không đúng quy định của pháp luật.

Đối với việc anh B làm đơn tố cáo: “người ký ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính”, nếu anh B chỉ ra được việc ban hành quyết định là vi phạm pháp luật và chịu trách nhiệm trước pháp luật hành vi “ tố cáo” của mình. Đơn tố cáo gửi đúng thẩm quyền, đảm bảo 04 điều kiện thụ lý theo Điều 29 Luật Tố cáo: (1) Tố cáo được thực hiện bằng đơn, hoặc trực tiếp; (2) Người tố cáo có đủ năng lực hành vi dân sự; (3) Vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết tố cáo của cơ quan, tiếp nhận tố cáo; (4) Nội dung tố cáo có cơ sở để xác định người vi phạm, hành vi vi phạm pháp luật. Thì Người giải quyết tố cáo ra quyết định thụ lý tố cáo.

Riêng trường hợp tố cáo xuất phát từ vụ việc khiếu nại đã được giải quyết đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật nhưng người khiếu nại không đồng ý mà chuyển sang tố cáo người đã giải quyết khiếu nại thì chỉ thụ lý tố cáo khi người tố cáo cung cấp được thông tin, tài liệu, chứng cứ để xác định người giải quyết khiếu nại có hành vi vi phạm pháp luật.

xuất bản
Bình luận
You are viewing 1 out of 1 answers, click here to view all answers.

Theme Settings