Câu hỏi

1.99KPhòng chống tham nhũng
0
0 bình luận

Trường hợp 01 viên chức tại đơn vị sự nghiệp công lập trong năm được bổ nhiệm vào chức danh Phó trưởng phòng, đã thực hiện kê khai tài sản phục vụ công tác cán bộ theo quy định tại khoản 4, Điều 36, Luật PCTN, khi có Quyết định bổ nhiệm vào chức danh Phó trưởng phòng thì phải kê khai tài sản thu nhập lần đầu theo quy định tại khoản 1 Điều 36 Luật PCTN. Vậy xin hỏi trong khi kê khai lần đầu có phải kê khai mục 10. phần II và phần III của bản kê khai không ạ? Vì theo mẫu hướng dẫn thì kê khai lần đầu không phải kê 2 mục này, tuy nhiên trước đó viên chức này đã thực hiện kê khai phục vụ công tác cán bộ rồi. Thời điểm để tính kê khai lần sau là tính theo lần kê khai phục vụ công tác cán bộ hay kê khai lần đầu của viên chức này?

xuất bản

Trường Cán bộ Thanh tra trả lời

0

Theo quy định tại khoản 1 Điều 36 Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 quy định: Kê khai lần đầu được thực hiện với người đang giữ vị trí công tác tại các vị trí như: cán bộ, công chức; sĩ quan Công an nhân dân; sĩ quan Quân đội nhân dân, quân nhân chuyên nghiệp; người giữ chức vụ từ Phó Trưởng phòng và tương đương trở lên công tác tại đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước, người được cử làm đại diện phần vốn góp nhà nước tại doanh nghiệp; người lần đầu giữ các vị trí công tác nêu trên trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày được tiếp nhận, tuyển dụng, bố trí vào vị trí công tác. Và tại khoản 4 quy định kê khai phục vụ công tác cán bộ được thực hiện đối với người có nghĩa vụ kê khai khi dự kiến bầu, phê chuẩn, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, cử giữ chức vụ khác tại các vị trí công tác nêu trên.

Tại mục 2, công văn số 252/ TTCP-C.IV ngày 19/2/2021 của Thanh tra Chính phủ về việc kiểm soát tài sản thu nhập quy định: “Trường hợp phải kê khai tài sản, thu nhập để phục vụ công tác cán bộ mà người đó chưa kê khai tài sản, thu nhập lần đầu theo quy định của Luật PCTN năm 2018 thì thực hiện việc kê khai tài sản, thu nhập lần đầu và sử dụng Bản kê khai lần đầu để phục vụ công tác cán bộ lần đó”. Như vậy, trường hợp viên chức được bổ nhiệm vào chức danh Phó Trưởng phòng, đã thực hiện kê khai tài sản phục vụ công tác cán bộ thì bản kê khai đó được coi là bản kê khai tài sản thu nhập lần đầu. Từ bản kê khai tài sản, thu nhập tiếp theo, người có nghĩa vụ kê khai phải kê khai đầy đủ mục 10 phần II (tổng thu nhập giữa hai lần kê khai) và Phần III. Biến động tài sản thu nhập; giải trình nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm theo hướng dẫn tại Nghị định 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn.

xuất bản
Bình luận
You are viewing 1 out of 1 answers, click here to view all answers.

Theme Settings