Câu hỏi

736Tiếp dân , Giải quyết KNTC
0
0 bình luận

Bà G là giáo viên, năm 2022, bà G có đơn gửi UBND huyện phản ánh ông H Hiệu trưởng Trường THCS NL việc quản lý tiền xã hội hóa: như chậm công khai các khoản đóng góp… UBND huyện giao phòng Giáo dục kiểm tra, kết quả đúng như phản ánh của bà G. UBND chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm ông H Hiệu trưởng. Xét mức độ vi phạm, ông H chỉ kiểm điểm rút kinh nghiệm, chưa đến mức kỷ luật. UBND huyện đã ra công văn trả lời bà cho bà G được biết.
Nay bà G có đơn gửi UBND huyện khiếu nại không nhất trí với kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với ông H Hiệu trưởng.
Em xin hỏi quý thầy cô, việc bà G khiếu nại kết quả kiểm điểm rút kinh nghiệm ông H Hiệu trưởng thì UBND có thụ lý giải quyết khiếu nại không?.
Em đang tham mưu theo hướng là Thông báo không thụ lý khiếu nại của bà G, lý do: việc kiểm điểm rút kinh nghiệm ông H không ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của bà G (theo khoản 1, điểm 2, khoản 2, điểm 11 của Luật Khiếu nại) như vậy có đúng không?

xuất bản

Trường Cán bộ Thanh tra trả lời

0

Theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Luật Khiếu nại năm 2011: “Khiếu nại là việc công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức theo thủ tục do Luật này quy định, đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình”

Tại khoản 1 Điều 7 Luật Khiếu nại năm 2011 quy định: “Khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người khiếu nại khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật Tố tụng hành chính”.

Như vậy, người khiếu nại có căn cứ cho rằng người có thẩm quyền ban hành quyết định hành chính trái pháp luật, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì được quyền khiếu nại. Đối với trường hợp trên, việc kiểm điểm rút kinh nghiệm ông H không ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của bà G nhưng bà G khiếu nại. Khi nhận được đơn khiếu nại này công chức được giao xử lý đơn tham mưu cho người thẩm quyền giải quyết khiếu nại căn cứ vào khoản 2, Điều 11 của Luật Khiếu nại năm 2011 để ra Thông báo về việc không thụ lý khiếu nại theo mẫu số 04 Nghị định 124/2020/NĐ-CP theo quy định.

xuất bản
Bình luận
You are viewing 1 out of 1 answers, click here to view all answers.

Theme Settings