Câu hỏi

648Những vấn đề khác
0
0 bình luận

Đối tượng vi phạm đã nhất trí về hành vi vi phạm, đã ký biên bản vi phạm hành chính, vậy Đoàn thanh tra đang làm nhiệm vụ trên biển có được ra quyết định và thu tiền phạt luôn không ạ? (Luật XLVPHC sửa đổi quy định LÀ 7 NGÀY, vậy hiểu và áp dụng thế nào cho đúng ạ?)

xuất bản

Trường Cán bộ Thanh tra trả lời

0

Thứ nhất, Đoàn thanh tra đang làm nhiệm vụ trên biển có được ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính ngay sau khi đối tượng đã ký biên bản vi phạm hành chính không?

Việc lập biên bản vi phạm hành chính được quy định tại khoản 1 và khoản 2, Điều Điều 58 của Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012, được sửa đổi năm 2020, năm 2022 quy định như sau (sau đây gọi là Luật XLVPHC), như sau:

1. Khi phát hiện hành vi vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực quản lý của mình, người có thẩm quyền đang thi hành công vụ phải kịp thời lập biên bản vi phạm hành chính, trừ trường hợp xử phạt không lập biên bản quy định tại khoản 1 Điều 56 của Luật này.

Vi phạm hành chính xảy ra trên tàu bay, tàu biển, tàu hỏa thì người chỉ huy tàu bay, thuyền trưởng, trưởng tàu có trách nhiệm tổ chức lập biên bản và chuyển ngay cho người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính khi tàu bay, tàu biển, tàu hỏa về đến sân bay, bến cảng, nhà ga.

2. Biên bản vi phạm hành chính phải được lập tại nơi xảy ra hành vi vi phạm hành chính. Trường hợp biên bản vi phạm hành chính được lập tại trụ sở cơ quan của người có thẩm quyền lập biên bản hoặc địa điểm khác thì phải ghi rõ lý do vào biên bản”.

Như vậy, theo tình huống anh/chị nêu ra vi phạm hành chính được Đoàn thanh tra đang làm nhiệm vụ trên biển phát hiện lập biên bản và đã ký biên bản vi phạm hành chính. Do đó, biên bản vi phạm hành chính đã được Đoàn thanh tra lập không có sai sót và thể hiện đầy đủ, chính xác các nội dung biên bản vi phạm hành chính quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 58 của Luật XLVPHC; không phải tiến hành xác minh tình tiết của vụ việc vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 59 của Luật XLVPHC hoặc không thuộc trường hợp giải trình để làm căn cứ ra quyết định xử phạt và thuộc thẩm quyền xử phạt củaTrưởng đoàn thanh tra theo Điều 46 của Luật XLVPHC và được quy định tại Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực quản lý nhà nước thì sẽ được ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính ngay mà không cần phải chờ hết thời hạn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại điểm a, khoản 1 Điều 66 của Luật XLVPHC nhằm đảm bảo nguyên tắc xử phạt vi phạm hành chính  phải được tiến hành nhanh chóng khoản 1 Điều 3 của Luật XLVPHC.  Vì vậy, tại khoản 2, Điều 66 của Luật XLVPHC quy định: “người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính, cá nhân, tổ chức liên quan nếu có lỗi trong việc để quá thời hạn mà không ra quyết định xử phạt thì bị xử lý theo quy định của pháp luật”.

Tuy nhiên, nếu vi phạm hành chính không đáp ứng được yêu cầu nếu trên cần phải xác minh tình tiết của vụ việc vi phạm hành chính hoặc vụ việc thuộc trường hợp phải chuyển hồ sơ đến người có thẩm quyền xử phạt; hay thuộc trường hợp vụ việc mà cá nhân, tổ chức có yêu cầu giải trình hoặc phải xác minh các tình tiết có liên quan theo điểm b và c, khoản 1 Điều 66 của Luật XLVPHC, thì người có thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính phải theo thời hạn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại khoản 1, Điều 66 của Luật XLVPHC.

Như vậy, tùy theo từng trường hợp phân tích nêu trên, anh/chị cần xử tình huống của Đoàn thanh tra cho phù hợp.

Thứ hai, Đoàn thanh tra đang làm nhiệm vụ trên biển đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính có thu tiền phạt luôn?

Trường hợp này thuộc về tổ chức thi hành quyết định xử phạt có hình thức phạt tiền được Luật XLVPHC quy định tại Điều 78 của Luật XLVPHC, trong đó việc thu tiền phạt tại chỗ như sau:

“…2. Tại vùng sâu, vùng xa, biên giới, miền núi mà việc đi lại gặp khó khăn thì cá nhân, tổ chức bị xử phạt có thể nộp tiền phạt cho người có thẩm quyền xử phạt. Người có thẩm quyền xử phạt có trách nhiệm thu tiền phạt tại chỗ và nộp tại Kho bạc Nhà nước hoặc nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước trong thời hạn không quá 07 ngày, kể từ ngày thu tiền phạt.

Trường hợp xử phạt trên biển hoặc ngoài giờ hành chính, người có thẩm quyền xử phạt được thu tiền phạt trực tiếp và phải nộp tại Kho bạc Nhà nước hoặc nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày vào đến bờ hoặc ngày thu tiền phạt”.

Căn cứ quy định trên thì Đoàn thanh tra đang làm nhiệm vụ trên biển đã ra quyết định xử phạt có hình thức phạt tiền được thu tiền phạt trực tiếp và phải nộp tại Kho bạc Nhà nước hoặc nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày vào đến bờ hoặc ngày thu tiền phạt. Đoàn thanh tra khi thu tiền phạt có trách nhiệm giao chứng từ thu tiền phạt cho đối tượng nộp tiền phạt theo Điều 20 và Điều 21 của Nghị định 118/2021/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2022.

xuất bản
Bình luận
You are viewing 1 out of 1 answers, click here to view all answers.

Theme Settings