Quá trình giải quyết khiếu nại lần 2, người có thẩm quyền đã xem xét, xác định việc giải quyết khiếu nại lần đầu đúng nội dung, áp dụng đúng pháp luật. Tuy nhiên, tại quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu, người soạn thảo do sơ suất đã ghi phần căn cứ ban hành quyết định cả Thông tư đã hết hiệu lực pháp luật. Vậy: cho tôi xin hỏi trong quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 có cần yêu cầu sửa đổi phần căn cứ trong quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu hay không?
Câu hỏi của bạn, trường Cán bộ Thanh tra trả lời như sau:
Việc giải quyết khiếu nại hiện nay căn cứ vào Luật Khiếu nại năm 2011, Nghị định 124/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại. Đối với nội dung quyết định giải quyết lần1 và 2 thực hiện theo mẫu số 15 và mẫu số 16 ban hành kèm theo Nghị định 124/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 về việc quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại
Theo dữ kiện câu hỏi bạn đưa ra: Người giải quyết khiếu nại lần 2 đã xem xét, xác định việc giải quyết khiếu nại lần đầu đúng nội dung, áp dụng đúng pháp luật. Tuy nhiên, tại phần căn cứ ban hành Quyết định giải quyết lần đầu thì người có thẩm quyền đã sơ suất, nhầm lẫn ghi căn cứ vào thông tư đã hết hiệu lực pháp luật Thì tại Điều 1 của Quyết định ghi rõ:
“Công nhận kết quả giải quyết khiếu nại lần 1. Tuy nhiên, phần căn cứ của quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu yêu cầu sửa đổi, cập nhật văn bản hiện hành.
– Yêu cầu người khiếu nại, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện quyết định hành chính và hành vi hành chính đã bị khiếu nại”
Trên đây là câu trả lời của Trường Cán bộ Thanh tra đối với câu hỏi của bạn.