Thuế TP. Hà Nội vừa đưa ra một số lưu ý tới người nộp thuế một số nội dung về đăng ký địa điểm kinh doanh và đăng ký, sử dụng hóa đơn điện tử của hộ kinh doanh.
Những quy định mới nhằm triển khai thực hiện liên thông đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế đối với hộ kinh doanh theo quy định tại Nghị định số 168/2025/NĐ-CP và sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế của hộ kinh doanh theo quy định tại Thông tư số 86/2024/TT-BTC và thực hiện triển khai công tác quản lý thuế theo địa bàn hành chính 02 cấp. Theo đó:
Về mã số thuế của địa điểm kinh doanh của hộ kinh doanh
Từ ngày 01/7/2025, số định danh cá nhân được sử dụng làm mã số thuế của người đại diện hộ kinh doanh, đồng thời cũng là mã số thuế của hộ kinh doanh theo quy định tại Thông tư số 86/2024/TT-BTC ngày 23/12/2014.
Như vậy, không còn quy định cấp mã số thuế cho từng địa điểm kinh doanh của hộ kinh doanh; cơ quan thuế đã thực hiện chuyển đổi mã số thuế đã cấp trước đây cho hộ kinh doanh, địa điểm kinh doanh của hộ kinh doanh sang sử dụng số định danh cá nhân làm mã số thuế.
Số định danh cá nhân của người đại diện hộ kinh doanh được dùng làm mã số thuế duy nhất để kê khai, nộp thuế cho tất cả nghĩa vụ thuế của cá nhân và nghĩa vụ thuế phát sinh từ hoạt động kinh doanh của hộ kinh doanh, các địa điểm kinh doanh của hộ kinh doanh.
Về đăng ký địa điểm kinh doanh của hộ kinh doanh
Khi hộ kinh doanh đăng ký thành lập với cơ quan đăng ký kinh doanh, hộ kinh doanh khai thông tin địa chỉ trụ sở xác định theo quy định tại khoản 1, khoản 3 Điều 87 Nghị định số 168/2025/NĐ-CP. Thông tin này được truyền sang hệ thống của cơ quan thuế để cập nhật thông tin đăng ký thuế của hộ kinh doanh.
Khi hộ kinh doanh thành lập các địa điểm kinh doanh khác ngoài trụ sở thì không phải đăng ký với cơ quan đăng ký kinh doanh, nhưng hộ kinh doanh phải thông báo cho Thuế cơ sở nơi đặt địa điểm kinh doanh thông qua việc kê khai đầy đủ thông tin về địa điểm kinh doanh tại tờ khai mẫu số 01/CNKD hoặc mẫu số 01/TTS (đối với hoạt động cho thuê tài sản) của kỳ tính thuế đầu tiên theo quy định tại Thông tư số 40/2021/TT-BTС.
Đối với các địa điểm kinh doanh của hộ kinh doanh đã được cấp mã số thuế trước ngày 01/7/2025, cơ quan thuế tích hợp các mã số thuế theo số định danh cá nhân.
Khi hộ kinh doanh chấm dứt hoạt động của địa điểm kinh doanh, hộ kinh doanh thực hiện thông báo với Thuế cơ sở nơi có địa điểm kinh doanh theo mẫu số 24.1/ĐK-TCT ban hành theo Thông tư số 86/2024/TT-BTC. Hộ kinh doanh có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ thuế với Thuế cơ sở nơi có địa điểm kinh doanh chấm dứt hoạt động theo quy định.
Hộ kinh doanh chấm dứt hoạt động kinh doanh thì các địa điểm kinh doanh của hộ kinh doanh cũng bị chấm dứt hoạt động. Sau khi nộp hồ sơ chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh theo mẫu số 24/ĐK-TCT và hoàn thành nghĩa vụ thuế theo quy định, hộ kinh doanh nộp hồ sơ chấm dứt hoạt động đến cơ quan đăng ký kinh doanh theo quy định tại Điều 104 Nghị định số 168/2025/NĐ-CP.
Hộ kinh doanh thực hiện khôi phục mã số thuế theo quy định tại Điều 33, Điều 34 Thông tư số 86/2024/TT-BTC. Sau khi khôi phục mã số thuế, hộ kinh doanh thực hiện khai thuế cho các địa điểm kinh doanh theo quy định tại Thông tư số 40/2021/TT-BTC nếu địa điểm kinh doanh tiếp tục hoạt động.
Về đăng ký, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hộ kinh doanh
Căn cứ Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ (đã được sửa đổi bởi Nghị định số 70/2025/NĐ-CP ngày 20/3/2025), thông tin đăng ký, sử dụng hóa đơn điện tử của hộ kinh doanh xác định như sau:
– Mã số thuế của hộ kinh doanh: Là số định danh cá nhân của chủ hộ kinh doanh.
– Tên, địa chỉ của hộ kinh doanh: Là thông tin tên, địa chỉ trụ sở ghi trên giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh hoặc thông tin địa chỉ đã được cơ quan thuế rà soát cập nhật tương ứng theo địa bàn hành chính 02 cấp.
– Cơ quan thuế quản lý: Là Thuế cơ sở quản lý địa bàn nơi hộ kinh doanh đặt trụ sở.
– Chứng thư số sử dụng: Hộ kinh doanh được sử dụng các chứng thư số đã cấp cho hộ kinh doanh và địa điểm kinh doanh trước đây còn hiệu lực.
Hộ kinh doanh tự xác định doanh thu theo hóa đơn điện tử để kê khai, tính thuế, nộp thuế cho Thuế cơ sở nơi hộ kinh doanh hoạt động sản xuất, kinh doanh (nơi có địa điểm kinh doanh hoặc nơi có bất động sản cho thuê) theo quy định tại Thông tư số 40/2021/TT-BТС.
Theo Minh Anh (Lsvn.vn)
https://lsvn.vn/mot-so-luu-y-ve-dang-ky-dia-diem-kinh-doanh-va-hoa-don-dien-tu-a164219.html
Ngày 14/10, Trường Cán bộ Thanh tra tổ chức khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra viên (TTV) khóa 12 năm 2025 cho hơn 70 học viên là công chức, viên chức TTCP và thanh tra các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Tham gia khóa học có hơn 70 học viên, khóa học sẽ diễn ra trong hơn một tháng “hình thức học trực tuyến”. Trong đó, các học viên sẽ được nghiên cứu gồm nhiều chuyên đề liên quan đến kiến thức chung về công chức, công vụ như: Quan điểm của Đảng, Nhà nước và Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; Khái quát chung về công tác thanh tra; Nội dung cơ bản của pháp luật Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, tiếp công dân; Nội dung cơ bản của pháp luật Tố tụng hành chính; Thực hiện pháp luật và áp dụng pháp luật; Đạo đức công vụ của cán bộ, công chức thanh tra; Nội dung cơ bản của pháp luật Hình sự và tố tụng hình sự; Chứng cứ trong hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Tâm lý trong hoạt động thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo…

Phát biểu Lễ khai giảng khóa học trực tuyến, ThS. Phạm Thị Thu Hiền, CVCC, Phó Hiệu trưởng Trường Cán bộ Thanh tra đã nhiệt liệt chào mừng các học viên tham dự khóa học, đồng thời nhấn mạnh trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của Nhà trường và Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức ngành Thanh tra năm 2025 đã được Tổng TTCP phê duyệt, Trường CBTT có trách nhiệm tổ chức mở lớp, rà soát, cập nhật giáo trình, tài liệu, bố trí đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất… đảm bảo đáp ứng tốt yêu cầu của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, TTV trên phạm vi toàn quốc. Những năm gần đây, để phù hợp với điều kiện thực tế, Trường CBTT đã linh hoạt tổ chức các khóa học theo hình thức trực tiếp, trực tuyến hoặc kết hợp trực tiếp và trực tuyến.

Khóa học diễn ra từ ngày 14/10 – 26/11, các học viên sẽ được nghiên cứu 13 chuyên đề thuộc phần Kiến thức chung, 08 chuyên đề thuộc phần Quy trình nghiệp vụ và 06 bài thực hành kỹ năng. Ngoài ra, các anh chị sẽ tham gia thực hành các tình huống giả định liên quan đến nghiệp vụ TT, TCD, giải quyết KNTC và PCTN. Đây là một trong những phương pháp thực hành mới được đưa vào chương trình giảng dạy của Nhà trường trong thời gian gần đây nhằm tăng cường thực hành kỹ năng, xử lý các tình huống trên thực tế. Phần đánh giá, kiểm tra, các học viên sẽ có 2 bài kiểm tra: Một bài sau khi kết thúc phần Kiến thức và quy trình và một bài kiểm tra cuối khóa sau khi kết thúc phần Kỹ năng và Thực hành. Đây là khóa đào tạo, bồi dưỡng dành cho ngạch TTV vì vậy, số lượng chuyên đề thuộc phần Kiến thức chung nhiều hơn so với khóa bồi dưỡng TTV song với chủ trương tăng cường thực hành kỹ năng, giảm giờ giảng lý thuyết nên Nhà trường cũng đã bổ sung thêm các buổi thảo luận, báo cáo thực tế và thực hành các kỹ năng nghiệp vụ.

Bên cạnh đó, Phó Hiệu trưởng Trường CBTT cũng đề nghị các đồng chí học viên khắc phục những khó khăn, thu xếp công việc hợp lý để tập trung tối đa vào việc học tập, nghiêm túc chấp hành nội quy, quy chế của Nhà trường. Đồng thời, các đồng chí học viên cần tăng cường trao đổi, thảo luận với giảng viên, tham gia tích cực bài thực hành tình huống và tích cực tự nghiên cứu để nâng cao chất lượng của khóa học. Trong các buổi học, nhất là các buổi thảo luận, tất cả những vấn đề trong quá trình học tập cũng như thực tiễn thực hiện nhiệm vụ có những vướng mắc, khó khăn, những nội dung chưa rõ trong giáo trình hay những vướng mắc, bất cập trong các quy định pháp luật, đề nghị các đồng chí nêu rõ để cùng thảo luận, giúp cho các đồng chí nâng cao được nhận thức, bổ sung thêm kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ phục vụ tốt nhất nhiệm vụ được giao.
Việt Anh
Cho ý kiến với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, số lượng ngày tiếp công dân của Chủ tịch UBND tỉnh, xã chỉ 1 hoặc 2 ngày trong tháng nên không được ủy quyền thực hiện và phải quy định rõ nguyên tắc này ngay trong dự thảo luật.

Chủ tịch UBND tỉnh phải tiếp và lắng nghe ý kiến, chỉ đạo các cơ quan giải quyết
Theo Tờ trình của Chính phủ, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo đã lược bỏ các quy định liên quan đến cấp huyện trong công tác tiếp công dân và giải quyết tố cáo do chính quyền cấp huyện đã kết thúc hoạt động từ ngày 1/7/2025. Dự thảo Luật cũng hoàn thiện cơ chế tham mưu ở cấp tỉnh, bộ, ngành, đồng thời tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan tham mưu ở cấp xã.
Đồng thời, sửa đổi quy định theo hướng Chủ tịch UBND cấp xã trực tiếp tiếp công dân định kỳ tại địa điểm tiếp công dân ít nhất 2 ngày trong 1 tháng (khoản 2, Điều 15 của Luật hiện hành quy định tiếp công dân ít nhất 1 ngày trong 1 tuần). Quy định này được sửa đổi nhằm phù hợp với quy mô của cấp xã hiện nay lớn hơn trước đây, phạm vi lĩnh vực quản lý được phân cấp, phân quyền nhiều hơn.

Liên quan đến phân cấp, ủy quyền trong giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cho biết, Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương đã quy định các chủ thể có thẩm quyền được phân cấp, ủy quyền, trừ trường hợp pháp luật quy định không được phân cấp, ủy quyền. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh, giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân là lĩnh vực được pháp luật xác định rất rõ chủ thể có thẩm quyền giải quyết. Mặt khác, giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan trực tiếp đến quyền con người, quyền công dân.
“Thực tế thời gian vừa qua, tồn tại trong giải quyết khiếu nại, tố cáo có nguyên nhân phần nhiều do người có trách nhiệm lại không trực tiếp thực hiện theo quy định mà thường ủy quyền cho cấp phó, thậm chí ủy quyền của ủy quyền, dẫn đến đơn thư, vụ việc kéo dài và số vụ việc giải quyết chưa được như mong muốn”. Nêu thực tế này, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, dự thảo Luật cần quy định rõ có được ủy quyền trong tiếp công dân hay không để thực hiện giải quyết khiếu nại có hiệu quả, đúng các chủ thể theo quy định.

Nhấn mạnh “tiếp công dân trước hết phải bảo đảm thực hiện đúng quy trình, thủ tục, nhưng liên quan đến chất lượng phải do người có thẩm quyền giải quyết trực tiếp tiến hành”, Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải cho rằng, luật pháp đã quy định ai là người tiếp công thì người đó phải tiếp và phải là người có thẩm quyền giải quyết mới tiếp được, vì nếu người khác tiếp về sẽ chỉ báo cáo lại.
“Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân một ngày trong một tháng thì phải tiếp và lắng nghe ý kiến, chỉ đạo các cơ quan giải quyết. Nếu ủy quyền cho Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp, giải quyết, thậm chí còn “ủy quyền của ủy quyền” cho giám đốc sở thì cũng khó hiệu quả, vì các cán bộ này chỉ là người tham mưu. Trách nhiệm người đứng đầu rất cao và thẩm quyền giải quyết của người đứng đầu rất quan trọng. Cần hết sức cương quyết”, Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu đề nghị.
Mặt khác, theo Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu, thực tế giám sát việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại nhiều tỉnh, thành phố đã ghi nhận tình trạng ủy quyền diễn ra nhiều và ảnh hưởng tới chất lượng của việc tiếp công dân. Người dân phải đi lại nhiều lần vì không gặp được người đứng đầu. Trong khi đó, khi gặp được người đứng đầu, thì chỉ trong 15 – 20 phút đã giải quyết xong vụ việc. Do vậy, phải luật hóa việc tiếp công dân và yêu cầu tuyệt đối không được ủy quyền.
Chủ nhiệm Ủy ban Nguyễn Thanh Hải cũng đề nghị, cần cân nhắc với việc giảm số lượng ngày tiếp công dân của Chủ tịch UBND xã. Cấp xã, phường hiện nay đã lớn và rộng hơn, nhưng cấp xã không phải một cấp chính quyền trung gian. Việc bỏ cấp trung gian cũng để người dân được được tiếp cận với chính quyền nhiều hơn. Cấp xã phải gần với dân hơn mà dự thảo Luật quy định số ngày tiếp công dân của Chủ tịch UBND xã giảm một nửa so với hiện hành thì có hợp lý không, cần cân nhắc kỹ (?).
“Tinh thần của dự thảo Luật là không ủy quyền trong tiếp công dân”
Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai cũng nhận thấy, người có trách nhiệm tiếp công dân thuộc khối UBND hiện đang thực hiện ủy quyền rất nhiều. Tuy nhiên, từ thực tế địa phương, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội cho rằng, nếu quy định “cứng” thời điểm Chủ tịch UBND tỉnh, xã tiếp công dân trong một tháng cũng sẽ dễ dẫn đến nguy cơ bị vi phạm.

Lý lẽ, theo Phó Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội là bởi, Chủ tịch UBND xã hiện nay nhận trách nhiệm rất lớn, nên cần quy định Chủ tịch UBND xã phải trực tiếp tiếp dân bao nhiêu buổi, ngoài ra có thể ủy quyền hoặc ủy quyền theo vụ việc cụ thể. “Quy định như vậy vừa bảo đảm đúng nguyên tắc chủ thể chính là Chủ tịch UBND xã phải tiếp dân, nhưng cũng có độ linh hoạt, độ mở nhất định”, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội đề nghị.

Dẫn thực tế từ Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Duy Giảng cho biết, dù có quy định, nhưng với khiếu nại ở cấp tỉnh thì đầu tiên cấp vụ phải tiếp, nếu không đồng ý sẽ lên phó viện trưởng và tiếp tục không đồng ý sẽ lên Viện trưởng giải quyết. “Phải có bộ lọc, nếu tất cả các vụ việc đều đẩy lên cấp trưởng tiếp công dân sẽ không đủ thời gian để thực hiện”. Lưu ý điều này, Phó Viện trưởng Nguyễn Duy Giảng đề nghị quy định của dự thảo Luật phải bảo đảm tính khả thi trong thực tiễn.
Giải trình về nội dung này, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Tiến Đạt khẳng định, “tinh thần của dự thảo Luật là không ủy quyền trong tiếp công dân”. Người đứng đầu phải tiếp công dân định kỳ theo đúng quy định. Dự thảo Luật chỉ bổ sung quy định trường hợp Thủ tướng Chính phủ ủy quyền cho Tổng thanh tra Chính phủ trong thụ lý giải quyết tố cáo. “Dự thảo Luật chỉ có một nội dung về ủy quyền này, không quy định nội dung ủy quyền khác trong tiếp công dân”, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ nêu rõ.

Về số lượng ngày tiếp công dân của Chủ tịch UBND xã, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ cho rằng, với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp hiện nay, quy mô quản lý của cấp xã lớn hơn, lĩnh vực quản lý rộng, được phân cấp, ủy quyền nhiều. Do đó, để phù hợp với tình hình thực tế, dự thảo Luật đề xuất giảm số ngày tiếp công dân của Chủ tịch UBND xã. Nếu không, cấp xã hiện nay rất nhiều việc sẽ dễ lại dẫn đến tình trạng ủy quyền tiếp công dân, không đúng với quy định của Luật cũng như không bảo đảm tinh thần thượng tôn pháp luật.
Liên quan đến nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu rõ, dự thảo Luật đã quy định Chủ tịch UBND cấp tỉnh, cấp xã mỗi tháng tiếp công dân 1 hoặc 2 ngày, thì không được phép ủy quyền thực hiện. Tuy nhiên, với giải quyết những vụ việc cụ thể, người đứng đầu có thể ủy quyền và cần được Chính phủ quy định hướng dẫn chi tiết để thống nhất trong thực hiện.
Theo
https://daibieunhandan.vn/du-thao-luat-sua-doi-bo-sung-mot-so-dieu-cua-luat-tiep-cong-dan-luat-khieu-nai-luat-to-cao-chu-tich-ubnd-tinh-xa-khong-duoc-uy-quyen-tiep-cong-dan-10390206.html
Chiều 13/10, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Cường đã tiếp xã giao Đoàn Đại biểu Thanh tra Nhà nước Lào do ông Văn Khăm Xay-Vông-Sắc, Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu và Tạp chí Kiểm tra, Thanh tra làm Trưởng đoàn đến thăm và làm việc tại Thanh tra Chính phủ.

Thay mặt Tổng Thanh tra Chính phủ và lãnh đạo Thanh tra Chính phủ Việt Nam, Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Văn Cường nhiệt liệt chào đón Đoàn đại biểu Thanh tra Nhà nước Lào đến trụ sở Thanh tra Chính phủ và tham dự buổi gặp xã giao hôm nay.
Ông nói: “Việt Nam và Lào là hai nước láng giềng gần gũi, thân thiết, có mối quan hệ hữu nghị truyền thống, lâu đời. Mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau giữa hai nước đã được các thế hệ lãnh đạo và Nhân dân hai nước dày công vun đắp và đã trở thành tài sản vô giá của hai dân tộc”.
Ông khẳng định, Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam chân thành mong muốn cùng Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào gìn giữ, phát huy mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, vì lợi ích của Nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định trong khu vực và trên thế giới.

Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Văn Cường hy vọng khóa tập huấn này sẽ mang lại nhiều điều bổ ích và những kiến thức, kỹ năng, thực tiễn cho cán bộ thanh tra Lào ở Lào. Ảnh: Huy Trần
Ông nói: “Từ năm 1995 đến nay, hai Cơ quan chúng ta luôn duy trì việc trao đổi các đoàn cấp cao và cấp chuyên viên nhằm trao đổi kinh nghiệm về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, góp phần không nhỏ vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của hai ngành Thanh tra hai nước nói riêng và xây dựng quan hệ hợp tác hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước Việt – Lào nói chung”.
Theo Phó Tổng Thanh tra, hai bên đã 6 lần ký kết Bản ghi nhớ hợp tác vào các năm 1998, 2005, 2007, 2012, 2016 và 2022, những thỏa thuận lần sau thì đều chặt chẽ hơn lần trước, từ đó định hướng cho hoạt động hợp tác về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng giữa hai ngành Thanh tra hai nước.
Trong đó có hoạt động trao đổi đoàn hàng năm để trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm chuyên môn và tổ chức các khóa tập huấn, trao đổi nghiệp vụ dành cho cán bộ Thanh tra Nhà nước Lào tại Việt Nam.
Đặc biệt, việc ký lại Thỏa thuận hợp tác năm 2022, cùng với việc bổ sung nội dung hợp tác về giải quyết khiếu nại của kiều dân nước này ở nước kia đã góp phần đưa quan hệ hợp tác giữa hai Cơ quan ngày càng thực chất, hiệu quả hơn, ông nhấn mạnh.

Toàn cảnh buổi tiếp xã giao Đoàn Đại biểu Thanh tra Nhà nước Lào. Ảnh: Huy Trần
Theo Phó Tổng Thanh tra, nội dung chương trình của chuyến tập huấn này đã được các đơn vị chức năng của Thanh tra Chính phủ Việt Nam nghiên cứu, thảo luận kỹ lưỡng, xuất phát từ mong muốn cung cấp cho các cán bộ Thanh tra Nhà nước Lào những kiến thức, kỹ năng nâng cao cần thiết trong chỉ đạo, điều hành hoạt động của Đoàn thanh tra từ thực tiễn của Việt Nam.
Phó Tổng Thanh tra cho rằng, việc tổ chức khóa tập huấn lần này có sự đổi mới so với những chương trình đào tạo, bồi dưỡng trước đây, theo hướng nâng cao hiệu quả, kết hợp hài hòa giữa việc cung cấp kiến thức, kỹ năng theo chuyên đề với việc khảo sát thực tế, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn tại một số tỉnh của Việt Nam.
Phó Tổng Thanh tra hy vọng khóa tập huấn này sẽ mang lại nhiều điều bổ ích, và những kiến thức, kỹ năng, thực tiễn thu nhận được thông qua khóa tập huấn có thể được vận dụng, nhân rộng vào công việc chuyên môn của cán bộ thanh tra Lào ở Lào.
“Tôi cũng mong rằng, thông qua khóa tập huấn này, Đoàn sẽ chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn tốt của mình với đồng nghiệp Việt Nam, để qua đó hai bên có thêm cơ hội để tăng cường hiểu biết lẫn nhau, góp phần giúp nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của mỗi bên.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế. Ảnh: Huy Trần
Từ đó, tiếp tục góp phần vun đắp cho tình hữu nghị Việt – Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững; vun đắp cho quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Thanh tra Chính phủ Việt Nam và Thanh tra Nhà nước Lào ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả và là biểu hiện sinh động cho quan hệ hữu nghị vĩ đại, có một không hai trên thế giới giữa Việt Nam và Lào”, Phó Tổng Thanh tra nói.
Phó Tổng Thanh tra cũng mong rằng, Đoàn sẽ phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, tính chủ động, sự cởi mở, thẳng thắn khi tham gia các hoạt động trong khuôn khổ khóa tập huấn.
“Đồng thời, tôi cũng đề nghị các đơn vị chức năng của Thanh tra Chính phủ như Trường Cán bộ Thanh tra, Vụ hợp tác Quốc tế, Văn phòng Thanh tra Chính phủ sẽ phối hợp, đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho các đồng chí để hoàn thành khóa tập huấn lần này tại Việt Nam. Trên tinh thần đó, cùng với sự quan tâm sát sao của Đại sứ quán Lào tại Việt Nam, tôi tin tưởng rằng chuyến thăm làm việc, trao đổi nghiệp vụ nâng cao của các đồng chí lần này sẽ thành công tốt đẹp”, Phó Tổng Thanh tra nhấn mạnh.

Ông Văn Khăm Xay-Vông-Sắc cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt của cơ quan Thanh tra Chính phủ đối với Đoàn. Ảnh: Huy Trần
Tại buổi tiếp, ông Văn Khăm Xay-Vông-Sắc, Trưởng đoàn Đại biểu Thanh tra Nhà nước Lào cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt của Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Việt Nam và cơ quan Thanh tra Chính phủ đối với Đoàn.
Ông nói: “Chúng tôi đánh giá cao đợt tập huấn lần này tại Việt Nam; cũng thông qua lần này, chúng ta sẽ có dịp cùng trao đổi những vấn đề quan trọng của hai Đảng, hai Nhà nước và ngành Thanh tra hai nước”.
Ông cho rằng, đây cũng là dịp thể hiện sự tin tưởng sâu sắc, sự gắn bó thủy chung và tình hữu nghị vĩ đại hợp tác toàn diện giữa hai nước.
Ông cho biết thêm, hôm nay, Đoàn đã được dự buổi tập huấn đầu tiên liên quan đến nội dung tổng quan về ngành Thanh tra Việt Nam. Qua đó, cho thấy sự đổi mới, chuyển biến lớn trong việc sắp xếp lại cơ cấu ngành Thanh tra Việt Nam tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.
“Đây là những vấn đề mới để ngành Thanh tra Lào tham khảo, vận dụng vào việc xây dựng, đổi mới và phát triển thanh tra Lào trong thời gian tới”.
Ông cũng mong muốn, trong những ngày tới, chúng tôi sẽ tiếp tục được trao đổi thêm những vấn đề về nghiệp vụ thanh tra và thực tế công tác thanh tra tại Việt Nam.

Hai bên cùng chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Huy Trần
Tại đây, Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Văn Cường cũng ghi nhận những ý kiến của Trưởng đoàn Đại biểu Thanh tra Nhà nước Lào đã nêu. Đồng thời bày tỏ hy vọng ngành Thanh tra hai nước nói riêng ngày càng bền chặt, góp phần xây dựng quan hệ hợp tác hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước Việt – Lào nói chung.
Hải Lương
(Nguồn: Thanhtra.com.vn)
Sáng ngày 13/10/2025, tại Hà Nội, bà Phạm Thị Thu Hiền – Phó Hiệu trưởng Trường Cán bộ Thanh tra, cùng đại diện Vụ Hợp tác quốc tế, Thanh tra Chính phủ, đã chủ trì buổi tiếp đón và làm việc với Đoàn đại biểu Thanh tra Nhà nước Lào sang thăm, làm việc và trao đổi nghiệp vụ nâng cao tại Việt Nam.

Đoàn đại biểu Thanh tra Nhà nước Lào do ông Vanhkham Sayvongsack – Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu và Tạp chí Kiểm tra, Thanh tra, Thanh tra Nhà nước Lào làm Trưởng đoàn, cùng các lãnh đạo và chuyên viên của các đơn vị trực thuộc Thanh tra Nhà nước Lào.

Phát biểu tại buổi tiếp, Phó Hiệu trưởng Phạm Thị Thu Hiền bày tỏ niềm vui mừng được đón tiếp Đoàn và khẳng định: “Chuyến thăm, làm việc của Đoàn đại biểu Thanh tra Nhà nước Lào là dấu mốc quan trọng, thể hiện sinh động mối quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống tốt đẹp giữa Thanh tra Chính phủ Việt Nam và Thanh tra Nhà nước Lào. Đây là dịp để hai bên tăng cường trao đổi kinh nghiệm, thắt chặt tình đoàn kết đặc biệt Việt – Lào”.
Tại buổi làm việc, bà Hiền giới thiệu khái quát cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ và những kết quả nổi bật của Trường Cán bộ Thanh tra. Trường là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Thanh tra Chính phủ, được hình thành trên cơ sở hợp nhất giữa Trường Cán bộ Thanh tra và Viện Chiến lược và Khoa học Thanh tra. Trường hiện có Ban Giám hiệu và 9 phòng, khoa, trung tâm, đảm nhiệm chức năng đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ; nghiên cứu khoa học và quản lý khoa học của Thanh tra Chính phủ về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực phục vụ quản lý nhà nước của Thanh tra Chính phủ.

Từ đầu năm 2025 đến nay, Trường đã tổ chức trên 70 khóa đào tạo, bồi dưỡng cho hơn 7.000 học viên là cán bộ, công chức, viên chức ngành Thanh tra ở Trung ương và địa phương; dự kiến đến cuối năm sẽ đạt trên 12.000 lượt học viên, hoàn thành 100% kế hoạch đào tạo công chức, viên chức ngành Thanh tra năm 2025 theo chỉ tiêu Thanh tra Chính phủ giao. Các chương trình đào tạo được đổi mới, cập nhật Luật Thanh tra năm 2025 và các văn bản hướng dẫn thi hành, chú trọng phát triển năng lực thực tiễn, kỹ năng xử lý tình huống, đạo đức công vụ và chuyển đổi số trong hoạt động thanh tra.
Trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, đến thời điểm hiện tại, Trường đã triển khai và nghiệm thu các đề tài cấp Bộ và cấp cơ sở theo kế hoạch nghiên cứu khoa học 2024 – 2025 của Thanh tra Chính phủ, tập trung vào các vấn đề đổi mới tổ chức và hoạt động thanh tra, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong ngành Thanh tra cũng như nâng cao chất lượng giảng dạy và đổi mới chương trình, giáo trình, tài liệu giảng dạy.
Nhiều kết quả nghiên cứu đã được ứng dụng vào thực tiễn, hoàn thiện thể chế, nâng cao năng lực, hiệu quả công tác thanh tra và công tác bồi dưỡng cán bộ thanh tra.

Trưởng đoàn Đại biểu Thanh tra Nhà nước Lào, ông Vanhkham Sayvongsack, Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu và Tạp chí Kiểm tra (Thanh tra Nhà nước Lào) đã trân trọng cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, chu đáo và nồng ấm của Trường Cán bộ Thanh tra và Thanh tra Chính phủ Việt Nam, đồng thời bày tỏ mong muốn được trao đổi, học hỏi kinh nghiệm của Việt Nam trong tổ chức hoạt động thanh tra, quản lý, điều hành và công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ thanh tra, qua đó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Thanh tra Nhà nước Lào trong thời gian tới.
Theo Kế hoạch số 2307/KH-TTCP ngày 23/9/2025 của Thanh tra Chính phủ, chương trình làm việc và trao đổi nghiệp vụ của Đoàn đại biểu Thanh tra Nhà nước Lào tại Việt Nam diễn ra từ ngày 12 đến 18/10/2025, do Trường Cán bộ Thanh tra chủ trì.

Các nội dung tập huấn gồm: “Tổng quan về công tác thanh tra ở Việt Nam; Công tác của Trưởng đoàn thanh tra; Kỹ năng phân tích, đánh giá thông tin, tổng hợp kết quả thanh tra; Kỹ năng vận dụng tâm lý trong thực hiện nhiệm vụ; Giám sát hoạt động của đoàn thanh tra; Kỹ năng soạn thảo văn bản của Trưởng đoàn thanh tra”.
Chuyến thăm và làm việc của Đoàn đại biểu Thanh tra Nhà nước Lào là hoạt động ý nghĩa, góp phần thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết đặc biệt, quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam – Lào, đồng thời mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao năng lực cán bộ thanh tra./.
Việt Anh
Thực tế tại cơ sở cho thấy yếu tố quyết định để mô hình chính quyền hai cấp đi vào nền nếp chính là năng lực và bản lĩnh của đội ngũ công chức xã. Điều đó đặt ra đòi hỏi mới cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cơ sở, hướng tới nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp và gần dân hơn.

Từ “học để biết” đến “học để làm”
Tại xã Ứng Hòa, Hà Nội, địa bàn vừa trải qua giai đoạn chuyển đổi mô hình chính quyền hai cấp, số lượng công dân đến làm việc tại trụ sở tăng hơn trước, chủ yếu liên quan đến đất đai, đền bù, chính sách xã hội. Cán bộ xã phải xử lý nhiều nội dung phức tạp, không chỉ tiếp nhận thông tin mà còn phải phân tích, xác định thẩm quyền, hướng dẫn, hòa giải và báo cáo kịp thời.
Ông Nguyễn Tiến Thiết, Bí thư Đảng ủy UBND xã Ứng Hòa thẳng thắn chia sẻ, cái khó không nằm ở khối lượng công việc, mà ở chỗ kỹ năng hành chính của cán bộ chưa đồng đều. Có người nắm luật nhưng thiếu kỹ năng đối thoại, có người hiểu quy trình nhưng chưa biết hướng dẫn dân sao cho thấu tình, đạt lý. Muốn mô hình hai cấp hiệu quả thì phải bắt đầu từ việc đào tạo lại cán bộ cấp xã thực chất, không hình thức.
Đây cũng là thực tế chung ở nhiều địa phương: năng lực của đội ngũ công chức cấp xã chưa theo kịp yêu cầu đổi mới. Trong khi các văn bản pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo liên tục được sửa đổi, bổ sung, nhiều cán bộ cơ sở chưa được cập nhật, dẫn đến lúng túng trong xử lý vụ việc. Điều này đòi hỏi một chương trình bồi dưỡng sát thực tế, dựa trên tình huống cụ thể, có hướng dẫn trực tiếp thay vì giảng lý thuyết chung chung.
Theo TS. Phạm Tuấn Anh, Phó Trưởng khoa Nghiệp vụ 2, Trường Cán bộ Thanh tra, công tác bồi dưỡng cho cán bộ cơ sở hiện nay đang có chuyển hướng tích cực, song vẫn cần mạnh dạn hơn trong việc đưa thực tiễn vào giảng dạy.
Ông Tuấn Anh phân tích, trước đây, nhiều lớp tập huấn nặng về lý thuyết, học viên nghe nhiều nhưng ít thực hành. Nay, khi mô hình chính quyền hai cấp đòi hỏi cấp xã phải chủ động giải quyết ngay tại chỗ, thì đào tạo phải gắn với tình huống thật. Chúng tôi đã triển khai mô hình ‘phiên tiếp dân giả định’, học viên đóng vai công dân, cán bộ xử lý, giảng viên quan sát và phân tích ngay tại lớp. Cách làm này giúp học viên hình dung rõ hơn, rèn kỹ năng phản xạ, thuyết phục và ứng xử phù hợp.
TS. Phạm Tuấn Anh cho rằng, nếu không thay đổi phương pháp, bồi dưỡng sẽ mãi chỉ dừng ở hình thức. Việc “học để biết” phải chuyển thành “học để làm”, để mỗi học viên sau khóa học có thể vận dụng ngay vào công việc hàng ngày.
Ông cũng nhấn mạnh, ngoài kỹ năng nghiệp vụ, các nội dung về tâm lý công dân, kỹ năng giao tiếp, ứng xử hành chính và đạo đức công vụ cần được tăng cường. “Khi cán bộ hiểu dân, biết lắng nghe và biết cách giải thích, nhiều vụ việc sẽ được tháo gỡ ngay từ cơ sở,” ông nói.
Từ “bồi dưỡng để làm việc” đến “bồi dưỡng để phát triển”

Trong mô hình chính quyền hai cấp, có thể nghiên cứu đưa kết quả bồi dưỡng vào tiêu chí đánh giá, bổ nhiệm, quy hoạch cán bộ. Ảnh minh họa: Lan Anh
Từ góc nhìn quản lý đào tạo, ông Nguyễn Văn Lương, Hiệu trưởng Trường Cán bộ Thanh tra cho biết, sau thời gian triển khai Luật Thanh tra 2025, Trường đã rà soát toàn bộ chương trình giảng dạy, đặc biệt là các nội dung liên quan đến tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.
“Chúng tôi đã xác định rõ, bồi dưỡng cho cán bộ cấp xã phải khác với đào tạo cho cán bộ cấp tỉnh, cấp bộ. Nội dung cần ngắn gọn, dễ hiểu, gắn liền với tình huống thực tế. Giảng viên phải là người có kinh nghiệm xử lý thực tiễn, có thể hướng dẫn trực tiếp từng khâu, từng biểu mẫu, từng quy trình. Mỗi học viên được học không chỉ để thi chứng chỉ, mà để làm tốt hơn công việc hằng ngày”, ông Lương chia sẻ.
Theo ông Lương, chương trình đào tạo mới đã được điều chỉnh theo hướng “3 thực”: thực tế – thực hành – thực kết quả. Giảng viên hướng dẫn học viên xử lý tình huống cụ thể, lập biên bản, xác định thẩm quyền, phân loại đơn; đồng thời tập trung vào kỹ năng tiếp công dân đông người, vụ việc phức tạp. Các khóa học cũng kết hợp đánh giá năng lực sau tập huấn, để đo lường hiệu quả thực sự.
Bên cạnh đó, Trường Cán bộ Thanh tra đang phối hợp với các địa phương như Nghệ An, Lâm Đồng, Hà Nội để tổ chức lớp tập huấn lưu động ngay tại cơ sở. Hình thức này giúp giảng viên bám sát địa bàn, còn học viên được học trong môi trường công việc thực tế, rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết và hành động. Đây được xem là hướng đi hiệu quả, đặc biệt với các xã đang trong giai đoạn đầu vận hành mô hình chính quyền hai cấp.
Dù đã có bước tiến rõ rệt, nhưng theo TS. Phạm Tuấn Anh, công tác bồi dưỡng cán bộ cơ sở vẫn còn thiếu chiều sâu như: Bổ sung chuyên đề riêng cho cấp xã về kỹ năng xử lý đơn thư phức tạp, phân loại thẩm quyền và quy trình đối thoại, hòa giải; thiết lập cơ chế bồi dưỡng định kỳ hằng năm, gắn kết quả học tập với đánh giá, xếp loại cán bộ; phối hợp giữa Trường Cán bộ Thanh tra và các sở, ban ngành để cập nhật các quy định mới kịp thời cho địa phương.
Trong khi đó, Hiệu trưởng Nguyễn Văn Lương cũng nhấn mạnh, nội dung đào tạo cần được chuẩn hóa và số hóa. “Chúng tôi đang xây dựng hệ thống học liệu trực tuyến để cán bộ có thể tự học, tra cứu biểu mẫu, xem video tình huống. Đào tạo không còn bó hẹp trong lớp học, mà trở thành quá trình học tập liên tục suốt quá trình công tác”, ông Lương nói.
Cả hai chuyên gia đều thống nhất rằng, nếu không coi trọng đào tạo cấp xã, hiệu quả của mô hình chính quyền hai cấp sẽ bị giảm sút. Bởi chính ở cơ sở, nơi công dân gửi gắm tâm tư, khiếu nại đầu tiên, năng lực của cán bộ là yếu tố quyết định để vụ việc được giải quyết nhanh gọn, đúng quy định và thấu tình.
Ba tháng đầu triển khai mô hình hai cấp cho thấy, mọi thay đổi về thể chế chỉ thực sự phát huy khi đi kèm nâng chất lượng nguồn nhân lực. Đào tạo cán bộ không chỉ là khâu hỗ trợ, mà là điều kiện tiên quyết để chính quyền vận hành trơn tru.
Cán bộ cấp xã ngày nay không chỉ cần “biết luật”, mà phải biết vận dụng luật, phải “biết nói cho dân hiểu và làm cho dân tin”. Việc đầu tư cho công tác bồi dưỡng chính là đầu tư cho niềm tin, cho hiệu quả quản trị, cho hình ảnh nền hành chính phục vụ.
Khi mỗi lớp học không còn là nơi “nghe giảng chép bài” mà là nơi rèn kỹ năng thực hành, khi mỗi cán bộ coi học tập là trách nhiệm nghề nghiệp, mô hình chính quyền hai cấp sẽ thực sự trở thành bước tiến trong cải cách hành chính, đưa chính quyền đến gần hơn với người dân.
Lan Anh
(Nguồn: Thanhtra.com.vn)
Sau ba tháng triển khai mô hình chính quyền hai cấp, xã Ứng Hòa, một địa bàn có đặc thù nông thôn xen đô thị của thành phố Hà Nội đang thích ứng từ cách vận hành, xử lý công việc đến công tác tiếp công dân, mọi thay đổi đều được nhìn nhận cụ thể từ thực tế, với cả thuận lợi và không ít thách thức.

Chuyển động từ cơ sở
Theo ghi nhận, sau khi mô hình chính quyền hai cấp chính thức được triển khai, khối lượng công việc ở cấp xã tăng rõ rệt. Nhiều nhiệm vụ trước đây do cấp huyện phụ trách, nay được phân cấp, ủy quyền về cơ sở. Điều này tạo điều kiện cho chính quyền xã chủ động, linh hoạt hơn trong xử lý các vấn đề của người dân, nhưng đồng thời cũng đòi hỏi đội ngũ cán bộ phải nhanh chóng thích ứng với cách làm mới.
Từ ngày 01/7/2025 đến 22/9/2025, UBND xã Ứng Hòa, TP Hà Nội tiếp 134 lượt công dân với 68 vụ việc. Tiếp định kỳ của Lãnh đạo UBND xã với 10 kỳ/70 lượt công dân, tiếp nhận 17 đơn/ 17 vụ việc; tiếp đột xuất 08 lượt công dân, tiếp nhân 8 đơn. Trong 3 tháng cuối năm sẽ nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh; tiếp tục coi công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên.
Ông Nguyễn Tiến Thiết, Bí thư Đảng ủy UBND xã Ứng Hòa cho biết, cái mới của mô hình hai cấp là trách nhiệm được giao nhiều hơn, sát dân hơn, nhưng cũng đi kèm áp lực lớn. Công việc dồn xuống nhiều, nhất là trong lĩnh vực tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nếu trước đây, hồ sơ có thể chuyển lên huyện để xin ý kiến thì nay xã phải nắm, phải chủ động rà soát, tiếp nhận, xử lý bước đầu. Có vụ việc nếu không khéo, dễ kéo dài, phát sinh phức tạp.
Ông Thiết cho rằng, việc tinh gọn bộ máy là chủ trương đúng, nhưng cần đi đôi với tăng cường năng lực cho đội ngũ cơ sở. Cán bộ, công chức xã hiện nay đa phần kiêm nhiệm nhiều việc, kỹ năng hành chính và kỹ năng tiếp công dân chưa đồng đều. “Chúng tôi mong muốn được tham gia nhiều hơn các lớp bồi dưỡng chuyên đề, đặc biệt là về kỹ năng tiếp dân, kỹ năng xác định thẩm quyền, phân loại đơn và giải thích pháp luật cho người dân”, ông Thiết nói.
Tại trụ sở UBND xã, không khó để bắt gặp hình ảnh cán bộ tiếp công dân làm việc kín lịch. Nhiều người dân đến hỏi thủ tục đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, hoặc xin hướng dẫn về chính sách mới. So với trước, lượng công dân đến trụ sở tăng khoảng 1,5 lần. Điều đó phản ánh sự tin tưởng của người dân, nhưng cũng là áp lực thực sự đối với cơ quan hành chính cơ sở.
Những khó khăn trong giai đoạn chuyển đổi chính quyền hai cấp
Bên cạnh thuận lợi về tính chủ động, xã Ứng Hòa cũng đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình vận hành mô hình chính quyền hai cấp. Trước hết là việc chuyển giao thẩm quyền và hồ sơ từ cấp huyện xuống chưa thật đồng bộ. Một số lĩnh vực như đất đai, trật tự xây dựng, chính sách xã hội… vẫn phải xin ý kiến hướng dẫn, khiến quá trình xử lý kéo dài.
Thứ hai là thiếu nhân sự chuyên môn sâu. Cán bộ phụ trách tiếp công dân, xử lý đơn thư phần lớn kiêm nhiệm. Ở những thời điểm cao điểm, khi có dự án, thu hồi đất, hoặc các vụ việc tồn đọng kéo dài, cán bộ tiếp công dân thường xuyên làm việc ngoài giờ để đảm bảo tiến độ. “Vừa phải hướng dẫn người dân, vừa phải làm hồ sơ, vừa tổng hợp báo cáo, nên có lúc anh em thực sự quá tải,” một công chức xã chia sẻ.
Thứ ba, công tác phối hợp giữa các phòng, ban chuyên môn cấp huyện với cấp xã trong thời gian đầu còn chậm, do chưa thống nhất quy trình. Có vụ việc khiếu nại, xã đã xử lý bước đầu nhưng chưa nhận được phản hồi hoặc hỗ trợ chuyên môn kịp thời, khiến tiến độ giải quyết bị gián đoạn.
Từ thực tiễn đó, TS. Phạm Tuấn Anh, Phó Trưởng khoa Nghiệp vụ 2, Trường Cán bộ Thanh tra nhận định, khó khăn trong giai đoạn đầu là điều bình thường. Vấn đề quan trọng là khả năng thích ứng và sự đồng bộ trong tổ chức, chỉ đạo. Khi mô hình chính quyền hai cấp vận hành, cấp xã trở thành trung tâm xử lý ban đầu, nên nếu không được trang bị kỹ năng, công cụ, quy trình chuẩn, rất dễ lúng túng. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng tiếp công dân mà còn làm chậm tiến độ toàn bộ quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Theo ông Phạm Tuấn Anh, để khắc phục, cần tăng cường hướng dẫn nghiệp vụ “cầm tay chỉ việc”, thay vì chỉ tập huấn lý thuyết. “Mỗi địa bàn có đặc thù riêng, nên công tác đào tạo cần gắn với thực tiễn quản lý của địa phương. Việc đưa tình huống thực tế vào giảng dạy, mô phỏng các ca tiếp dân đông người, các vụ việc phức tạp là hướng rất hiệu quả,” ông Tuấn Anh nói thêm.

Trong mô hình chính quyền 2 cấp, cấp cơ sở đảm nhận vai trò quan trọng trong việc thu thập, phản hồi thông tin chính sách. Ảnh minh họa: Lan Anh
Chủ động thay đổi từ bên trong
Nhận thức được vai trò của mình trong hệ thống hành chính hai cấp, UBND xã Ứng Hòa đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nội bộ. Hằng tuần, xã tổ chức giao ban chuyên đề về công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư; cán bộ được phân công phụ trách từng nhóm lĩnh vực cụ thể để tránh chồng chéo.
Theo ông Nguyễn Tiến Thiết, sự phối hợp giữa các bộ phận là yếu tố quyết định. “Chúng tôi quán triệt phương châm tiếp dân phải kịp thời, hướng dẫn phải chính xác, trả lời phải có căn cứ. Mỗi công dân đến trụ sở đều phải được hướng dẫn rõ ràng, đúng quy định, đó cũng là cách để hạn chế khiếu nại phát sinh”, ông nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, xã cũng khuyến khích cán bộ ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận và quản lý đơn thư, tiến tới kết nối dữ liệu điện tử với Thanh tra thành phố. Việc số hóa quy trình không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn tăng tính công khai, minh bạch trong công vụ.
Qua thực tế tại xã Ứng Hòa, có thể thấy mô hình chính quyền hai cấp đang đi đúng hướng: tăng tính chủ động cho cấp cơ sở, giúp người dân được giải quyết công việc nhanh hơn, trực tiếp hơn. Tuy nhiên, để mô hình này thực sự hiệu quả, yếu tố con người vẫn là trung tâm.
TS. Phạm Tuấn Anh cho rằng, bồi dưỡng và đào tạo lại đội ngũ công chức xã là yêu cầu cấp thiết nhất hiện nay. “Không thể vận hành mô hình mới bằng tư duy cũ. Phải đào tạo để cán bộ hiểu rằng tiếp công dân là khâu mở đầu, nhưng quyết định chất lượng cả chuỗi giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đó không chỉ là kỹ năng, mà là thái độ và trách nhiệm công vụ,” ông nhấn mạnh.
Từ góc nhìn thực tế, ông Nguyễn Tiến Thiết cũng chia sẻ mong muốn: “Cán bộ cơ sở cần được học những gì thiết thực, ví dụ: cách phân tích nội dung đơn thư, cách xác định thẩm quyền, quy trình đối thoại, kỹ năng lắng nghe và giải thích pháp luật. Những nội dung ấy nếu được bồi dưỡng thường xuyên, chắc chắn công tác tiếp công dân ở xã sẽ chuyển biến rõ rệt”.
Sau ba tháng đầu triển khai, Ứng Hòa cho thấy mô hình chính quyền hai cấp tuy mới mẻ nhưng khả thi, nếu đi cùng với quyết tâm chính trị, sự đồng hành của cơ quan thanh tra và các chương trình đào tạo thiết thực. Mỗi cán bộ xã được bồi dưỡng đúng, làm đúng và làm đủ, đó mới là nền tảng vững chắc để mô hình này thực sự phát huy hiệu quả, phục vụ Nhân dân tốt hơn.
Bài 2: Đào tạo cán bộ cấp xã: Chìa khóa vận hành hiệu quả chính quyền hai cấp
Lan Anh
(Nguồn: Thanhtra.com.vn)
Chiều ngày 12 tháng 10 năm 2025, trong không khí thân mật và hữu nghị, bà Phạm Thị Thu Hiền – Phó Hiệu trưởng Trường Cán bộ thanh tra cùng đoàn công tác của Trường; Vụ Hợp tác Quốc tế đã có mặt tại Sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) để đón Đoàn đại biểu Thanh tra Nhà nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào sang thăm, làm việc và trao đổi nghiệp vụ nâng cao tại Việt Nam.

Đoàn đại biểu do ông Vanhkham Sayvongsack – Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu và Tạp chí Kiểm tra, Thanh tra, Thanh tra Nhà nước Lào làm Trưởng đoàn, cùng các lãnh đạo, chuyên viên của các đơn vị trực thuộc Thanh tra Nhà nước Lào.
Phát biểu tại buổi đón đoàn, bà Phạm Thị Thu Hiền bày tỏ niềm vui mừng được đón tiếp Đoàn, đồng thời khẳng định: “Trường Cán bộ Thanh tra luôn coi trọng và gìn giữ mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống giữa hai ngành Thanh tra Việt Nam và Thanh tra Nhà nước Lào. Chương trình thăm, làm việc và trao đổi nghiệp vụ nâng cao lần này là dịp để hai bên chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau, góp phần nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ thanh tra.”

Ngay sau buổi đón, Đoàn đại biểu Thanh tra Nhà nước Lào di chuyển về Trường Cán bộ Thanh tra, chính thức bắt đầu chương trình làm việc, nghiên cứu và trao đổi nghiệp vụ nâng cao trong khuôn khổ kế hoạch hợp tác giữa Thanh tra Chính phủ Việt Nam và Thanh tra Nhà nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào năm 2025. Chuyến thăm và làm việc lần này là hoạt động ý nghĩa, góp phần thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết đặc biệt, quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam – Lào, đồng thời mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao năng lực cán bộ thanh tra./.
Việt Anh
