Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký Quyết định số 1690/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về chuyển đổi số từ trung ương đến địa phương đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Kiện toàn bộ máy trên nguyên tắc không làm tăng biên chế
Quan điểm của Đề án là kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về chuyển đổi số trên nguyên tắc không làm tăng biên chế cán bộ, công chức; không làm tăng tổ chức, bộ máy của cơ quan nhà nước theo yêu cầu của Kết luận số 28-KL/TW ngày 21/2/2022 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Hình thành Mạng lưới chuyển đổi số rộng khắp từ trung ương đến cơ sở có sự tham gia của cơ quan nhà nước các cấp, các tổ chức, doanh nghiệp, người dân nhằm huy động tối đa các nguồn lực xã hội, thu hút toàn dân tham gia chuyển đổi số quốc gia (Mạng lưới chuyển đổi số).
100% các cơ quan, địa phương được kiện toàn bộ phận thực hiện chuyển đổi số
Mục tiêu cụ thể đến năm 2025, 100% bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương kiện toàn tổ chức bộ máy của đơn vị chuyên trách về công nghệ thông tin để tăng cường thực hiện nhiệm vụ, giải pháp mới về chuyển đổi số.
100% đơn vị chuyên trách về công nghệ thông tin của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được tăng cường bố trí biên chế từ nguồn biên chế được giao của cơ quan đáp ứng yêu cầu triển khai nhiệm vụ, giải pháp mới về chuyển đổi số.
100% cơ quan, đơn vị thuộc bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; sở, ban, ngành thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã chú trọng bố trí bộ phận hoặc đầu mối thực hiện nhiệm vụ, giải pháp chuyển đổi số tại cơ quan, đơn vị.
100% các tổ chức, cá nhân trong Mạng lưới chuyển đổi số được tiếp cận và sử dụng các nền tảng số và bộ công cụ sử dụng thống nhất toàn quốc phục vụ quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về chuyển đổi số.
Đến năm 2030, mạng lưới chuyển đổi số được hình thành, hoạt động hiệu quả, gắn kết chặt chẽ, phối hợp đồng bộ trong triển khai các nhiệm vụ, giải pháp chuyển đổi số quốc gia.
100% đội ngũ nhân lực thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số từ trung ương đến địa phương hằng năm được bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về chuyển đổi số, phù hợp với tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm.
7 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu
Đề án đưa ra 7 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu:
1- Rà soát, bổ sung chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các cơ quan quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về chuyển đổi số ở trung ương và địa phương theo quy định tại Luật Công nghệ thông tin, Luật An toàn thông tin mạng, Luật An ninh mạng, Luật Giao dịch điện tử và các văn bản pháp luật khác có liên quan theo hướng tập trung, thống nhất một đầu mối, có phân công, phân cấp phù hợp, cụ thể giữa các cơ quan trung ương và giữa trung ương với địa phương, xác định rõ nhiệm vụ do cơ quan nhà nước chủ trì triển khai; nhiệm vụ do cơ quan nhà nước chủ trì, thuê ngoài dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp; nhiệm vụ do cơ quan nhà nước chủ trì, huy động sự tham gia của xã hội để triển khai.
2- Kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về chuyển đổi số từ trung ương đến địa phương.
3- Xây dựng, phát triển, phổ biến các nền tảng số và bộ công cụ sử dụng thống nhất toàn quốc phục vụ quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về chuyển đổi số, bao gồm các nền tảng số và bộ công cụ: bồi dưỡng, tập huấn; tuyên truyền, phổ biến; quản lý dự án; khảo sát, thu thập ý kiến; đo lường, giám sát trực tuyến; tạo lập, kết nối, chia sẻ dữ liệu; quản lý tri thức; trợ lý ảo; an toàn thông tin mạng.
4- Nâng cao vai trò tham mưu, tư vấn, điều phối của Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tại các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (Ban Chỉ đạo)
5- Phát triển lực lượng, nâng cao năng lực quản lý nhà nước và thực thi pháp luật cho đội ngũ nhân lực chuyển đổi số.
6- Thiết lập và đẩy mạnh hoạt động của Mạng lưới chuyển đổi số từ trung ương đến cơ sở.
7- Truyền thông, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và toàn xã hội về vai trò, ý nghĩa của Đề án, của Mạng lưới chuyển đổi số, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong thực hiện chuyển đổi số và các nội dung của Đề án.
(Nguồn: Thanhtra.com.vn)
Nhấn mạnh các cuộc kiểm tra liên quan đến vụ AIC, FLC, Vạn Thịnh Phát do Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực yêu cầu, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị các địa phương, đơn vị khẩn trương báo cáo nội dung này.

Đây là một trong những vấn đề được Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú đề cập khi phát biểu tại Hội nghị Toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2023; triển khai nhiệm vụ năm 2024, ngày 27/12.
Theo ông Trần Cẩm Tú, năm 2023, công tác kiểm tra, giám sát đã được cấp ủy, tổ chức Đảng, ủy ban kiểm tra các cấp thực hiện quyết liệt. Trong đó, có nhiều vụ việc khó, phức tạp, phát sinh từ lâu được kiểm tra, kết luận, xử lý dứt điểm.
Ngoài ra, những vụ việc mới phát sinh có chuyên môn sâu, chuyên biệt, khép kín cũng đã được cấp ủy, tổ chức Đảng, ủy ban kiểm tra các cấp phát hiện, kiểm tra, xử lý kịp thời.
“Kết quả kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng đã góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước”, ông Tú nhấn mạnh.
Bên cạnh những kết quả đạt được, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương thẳng thắn đánh giá công tác kiểm tra, giám sát vẫn còn có những mặt hạn chế, khuyết điểm cần khắc phục.
Với năm 2024, theo Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, có nhiều thời cơ, thuận lợi song cũng không ít khó khăn, thách thức.
Ông Trần Cẩm Tú đặc biệt lưu ý, tình hình vi phạm của tổ chức Đảng, đảng viên còn diễn biến phức tạp, có mặt nghiêm trọng hơn, nhất là những vi phạm suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm.
Vì thế, toàn ngành Kiểm tra Đảng phải tiếp tục tích cực, chủ động, quyết tâm, quyết liệt triển khai, tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ kiểm tra, giám sát.
Trong đó, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhấn mạnh các cấp ủy, tổ chức Đảng, ủy ban kiểm tra các cấp cần thực hiện tốt quy định của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát.
Đồng thời triển khai hiệu quả các quy định mới của Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã ban hành. Ví dụ, quy định của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán; quy định về xin lỗi và phục hồi quyền lợi của tổ chức Đảng, đảng viên bị kỷ luật oan; quy định của Ban Bí thư về luân chuyển cán bộ trong ngành Kiểm tra Đảng…
Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng đề nghị đẩy mạnh giám sát chuyên đề để phát hiện, ngăn chặn, phòng ngừa, cảnh báo các vi phạm, khuyết điểm. Kịp thời phát hiện, kiểm tra và kiên quyết xử lý đối với tổ chức đảng, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm và những vụ, việc bức xúc trong xã hội…
Đặc biệt, ông Tú đề nghị các địa phương, đơn vị cần khẩn trương hoàn thành, báo cáo kết quả các cuộc kiểm tra liên quan đến các vụ việc, vụ án của Công ty AIC, Tập đoàn FLC, Vạn Thịnh Phát.
“Đây là các cuộc kiểm tra do Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực yêu cầu. Tôi đề nghị các đồng chí hết sức khẩn trương, kịp thời hoàn thành, kết thúc để báo cáo Ban Chỉ đạo”, ông Trần Cẩm Tú nhấn mạnh.
Nội dung nữa được Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra quán triệt là kiểm tra, giám sát cần tập trung vào việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nghị quyết đại hội Đảng các cấp, các nghị quyết Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị… để chuẩn bị một bước cho đại hội Đảng các cấp sẽ được diễn ra vào năm 2025.
(Nguồn: Thanhtra.com.vn)
Năm 2023, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản, thu nhập đối với 7.393 đảng viên; kết luận 239 đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Ngày 27/12, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị Toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Hàng nghìn đảng viên có vi phạm, phải kỷ luật
Theo báo cáo tại hội nghị, trong năm 2023, cấp ủy các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 355 tổ chức Đảng và 2.388 đảng viên. Qua kiểm tra kết luận 213 tổ chức Đảng có vi phạm, phải thi hành kỷ luật 87 tổ chức Đảng; có 1.814 đảng viên vi phạm, phải thi thành kỷ luật 1.287, đã thi hành kỷ luật 1.169 đảng viên.
Uỷ ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 3.537 tổ chức Đảng và 9.246 đảng viên. Từ đó, kết luận có 2.315 tổ chức Đảng và 7.395 đảng viên có vi phạm; phải thi hành kỷ luật 284 tổ chức Đảng và 3.052 đảng viên; đã thi hành kỷ luật 216 tổ chức Đảng, 2.645 đảng viên.
Thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, UBKT Trung ương và UBKT các cấp đã kiểm tra việc thi hành kỷ luật đối với 16.635 tổ chức Đảng (tăng 24,64% so với năm 2022). Qua kiểm tra, kết luận có 15.979 tổ chức, đơn vị thực hiện tốt.
Đáng chú ý, trong năm 2023, UBKT các cấp kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản, thu nhập đối với 7.393 đảng viên; kết luận 239 đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.
Một số vi phạm, khuyết điểm đã được UBKT các cấp chỉ ra như giải trình nguồn gốc tài sản, thu nhập chưa đầy đủ, rõ ràng, kê khai tài sản không đầy đủ thông tin, không thống nhất, không đúng theo mẫu, không đúng hình thức quy định… Điều này, giúp các tổ chức Đảng, đảng viên khắc phục, rút kinh nghiệm.
Tham luận, các ý kiến kiến nghị cần nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm trong công tác kiểm tra, giám sát. Cùng với đó, tiếp tục hoàn thiện các quy chế, quy định, quy trình về kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Thuận Nguyễn Hoài Anh mong UBKT Trung ương quan tâm, tổ chức các hội nghị, cuộc họp phù hợp để nói rõ thêm một số vi phạm phổ biến, vi phạm mới phát sinh qua kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng vừa qua.
Việc này giúp các địa phương, đơn vị thực hiện công tác phòng ngừa, tránh có khuyết điểm, vi phạm, theo Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy Bình Thuận.
Tập trung kiểm tra lĩnh vực dễ tham nhũng, tiêu cực
Năm 2024, ngành kiểm tra Đảng đề ra nhiều nhiệm vụ cụ thể. Trong đó, tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; việc thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
UBKT các cấp sẽ tập trung kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong xã hội, nội bộ mất đoàn kết, dư luận xã hội quan tâm, nhất là dấu hiệu suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, ‟tự diễn biến”, ‟tự chuyển hóa”; vi phạm trong những lĩnh vực chuyên môn sâu, hoạt động có tính khép kín.
Nhiệm vụ nữa là tiếp tục nâng cao hơn nữa vai trò chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát của UBKT cấp trên đối với cấp ủy, tổ chức Đảng, UBKT cấp dưới trong xử lý các vụ việc nghiêm trọng, phức tạp, dễ xảy ra vi phạm, các vụ việc tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, ‟lợi ích nhóm”; khắc phục tình trạng nể nang, không làm rõ các vi phạm, khuyết điểm, tiêu cực ở các địa phương, cơ quan, đơn vị.
Tán thành với những kết quả nổi bật cũng như phương hướng, nhiệm vụ đề ra, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai nhấn mạnh yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát; tập trung vào những lĩnh vực, địa bàn trọng điểm dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực.
Với kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, theo Thường trực Ban Bí thư, đây là công việc rất lớn của UBKT Trung ương và UBKT các cấp. Bà cho hay, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, có hơn 1.400 tổ chức Đảng, hơn 66.000 đảng viên bị kỷ luật.
Trong số cán bộ bị kỷ luật có 83 cán bộ diện Trung ương quản lý (59 cán bộ vi phạm do khuyết điểm từ trước, 24 đảng viên do vi phạm tại thời điểm hiện nay).
“Con số này nói lên điều gì?”, Thường trực Ban Bí thư đặt vấn đề và lưu ý sau khi Đảng đẩy mạnh chủ trương xây dựng, chỉnh đốn đảng, phòng chống tham nhũng, tiêu cực vẫn còn tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm, trong đó có cán bộ lãnh đạo quản lý, người đứng đầu.
“Vô ý vi phạm hay do cán bộ chưa biết sợ, đặt lợi ích của cá nhân cao hơn lợi ích của tổ chức mà vi phạm quy định. Tôi đề nghị UBKT Trung ương tiếp tục phân tích, tham mưu cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư về vấn đề này”, bà Trương Thị Mai nói.
Thường trực Ban Bí thư quán triệt, kết luận kiểm tra phải thận trọng, chặt chẽ, khách quan, công tâm, trung thực… Xử lý phải xem xét toàn diện, cân nhắc nhiều mặt, nhiều góc độ.
“Quan trọng nhất là làm sao để cán bộ bị xử lý kỷ luật nhận thức được sâu sắc sai phạm của mình, chấp nhận yêu cầu của Đảng để nỗ lực khắc phục”, bà Trương Thị Mai cũng chia sẻ, thực tiễn xử lý vừa qua cho thấy đa số cán bộ vi phạm chấp hành nghiêm túc quy định của Đảng, tán thành cao với kết luận của UBKT Trung ương, UBKT các cấp.
Ngoài ra, theo Thường trực Ban Bí thư, cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, nhất là dấu hiệu suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa. Thực hiện tốt cơ chế phối hợp giữa UBKT và các cơ quan thanh tra, kiểm toán, truy tố, xét xử của Nhà nước trong công tác kiểm tra, giám sát và phòng chống tham nhũng, tiêu cực.
| UBKT Trung ương kỷ luật 65 đảng viên
– Cấp ủy các cấp và chi bộ đã thi hành kỷ luật 423 tổ chức Đảng (tăng 2,92% so với năm 2022); thi hành kỷ luật 18.130 đảng viên (tăng 10,64% so với năm 2022), trong đó có 3.073 cấp uỷ viên (chiếm 16,94%). – UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 183 tổ chức Đảng và 6.302 đảng viên, có 1.975 cấp uỷ viên (chiếm 31,34%). Trong đó, UBKT các địa phương, đơn vị thi hành kỷ luật 154 tổ chức Đảng và 6.237 đảng viên; UBKT Trung ương thi hành kỷ luật 29 tổ chức Đảng và 65 đảng viên. |
(Nguồn: Thanhtra.com.vn)
Là giải pháp bổ sung quy định về các quyền hạn, nhiệm vụ cụ thể cho các thanh tra Nhà nước (TTNN) trong hoạt động thanh tra được ThS Phạm Thị Thu Hiền, Phó Hiệu trưởng Trường Cán bộ Thanh tra đưa ra tại đề tài khoa học cấp bộ “Việc xác định thẩm quyền của các cơ quan TTNN: Lý luận và thực tiễn” được Hội đồng Nghiệm thu khoa học Thanh tra Chính phủ chính thức nghiệm thu vào chiều ngày 25/12.

Theo ThS Phạm Thị Thu Hiền, thẩm quyền trong hoạt động thanh tra của cơ quan TTNN theo quy định của Luật Thanh tra năm 2010 về cơ bản đã được xác định theo các phương thức tương đối khoa học. Việc xác định thẩm quyền của các cơ quan TTNN đã bám sát các căn cứ xác định thẩm quyền như: Địa vị pháp lý, chức năng của cơ quan thanh tra; mục đích của hoạt động thanh tra.
Nội dung quy định về thẩm quyền của cơ quan TTNN được phân tách ngày càng rõ ràng hơn; thẩm quyền thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đã tăng cường tính độc lập, tăng hiệu lực, hiệu quả hoạt động thanh tra.
Theo Luật Thanh tra năm 2010, Thanh tra Chính phủ (TTCP) được bổ sung thẩm quyền chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ hướng dẫn về tổ chức bộ máy, biên chế thanh tra các cấp, ngành, điều kiện, tiêu chuẩn bổ nhiệm chánh thanh tra, phó chánh thanh tra, thanh tra viên các cấp, các ngành nhằm tăng cường thêm thẩm quyền của TTCP trong chính hệ thống ngành Thanh tra.
Bên cạnh những ưu điểm việc xác định thẩm quyền của các cơ quan TTNN vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc: Thẩm quyền được xác định còn có điểm chưa tương thích với mục đích của hoạt động thanh tra, thiếu đồng bộ, bỏ trống đối tượng, chưa đáp ứng tinh thần của Chiến lược Phát triển ngành Thanh tra về chuyển mạnh sang giám sát, đánh giá hành chính; việc xác định thẩm quyền có chỗ còn chưa rõ ràng, chưa đúng với nguyên tắc phân cấp, phân quyền trong quản lý Nhà nước và có sự mâu thuẫn với các thẩm quyền khác đã được xác định.
Thực hiện thẩm quyền của cơ quan thanh tra một số cấp và thẩm quyền của cơ quan thanh tra ở một số nội dung thiếu cơ sở, chưa hiệu quả, chưa hết thẩm quyền, chưa tương xứng với mục đích hoạt động, chức năng được giao…
Trên cơ sở đó, đề tài đề xuất giải pháp xác định thẩm quyền của các cơ quan TTNN trong hoạt động thanh tra. Tách bạch giữa thanh tra hành chính và đánh giá chính sách, quy định rõ ràng thẩm quyền đánh giá thực thi chính sách cho TTCP (tách bạch với thanh tra hành chính – thanh tra việc thực hiện pháp luật cụ thể, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan hành chính Nhà nước (HCNN), cùng với việc cho phép thành lập tổng cục/cục chuyên trách để thực hiện nhiệm vụ này và nghiên cứu ban hành quy trình, phương pháp phù hợp để thực hiện nhiệm vụ này.
Xác định rõ thẩm quyền thanh tra công vụ theo phương án: Giao nhiệm vụ thanh tra công vụ (việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn) ở phạm vi đối tượng là nhóm cán bộ, công chức là người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan HCNN các cấp, người đứng đầu các đơn vị cấp tổng cục/cục/vụ và tương đương thuộc bộ cho các cơ quan TTNN; việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của nhóm cán bộ, công chức còn lại (trưởng các phòng, ban thuộc sở, thuộc UBND huyện) cán bộ, công chức còn lại mà không được pháp luật quy định rõ về nhiệm vụ, quyền hạn của cá nhân với tư cách người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị) sẽ thuộc về thẩm quyền kiểm tra của các chủ thể khác.
Loại bỏ một số thẩm quyền để tránh chồng chéo, một số thẩm quyền đang giao nhưng thực hiện thiếu khách quan, hiệu quả, đồng thời để thực hiện quan điểm các cơ quan thanh tra theo cấp hành chính tập trung thanh tra hành chính, công vụ, cơ quan thanh tra theo ngành, lĩnh vực tập trung thanh tra chuyên ngành. Thanh tra bộ sẽ không “thanh tra hành chính đối với cơ quan, tổ chức thuộc quyền quản lý của bộ trưởng”. Tương tự như vậy, thanh tra sở sẽ không “thanh tra hành chính đối với đơn vị thuộc sở”.
Điều chỉnh, bổ sung quy định về các quyền hạn, nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan TTNN trong hoạt động thanh tra. Giao quyền ban hành kế hoạch thanh tra cho cơ quan thanh tra, cơ quan HCNN chỉ phê duyệt định hướng chương trình thanh tra; sửa đổi trình tự thực hiện thẩm quyền xây dựng kế hoạch thanh tra để tạo ra sự thống nhất trong toàn ngành, tạo sự chủ động cho cơ quan thanh tra các cấp và tránh chồng chéo.
Thực hiện đúng thẩm quyền theo đúng chức năng của cơ quan thanh tra, mục đích hoạt động thanh tra, tránh lạm dụng những thẩm quyền mang tính tùy nghi như thẩm quyền thanh tra các vụ việc khác do thủ trưởng cơ quan HCNN giao để lạm quyền, giao nhiệm vụ sai nguyên tắc, thực hiện những hành vi tiêu cực trong quá trình thực hiện thẩm quyền.
Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan thanh tra trong hoạt động thanh tra và giữa hoạt động thanh tra với hoạt động kiểm tra, nhất là phối hợp trong xây dựng kế hoạch thanh tra và xử lý chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra.
Tiếp tục tăng cường sự phối hợp trong xây dựng và triển khai kế hoạch giữa TTCP với thanh tra các bộ, ngành, địa phương, giữa các cơ quan thanh tra với các cơ quan có chức năng kiểm tra khác, để tránh chồng chéo, trùng lặp về thời gian và phạm vi thanh tra (theo tinh thần tại Chương VI Luật Thanh tra năm 2022)…
Tại hội nghị, Hội đồng Nghiệm thu đánh giá đề tài có nội dung nghiên cứu phù hợp với mục đích đề ra, đánh giá đúng thực trạng về thẩm quyền của cơ quan TTNN hiện nay, các giải pháp có tính khả thi cao.
(Nguồn: Thanhtra.com.vn)
Theo báo cáo của UBND tỉnh Trà Vinh, năm 2023 toàn tỉnh đã tiếp 4.117 lượt công dân, với 4.086 vụ việc.

Trong đó, tiếp định kỳ và đột xuất 592 lượt, với 575 vụ việc; trụ sở, nơi tiếp công dân các cấp, các ngành và của các cơ quan thanh tra tiếp thường xuyên 3.525 lượt, với 3.511 vụ việc.
Các đoàn đông người đã được cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định (có 9 đoàn, 76 người với 9 vụ việc).
Tổng số đơn nhận qua tiếp công dân và nhận từ các nguồn khác là 2.416 đơn. Trong đó, có 2.091 đơn đủ điều kiện xử lý và 325 đơn không đủ điều kiện xử lý (đơn trùng lắp, đơn nặc danh…).
Kết quả xử lý đối với 2.091 đơn đủ điều kiện xử lý: Số đơn, số vụ việc thuộc thẩm quyền là 1.698 đơn với 1.698 vụ việc (khiếu nại 64 vụ việc; tố cáo 12 vụ việc; đơn khác 1.622 vụ việc); số đơn, số vụ việc không thuộc thẩm quyền là 393 đơn với 393 vụ việc.
Đã giải quyết 1.479/1.698 đơn thuộc thẩm quyền, đạt 87% (giải quyết 55/64 đơn khiếu nại, đạt 85,9%; 8/12 đơn đơn tố cáo, đạt 66,7%; 1.416/1.622 đơn khác, đạt 87,3 %).
Theo đánh giá của UBND tỉnh Trà Vinh, công tác tiếp công dân, phân loại, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tiếp tục được các cấp, các ngành quan tâm và thực hiện đúng quy định của pháp luật.
Tuy nhiên, tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh còn diễn biến khá phức tạp; vẫn còn khiếu nại đông người. Việc phối hợp trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương một số nơi vẫn chưa chặt chẽ dẫn đến còn vụ việc tồn đọng, kéo dài, chưa được giải quyết dứt điểm.
(Nguồn: Thanhtra.com.vn)
Ông Trần Thuân trú tại số 4, ngách 1/6, Thái Hà, quận Đống Đa, Hà Nội và một số công dân đại diện cho 37 hộ dân nguyên là cán bộ, công nhân viên thuộc Công ty công trình giao thông 118 khiếu nại liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án xây dựng tuyến đường số 4 vào Trung tâm khu đô thị mới Tây Hồ Tây.
Tại buổi tiếp, công dân đề nghị cơ quan có thẩm quyền sớm chi trả tiền bồi thường về đất cho các hộ dân theo Phương án dự thảo phân chia tỷ lệ tiền gốc do người dân đóng góp đã thống nhất tại cuộc họp ngày 25/10/2021 (đã được UBND quận Bắc Từ Liêm lập và công khai dự thảo phương án); trả lãi suất theo lãi suất ngân hàng (tính từ khi thu hồi đất đến thời điểm chi trả cho các hộ dân); bố trí tái định cư cho 37 hộ dân với diện tích là 2.400m2(theo tỷ lệ 2.486m2 x 96,569%) tại khu đất mà thành phố xác định trước đây: Khu X1, xã Xuân Đỉnh, huyện Từ Liêm, nay thuộc ô đất có ký hiệu G7-HC2 theo Văn bản số 5049/UBND-XD ngày 02/7/2010 của UBND TP Hà Nội.

Đại diện Cục 1, Thanh tra Chính phủ (TTCP) cho biết, ngày 25/2/2014, TTCP đã ban hành Kết luận thanh tra số 293/KL-TTCP về khiếu nại của ông Trần Thuân, đại diện cho 37 hộ dân nguyên là cán bộ công nhân viên Công ty công trình giao thông 118, nay là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng hạ tầng Alphanam. Ngày 21/4/2014, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo số 165/TBVPCP về ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ về việc giải quyết khiếu nại của ông Trần Thuân và một số hộ dân ở xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm (nay là phường Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm).
Tuy nhiên, đến nay vụ việc vẫn chưa được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết dứt điểm làm ảnh hưởng đến quyền lợi ích chính đáng của 37 hộ dân – nguyên là cán bộ công nhân viên chức Công ty Công trình giao thông 118 thuộc Bộ Giao thông Vận tải trước đây.
Hiện nay, sau khi TTCP kiểm tra trách nhiệm UBND TP Hà Nội và các cơ quan liên quan; UBND TP Hà Nội đã nhiều lần giao UBND quận Bắc Từ Liêm làm việc với các hộ dân lập phương án bồi thường, hỗ trợ để trình UBND TP phê duyệt chi trả cho các hộ dân. Tuy nhiên, vướng mắc hiện nay vẫn là việc UBND TP Hà Nội chưa ban hành quyết định thu hồi số tiền 78 tỷ đồng đã chi trả không đúng đối tượng cho Công ty CP 118.
Đại diện Cục I nhấn mạnh, thẩm quyền và trách nhiệm giải quyết vụ việc thuộc UBND TP Hà Nội, quận Bắc Từ Liêm và các cơ quan liên quan của Hà Nội, do đó, UBND TP Hà Nội cần thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, giải quyết, xử lý dứt điểm vụ việc; khẩn trương thu hồi số tiền 78 tỷ đồng có tính lãi suất từ Công ty CP 118 để phục vụ việc chi trả cho các hộ dân theo phương án bồi thường hỗ trợ do quận Bắc Từ Liêm thực hiện.
Sau khi nghe ý kiến trình bày của đại diện các công dân, ý kiến của các cơ quan tham dự cuộc họp, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy cho biết, đây là vụ việc đông người, có tính chất phức tạp, kéo dài, các công dân thường xuyên đến Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, TTCP đã có nhiều văn bản chuyển đơn đến UBND TP Hà Nội để chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền. Mặc dù, các vụ việc nêu trên đã được UBND Thành phố, sở, ngành chỉ đạo xem xét, trả lời, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, còn có nội dung chưa được xem xét.
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo cơ quan chức năng xem xét các kiến nghị của người dân, có phương án giải quyết dứt điểm vụ việc, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người dân theo quy định của pháp luật, báo cáo kết quả giải quyết về Thanh tra Chính phủ trước ngày 31/3/2024.
Ở vụ việc thứ 2, ông Hoàng Tuấn Minh – Giám đốc Công ty TNHH Nam Minh Hoàng và ông Vũ Thành Chương, Phó Ban quản trị lâm thời Tòa nhà chung cư Osaka Complex, tại ngõ 48, đường Ngọc Hồi, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội phản ánh việc tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu và Quyết định công nhận Ban quản trị Toà nhà chung cư Osaka Complex không đúng quy định pháp luật.
Đồng thời, phản ánh việc Công ty CP vận hành quản lý toà nhà Tân Phong có hành vi vi phạm pháp luật cưỡng đoạt tài sản, phá hoại tài sản, chiếm giữ trái pháp luật nơi làm việc của cơ quan, tổ chức tại Toà nhà chung cư Osaka Complex tại ngõ 48, đường Ngọc Hồi, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội.

Theo công dân, chính quyền tổ chức Hội nghị nhà chung cư để thành lập Ban quản trị nhà chung cư trong điều kiện thiếu vắng Chủ đầu tư không đủ điều kiện theo quy định của pháp luật và Quyết định công nhận Ban quản trị Toà nhà chung cư Osaka Complex của UBND phường Hoàng Liệt không đúng quy định pháp luật. Ban quản trị mới đưa một số người Công ty CP vận hành quản lý toà nhà Tân Phong xâm nhập trái phép nơi làm việc Ban quản lý toà nhà thuộc Công ty TNHH Nam Minh Hoàng; chiếm đoạt tài sản, phá hoại tài sản, tiếp quản và vận hành các phòng kỹ thuật vận hành toà nhà trái pháp luật. Hiện nay, các sai phạm vẫn đang tồn tại, chưa được xử lý, mặc dù Công ty TNHH Nam Minh Hoàng đã gửi nhiều văn bản đến các cấp chính quyền nhưng chưa được xem xét giải quyết.
Về việc này, ngày 26/10/2023, Sở Xây dựng có Văn bản số 8718/SXD-QLN về việc giải quyết kiến nghị của Công ty TNHH Nam Minh Hoàng và Ban quản trị nhà chung cư Osaka Complex, ngõ 48, đường Ngọc Hồi, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội có nội dung: “Đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo UBND quận Hoàng Mai thực hiện một số nội dung sau: (1) Chỉ đạo ngay Công an quận tiến hành kiểm tra, xử lý sai phạm theo quy định của pháp luật (nếu có) việc Ban quản trị tự ý tiếp nhận tài sản và quản lý vận hành toà nhà; trong thời gian Ban quản trị chưa nhận kinh phí bảo trì từ Chủ đầu tư hướng dẫn người dân đóng góp để duy trì bảo trì thiết bị toà nhà; (2) Kiểm tra, rà soát lại việc thành lập Ban quản trị nhà chung cư theo đúng các quy định tại khoản 5, 6 Điều 1 Thông tư số 06/2019/TT-BXD ngày 31/10/2019 và Điều 19, 20 Thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15/02/2016 của Bộ Xây dựng; Báo cáo kết quả thực hiện về Sở Xây dựng trước ngày 15/11/2023”.
Mới đây, ngày 02/11/2023 Ban Tiếp công dân Trung ương đã có Văn bản số 4535/BTCDTW-TD1 chuyển đơn của công dân đến Chủ tịch UBND TP Hà Nội để chỉ đạo cơ quan chức năng xem xét, giải quyết và trả lời công dân theo quy định.
Đối với vụ việc này, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo cơ quan chức năng xem xét, giải quyết vụ việc theo thẩm quyền, tiếp tục chỉ đạo cơ quan chức năng xem xét vụ việc đúng thẩm quyền, không để các công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh vượt cấp lên các cơ quan Trung ương báo cáo kết quả giải quyết về Thanh tra Chính phủ trước ngày 30/4/2024.
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ giao Ban Tiếp công dân Trung ương phối hợp với Cục I theo dõi, đôn đốc kết quả thực hiện của UBND Hà Nội trong việc thực hiện giải quyết các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị đối với hai vụ việc nêu trên; tiếp tục theo dõi nghiên cứu và có đề xuất phù hợp theo đề nghị của công dân.
Đồng thời, đề nghị công dân, bình tĩnh, phối hợp với cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm vụ việc. TTCP có trách nhiệm đôn đốc UBND TP Hà Nội thực hiện giải quyết các vụ việc./.
(Nguồn: ThanhtraVietNam)
Nhận thức, hành động của cấp ủy, tổ chức Đảng và đảng viên về công tác kiểm tra, giám sát đã được nâng cao, có sự chuyển biến tích cực… là những ưu điểm được chỉ ra qua 1 năm thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng của Đảng ủy Thanh tra Chính phủ (TTCP).

Báo cáo kết quả công tác năm 2023 của Đảng ủy TTCP cho thấy, trong năm 2023, Ban Thường vụ Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy và cấp ủy cơ sở đã chủ động thực hiện nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng; tổ chức quán triệt, triển khai kịp thời các nghị quyết, quy định của Trung ương, của Đảng ủy Khối về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng đến các tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ; chủ động xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm, đồng thời hướng dẫn, đôn đốc việc xây dựng và thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát theo quy định.
Thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát năm 2023, Đảng ủy đã thành lập đoàn kiểm tra, giám sát để tiến hành kiểm tra, giám sát đối với 1 Đảng bộ và 1 chi bộ. Các Đảng bộ, chi bộ trực thuộc căn cứ chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy tiến hành thực hiện việc kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức Đảng trực thuộc và đảng viên trong chi bộ (đảm bảo 30% số đảng viên trong mỗi tổ chức Đảng). Quá trình kiểm tra, giám sát tại các đảng bộ, chi bộ trực thuộc đã góp phần nâng cao nhận thức của cấp ủy, tổ chức Đảng và đảng viên về công tác kiểm tra, giám sát, khắc phục những hạn chế, thiếu sót, khuyết điểm còn tồn tại.
Trong công tác tham mưu cho cấp ủy và thực hiện nhiệm vụ do cấp ủy giao, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy tích cực tham mưu giúp Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định, hướng dẫn, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Đảng ủy TTCP, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng…
Từ kết quả đạt được cho thấy, nhận thức, hành động của cấp ủy, tổ chức Đảng và đảng viên về công tác kiểm tra, giám sát đã được nâng cao, có sự chuyển biến tích cực; Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra đã chủ động, quyết liệt, nghiêm minh trong việc xử lý kỷ luật đối với các đảng viên khi vi phạm pháp luật, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng.
Bên cạnh kết quả đạt được, báo cáo cũng chỉ ra các mặt hạn chế, khuyết điểm như việc học tập, phổ biến, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, quy định, hướng dẫn về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng… đã triển khai nhưng một số đảng bộ, chi bộ chưa nhận thức được đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát. Việc xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát còn chung chung, dàn trải, chưa thiết thực với nhiệm vụ và tình hình công việc của chi bộ mình…
Nguyên nhân dẫn đến những hạn chế, khuyết điểm trên là do đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát chủ yếu là kiêm nhiệm, thường xuyên thay đổi theo nhiệm kỳ nên ảnh hưởng lớn đến chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, giúp việc cho cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của công tác kiểm tra, giám sát và thi hành Kỷ luật Đảng.
Vẫn còn một số cấp ủy, tổ chức Đảng, người đứng đầu cấp ủy chưa nhận thức đầy đủ, chưa quan tâm, coi trọng đúng mức đến công tác kiểm tra, giám sát, chưa kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo và trực tiếp thực hiện các cuộc kiểm tra, giám sát chuyên đề. Một số cấp uỷ chưa phân biệt rõ giữa nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của cấp uỷ và uỷ ban kiểm tra, chưa có nhiều kinh nghiệm thực tiễn dẫn đến việc tổ chức thực hiện còn nhiều lúng túng, nhiều khi còn lẫn giữa nhiệm vụ giám sát và kiểm tra.
Mặc khác, do đặc thù công tác của ngành Thanh tra, cán bộ, đảng viên thường xuyên phải đi công tác dài ngày nên dẫn đến việc triển khai học tập, quán triệt và tổ chức thực hiện việc kiểm tra, giám sát còn gặp những khó khăn. Hay, ý thức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống của một số ít đảng viên chưa có chuyển biến tốt; còn tình trạng đùn đẩy, né tránh những việc khó, việc phức tạp, biểu hiện cục bộ, thực dụng trong công tác ở một vài cán bộ…
Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2024, Đảng bộ TTCP sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ như tiếp tục phổ biến, quán triệt, triển khai đến từng Đảng bộ, chi bộ, cán bộ, đảng viên các nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận, hướng dẫn của Trung ương, của cấp trên về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng nhất là Quy định số 131-QĐ/TW, ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán.
Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 172-KH/ĐU.23 ngày 30/8/2022 của Ban Thường vụ Đảng uỷ về thực hiện Kết luận số 34-KL/TW, ngày 18/4/2022 của Bộ Chính trị về chiến lược công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đến năm 2030 và Kế hoạch số 52-KH/UBKTTW, ngày 30/6/2022 của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương; Nghị quyết số 15-NQ/ĐUK, ngày 16/01/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương về tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương; Kế hoạch số 94-KH/ĐUK của Đảng ủy Khối về “Năm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát” trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.
Tiếp tục tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy đối với công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. Tập trung khắc phục kịp thời những khuyết điểm, hạn chế đã được chỉ ra trong năm 2023, đồng thời tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo hướng dẫn ủy ban kiểm tra, tổ chức Đảng cấp dưới thực hiện công tác kiểm tra, giám sát một cách chủ động, thường xuyên; thực hiện nghiêm túc các kết luận kiểm tra, giám sát của cấp trên.
Tập trung chỉ đạo, hoàn thành việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với các tổ chức Đảng, đảng viên; triển khai thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát năm 2024 với tinh thần có trọng tâm, trọng điểm, sát với tình hình thực tế, nhất là kiểm tra, giám sát việc triển khai, thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/BCSĐ, ngày 22/7/2022 của Ban Cán sự Đảng TTCP; Nghị quyết số 38-NQ/ĐU.23 ngày 29/9/2022 của Đảng ủy TTCP về lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng và tiến độ ban hành kết luận thanh tra của TTCP; Quyết định số 465/QĐ-TTCP, ngày 29/11/2022 của Tổng TTCP về ban hành Quy chế Tổ chức và Hoạt động đoàn thanh tra của TTCP; Nghị quyết số 76-NQ/BCSĐ, ngày 6/6/2023 của Ban Cán sự Đảng về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra và việc phát hiện, xử lý vi phạm qua thanh tra; Quy định số 131-QĐ/TW, ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán.
(Nguồn: Thanhtra.com.vn)
Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Văn Cường đề nghị Thanh tra Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) khi xây dựng kế hoạch thanh tra phải tăng cường công tác nắm tình hình để có kế hoạch từ sớm, từ xa, các nội dung phải có trọng tâm, trọng điểm để đạt được hiệu quả cao nhất.

Ngày 25/12, tại Bộ LĐTB&XH đã diễn ra lễ trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp thanh tra” cho Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và hội nghị tổng kết công tác năm 2023, phương hướng nhiệm vụ năm 2023 của Thanh tra Bộ LĐTB&XH.
Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Văn Cường dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Tại hội nghị, thừa ủy quyền của Tổng Thanh tra Chính phủ, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Cường trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Thanh tra” cho Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung nhằm ghi nhận thành tích, cống hiến và đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển của ngành Thanh tra nói chung và thanh tra ngành LĐTB&XH nói riêng.
Trình bày báo cáo tổng kết tại hội nghị, Chánh Thanh tra Bộ LĐTB&XH Nguyễn Tiến Tùng cho biết, năm 2023, thanh tra toàn ngành LĐTB&XH đã tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN,TC) và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN,TC), bảo đảm chủ động, linh hoạt, kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm và hiệu quả.
Mặc dù khối lượng công việc nhiều nhưng toàn ngành đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
Năm 2023, Thanh tra ngành LĐTB&XH đã triển khai 2.421 cuộc thanh tra và 647 cuộc kiểm tra; ban hành 2.421 kết luận thanh tra, phát hiện 11.170 thiếu sót, sai phạm; ban hành 584 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt hơn 34,3 tỷ đồng, thu hồi, kiến nghị thu hồi nộp nộp ngân sách Nhà nước số tiền hơn 62,6 tỷ đồng.
Trong đó, Thanh tra Bộ đã tiến hành 278 cuộc thanh tra (277 cuộc thanh tra theo kế hoạch và 1 cuộc thanh tra đột xuất) tại 278 tổ chức, trong đó có 11 cuộc thanh tra hành chính và 266 cuộc thanh tra chuyên ngành.
Trong năm, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết KN,TC được ngành LĐTB&XH thực hiện theo quy định, đảm bảo trách nhiệm; chủ động đối thoại và giải quyết kịp thời những vướng mắc của người dân; công dân đến Bộ được tiếp đón chu đáo, các đoàn đông người đều được lãnh đạo bộ tiếp đón chu đáo; không có các vụ KN,TC kéo dài.
Toàn ngành LĐTB&XH đã tiếp 12.668 lượt người (tăng 20% năm 2022), tiếp nhận 11.070 đơn (tăng 6,1% năm 2022) và giải quyết 168 vụ KN,TC (bằng 52,1% năm 2022). Tiếp nhận 3.794 đơn (tăng 16,27% năm 2022), trong đó, số đơn chuyển từ năm 2022 sang là 64 đơn; số đơn tiếp nhận trong năm 2023 là 3.730 đơn.
Nội dung đơn của công dân tập trung chủ yếu về lĩnh vực người có công; bảo hiểm xã hội; lao động, tiền lương; bảo trợ xã hội và các lĩnh vực khác.

Về công tác PCTN, Bộ LĐTB&XH đã ban hành kế hoạch triển khai công tác PCTN của bộ, trong đó yêu cầu các đơn vị tự nhận diện những vị trí việc làm tiềm ẩn nguy cơ tham nhũng để đề ra giải pháp phòng ngừa; xây dựng và thực hiện kế hoạch điều chuyển vị trí việc làm của công chức, thanh tra viên để PCTN, đồng thời phân công công chức phụ trách công tác PCTN,TC của các đơn vị trực thuộc Bộ để kịp thời nắm bắt tình hình và đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị tổ chức, thực hiện các quy định về PCTN,TC.
Bên cạnh kết quả đạt được, Thanh tra Bộ LĐTB&XH cũng thẳng thắn chi ra những thiếu sót, hạn chế trong thực hiện nhiệm vu, như: Tỷ lệ thu hồi tiền qua đôn đốc, xử lý thanh tra và cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính còn thấp, đặc biệt trong lĩnh vực người có công; việc kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra, quyết định xử lý sau thanh tra đối với đối tượng được thanh tra chưa được triển khai nhiều; một số đơn vị, địa phương phải điều chỉnh, không thực hiện được kế hoạch thanh tra, kiểm tra xây dựng ban đầu…
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, thay mặt lãnh đạo Thanh tra Chính phủ và toàn ngành Thanh tra, Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Văn Cường chúc mừng Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung đã vinh dự được nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp thanh tra” vì những thành tích và đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành Thanh tra trong thời gian qua.

Ghi nhận và đánh giá cao kết quả của Thanh tra ngành LĐTBX&H đạt được trong năm 2023, Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Văn Cường cho biết, Thanh tra ngành LĐTB&XH đã đạt được nhiều thành tựu trên các mặt công tác thanh tra, giải quyết KN,TC và PCTN. Thanh tra Bộ LĐTB&XH đã chủ động, linh hoạt, đảm bảo trọng tâm, trọng điểm các cuộc thanh tra. Kết quả thanh tra đã góp phần chấn chỉnh, ổn định trật tự xã hội. Công tác giải quyết KN,TC được thực hiện theo quy định, chủ động, kịp thời giải quyết các vướng mắc của người dân…
Về nhiệm vụ năm 2024, Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Văn Cường đồng tình và nhất trí cao với việc Thanh tra Bộ LĐTB&XH lựa chọn các nội dung, tập trung thanh tra các vấn đề về pháp luật bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động…
Phó Tổng Thanh tra đề nghị Thanh tra Bộ LĐTB&XH tập trung thanh tra quản lý nguồn kinh phí ưu đãi người có công với cách mạng, thanh tra việc thực hiện chính sách, kịp thời theo dõi những vấn đề, nội dung bức xúc được dư luân xã hội quan tâm thuộc phạm vi quản lý của ngành.
Thanh tra Bộ LĐTB&XH khi xây dựng kế hoạch thanh tra phải tăng cường công tác nắm tình hình để có kế hoạch từ sớm, từ xa, các nội dung phải có trọng tâm, trọng điểm để đạt được hiệu quả cao nhất.
Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Văn Cường lưu ý công tác giải quyết KN,TC phải thẩm định đơn thư thật kỹ lưỡng xem có đủ điều kiện để thụ lý không để tập trung giải quyết triệt để.
Tại hội nghị, chúc mừng kết quả mà Thanh tra Bộ đạt được, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung yêu cầu thời gian tới Thanh tra Bộ cần làm tốt kế hoạch thanh tra mà lãnh đạo Bộ đã phê duyệt, cũng như các chỉ đạo của Tổng Thanh tra Chính phủ.
Người đứng đầu ngành LĐTB&XH đề nghị trong năm 2024, Thanh tra Bộ LĐTB&XH tập trung cao độ đến vấn đề quản lý Nhà nước về bảo hiểm xã hội, thanh tra việc thực thi công vụ, đặc biệt ở các đơn vị của bộ mà chất lượng thực thi công vụ, thái độ, tinh thần trách nhiệm chưa cao.
Bộ trưởng Bộ LĐTBXH cũng đặc biệt yêu cầu Thanh tra Bộ LĐTBXH tập trung rà soát toàn bộ các vấn đề hậu đơn thư KN,TC trong 5 năm qua, đồng thời lưu ý từng cán bộ thanh tra phải nâng cao trách nhiệm PCTN, tăng cường kỷ cương, liêm chính, có bản lĩnh và đi đầu trong công tác PCTN, lãng phí, tiêu cực.
(Nguồn: Thanhtra.com.vn)

Kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc
Là đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ (TTCP) có chức năng tham mưu giúp Tổng TTCP thực hiện công tác quản lý nhà nước về tổ chức, cán bộ, thi đua – khen thưởng của cơ quan TTCP và ngành Thanh tra, ngay từ đầu năm, Lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch công tác năm 2023 của Vụ; phổ biến, quán triệt Kế hoạch công tác năm 2023 của cơ quan TTCP và của Vụ Tổ chức cán bộ đến từng phòng chuyên môn cũng như đến từng công chức trong Vụ. Hàng tháng, Lãnh đạo Vụ tổ chức họp với các trưởng phòng hoặc với toàn thể công chức trong Vụ để kiểm điểm công việc đã thực hiện trong tháng, triển khai nhiệm vụ tháng tiếp theo và các văn bản mới của Đảng, Nhà nước, các Nghị quyết của Ban cán sự đảng, Đảng ủy, ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo TTCP, kết luận của Tổng TTCP tại các hội nghị giao ban.
Trên cơ sở kế hoạch công tác đã được phê duyệt và thực tế công việc đã thực hiện, Lãnh đạo, Chi ủy Vụ thường xuyên tổ chức hội ý để đánh giá kết quả công tác, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc, đề ra phương hướng, nhiệm vụ tiếp theo. Hàng tháng, Vụ đều tổ chức các cuộc họp, sinh hoạt tập thể, các công chức trong Vụ đoàn kết, trách nhiệm, nỗ lực trong công việc với mục tiêu hoàn thành có hiệu quả nhiệm vụ được giao.
Hoàn thành đảm bảo chất lượng, tiến độ công việc
Theo Vụ Tổ chức cán bộ, năm 2023, Vụ đã tham mưu, tổ chức thành công rất nhiều nội dung, hội nghị về công tác cán bộ được Ban cán sự đảng, lãnh đạo TTCP đánh giá cao, như: tham mưu nhiều hội nghị của Ban cán sự đảng để thực hiện quy trình bổ nhiệm 02 Phó Tổng TTCP, rà soát bổ sung quy hoạch lãnh đạo TTCP, giới thiệu quy hoạch cán Ủy viên Trung ương; lấy phiếu tín nhiệm các chức danh lãnh đạo quản lý; cho ý kiến về công tác quy hoạch cán bộ cấp chiến lược với số lượng lớn, thời gian gấp.
Đồng thời, tham mưu, thực hiện Kế hoạch luân chuyển, điều động và chuyển đổi vị trí công tác công chức, viên chức lãnh đạo cấp vụ năm 2023 với quy mô tổng thể, số lượng lớn. Tích cực phối hợp với Vụ Pháp chế và các vụ, cục, đơn vị liên quan tham mưu Tổng TTCP, trình Chính phủ ban hành Nghị định số 81/2023/NĐ-CP ngày 27/11/2023, góp phần sắp xếp, tổ chức bộ máy cơ quan TTCP tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Ngoài ra, Vụ cũng đã chủ trì tham mưu ban hành các Thông tư, Quy chế, quy định và nhiều văn bản tham gia ý kiến với các bộ, ngành, địa phương về công tác xây dựng văn bản quy phạm, pháp luật liên quan đến lĩnh vực tổ chức, cán bộ được giao.
Bên cạnh đó, các chế độ chính sách được đảm bảo đúng chế độ, công bằng và quan tâm đến quyền lợi của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc cơ quan TTCP. Việc tổng hợp kết quả thi đua, tham mưu đề xuất khen thưởng kịp thời, đúng đối tượng; chủ động tham mưu lãnh đạo TTCP tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các Phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động; kịp thời xây dựng các kế hoạch, chỉ thị phát động các phong trào thi đua trong toàn ngành Thanh tra; nội dung thi đua, tiêu chí thi đua bám sát yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của Ngành để đảm bảo phong trào thi đua đạt hiệu quả.
Đẩy mạnh cải cách hành chính; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành, xử lý công việc của Vụ được thực hiện ngày càng tốt hơn. Trong năm 2023, nhiều nội dung công việc, yêu cầu hồ sơ tài liệu nhiều, tiến độ gấp, nhưng tập thể Vụ đã nỗ lực, phối hợp tốt với các vụ, cục, đơn vị hoàn thành đảm bảo chất lượng, tiến độ công việc, được Ban cán sự đảng, Lãnh đạo TTCP đánh giá cao.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính tiền phong gương mẫu của người lãnh đạo
Phát biểu tại buổi Tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 diễn ra chiều ngày 25/12, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Nguyễn Hữu Hòa đánh giá cao sự nỗ lực, đoàn kết, tinh thần trách nhiệm, quyết tâm của toàn thể công chức trong Vụ. Toàn thể cán bộ, công chức trong Vụ đã đoàn kết, khắc phục khó khăn, tích cực, nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, phối hợp với các đơn vị trong và ngoài TTCP, tham mưu có chất lượng, hiệu quả giúp Ban cán sự đảng, lãnh đạo TTCP xem xét, quyết định kịp thời, chính xác trên tất cả các lĩnh vực được giao.
Nhằm tiếp tục phát huy những thành tích, kết quả đã đạt được, đồng thời khắc phục những hạn chế trong năm 2023, Vụ Tổ chức cán bộ cho biết, trong năm 2024, Vụ sẽ thực hiện nghiêm túc các quy chế, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tổ chức, cán bộ. Tăng cường công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống cho cán bộ, đảng viên. Hoàn thành việc xây dựng mới, tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, các quy định, quy chế về công tác tổ chức cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức.
Mặt khác, triển khai thực hiện tốt kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng; tăng cường công tác kiểm tra; tiếp tục phối hợp với Trường Cán bộ Thanh tra và các đơn vị có liên quan đổi mới nội dung phương pháp đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức TTCP và toàn ngành Thanh tra. Tiếp tục tham mưu giúp Lãnh đạo TTCP, Thường trực Hội đồng TĐKT thực hiện tốt công tác Thi đua – khen thưởng trọng tâm là công tác tổng hợp, rà soát, hướng dẫn thi đua, khen thưởng và kiểm tra việc thực hiện.
Đặc biệt, từng đồng chí Lãnh đạo Vụ, Lãnh đạo phòng nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính tiền phong gương mẫu cùng tập thể công chức nỗ lực, quyết tâm phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao, Vụ Tổ chức cán bộ khẳng định.
