Sáng ngày 25/8/2025, Trường Cán bộ Thanh tra phối hợp với Thanh tra TP. Hải Phòng tổ chức Lễ Khai giảng lớp bồi dưỡng “Công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo” theo hình thức trực tuyến cho hơn 100 cán bộ, công chức thuộc các xã, phường, Sở, ban, ngành của TP. Hải Phòng.

Tham dự buổi Lễ Khai giảng có TS. Nguyễn Tuấn Khanh, Phó Hiệu trưởng Trường Cán bộ Thanh tra; ThS. Đảo Quốc Trưởng, Trưởng phòng Quản lý Đào tạo cùng các giảng viên và hơn 100 học viên là cán bộ, công chức thuộc các xã, phường, Sở, ban, ngành của TP. Hải Phòng.
Phát biểu khai giảng, TS. Nguyễn Tuấn Khanh nhấn mạnh: “Lớp bồi dưỡng trong bối cảnh mô hình chính quyền địa phương hai cấp đang được triển khai trên phạm vi cả nước. Phó Hiệu trưởng cho rằng, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo không chỉ là nhiệm vụ pháp lý mà còn là trách nhiệm chính trị của chính quyền các cấp, thể hiện tinh thần phục vụ nhân dân, lắng nghe và giải quyết kịp thời những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân.
Theo TS. Nguyễn Tuấn Khanh, tại cấp tỉnh và cấp xã/phường, mỗi cán bộ, công chức cần nắm vững thẩm quyền, trách nhiệm của mình; thực hiện nghiêm túc quy trình, thủ tục pháp luật trong tiếp công dân và xử lý đơn thư, đồng thời rèn luyện kỹ năng ứng xử, giao tiếp, phân tích và giải quyết tình huống để bảo đảm mọi khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được xử lý công tâm, khách quan, đúng pháp luật. “Nếu công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện nghiêm túc, bài bản và minh bạch thì không chỉ tháo gỡ được những bức xúc của nhân dân ngay từ cơ sở, mà còn góp phần quan trọng trong phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực, củng cố niềm tin của nhân dân vào bộ máy chính quyền, từ đó xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh”, TS. Nguyễn Tuấn Khanh nhấn mạnh thêm.

Theo Trưởng phòng Quản lý đào tạo, ThS. Đảo Quốc Trưởng, Trưởng phòng Quản lý Đào tạo, Trường Cán bộ Thanh tra công bố quyết định của Hiệu trưởng Trường Cán bộ thanh tra về việc mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ theo hình thức trực tuyến về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo khóa 2 năm 2025. Chương trình bồi dưỡng sẽ tập trung vào các chuyên đề thiết thực như: Thẩm quyền, trách nhiệm của chính quyền địa phương hai cấp trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy trình, kỹ năng tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; Thẩm quyền, trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại của chính quyền địa phương hai cấp; Quản lý nhà nước và chế độ thông tin, báo cáo về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, gắn với phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Khóa học được triển khai theo hình thức trực tuyến với sự tham gia giảng dạy của các giảng viên giàu kinh nghiệm, kết hợp giữa lý thuyết và trao đổi tình huống thực tiễn. Qua đó, học viên có thể tiếp thu kiến thức một cách linh hoạt, đồng thời áp dụng trực tiếp vào thực tế công tác tại cơ sở.
Như vậy, TP Hải Phòng là địa phương thứ 2 sau Tây Ninh triển khai bồi dưỡng lớp nghiệp vụ chuyên sâu về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong bối cảnh vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp.
Việt Anh