Rà soát kỹ hồ sơ, tài liệu, sớm giải quyết vụ việc, đảm bảo quyền lợi chính đáng hợp pháp của người dân

Theo kế hoạch, sáng ngày 19/9/2024, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy chỉ tiếp 3 vụ việc của bà Đỗ Thị Bông, ông Dương Vinh và ông Châu Minh Sang, tuy nhiên, biết được thông tin Phó Tổng Thanh tra tiếp công dân định kỳ tháng 9 tại Thành Phố Hồ Chí Minh, một số công dân liên quan tới dự án Chỉnh trang phát triển đô thị tại phường Long Bình, Quận 9 (nay là thành phố Thủ Đức) cũng tới Trụ sở tiếp công dân với hy vọng được gặp Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy; được gặp Trưởng Ban Tiếp công dân Nguyễn Hồng Điệp và đại diện lãnh đạo UBND thành phố Hồ Chí Minh để bày tỏ nguyện vọng.

Biết được bà con đã đợi từ sáng sớm tới trưa, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy quyết định nán lại để gặp gỡ và lắng nghe ý kiến của người dân.

Theo đó, công dân chia sẻ, ngày 12/11/2014, Ủy ban nhân dân Quận 9 ban hành Quyết định số 766/QĐ-UBND về việc thu hồi đất của một số hộ dân trong dự án Chỉnh trang phát triển đô thị tại phường Long Bình, Quận 9.

Hướng tới một xã hội nơi mà tiếng nói của mỗi công dân đều được ghi nhận và tôn trọng
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy phát biểu kết luận buổi tiếp công dân. Ảnh: Đình Thuyết

Ủy ban nhân dân Quận 9 đã ban hành Quyết định về việc công bố giá trị bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, nhưng các hộ dân không đồng ý với Quyết định này. Một số hộ dân không đồng ý thì đã khởi kiện tại Tòa án nhân dân quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh; một số hộ dân thì chưa chọn khởi kiện mà chọn phương án lên “bất thình lình” để được Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy và Trưởng ban Tiếp công dân Nguyễn Hồng Điệp tiếp.

Sau khi nghe ý kiến trình bày của đại diện các công dân, ý kiến của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Dương Ngọc Hải và ý kiến của các cơ quan tham dự, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy kết luận, đây là vụ việc đông người, kéo dài, đề nghị Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh sớm chỉ đạo, rà soát kỹ hồ sơ, tài liệu có liên quan đến từng người dân, sớm giải quyết vụ việc, đảm bảo quyền lợi chính đáng hợp pháp của người dân.

Đồng thời, Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy giao Ban Tiếp công dân Trung ương phối hợp với Cục Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo khu vực 3 (Cục III) – Thanh tra Chính phủ theo dõi, đôn đốc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh trong việc thực hiện giải quyết đối với vụ việc nêu trên.

Tinh thần sẵn sàng lắng nghe, đặt lợi ích của công dân lên hàng đầu

Có thể thấy, vụ việc không có trong kế hoạch tiếp công dân, thậm chí đã là giờ nghỉ trưa, nhưng vẫn được Phó Tổng Thanh Tra Dương Quốc Huy và Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp đồng ý tiếp đã gây ấn tượng mạnh mẽ với một PV theo dõi công tác tiếp công dân lâu năm. Hành động này không chỉ thể hiện sự linh hoạt trong công tác quản lý mà còn phản ánh tinh thần trách nhiệm cao đối với người dân.

Trong thời đại hiện nay, khi mà sự tương tác giữa chính quyền và người dân ngày càng trở nên quan trọng, nếu lãnh đạo các cơ quan chức năng sẵn sàng lắng nghe, không kể thời gian và hoàn cảnh, sẽ tạo ra niềm tin vững chắc trong lòng người dân. Việc Phó Tổng Thanh Tra Dương Quốc Huy chấp nhận tiếp xúc với những vụ việc không có trong kế hoạch cho thấy, ông không chỉ tuân thủ quy trình mà còn đặt lợi ích của công dân lên hàng đầu, dành sự tôn trọng đối với người dân, khẳng định rằng mỗi ý kiến đều có giá trị và cần được xem xét nghiêm túc.

Đây cũng là tinh thần chung mà ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương hay chia sẻ với PV Tạp chí Thanh tra, quan tâm đến nội dung vụ việc và tìm ra giải pháp triệt để sẽ giúp nâng cao sự hài lòng của người dân. Thay vì chỉ xử lý các vấn đề trong khuôn khổ thẩm quyền, các cơ quan chức năng cần mở rộng cái nhìn và tìm hiểu sâu sắc hơn về nguyện vọng của công dân. Sự hỗ trợ kịp thời từ phía chính quyền có thể giúp giải quyết nhiều vấn đề phức tạp, tránh tình trạng công dân phải đi lại nhiều lần, gây tốn kém thời gian và công sức.

Hướng tới một xã hội nơi mà tiếng nói của mỗi công dân đều được ghi nhận và tôn trọng
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy chia sẽ với người dân và mong muốn người dân đồng hành cùng chính quyền địa phương sớm giải quyết dứt điểm vụ việc. (Ảnh: Thanh Thủy)

“Các cơ quan chức năng cần phải chủ động hơn trong việc xử lý các vấn đề phát sinh, không để quy trình cứng nhắc cản trở việc giải quyết thấu đáo nguyện vọng của người dân. Rõ ràng, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đang mở ra một hướng đi tích cực trong công tác tiếp công dân. Tinh thần này cần được lan tỏa và trở thành tiêu chí trong mọi hoạt động”, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương khẳng định.

Cùng với đó, cần thực sự quan tâm và hành động vì lợi ích của công dân, đặt lợi ích của công dân lên hàng đầu, đồng hành cùng công dân, cần tạo ra không gian mở để công dân có thể bày tỏ ý kiến, nguyện vọng một cách thoải mái và trung thực, nắm bắt kịp thời các vấn đề phát sinh, tạo gắn kết giữa chính quyền và người dân.

Tinh thần cầu thị và trách nhiệm trong tiếp công dân, như trường hợp của Phó Tổng Thanh Tra Dương Quốc Huy tiếp công dân không có trong kế hoạch vừa qua, không chỉ dừng lại ở việc giải quyết một vụ việc cụ thể mà còn tạo ra niềm tin vững chắc trong lòng người dân, sẽ là nền tảng vững chắc để xây dựng một nền hành chính minh bạch, hiệu quả và gần gũi với công dân.

Chỉ khi tất cả các cơ quan cùng nỗ lực, chúng ta mới có thể kỳ vọng vào một tương lai, nơi mà mỗi người dân đều được lắng nghe, được ghi nhận, được tôn trọng và được có tiếng nói trong quá trình xây dựng chính quyền, góp phần xây dựng một xã hội văn minh, phát triển bền vững của đất nước./.

Lan Anh
(Nguồn: ThanhtraVietNam)