Ngày 24/9/2025 Trường Cán bộ thanh tra (Trường CBTT) tổ chức Hội nghị nghiệm thu đề tài khoa học cấp trường “Xây dựng khung chương trình bồi dưỡng kỹ năng kiểm tra nội bộ và phân loại, xử lý đơn trong các cơ sở giáo dục”. Đề tài do ThS. Lê Ngọc Thiều – Trưởng Khoa Nghiệp vụ thanh tra, Trường Cán bộ thanh tra làm chủ nhiệm. TS. Nguyễn Tuấn Khanh – Phó Hiệu trưởng Trường Cán bộ thanh tra – Chủ tịch Hội đồng chủ trì Hội nghị.
Tại Hội nghị, ThS. Lê Ngọc Thiều cho rằng: Kiểm tra nội bộ trong các cơ sở giáo dục là hoạt động xem xét, đánh giá các hoạt động giáo dục trong phạm vi nội bộ của cơ sở giáo dục, nhằm mục đích phát triển giáo dục và phát triển cơ sở giáo dục. Hoạt động giáo dục bao gồm hoạt động tuyển sinh, tổ chức hoạt động giáo dục, quản lý điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục trong cơ sở giáo dục.
Kiểm tra nội bộ và phân loại, xử lý đơn trong các cơ sở giáo dục được xem là chiến lược quan trọng hàng đầu của các cơ sở giáo dục, thực hiện tốt công tác này sẽ giúp các cơ sở giáo dục có thể điều hành, quản lý các hoạt động giáo dục (bao gồm các hoạt động tuyển sinh, tổ chức hoạt động giáo dục, quản lý tài chính, tài sản, tổ chức bộ máy và nhân sự) đạt được yêu cầu trong việc thực hiện dân chủ, công bằng, công khai, minh bạch về chất lượng giáo dục và điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục, phù hợp với loại hình giáo dục và quy định của pháp luật về trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục…

Công tác kiểm tra nội bộ và phân loại, xử lý đơn trong các cơ sở giáo dục nói chung mặc dù đã được quan tâm, chú trọng xong vẫn chỉ dừng lại ở mức nhắc nhở, đôn đốc, chưa có tài liệu hướng dẫn cụ thể, cán bộ, viên chức hầu như chưa được tập huấn, bồi dưỡng về kỹ năng kiểm tra nội bộ và phân loại, xử lý đơn trong các cơ sở giáo dục vì thế thời gian qua, dư luận xã hội rất bức xúc tình trạng các cơ sở giáo dục vi phạm từ tuyển sinh, thu học phí, sử dụng tài chính, cơ sở vật chất…và nhiều trường hợp đã phải xử lý hình sự.

Với mục tiêu nghiên cứu là: Làm rõ các vấn đề chung về khung chương trình bồi dưỡng kỹ năng kiểm tra nội bộ và phân loại, xử lý đơn trong các cơ sở giáo dục. Từ đó, làm rõ sự cần thiết phải bồi dưỡng kỹ năng kiểm tra nội bộ và phân loại, xử lý đơn cho ngũ cán bộ Lãnh đạo, viên chức trong các cơ sở giáo dục để xác định nội dung kiến thức cần trang bị trong chương trình; Phân tích làm rõ thực trạng công tác kiểm tra nội bộ và phân loại, xử lý đơn của các cơ sở giáo dục; Quan điểm, giải pháp, đề xuất xây dựng khung chương trình bồi dưỡng kỹ năng kiểm tra nội bộ và phân loại, xử lý đơn trong các cơ sở giáo dục. rên cơ sở mục tiêu nghiên cứu, đề tài triển khai 03 nội dung: (1) . Khái quát về khung chương trình bồi dưỡng kỹ năng kiểm tra nội bộ và phân loại, xử lý đơn trong các cơ sở giáo dục; (2) Thực trạng công tác kiểm tra nội bộ và phân loại, xử lý đơn trong các cơ sở giáo dục từ năm 2021 đến năm 2024; (3) Quan điểm, giải pháp xây dựng khung chương trình bồi dưỡng kỹ năng kiểm tra nội bộ và phân loại, xử lý đơn trong các cơ sở giáo dục.

Trong phần nhận xét thành viên Hội đồng, theo TS. Nguyễn Thị Hồng Thuý – Uỷ viên phản biện 1, Trưởng Khoa nghiệp vụ II: Kết quả nghiên cứu bám sát mục tiêu đã nêu trong thuyết minh; Các giải pháp được đề xuất cụ thể, gắn với chức năng nghiên cứu của Trường CBTT và các cơ sở giáo dục; Nội dung nghiên cứu có giá trị tham khảo cho các cơ sở giáo dục trong cả nước khi tổ chức công tác kiểm tra nội bộ, phân loại, xử lý đơn.
TS. Phạm Thị Huệ – Uỷ viên phản biện 2, Trưởng Phòng Nghiên cứu Hợp tác và Phát triển: Đề tài đáp ứng được mục đích nghiên cứu đề ra. Số liệu, thông tin được sử dụng, phân tích trong đề tài có tính xác thực cao; Đề tài đã đưa ra đề xuất phù hợp đối với khung chương trình. Có thể áp dụng trong thời gian tới; Ban chủ nhiệm cần tăng hàm lượng nội dung phân tích về khung chương trình bồi dưỡng kỹ năng với những phân tích cụ thể hơn.
ThS. Lê Thị Thuý – Uỷ viên, Trưởng Phòng Quản lý Khoa học: Đề tài có cách tiếp cận phù hợp với các mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu đặt ra; Phần giới thiệu về hoạt động khảo sát của đề tài nên đưa vào Chương 2. Số liệu, kết quả khảo sát, trích dẫn trong đề tài cần nêu rõ nguồn số liệu; Luận giải, phân tích kỹ hơn những vấn đề liên quan trực tiếp đến nội dung xây dựng khung chương trình.
Kết luận tại cuộc họp, TS. Nguyễn Tuấn Khanh, Chủ tịch Hội đồng: Đề tài được nghiên cứu công phu, nghiêm túc, có tính mới và rất cần thiết trong giai đoạn hiện nạy.
Về lý luận, đã phân tích được những vấn đề lý thuyết cơ bản và khung chương trình bồi dưỡng, kỹ năng kiểm tra nội bộ và phân loại xử lý đơn trong các đơn vị sự nghiệp công lập nói chung và cơ sở giáo dục nói riêng.
Về thực tiễn, đã phân tích, làm rõ thực trạng kiểm tra nội bộ và phân loại, xử lý đơn trong các đơn vị sự nghiệp giáo dục, xác định được nhu cầu bồi dưỡng về công tác này.
Chủ tịch Hội đồng đề nghị Ban Chủ nhiệm Đề tài hoàn thiện kết quả nghiên cứu theo ý kiến của thành viên Hội đồng. Với kết quả đạt được, Đề tài được Hội đồng nghiệm thu và đánh giá xếp loại Xuất sắc./.
Hữu Thắng