Ngày 15/12/2025, Trường Cán bộ thanh tra tổ chức Hội nghị nghiệm thu đề tài khoa học cấp Bộ “Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trực tuyến – Thực trạng và giải pháp”. Đề tài do TS. Cung Phi Hùng, Nguyên Phó Viện trưởng, Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra làm chủ nhiệm. TS. Nguyễn Huy Hoàng, Phó Hiệu trưởng Trường Cán bộ Thanh tra – Chủ tịch Hội đồng chủ trì Hội nghị.
Theo Chủ nhiệm đề tài, hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại và tố cáo trực tuyến là hạng mục then chốt trong lộ trình chuyển đổi số quốc gia, góp phần hiện đại hóa quản lý hành chính và nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Việc tiếp nhận, xử lý đơn thư qua hệ thống điện tử không chỉ khắc phục hạn chế của quy trình truyền thống mà còn đảm bảo tính minh bạch, nhanh chóng và an toàn thông tin. Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản chiến lược và khung pháp lý về ứng dụng công nghệ thông tin, từ Nghị quyết 36–NQ/TW (2014) đến Quyết định 749/QĐ-TTg (2020), nhằm thúc đẩy chính phủ điện tử, chính phủ số và kinh tế số. Cổng Dịch vụ công Quốc gia và hệ thống bảo mật hiện đại cho phép công dân gửi đơn bất cứ lúc nào, giảm chi phí, theo dõi tiến độ tự động và bảo vệ quyền riêng tư của người tố cáo.
Với mục tiêu nghiên cứu là đề xuất giải pháp hoàn thiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo hướng trực tuyến; Đề xuất giải pháp triển khai tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trực tuyến tại Việt Nam. Trên cơ sở mục tiêu nghiên cứu, đề tài triển khai 03 nội dung: (1) Cơ sở lý luận về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trực tuyến; (2) Thực trạng pháp luật và hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trực tuyến; (3) Đề xuất giải pháp về pháp luật, quy trình và tổ chức cho hình thức trực tuyến.

Đánh giá kết quả nghiên cứu đồng chí Phạm Thế Sự, Phó Trưởng Ban tiếp công dân TW, Uỷ viên phản biện 1 cho rằng: Đề tài đạt được mục tiêu đề ra. Đề tài đã bám sát cơ sở pháp lý, nêu rõ những ưu điểm, hạn chế của việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy trình “ truyền thống” từ những kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của chính quyền các cấp từ địa phương đến Trung ương. Tuy nhiên, đề tài cần mở rộng việc tiếp công dân trực tuyến để giải quyết khiếu nại, tố cáo sẽ mang tính khả thi cao hơn; đề tài cần phân tích sâu hơn những vướng mắc khi thực hiện việc tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo như việc không số hoá tài liệu mật từ đó làm rõ khó khăn so với hình thức truyền thống.
TS. Nguyễn Thị Hồng Thúy, Trưởng khoa Nghiệp vụ 2, Trường CBTT, Ủy viên phản biện 2: Hệ thống giải pháp đồng bộ, chi tiết, có tính mới; Tại Chương 1 cần rà soát lại các Khái niệm; Bổ sung các giải pháp liên quan đến các điều kiện để thực hiện được các đề xuất: hạ tầng, nhân lực, pháp luât…
ThS. Phạm Hồng Lương, Phó trưởng khoa Nghiệp vụ 2, Trường CBTT, Ủy viên Hội đồng: Các giải pháp của Đề tài có giá trị ứng dụng trong thực tế; Ban chủ nhiệm cần chuẩn hóa các thuật ngữ pháp lý chuyên ngành.
TS. Nguyễn Thị Thu Nga, Phòng Nghiên cứu Hợp tác và Phát triển, Trường CBTT, Thư ký Hội đồng: Đề tài có tính mới, cấp thiết cao; Đề nghị Ban chủ nhiệm bổ sung thay thế một số văn bản luật đã hết hiệu lực; Tại Chương 3 bổ sung mục phương án mô hình tổng thể tiếp công dân, giải quyết, khiếu nại, tố cáo trực tuyến cho thấy tính liên thông như thế nào, sau đó mới đề xuất giải pháp chi tiết.
Kết luận tại cuộc họp TS. Nguyễn Huy Hoàng – Chủ tịch Hội đồng: Kết quả nghiên cứu của Đề tài cơ bản đáp ứng mục tiêu nghiên cứu của Thuyết minh; Đề tài cần tập trung vào tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trực tuyến, không đi quá xa so với mục tiêu Đề tài đặt ra; Những vấn đề , lý do Đề tài nêu ra tại trang 111 chưa đề cập đến thực trạng tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trực tuyến.
Chủ tịch Hội đồng đề nghị Ban Chủ nhiệm Đề tài hoàn thiện kết quả nghiên cứu theo ý kiến của thành viên Hội đồng. Với kết quả đạt được, Đề tài được Hội đồng nghiệm thu và đánh giá xếp loại Khá./.