Ngày 15/12/2025, Trường Cán bộ thanh tra tổ chức Hội nghị nghiệm thu đề tài khoa học cấp Bộ “Phòng, chống tham nhũng trong cung cấp dịch vụ công”. Đề tài do ThS. Lê Thị Thuý, Vụ Pháp chế, Thanh tra Chỉnh phủ làm chủ nhiệm.TS. Nguyễn Tuấn Khanh, Phó Hiệu trưởng, Trường CBTT – Chủ tịch Hội đồng tự đánh giá kết quả nghiên cứu đề tài tài chủ trì buổi họp.
Theo Chủ nhiệm đề tài: Dịch vụ công là khái niệm chỉ các dịch vụ do Nhà nước quản lý hoặc ủy quyền cho cơ quan, tổ chức khác thực hiện vì lợi ích chung của công dân, của xã hội. Cung cấp dịch vụ công (giáo dục, y tế, tư pháp, kiểm định chất lượng, cấp phép…) cho xã hội một chức năng cơ bản của mọi nhà nước.

Thời gian vừa qua, việc cung cấp dịch vụ công đã phát sinh một số hạn chế do kinh nghiệm quản lý của Việt Nam trong quá trình chuyển đổi mô hình quản lý chưa nhiều, đặc biệt là phương thức kiểm soát đối với các dịch vụ công được ủy quyền cho tư nhân thực hiện chưa thực sự đầy đủ, phù hợp. Điều đó dẫn tới việc tham nhũng, tiêu cực trong cung cấp dịch vụ công diễn biến khó lường. Kiểm soát tham nhũng trong cung cấp dịch vụ công giảm từ 2.01 điểm năm 2019 xuống 2.00 điểm năm 2022. Ví dụ, tỉ lệ người cho biết phụ huynh tiểu học phải trả thêm tiền để con em được quan tâm hơn năm 2020 là 26,09%, năm 2022 tăng lên là 29,11%. Tỷ lệ người cho biết người dân phải trả thêm tiền để được quan tâm hơn khi đi khám chữa bệnh ở tuyến quận huyện năm 2020 là 30,26%; năm 2022 tăng lên là 33,83%…
Thực trạng cho thấy phòng, chống tham nhũng trong cung cấp dịch vụ công chưa hiệu quả, cơ chế, chính sách, pháp luật để phòng, chống tham nhũng trong cung cấp dịch vụ công chưa chặt chẽ, quy định còn thiếu và tản mác. Chưa có văn bản pháp luật quy định tổng thể về quản lý nhà nước đối với cung cấp dịch vụ công như các loại hình dịch vụ công, chủ thể có trách nhiệm, thẩm quyền, yêu cầu, cách thức cung cấp, nguyên tắc về giá, phí, nghĩa vụ tài chính, quy chế chi tiêu, cơ chế thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong cung cấp dịch vụ công…

Với mục tiêu nghiên cứu là làm sáng tỏ những vấn đề lý luận về PCTN trong cung cấp dịch vụ công; Phân tích, đánh giá thực trạng PCTN trong cung cấp dịch vụ công: kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân; Đề xuất quan điểm, giải pháp cho việc PCTN trong cung cấp dịch vụ công. Trên cơ sở mục tiêu nghiên cứu, đề tài triển khai 03 nội dung: (1) Cơ sở lý luận về phòng, chống tham nhũng trong cung cấp dịch vụ; (2) Thực trạng phòng, chống tham nhũng trong cung cấp dịch vụ công; (3) Quan điểm và giải pháp cho việc phòng, chống tham nhũng trong cung cấp dịch vụ công ở Việt Nam thời gian tới.
Thay mặt Hội đồng nghiệm thu, TS. Nguyễn Tuấn Khanh, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu kết quả nghiên cứu đề tài có thể ứng dụng vào thực tiễn hoạt động xây dựng, nhằm hoàn thiện thể chế về phòng, chống tham nhũng và quản lý các đơn vị hoạt động trong cung cấp dịch vụ công. Kết quả nghiên cứu còn có thể được tham khảo phục vụ công tác đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu những vấn đề liên quan đến quản lý các đơn vị cung cấp dịch vụ công và phòng, chống tham nhũng trong các đơn vị này. Đề tài cần làm rõ hơn “ đặc điểm” của phòng, chống tham nhũng trong cung cấp dịch vụ công, chỉ rõ sự khác biệt so với khu vực hành chính.
Trên cơ sở đó, đề tài được Hội đồng nghiệm thu đánh giá xếp loại xuất sắc.