Xác định nhu cầu bồi dưỡng nghiệp vụ theo vị trí, việc làm và bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, chuyên sâu, cập nhật kiến thức hằng năm cho cán bộ thanh tra là rất cần thiết, Thanh tra Bộ Công an và Thanh tra Bộ Quốc phòng đã “hiến kế” cho Trường Cán bộ Thanh tra đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ tại các bộ, ngành nói chung và ngành Thanh tra công an và quốc phòng nói riêng tại hội thảo ngày 8/10.

“Hiến kế” cho Trường Cán bộ Thanh tra đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ tại các bộ, ngành. Ảnh: TH
Thiếu tướng, Phó Chánh Thanh tra Bộ Công an Tạ Quang Huy: Phối hợp xây dựng và thẩm định tài liệu bồi dưỡng cho lực lượng công an
Để đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ngành Thanh tra nói chung và cho lực lượng Thanh tra Công an Nhân dân nói riêng thực sự hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong kỷ nguyên mới, Thanh tra Bộ Công an kiến nghị chuyển từ mô hình đào tạo đại trà sang mô hình bồi dưỡng chuyên sâu theo vị trí việc làm, trong đó tập trung vận dụng pháp luật để giải quyết các tình huống phức tạp, rèn luyện kỹ năng thu thập, đánh giá chứng cứ (kể cả chứng cứ điện tử), kỹ năng xây dựng kế hoạch thanh tra dựa trên phân tích rủi ro.
Sử dụng thành thạo các hệ thống phần mềm nghiệp vụ, cơ sở dữ liệu của ngành. Trang bị kỹ năng khai thác thông tin trên không gian mạng, kiến thức về an ninh mạng và đặc biệt là kỹ năng phân tích dữ liệu lớn để phát hiện các dấu hiệu bất thường.
Rèn luyện tư duy phản biện, kỹ năng tranh biện, làm việc nhóm, quản lý thời gian, xử lý khủng hoảng truyền thông và kỹ năng viết báo cáo, kết luận thanh tra một cách thuyết phục.
Tăng cường tối đa thời lượng thực hành, diễn tập, giải quyết các bài tập tình huống được xây dựng từ các vụ việc có thật. Tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng tương tác, lấy người học làm trung tâm.

Thiếu tướng, Phó Chánh Thanh tra Bộ Công an Tạ Quang Huy. Ảnh: TH
Để thực hiện có nhiệm vụ trọng tâm đó, Thiếu tướng, Phó Chánh Thanh tra Bộ Công an Tạ Quang Huy đề xuất Thanh tra Bộ Công an và Trường Cán bộ Thanh tra phát huy hơn nữa mối quan hệ phối hợp trong xây dựng và thẩm định các chương trình, tài liệu bồi dưỡng cho lực lượng Công an Nhân dân, bảo đảm nguyên tắc “bồi dưỡng theo vị trí việc làm”.
Theo đó, Thanh tra Bộ Công an sẽ đóng vai trò là bên đặt “đầu bài” từ thực tiễn công tác và yêu cầu đặc thù của lực lượng Công an Nhân dân, cung cấp các tình huống, dữ liệu thực tế; Trường Cán bộ Thanh tra sẽ chủ trì về phương pháp sư phạm, bảo đảm tính khoa học, hệ thống của chương trình, tài liệu đã được thẩm định kỹ lưỡng, phù hợp với yêu cầu, chiến lược chung của ngành Thanh tra.
Xây dựng đội ngũ giảng viên kiêm nhiệm để bảo đảm cập nhật, phổ biến kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn công tác thanh tra trong Công an Nhân dân.
Theo Phó Chánh Thanh tra Bộ Công an, cần có cơ chế chính thức, thường xuyên để mời các đồng chí lãnh đạo, cán bộ thanh tra có kinh nghiệm thực tiễn sâu sắc, có thành tích xuất sắc của Thanh tra Bộ Công an và các đơn vị nghiệp vụ liên quan trong Công an Nhân dân tham gia giảng dạy, chia sẻ kinh nghiệm tại Trường Cán bộ Thanh tra. Qua đó, gắn kết giữa lý luận và thực tiễn, giúp học viên hình thành kinh nghiệm công tác ngay từ trong quá trình nghiên cứu, học tập.
Thường xuyên phối hợp tổ chức các hội thảo chuyên đề, nghiên cứu khoa học. Hằng năm, cần quan tâm xây dựng kế hoạch phối hợp tổ chức các hoạt động hội thảo, tọa đàm khoa học và nghiệp vụ; triển khai, nghiên cứu các nhiệm vụ khoa học tập trung vào những vấn đề, mối quan tâm chung, như: thanh tra trong bối cảnh chuyển đổi số quốc gia; kinh nghiệm quốc tế về phòng, chống tham nhũng trong các lĩnh vực công nghệ cao; phân tích, đánh giá rủi ro phục vụ hoạt động thanh tra; các xu hướng thanh tra hiện đại; kỹ năng phát hiện, thu thập, xử lý chứng cứ điện tử…
Nghiên cứu xây dựng các phòng thực hành, giả lập tình huống để nâng cao kỹ năng cho học viên. Kiến nghị Thanh tra Chính phủ quan tâm, nghiên cứu đầu tư xây dựng tại Trường Cán bộ Thanh tra các phòng thực hành, giả lập tình huống hiện đại.
Học viên của nhà trường, trong đó có học viên thuộc lực lượng Thanh tra Công an Nhân dân sẽ có điều kiện thực hành các kỹ năng quan trọng (như: tiếp công dân, đối thoại, thu thập chứng cứ số, trình bày và bảo vệ kết luận thanh tra…), được giảng viên, chuyên gia phân tích, góp ý, giúp giải quyết triệt để vấn đề “học chay”, hình thành kỹ năng, xây dựng bản lĩnh cho học viên.
Thiếu tướng, Phó Chánh Thanh tra Bộ Quốc phòng Nguyễn Minh Quang: Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng trực tuyến
Theo Thiếu tướng, Phó Chánh Thanh tra Bộ Quốc phòng Nguyễn Minh Quang, Trường Cán bộ Thanh tra cần thường xuyên cập nhật kiến thức thời đại, xây dựng bộ giáo trình chuẩn làm tài liệu học tập cho học viên. Phối hợp với ngành Thanh tra Quốc phòng tổ chức nghiên cứu, biên soạn giáo trình đào tạo, bồi dưỡng chuyên ngành Quốc phòng (nói riêng) phục vụ công tác giảng dạy.

Thiếu tướng, Phó Chánh Thanh tra Bộ Quốc phòng Nguyễn Minh Quang. Ảnh: TH
Trường Cán bộ Thanh tra cũng cần tăng cường đào tạo, bồi dưỡng với hình thức trực tuyến, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ ở địa bàn xa cũng có thể tham gia học tập được; tiếp nhận cán bộ ngành Thanh tra Quốc phòng gửi đào tạo, bồi dưỡng tại các khóa, các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ do Nhà trường tổ chức trên địa bàn toàn quốc.
“Với hình thức học trực tiếp, cần tăng cường thời gian thảo luận, trao đổi, mạn đàm, thực hành, xử lý tình huống sát với thực tiễn cho học viên”, ông Quang nói.
Thường xuyên truyền thụ kiến thức, kinh nghiệm công tác, nghiệp vụ thanh tra, kỹ năng tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và các lĩnh vực của đời sống xã hội cho học viên.
Phó Chánh Thanh tra Nguyễn Minh Quang đề xuất “Nếu có điều kiện, tổ chức cho học viên đi tham quan, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm thực tế tại các cơ quan, đơn vị trong phạm vi cho phép. Xây dựng cuốn cẩm nang và duy trì hộp thư điện tử, trang web của nhà trường để cán bộ, học viên tham khảo, học hỏi, trao đổi thông tin, kinh nghiệm và đóng góp ý kiến”.
Hải Lương
(Nguồn: Thanhtra.com.vn)