Nghị định 171 của Chính phủ nhận định công tác bồi dưỡng nghiệp vụ cán bộ, công chức được đổi mới theo hướng lấy học viên là trung tâm, tập trung vào yêu cầu vị trí việc làm, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số, đề cao trách nhiệm tự học của cán bộ, công chức nhằm đảm bảo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu công vụ trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Ông Ngô Khánh Luận, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Thanh tra Chính phủ cho rằng, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ngành Thanh tra phải căn cứ vào vị trí việc làm. Ảnh: TH
Thay đổi số lượng chương trình, cơ cấu lại các chuyên đề bồi dưỡng
Trao đổi với phóng viên về công tác đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ cán bộ, công chức theo vị trí việc làm ngành Thanh tra trong giai đoạn hiện nay, ông Ngô Khánh Luận, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh rằng, các cơ sở đào tạo cần nắm rõ các quy định mới tại Nghị định 171.
Đồng thời phải xây dựng chương trình bồi dưỡng căn cứ vào yêu cầu cụ thể của vị trí việc làm thay vì các chương trình bồi dưỡng mang tính lý luận, hàn lâm theo tiêu chuẩn ngạch công chức.
Ông Luận nhấn mạnh, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ phải lấy học viên làm trung tâm, tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy từ truyền thống sang cách tiếp cận lấy người học làm chủ thể, tập trung vào nhu cầu và sự phát triển của học viên. Cần chú trọng tương tác, hỗ trợ người học trong quá trình học tập.
Cùng với đó, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số. Các nội dung bồi dưỡng được bổ sung thêm các kiến thức các kiến thức về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, kỹ năng số và công nghệ số.
Ông cũng lưu ý, cán bộ, công chức phải nâng cao ý thức trách nhiệm về việc tự nghiên cứu, tự học tập và lựa chọn chương trình bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm.
Đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ngành Thanh tra, theo Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ cũng cần có những thay đổi mang tính bước ngoặt để phù hợp chính sách của Đảng và Nhà nước.
Ông Luận cho biết, theo quy định Nghị định 171, cán bộ, công chức ngành Thanh tra được bồi dưỡng nghiệp vụ theo vị trí việc làm như: Vị trí thanh tra viên; vị trí thanh tra viên chính; vị trí thanh tra viên cao cấp.
“Để đảm bảo được lực lượng công chức ngành Thanh tra tiếp tục được đào tạo một cách bài bản, đầy đủ, khoa học, được lĩnh hội tri thức, kỹ năng, nghiệp vụ để thực thi nhiệm vụ, công vụ thì Trường Cán bộ Thanh tra cần có sự thay đổi về số lượng chương trình, cơ cấu các chuyên đề trong chương trình bồi dưỡng”, theo ông Luận.
Ông Luận dẫn chứng, trước đây, việc bồi dưỡng nghiệp vụ của nhà trường được thực hiện theo tiêu chuẩn ngạch công chức tương ứng với 3 chương trình bồi dưỡng: Chương trình thanh tra viên, chương trình thanh tra viên chính, chương trình thanh tra viên cao cấp. Thời lượng mỗi chương trình kéo dài 4 tuần.
Ty nhiên, theo quy định mới, việc bồi dưỡng cán bộ, công chức chỉ kéo dài tối đa 2 tuần cho mỗi chương trình bồi dưỡng. Vì vậy, theo ông Luận, nhà trường cần đề xuất Tổng Thanh tra cho chủ trương về việc bồi dưỡng công chức ngành Thanh tra theo chương trình mới, đảm bảo đúng quy định pháp luật, tạo lập cơ sở vững chắc để nhà trường tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho công chức trong ngành.
Cần có những chương trình bồi dưỡng tập huấn chuyên sâu
Nhà trường cần thay đổi về phương pháp kiểm tra, đánh giá đầu ra của học viên để việc bồi dưỡng cán bộ không còn là hình thức.
Cũng theo ông Luận, nhà trường tiếp tục nâng cao chất lượng tổ chức lớp bằng cách tạo mọi điều kiện để học viên có thể học tập mọi lúc, mọi nơi bằng giáo án online, bài giảng online, mở cửa thư viện số của Thanh tra Chính phủ… bằng hình thức có thu phí.
Ngoài ra, để tạo sự đồng bộ, thống nhất trong chính sách bồi dưỡng công chức ngành Thanh tra, ngoài việc cơ cấu lại các chương trình bồi dưỡng theo vị trí việc làm, nhà trường cần có những chương trình bồi dưỡng tập huấn chuyên sâu (chủ yếu tổ chức theo hình thức trực tuyến) bồi dưỡng về nghiệp vụ thanh tra ở các lĩnh vực cụ thể (văn hoá, y tế, môi trường, nông nghiệp…).
Ông nhấn mạnh: Việc bồi dưỡng chuyên sâu trong từng lĩnh vực cụ thể sẽ giúp công chức ngành Thanh tra tiết kiệm được thời gian tích luỹ kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ trong quá trình thực thi nhiệm vụ, đặc biệt là đối với các lực lượng công chức định kỳ thực hiện luân chuyển, điều động từ vị trí việc làm này sang vị trí việc làm khác.
Đối với các cơ quan Nhà nước, nhà trường có thể triển khai nhóm chương trình về nghiệp vụ thanh tra; nhóm chương trình về tiếp công dân; nhóm chương trình về giải quyết khiếu nại, tố cáo; nhóm chương trình về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; nhóm các chương trình về nghiệp vụ kiểm tra và cuối cùng là nhóm chương trình về bổ trợ nghiệp vụ thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước của các cơ quan thanh tra.
Đối với các cơ quan cấp bộ, cần tập trung vào lĩnh vực giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí và nghiệp vụ kiểm tra.
Đối với các cơ quan ở địa phương, tập trung vào khai thác các chương trình về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và hoạt động kiểm tra. Chính quyền địa phương 2 cấp đi vào vận hành một thời gian ngắn, nhiều vấn đề tồn đọng, kéo dài chưa được giải quyết gây nhiều bức xúc, tiêu cực trong xã hội.
Bên cạnh cơ chế tháo gỡ của Nhà nước, việc cho cán bộ, công chức bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ về tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo là một biện pháp giảm tải gánh nặng cho bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp.
“Cán bộ giỏi sẽ giải quyết đúng, kỹ năng, nghiệp vụ tốt sẽ linh hoạt đáp ứng được yêu cầu, đòi hỏi của người dân một cách hợp tình, hợp lý và trọng yếu nhất là đúng quy định pháp luật. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ người dân của cơ quan hành chính cấp xã”, ông Luận nói.
Hải Lương
(Nguồn: Thanhtra.com.vn)