Là đơn vị được Tổng Thanh tra Chính phủ giao tiếp nhận các nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và nguyện vọng của người dân từ khắp mọi miền đất nước, Ban Tiếp công dân Trung ương (TCDTW) đã gác “cửa ngõ” lòng dân, là cầu nối giữa người dân với Đảng, Nhà nước, góp gần củng cố và xây dựng niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước trong bối cảnh tình hình mới với nhiều thuận lợi và thách thức đan xen.
Cán bộ, công chức, người lao động của Ban TCDTW chụp ảnh dịp 10 năm thành lập Trụ sở, tháng 7/2024. Ảnh: Tư liệu
Vững bước vượt mọi thử thách, giữ niềm tin của người dân
Nhiệm kỳ 2020 – 2025 là giai đoạn đầy khó khăn, thử thách đối với Đảng bộ Ban TCDTW khi phải xử lý khối lượng công việc nhiều chưa từng có. Trong bối cảnh công dân đến khiếu kiện tại Trụ sở TCDTW ngày càng đông, với tính chất ngày càng phức tạp, kéo dài; cùng với đó, số lượng đơn thư được công dân gửi đến rất nhiều, Ban TCDTW đã thể hiện vai trò chủ đạo, không chỉ đáp ứng kịp thời về mặt số lượng mà còn nâng cao chất lượng xử lý, tạo nên những bước tiến đáng kể trong công tác tiếp dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Trước hết, công tác xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh được Ban quan tâm đặc biệt. Toàn bộ đảng viên đã học tập, quán triệt đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Các buổi sinh hoạt chi bộ được tổ chức định kỳ nghiêm túc, có trách nhiệm và phát huy tốt nguyên tắc tự phê bình, phê bình. Trong suốt nhiệm kỳ, không có trường hợp vi phạm kỷ luật hay biểu hiện suy thoái tư tưởng, chính trị, đạo đức. Đây là thể hiện sự đoàn kết, trong sáng và vững mạnh của tổ chức cơ sở đảng, là điểm tựa vững chắc cho sự phát triển và hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn.
Về nhiệm vụ chuyên môn, Ban đã tiếp nhận và xử lý hơn 18.900 lượt công dân, với tổng số trên 68.000 đơn thư được phân loại, xử lý kịp thời và hiệu quả. Việc tổ chức tiếp công dân trực tuyến trên phạm vi cả nước là một trong những đột phá lớn nhất trong cải cách hành chính, giảm thiểu thời gian chờ đợi cho người dân, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý và xử lý công việc cho cán bộ, công chức.
Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, Công an Thành phố Hà Nội, Công an Thành phố Hồ Chí Minh bằng cách phân luồng xử lý, giảm thiểu chồng chéo và xử lý kịp thời, nhanh, từ sớm, từ xa các vụ việc đông người, phức tạp, có nguy cơ trở thành “điểm nóng”, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn, xã hội tại Thủ đô Hà Nội nói chung, cũng như các dịp diễn ra các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị, ngoại giao, văn hóa quan trọng của đất nước.
Không thể không nhắc đến sự quan tâm của Tổng Thanh tra Chính phủ đối với Trụ sở TCDTW nói chung và Ban TCDTW nói riêng; nhờ đầu tư mạnh về cơ sở vật chất và chú trọng công nghệ thông tin, Ban đã được sử dụng trụ sở làm việc khang trang, thiết bị đồng bộ, hiện đại. Từng bước số hóa quy trình tiếp nhận và xử lý đơn, hướng tới chuyển đổi số mạnh mẽ bằng “công chức ảo” tiếp dân và xử lý đơn trên môi trường số với mục tiêu nâng cao năng suất và hiệu quả chung của toàn bộ tập thể, năm sau cao hơn năm trước, nhiệm kỳ sau tốt hơn nhiệm kỳ trước.
Đồng chí Nguyễn Hồng Điệp, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban TCDTW cho biết, nhiệm vụ chuyên môn là quan trọng nhưng nhiệm vụ chính trị, công tác đảng là chủ chốt, trọng yếu. Các kỳ sinh hoạt định kỳ được thực hiện đầy đủ, thực chất, hiệu quả, không hình thức, màu mè. Các kỳ sinh hoạt đột xuất cũng được khuyến khích thực hiện; việc sinh hoạt đột xuất có thể linh hoạt với thành phần, thời gian và cách thức để bất cứ lúc nào, thậm chí hàng ngày các đảng viên có thể trao đổi ngay những vấn đề nổi cộm, khó khăn, tâm tư trong công việc và tư tưởng; nhờ đó kịp thời tháo gỡ vướng mắc, không ngừng nâng cao sự đoàn kết, thống nhất. Đây được xem là “bí kíp” giúp Đảng bộ Ban giữ vững tổ chức trong sạch, vững mạnh, đoàn kết, thống nhất, hiệu quả, đúng với tinh thần “Hàng thẳng, lối thông, đồng lòng cùng tiến”.
Cùng với đó, việc xây dựng đội ngũ đảng viên vững về chính trị và chuyên môn cũng luôn được chú trọng, Ban tập trung tạo nguồn lực cán bộ kế cận thông qua đào tạo bài bản, nâng cao kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống, cũng như thuyết phục và giải thích luật pháp, giúp các cán bộ trẻ thêm tự tin đối diện với những tình huống phức tạp trong thực tiễn công tác và điều quan trọng là “không ngại dân, né dân và sợ dân”.


Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ cùng các đồng chí nguyên lãnh đạo TTCP chụp ảnh cùng tập thể Ban TCDTW nhân kỷ niệm 10 năm thành lập Trụ sở, vào tháng 7/2024. Ảnh: Tư liệu

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ, công chức, người lao động của Ban TCDTW. Ảnh: Nhóm PV Báo TT

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy chụp ảnh lưu niệm cùng Đảng ủy Ban TCDTW. Ảnh: Nhóm PV Báo TT
Đoàn kết và sáng tạo, nền tảng thành công
Sự thành công của Đảng bộ Ban TCDTW là minh chứng cho tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm với cách làm đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số gắn với thực tiễn công việc. Sự thống nhất cao trong Đảng ủy với vai trò hạt nhân của đồng chí Bí thư, mọi chủ trương, kế hoạch, nhiệm vụ được triển khai đồng bộ, thông suốt. Các đảng viên có trình độ chuyên môn cao, lập trường tư tưởng vững vàng, với kỹ năng “sắc”, “nhạy bén” trong tiếp dân, xử lý đơn thư đã tạo ra một tập thể mẫu mực, hiệu quả. Nói đến Ban TCDTW là nói đến sự Đoàn kết – Thống nhất – Hiệu quả.
Từ lúc “thai nghén” ý tưởng, đến khi được Ban Cán sự Đảng (nay là Ban Thường vụ) Thanh tra Chính phủ cho thí điểm, rồi đến khi vừa làm vừa rút kinh nghiệm để hoàn thiện mô hình, đến nay đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý, chỉ đạo triển khai rộng rãi Mô hình tiếp dân trực tuyến trên phạm vi toàn quốc. Mô hình này giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí, giảm tải quá trình chờ đợi và di chuyển, mang lại sự hài lòng và tin tưởng của người dân. Môi trường làm việc thân thiện, trang thiết bị kỹ thuật hiện đại kết hợp với chủ trương của Đảng ủy, tập thể lãnh đạo Ban tạo điều kiện để cán bộ phát huy sáng kiến, đổi mới phương pháp làm việc phù hợp xu thế hiện đại.
Hướng tới nhiệm kỳ 2025-2030, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban TCDTW chia sẻ, Đảng bộ Ban TCDTW quyết tâm nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng, gắn chặt với công tác chuyên môn, lấy đổi mới, sáng tạo làm động lực phát triển. Nâng cao chất lượng công tác tham mưu thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiếp công dân, xử lý đơn; đẩy mạnh công tác nắm tình hình, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân tại cơ sở.
Đề xuất và tạo đột phá ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn theo Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị, phấn đấu sớm có công chức ảo để hướng dẫn và tư vấn pháp luật cho công dân và xử lý đơn trên nền tảng số. Đồng thời mong muốn Cơ sở dữ liệu Quốc gia về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo sớm được nâng cấp hoàn hiện, kết nối liên thông sử dụng trong toàn hệ thống chính trị từ cơ quan Đảng, Quốc hội, Chính phủ, MTTQ đến các cơ quan ở địa phương,…
Đảng bộ Ban TCDTW đã và đang trở thành biểu tượng của sự kiên trung, sáng tạo và tận tụy trong ngành Thanh tra, xứng đáng là Đảng bộ tiêu biểu, góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ Nhân dân, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới – Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Lan Anh
(Nguồn: Thanhtra.com.vn)