1. Lịch sử hình thành và sứ mệnh của Chính phủ mở (OGP)
OGP chính thức đi vào hoạt động từ năm 2011, sau khi 08 Chính phủ sáng lập (Brazil, Indonesia, Mexico, Na uy, Philippines, Nam Phi, Anh và Mỹ) thông qua Công bố chung về Chính phủ Mở và thông báo các kế hoạch hành động quốc gia của mình. Ở tất cả các quốc gia thành viên, Chính phủ và khối xã hội dân sự đang nỗ lực hợp tác để xây dựng và thực thi các biện pháp cải cách to lớn về Chính phủ mở. Một số quốc gia châu Á đã tham gia OGP, trong đó có Indonesia, Philippines và Hàn Quốc, Pakistan và Papua New Guinea, …. nhiều quốc gia đặc biệt quan tâm đến và bày tỏ mong muốn tham gia như Kazanstan, Myanmar,…
Chính phủ Mở (OGP) là một khái niệm nhấn mạnh đến nguyên tắc quản trị nhà nước dựa trên 03 trụ cột, 1) tính minh bạch (transperancy); 2) sự tham gia của người dân (public participation) và 3) trách nhiệm giải trình (accountability). Theo đó, tăng cường cung cấp thông tin về các hoạt động của Chính phủ, hỗ trợ sự tham gia của người dân, áp dụng các tiêu chuẩn cao nhất về tính liêm chính chuyên nghiệp cho toàn bộ hệ thống quản lý, tăng cường khả năng tiếp cận với các công nghệ hiện đại nhằm nâng cao tính cởi mở và trách nhiệm giải trình.
Tính minh bạch: Mọi cơ quan nhà nước cần phải được tổ chức, hoạt động theo nguyên tắc minh bạch, theo đó, người dân, doanh nghiệp và các chủ thể liên quan, cần phải được biết và hiểu các hoạt động của Chính phủ. Nguyên tắc này đòi hỏi các thông tin liên quan đến những hoạt động và quyết định do Chính phủ ban hành cần được cung cấp cho người dân và doanh nghiệp cũng như giữa các chủ thể trong hệ thống bộ máy nhà nước một cách công khai, đầy đủ, thuận lợi, đúng thời gian và miễn phí.
Sự tham gia của người dân: Chính phủ khuyến khích và có cơ chế cụ thể, hiệu quả thu hút sự tham gia của người dân để họ đóng góp tiếng nói của mình giúp củng cố xây dựng chính quyền vững mạnh ngày càng đáp ứng nhu cầu của người dân và hoạt động hiệu quả hơn. Những phản ánh của người dân có thể đem lại tác động tích cực đến một số hoạt động của Chính phủ thông qua việc tạo điều kiện để người dân tham gia vào quá trình xây dựng và thực thi các chính sách, chương trình, ví dụ dịch vụ công như Y tế và Giáo dục – là những lĩnh vực trực tiếp ảnh hưởng tới người dân.
Trách nhiệm giải trình: Các cơ quan công quyền cần phải chịu trách nhiệm giải trình giữa các chủ thể với nhau và với người dân, doanh nghiệp. Nguyên tắc này đòi hỏi Chính phủ giải trình kết quả thực hiện chính sách và cung cấp dịch vụ công, đồng thời có những biện pháp, giải pháp thông qua các quy tắc, quy chế và cơ chế để các cơ quan chính quyền giải thích các quyết sách, hành động của mình, tiếp thu các phản ánh, ý kiến hoặc những yêu cầu của dân, cũng như cần phải chịu trách nhiệm về việc thực thi các chính sách và quyết định của chính quyền.
OGP là một sáng kiến và diễn đàn toàn cầu góp phần phòng, chống tham nhũng hiệu quả, tăng cường quản trị quốc gia và tăng cường trao quyền, thụ hưởng quyền của người dân vào quá trình chính sách. Hội nghị thượng đỉnh của OGP năm này là sự quy tụ của hơn 2000 đại biểu đại diện cho gần 100 quốc gia (trong đó có 79 quốc gia và 20 chính quyền địa phương là thành viên chính thức của OGP; còn lại là các nước tham dự với tư cách quan sát viên và khách mời). Đại biểu của Hội nghị thượng đỉnh bao gồm nhiều nhà lãnh đạo chính phủ, quốc hội/nghị viện một số nước, bộ trưởng và lãnh đạo các tổ chức xã hội, các chuyên gia và đại diện tập đoàn, doanh nghiệp công nghệ, thông tin. Hội nghị Thượng đỉnh OGP lần thứ 6 tại Ottawa, Canada lần này nhấn mạnh và tập trung vào 03 trụ cột, đó là 1) Sự tham gia (tăng cường trao quyền và sự tham gia của người dân, tổ chức xã hội và doanh nghiệp trong quá trình chính sách nhằm thúc đẩy niềm tin đối với chính phủ và tăng cường kết quả tốt đẹp hơn; 2) Sự bao hàm (Inclusion, trao quyền cho các công dân và nhóm xã hội dễ bị tổn thương, không dựa trên sự phân biệt về giới, chủng tộc, xu hướng tính dục, được tham gia tích cực vào các hoạt động của chính phủ nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả của chính phủ công bằng hơn; 3) Tác động (impact, giúp công dân hiểu đầy đủ về tác động của chính phủ mở đối với đời sống hàng ngày của mình, qua đó nhằm giúp chính phủ chịu trách nhiệm giải trình đối với các kết quả tạo ra sự khác biệt.
OGP lần thứ 6 do Chính phủ Canada chủ trì tổ chức, với sự tham dự, điều hành của Thủ tướng Canada cùng một số bộ trưởng và nhà lập pháp, các chuyên gia của các quốc gia thành viên OGP, Hội đồng quản trị và điều hành OGP, đại diện các tổ chức đa phương quốc tế, như Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Ngân hàng Thế giới (WB), Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), cùng nhiều tổ chức phi chính phủ quốc tế (như Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI), OXFAM, CARE, Tổ chức Minh bạch của Canada, Hoa Kỳ, các tổ chức xã hội dân sự (CSOs),…cùng nhiều nhà khoa học và chuyên gia đến từ các trường đại học và viện nghiên cứu. Phiên khai mạc có sự tham dự của Thủ tướng Canada Justin Trudeau, cùng một số chính khách của các quốc gia thành viên OGP.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng và vai trò của Chính phủ mở (OG) nói riêng cũng như Diễn đàn Đối tác Chính phủ mở (OGP) nói chung đối với sự thúc đẩy lòng tin giữa người dân với chính phủ, sự hợp tác và phát triển giữa doanh nghiệp với chính phủ, giữa các chính phủ với nhau trong bối cảnh hội nhập và toàn cầu hóa hiện nay, đặc biệt là trong cuộc chiến phòng chống tham nhũng, tăng cường trao quyền, thụ hưởng quyền cho tất cả mọi người dân, và sự phát triển, thịnh vượng cho các nền kinh tế và các quốc gia.
2. Việt Nam với OGP và Hội nghị Thượng đỉnh về OGP
Được sự đồng ý của Đồng chí Thường trực Ban Bí thư trung ương, lần đầu tiên Việt Nam cử đoàn đại biểu tham dự OGP, bao gồm đại diện của Ban Nội chính trung ương, Văn phòng Quốc hội, Thanh tra Chính phủ, Văn phòng Chính phủ và Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tham dự với tư cách là quan sát viên của OGP, do đại diện Thanh tra Chính phủ làm trưởng Đoàn.
Đoàn Việt Nam đã tham dự các Phiên Khai mạc, Bế mạc, Toàn thể và dự một số phiên theo chủ đề (thematic sessions) trong số hơn 50 tọa đàm lớn nhỏ theo các chủ đề khác nhau: 1) Chính phủ Mở để hướng tới một tương lai như thế nào; 2) Đăng ký công khai chủ sở hữu hưởng lợi: một công cụ nổi bật trong cuộc chiến chống tham nhũng toàn cầu; 3) Sử dụng quyền tự do thông tin, sự tham gia của người dân và công nghệ số nhằm thúc đẩy minh bạch trong quá trình xây dựng chính sách; 4) thực hiện mục tiêu phát triển bền vững 16+ (SDG16+) thông qua cơ chế hợp tác đa chủ thể (Multi-stakeholder Collaborations): Các sáng kiến của các quốc gia thành viên OGP; 5) Đưa tính hòa nhập và bao trùm trở thành cốt lõi của chính phủ mở; 6) Tương lai của Chính phủ mở dưới góc độ địa chính trị; 7) Sử dụng bộ công cụ về tiếp cận dữ liệu nhằm thúc đẩy sự tham gia của người dân vào quá trình hoạch định chính sách; 8) Chia sẻ thông tin từ các diễn đàn chính phủ và tổ chức xã hội về OGP: thành công, thách thức và con đường phía trước; 9) Đảm bảo các kế hoạch hành động quốc gia có tính bao trùm cũng như sự tham gia của người dân và các tổ chức xã hội; 10) Ứng dụng nghệ thuật, điện ảnh, văn hóa trong thúc đẩy và tạo động lực cho Chính phủ mở. Bên cạnh đó, Đoàn Việt Nam có một số cuộc tọa đàm và tiếp xúc xong phương với đoàn bạn, bao gồm Đoàn OGP của Phần Lan (về khả năng xây dựng quan hệ hợp tác giữa hai bên trong nghiên cứu, chia sẻ thông tin về sự tham gia của Phần Lan vào OGP và kinh nghiệm tham vấn đối với Việt Nam) và với nhóm hỗ trợ Sáng kiến đối tác Chính phủ mở (tìm hiểu và trao đổi về lịch sử hành thành, nguyên tắc, giá trị, cách thức vận hành của OGP, kinh nghiệm tham gia OGP của một số quốc gia trong khu vực châu Á (như Phillipines, Indonessia,..).
Sự tham gia với tư cách quan sát viên của Đoàn Việt Nam được đánh giá cao và đại diện lãnh đạo OGP mong muốn trong tương lai Việt Nam tiếp tục tham gia vào diễn đàn ý nghĩa và thiết thực này.
3. Hội nghị Thượng đỉnh OGP với phòng, chống tham nhũng và kiểm soát quyền lực
OGP đã và đang góp phần quan trọng vào tăng cường nhận thức, nâng cao năng lực quản trị quốc gia, kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng trên phạm vi toàn cầu vì đây là một diễn đàn mở dành cho các chính phủ (trung ương và địa phương), tổ chức quốc tế, doanh nghiệp và người dân chia sẻ thông tin và hợp tác, trao đổi vì mục tiêu chung thực hiện hiệu quả các cam kết quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về phòng, chống tham nhũng (2003). Cơ chế phối hợp của OGP được thể hiện rõ thông qua các kỳ hội nghị thượng đỉnh (OGP Summit) định kỳ như sau:
3.1. Tăng cường nhận thức về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của Chính phủ mở và Diễn đàn Đối tác chính phủ Mở (OGP) đối với việc thúc đẩy sự minh bạch, trao quyền và sự tham gia của người dân và trách nhiệm giải trình, qua đó góp phần kiến tạo một thế giới dân chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển giữa các quốc gia trong bối cảnh hiện nay. Như Chủ tịch Điều hành của OGP TS Sanjay Pradhan khẳng định “Hội nghị là một cơ hội tốt để thảo luận về các cách tiếp cận chính phủ mở nhằm vượt qua những thách thức của các nền dân chủ trên toàn thế giới đang phải đối mặt hiện nay, đó là sự trỗi dậy của chủ nghĩa độc đoán chuyên quyền, sự thu hẹp không gian công cộng và những thách thức trong kỷ nguyên số đối với dân chủ do việc tràn lan thông tin thiếu chuẩn mực và vi phạm quyền riêng tư; đồng thời là một cơ hội tốt cho các nhà lãnh đạo chính phủ, các nhà cải cách, các nhà lập pháp, hoạch định chính sách, lãnh đạo các tổ chức xã hội, chuyên gia và nhà khoa học cùng nhau tìm kiếm sáng kiến và giải pháp tăng cường dân chủ và quyền lực của nhân dân”.
3.2. Thúc đẩy hợp tác đa phương: tại Hội nghị thượng đỉnh OGP, các cơ chế hợp tác đa phương đã được bàn thảo, ký kết và thông qua nhằm tăng cường các biện pháp và chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội nói chung, và sự trao quyền và phòng, chống tham nhũng, tăng cường trách nhiệm giải trình và minh bạch nói riêng. Đặc biệt, nhằm để hỗ trợ tốt hơn cho quá trình đồng sáng tạo và phát triển ở Châu Phi, các nước Châu Phi cùng các nước OECD và OGP đã ký Biên bản ghi nhớ với Cơ chế Đánh giá Đồng đẳng Châu Phi (APRM) và OECD để hỗ trợ thiết kế và thực hiện cải cách nhằm nâng cao giới tính và hòa nhập, tăng cường không gian công dân, và chống tham nhũng ở Châu Phi và các nước OECD.
3.3. Diễn đàn mở dành tăng cường đối thoại giữa các nhà lãnh đạo chính phủ, chuyên gia lập pháp và hoạch định chính sách và các nhà tài trợ quốc tế: OGP chú trọng tăng cường cam kết chính trị của nhiều nhà lãnh đạo chính phủ, nhà lập pháp và hoạch định chính sách của các quốc gia OGP cũng như tham dự đối với việc thúc đẩy và tăng cường tính minh bạch, trách nhiệm giải trình và sự tham gia của người dân trong kỷ nguyên số và nền kinh tế thị trường toàn cầu hóa sâu sắc như hiện nay. OGP quan tâm đến những thách thức khu vực và toàn toàn cầu, như tình trạng nghèo đói và phân chia giàu nghèo gia tăng, biến đổi khí hậu, dịch bệnh, sự bất bình đẳng và phân biệt giới,… Như Ngài Joyce Murray, Chủ tịch Hội đồng Ngân khố Canada kiêm Bộ trưởng Bộ Chính phủ Kỹ thuật số Canada đã đánh giá cao OGP và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sự bao hàm (inclusion), quản trị kỹ thuật số và sự tham gia của công dân: “Chính phủ Canada cam kết mạnh mẽ nỗ lực thúc đẩy chính phủ mở ở trong nước và toàn cầu được xem là một biện pháp nhằm tăng cường trách nhiệm giải trình dân chủ của các chính phủ và các quốc gia trong kỷ nguyên hỗn loạn kỹ thuật số hiện nay. Chính phủ mở về cơ bản là một phương tiện để xây dựng lòng tin vào các cơ quan và thiết chế công quyền thông qua đối thoại cởi mở với công chúng có hiểu biết, khuyến khích sự tham gia rộng rãi của công dân vào việc ra quyết định và mang lại kết quả vượt trội bao trùm tất cả các công dân”. OGP cũng đề xuất thành lập một liên minh mới gồm 22 thành viên, bao gồm đại diện Oxfam và Đối tác hợp đồng mở, để hỗ trợ cho chiến dịch này. Như Phó Chủ tịch Quốc hội Kygyztanz bà Aida Kasymalieva, đã phát biểu “Để tiến lên như một sự hợp tác, trước tiên chúng ta cần phải thừa nhận rằng chúng ta thường để mọi người bên lề. Chúng ta cần thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ và cộng đồng bên lề trong tất cả các khía cạnh của đời sống chính phủ và xã hội dân sự. Vì vậy, chúng ta phải xây dựng hệ thống cho phép chúng ta cùng nhau phát triển mạnh mẽ”.
3.4. Hội nghị Thượng đỉnh OGP6 (2019) đã có những tác động và ảnh hưởng tích cực ở 03 phương diện sau đây: 1) OGP đã thông qua báo cáo hàng đầu về tình trạng của chính phủ mở, cung cấp một đánh giá kỹ lưỡng và trung thực về tiến trình của các nước thành viên OGP trong tám năm đầu tiên của quan hệ đối tác. OGP Global Report tổng hợp dữ liệu và phát hiện của OGP vào một ấn phẩm hàng đầu để cung cấp khả năng lãnh đạo tư tưởng cho quan hệ đối tác và cung cấp ảnh chụp nhanh so sánh trên tất cả các quốc gia OGP; 2) OGP đã ảnh hưởng lan tỏa tới toàn xã hội trong việc thu hút sự tham gia của các tổ chức đa phương quốc tế, các doanh nghiệp và tổ chức xã hội vào việc đầu tư cho việc tăng cường các giải pháp minh bạch hóa, trách nhiệm giải trình và sự tham gia của người dân, doanh nghiệp vào quá trình chính sách và hoạt động điều hành của Chính phủ, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả của quản trị nhà nước, phòng chống tham nhũng và thực hiện các cam kết quốc tế về cải cách, phát triển kinh tế – xã hội của các quốc gia; 3) Tăng cường quá trình kiểm soát, phòng chống tham nhũng, trao quyền và thụ hưởng quyền của tất cả các chủ thể, đặc biệt là người dân, thông qua việc hình thành các cơ chế phối hợp và điều hành, hợp tác mới (chẳng hạn, sự hình thành nhóm lãnh đạo Sáng kiến Sở hữu Có lợi (Beneficial Ownership), một liên minh các quốc gia tiến tới một chuẩn mực toàn cầu mới về việc thiết lập các đăng ký sở hữu công cộng và mở. Nỗ lực này, được khởi xướng bởi chính phủ Anh và với các đối tác xã hội dân sự như Tổ chức Sở hữu Mở (OpenOwnership), sẽ cùng với OGP để thực hiện. Các nước thành viên OGP đều nhất trí với việc thành lập liên mình Đăng ký Sở hữu Có lợi và Mở. Đây có thể coi là một bước tiến quan trọng trong nỗ lực tăng cường hiệu quả của quản trị nhà nước và phòng chống tội phạm xuyên quốc gia, rửa tiền, và phòng chống tham nhũng. Lãnh đạo của các quốc gia thành viên OGP đã đánh giá cao sáng kiến của Vương quốc Anh trong việc đề xuất các cơ chế hữu hiệu tăng cường tính minh bạch, sự tham gia và trách nhiệm giải trình của các quốc gia.
3.5. Hội nghị đã tăng cường trao đổi kinh nghiệm lập pháp, hoạch định, thức thi và giám sát chính sách, chia sẻ tri thức và thực tiễn tốt, cũng như những hạn chế, thách thức, trong quá trình triển khai Chính phủ Mở tại các quốc gia thành viên OGP cũng như các đối tác, định chế đa phương và toàn cầu (như UNDP, World Bank,…), đồng thời đề xuất những giải pháp khả thi và hiệu quả hơn nhằm tăng cường đối tác, hợp tác quốc tế trong việc nâng cao năng lực quản trị quốc gia, phòng, chống tham nhũng và xây dựng lòng tin giữa các đối tác, các quốc gia và các tổ chức trong bối cảnh hiện nay.
4. Một số hàm ý chính sách
4.1. OGP là một cơ chế hiệu quả và thiết thực góp phần giúp tăng cường năng lực quản trị quốc gia, kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng, góp phần giúp Chính phủ Việt Nam thực hiện các kết quốc tế, nâng cao uy tín và phát triển bền vững kinh tế – xã hội.
4.2. Thanh tra Chính phủ nên chủ trì và phối hợp với Ban Nội chính trung ương, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội, cùng một số cơ quan trung ương, trường Đại học và Viện nghiên cứu tiến hành nghiên cứu về Chính phủ Mở và OGP để cung cấp luận cứ khoa học và thực tiễn cho việc đánh giá về OGP; tham mưu Trung ương, Quốc hội và Chính phủ xem xét việc tham gia OGP của Việt Nam trong thời gian tới.
4.3. OGP là một sáng kiến quốc tế, với những tôn chỉ, mục đích và nội dung về cơ bản phù hợp với những quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật Việt Nam, đặc biệt là góp phần trực tiếp vào việc thực thi hiệu quả Công ước Liên hợp quốc về Chống tham nhũng, cũng như Luật Phòng, chống tham nhũng của Việt Nam. Vì vậy, cần tăng cường hợp tác quốc tế thông qua cơ chế OGP để phát huy nguồn lực và kinh nghiệm quốc tế phục vụ cho việc thực thi hiệu quả Công ước Liên hham nhũ về chống tham nhũng và Luật Phòng, chống tham nhũng của Việt Nam.
4.4. OGP là cơ chế quốc tế nhằm tăng cường năng lực quản trị quốc gia, thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội, tăng cường quá trình trao quyền và thụ hưởng quyền của người dân, đặc biệt là góp phần quan trọng vào việc thực hiện các Mục tiêu Thiên niên kỷ (MDGs) và Mục tiêu Phát triển bền vững (SDGs) của Liên hợp quốc mà bất cứ quốc gia thành viên Liên hợp quốc nào cũng cần phải đạt được. Vì vậy, Chính phủ Việt Nam cần chủ động và tích cực hợp tác quốc tế trong việc trao đổi, chia sẻ và nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện các thiết chế, thể chế về quản trị minh bạch, cởi mở, trách nhiệm giải trình và nền hành chính 3.0 của thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ tư và kỷ nguyên kỹ thuật số.
4.5. Tăng cường nghiên cứu, giáo dục, phổ biến tuyên truyền về OGP: Mặc dù thuật ngữ “Chính phủ Mở (OG)” và “Đối tác Chính phủ Mở (OGP)” ở Việt Nam hiện nay vẫn còn được hiểu là vấn đề nhạy cảm về chính trị, nội hàm của khái niệm OG và nguyên tắc, tôn chỉ hoạt động của OGP hoàn toàn phù hợp với quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước Việt Nam, đặc biệt liên quan trực tiếp đến việc thực hiện Công ước quốc tế về chống tham nhũng của Liên hợp quốc mà Việt Nam là thành viên, cũng như Luật Phòng, chống tham nhũng của Việt Nam. Việc nhận thức đúng bản chất của OG và OGP trong bối cảnh đẩy mạnh hội nhập quốc tế, tận dụng nguồn lực quốc tế cho quá trình cải cách và hoàn thiện quản trị nhà nước, phòng chống tham nhũng và kiểm soát quyền lực là vô cùng cần thiết và hữu ích ở hiện nay. Vì vậy, cần tăng cường thúc đẩy việc giáo dục, phổ biến tuyên truyền OGP ở Việt Nam hiện nay tại các chương trình đào tạo, đặc biệt là bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý và nghề luật trong bối cảnh hiện nay.
4.6. Tăng cường trao đổi, chia sẻ thông tin và học thuật về chủ đề OGP nói riêng, cũng như về kinh nghiệm phòng, chống tham nhũng, quản trị tốt và các cơ chế kiểm soát quyền lực, các mô hình hiệu quả trong quản trị nhà nước và phát triển bao trùm, phát triển bền vững (thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững-SDGs của Liên hợp quốc); phối hợp với các đối tác trong nước và quốc tế tổ chức nghiên cứu mô hình và kinh nghiệm tham gia OGP của các quốc gia. Cần thành lập nhóm nghiên cứu đại diện một số bộ, ban, ngành và cơ quan học thuật để tiến hành nghiên cứu so sánh về OGP, góp phần cung cấp luận cứ khoa học và thực tiễn tham mưu Trung ương Đảng, Quốc hội và Chính phủ về việc tham gia các cơ chế OGP trong thời gian tới.
4.7. Tổ chức diễn đàn, hội thảo, hội nghị và tọa đàm chia sẻ về OGP và OGP với kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng, gắn với thực hiện các Nghị quyết của Đại hội Đảng Toàn quốc các nhiệm kỳ, việc thực hiện các cam kết quốc tế của Việt Nam với Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về phòng, chống tham nhũng và các công ước quốc tế về quyền con người, với mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam trong bối cảnh hiện nay.
4.8. Các đối tác quốc tế tại Việt Nam rất quan tâm đến OGP và sự tham gia của Việt Nam trong tương lai vào OGP, vì vậy, cần tăng cường hợp tác chia sẻ kinh nghiệm trong việc tham gia OGP cũng hợp tác thông qua các cơ chế OGP nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả của nguồn nhân lực, kỹ thuật và kinh nghiệm trong phòng, chống tham nhũng trong bối cảnh hiện nay.
PGS.TS. Hoàng Văn Nghĩa
Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế
Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh