Để vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp hiệu quả thì hoạt động đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu cho cán bộ, công chức tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực do Trường Cán bộ thanh tra, Thanh tra Chính phủ thực hiện được đánh giá là phù hợp, kịp thời với nhu cầu cấp thiết của địa phương như tỉnh An Giang.

Theo báo cáo của UBND tỉnh An Giang, bên cạnh nhiều mặt công tác đạt được thì công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo còn có một số tồn tại, hạn chế. Để giải quyết vấn đề này, UBND tỉnh An Giang đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh thành lập đoàn kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo đối với chủ tịch UBND 31 xã, phường, đặc khu trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, xuất phát từ yêu cầu cấp thiết về công tác đào tạo, bồi dưỡng, UBND tỉnh An Giang đã phối hợp với Trường Cán bộ thanh tra, Thanh tra Chính phủ tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, tiêu cực tại tỉnh An Giang.
Chương trình hợp tác của UBND tỉnh An Giang và Trường Cán bộ thanh tra mở đầu bằng Lễ Khai giảng Lớp bồi dưỡng chuyên sâu cho cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực diễn ra sáng 24/9.
Ngay sau Lễ Khai giảng, các nội dung chuyên đề chuyên sâu được “thiết kế riêng” phù hợp với tình hình của tỉnh An Giang được lần lượt triển khai gồm: (1) Thẩm quyền, trách nhiệm của chính quyền địa phương 2 cấp trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; (2) Thẩm quyền, trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại của chính quyền địa phương 2 cấp; (3) Thẩm quyền, trình tự, thủ tục giải quyết tố cáo của chính quyền địa phương 2 cấp; (4) Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, kiểm soát tài sản thu nhập; (5) Quản lý nhà nước và chế độ thông tin, báo cáo về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Phát biểu về chương trình lớp bồi dưỡng chuyên sâu này, TS. Nguyễn Huy Hoàng – Giảng viên cao cấp, Phó Hiệu trưởng Trường Cán bộ thanh tra nhìn nhận, với vai trò nòng cốt trong việc đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu về nghiệp vụ thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cho cán bộ trong toàn ngành Thanh tra, Trường Cán bộ thanh tra đã thiết kế chương trình riêng để phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

“Đối với tỉnh An Giang, điểm mới quan trọng là chương trình không chỉ dừng ở việc củng cố kiến thức pháp luật cơ bản, mà đi sâu vào những thay đổi trong mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp và tác động đến thẩm quyền, trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Yêu cầu cập nhật kiến thức pháp luật, kỹ năng thực thi, cũng như phương thức phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị gắn với các vấn đề nghiệp vụ cốt lõi, có tính đặc thù của mô hình mới là nội dung quan trọng các chuyên gia, giảng viên dày dặn kinh nghiệm sẽ giải đáp, hướng dẫn đối với công chức Thanh tra tỉnh, các sở ngành và UBND cấp xã của tỉnh An Giang”, TS. Nguyễn Huy Hoàng chia sẻ.
Theo ghi nhận một số ý kiến trao đổi của học viên là công chức thanh tra tỉnh, các sở ngành và UBND cấp xã tại lớp bồi dưỡng, nhìn chung, đối với cán bộ tiếp công dân thì việc được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên sâu gắn chuyên đề thiết thực vào thời điểm này sẽ giúp cán bộ cơ sở giải quyết dứt điểm vụ việc ngay từ đầu, hạn chế phát sinh khiếu kiện vượt cấp, góp phần vận hành hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trong bối cảnh, tình hình mới.

Bên cạnh đó, có ý kiến cho rằng, khối lượng công việc lớn, đơn thư phức tạp và thường xuyên thay đổi về quy định pháp luật đòi hỏi cán bộ phải liên tục học hỏi, nâng cao kỹ năng. Do vậy, việc cập nhật và hướng dẫn thực tiễn quy định pháp luật mới ban hành trong phạm vi quản lý nhà nước của ngành Thanh tra và pháp luật liên quan là điều hết sức cần thiết. Nhất là nội dung chuyên đề tập trung vào các tình huống thực tiễn và phương pháp, kỹ năng giải quyết hiệu quả, sát với công việc hằng ngày.
Theo báo cáo của UBND tỉnh An Giang, kết quả thực hiện công tác thanh tra quý III, 9 tháng đầu năm 2025, UBND tỉnh An Giang đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trên các mặt công tác thanh tra, giải quyết, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) và đạt được một số kết quả nhất định, tiến hành thanh tra chuyên đề các công trình, dự án có khó khăn, vướng mắc, chậm tiến độ, tồn đọng kéo dài, hiệu quả thấp, nguy cơ gây thất thoát, lãng phí theo kế hoạch của Thanh tra Chính phủ, đảm bảo về nội dung và thời gian. Hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc các đơn vị, địa phương thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Kịp thời ban hành các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCTNTC trên địa bàn tỉnh, thực hiện nghiêm chế độ thông tin báo cáo công tác PCTNTC báo cáo về Ban Chỉ đạo Trung ương, Ban Chỉ đạo tỉnh. |
Theo Chánh Thanh tra tỉnh An Giang Nguyễn Hoàng Thông, với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp như hiện nay thì rõ ràng, vai trò của đội ngũ cán bộ tiếp công dân, đặc biệt là ở cấp xã – cán bộ công chức họ chính là lực lượng tuyến đầu, thường xuyên tiếp xúc, lắng nghe và xử lý những phản ánh, bức xúc từ người dân. Nếu công việc này không được thực hiện tốt, nguy cơ phát sinh khiếu nại vượt cấp, tồn đọng kéo dài là điều khó tránh khỏi.

Chính vì vậy, việc đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu nghiệp vụ để nâng cao năng lực cho cán bộ tiếp công dân được xác định là khâu trọng tâm. Đây không chỉ là yêu cầu nghiệp vụ, mà còn là giải pháp chiến lược để xây dựng nền hành chính cơ sở minh bạch, hiệu quả, góp phần ngăn ngừa tranh chấp và mâu thuẫn ngay từ gốc.
Chúng tôi hy vọng, sau khóa học, cán bộ ngành Thanh tra tỉnh An Giang cũng như công chức các sở ngành và UBND cấp xã không chỉ được cập nhật kiến thức pháp luật mới mà còn rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống thực tiễn, từ đó vận hành hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, góp phần phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh An Giang.
Việt Anh