Ngày 28/10/2025, Trường Cán bộ thanh tra tổ chức Hội nghị nghiệm thu Đề tài khoa học cấp trường “Xây dựng khung chương trình bồi dưỡng kỹ năng tham mưu giải quyết khiếu nại và tham gia tố tụng hành chính”. Đề tài do ThS. Phạm Thị Hường – Khoa Nghiệp vụ 2, Trường Cán bộ thanh tra làm chủ nhiệm. TS. Nguyễn Tuấn Khanh – Phó Hiệu trưởng Trường Cán bộ thanh tra – Chủ tịch Hội đồng chủ trì Hội nghị.
Theo ThS. Phạm Thị Hường hiện nay tài liệu, giáo trình các lớp Thanh tra viên, Thanh tra viên chính, Thanh tra viên cao cấp của Trường Cán bộ Thanh tra mới đưa một số chuyên đề về nội dung cơ bản của Luật Khiếu nại, quy trình giải quyết khiếu nại, nội dung cơ bản của Luật Tố tụng hành chính vào giảng dạy. Trong đó tập trung chủ yếu tuyên truyền, giải thích pháp luật, nêu quy trình các bước giải quyết vụ việc khiếu nại, các bước giải quyết một vụ kiệu hành chính. Còn đối với chương trình bồi dưỡng ngắn hạn về kỹ năng tham mưu giải quyết khiếu nại và tham gia tố tụng hành chính đặt ra đối với người tham mưu phải làm như thế nào để tham mưu có hiệu quả cao nhất lại chưa có. Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu học tập và không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm nhiệm vụ thanh tra nói chung cũng như công chức được giao nhiệm vụ tham mưu, giúp việc cho người giải quyết khiếu nại, người bị kiện trong quá trình tham gia tố tụng hành chính nói riêng có đủ bản lĩnh chính trị, kỹ năng, nghiệp vụ, xử lý tốt tình huống trong quá trình tham mưu giải quyết vụ việc để chấm dứt khiếu nại, khiếu kiện.

Với mục tiêu nghiên cứu chính của đề tài đưa ra khung chương trình bồi dưỡng kỹ năng tham mưu giải quyết khiếu nại và tham gia tố tụng hành chính. Đề tài triển khai 03 nội dung: (1) Khái quát về khung chương trình bồi dưỡng kỹ năng tham mưu giải quyết khiếu nại và tham gia tố tụng hành chính; (2) Thực trạng tài liệu, giáo trình bồi dưỡng kỹ năng tham mưu giải quyết khiếu nại và tham gia tố tụng hành chính của Trường Cán bộ thanh tra; (3) Phương hướng, giải pháp xây dựng khung chương trình bồi dưỡng kỹ năng tham mưu giải quyết khiếu nại và tham gia tố tụng hành chính.
Góp ý vào kết quả nghiên cứu của Đề tài, TS. Phạm Tuấn Anh, Phó Trưởng khoa Nghiệp vụ 2, Ủy viên phản biện: Đề tài có tính cấp thiết nhằm xây dựng them Chương trình bồi dưỡng ngắn hạn của Trường. Ban chủ nhiệm cần xác định chính xác mục tiêu chung và mục tiêu cụ thể; Tại Chương 1 Ban chủ nhiệm xem lại khái niệm kỹ năng tham mưu giải quyết khiếu nại và tham gia TTHC cho chính xác; Chương 2 nên đi sâu vào thực trạng tài liệu, giáo trình và nhu cầu bồi dưỡng.

ThS. Nguyễn Sỹ Giao, Phó trưởng Phòng Quản lý Khoa học, Ủy viên phản biện 2: Nội dung nghiên cứu đã đáp ứng được mục tiêu đề ra, thông tin số liệu đề cập trong kết quả nghiên cứu đáng tin cậy; Kết quả nghiên cứu đáp ứng nhu cầu đào tạo trong bối cảnh sáp nhập chính quyền hai cấp.
ThS. Lê Thị Thuý, Trưởng phòng Quản lý Khoa học, Uỷ viên Hội đồng: Đánh giá cao việc sử dụng phương pháp điều tra xã hội học để thu thập các kết quả nghiên cứu cảu đề tài; Kết quả nghiên cứu của đề tài có tính mới, nội dung kết quả nghiên cứu có thể được ứng dụng vào việc xây dựng tài liệu giảng dạy của Nhà trường; Các giải pháp nêu ra trong Chương 3 bảo đảm tính toàn diện, đồng bộ, cụ thể và khả thi.
Trên cơ sở các ý kiến đánh giá của Hội đồng nghiệm thu, kết luận tại buổi nghiệm thu, TS. Nguyễn Tuấn Khanh, Chủ tịch Hội đồng đánh giá cao sản phẩm nghiên cứu của đề tài, các vấn đề nêu ra được tiếp cận, phân tích, lý giải khá cặn kẽ và chứng minh cụ thể. Tuy nhiên, Ban Chủ nhiệm cần sửa đổi một số nội dung còn chưa hợp lý cần sắp xếp lại.
Kết thúc Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng đề nghị Chủ nhiệm Đề tài tiếp thu các ý kiến góp ý của Hội đồng và hoàn thiện sản phẩm nghiên cứu. Trên cơ sở các kết quả nghiên cứu Hội đồng thống nhất nghiệm thu Đề tài với kết quả đạt loại Xuất sắc./.