Triển khai nhiệm vụ nghiên cứu khoa học năm 2025, ngày 16/10/2025 tại Trường Cán bộ thanh tra (Trường CBTT), Ban chủ nhiệm đề tài khoa học cấp bộ “Phòng, chống tham nhũng trong cung cấp dịch vụ công” tổ chức Họp tự đánh giá kết quả nghiên cứu đề tài. Đề tài do ThS. Lê Thi Thuý, Trưởng phòng Quản lý Khoa học, Trường CBTT làm chủ nhiệm. TS. Nguyễn Huy Hoàng, Phó Hiệu trưởng Trường Cán bộ thanh tra – Chủ tịch Hội đồng tự đánh giá kết quả nghiên cứu đề tài tài chủ trì buổi họp.
Theo Chủ nhiệm đề tài: Dịch vụ công là khái niệm chỉ các dịch vụ do Nhà nước quản lý hoặc ủy quyền cho cơ quan, tổ chức khác thực hiện vì lợi ích chung của công dân, của xã hội. Cung cấp dịch vụ công (giáo dục, y tế, tư pháp, kiểm định chất lượng, cấp phép…) cho xã hội một chức năng cơ bản của mọi nhà nước.

Thời gian vừa qua, việc cung cấp dịch vụ công đã phát sinh một số hạn chế do kinh nghiệm quản lý của Việt Nam trong quá trình chuyển đổi mô hình quản lý chưa nhiều, đặc biệt là phương thức kiểm soát đối với các dịch vụ công được ủy quyền cho tư nhân thực hiện chưa thực sự đầy đủ, phù hợp. Điều đó dẫn tới việc tham nhũng, tiêu cực trong cung cấp dịch vụ công diễn biến khó lường. Kiểm soát tham nhũng trong cung cấp dịch vụ công giảm từ 2.01 điểm năm 2019 xuống 2.00 điểm năm 2022. Ví dụ, tỉ lệ người cho biết phụ huynh tiểu học phải trả thêm tiền để con em được quan tâm hơn năm 2020 là 26,09%, năm 2022 tăng lên là 29,11%. Tỷ lệ người cho biết người dân phải trả thêm tiền để được quan tâm hơn khi đi khám chữa bệnh ở tuyến quận huyện năm 2020 là 30,26%; năm 2022 tăng lên là 33,83%…
Thực trạng cho thấy phòng, chống tham nhũng trong cung cấp dịch vụ công chưa hiệu quả, cơ chế, chính sách, pháp luật để phòng, chống tham nhũng trong cung cấp dịch vụ công chưa chặt chẽ, quy định còn thiếu và tản mác. Chưa có văn bản pháp luật quy định tổng thể về quản lý nhà nước đối với cung cấp dịch vụ công như các loại hình dịch vụ công, chủ thể có trách nhiệm, thẩm quyền, yêu cầu, cách thức cung cấp, nguyên tắc về giá, phí, nghĩa vụ tài chính, quy chế chi tiêu, cơ chế thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong cung cấp dịch vụ công…
Với mục tiêu nghiên cứu là làm sáng tỏ những vấn đề lý luận về PCTN trong cung cấp dịch vụ công; Phân tích, đánh giá thực trạng PCTN trong cung cấp dịch vụ công: kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân; Đề xuất quan điểm, giải pháp cho việc PCTN trong cung cấp dịch vụ công. Trên cơ sở mục tiêu nghiên cứu, đề tài triển khai 03 nội dung: (1) Cơ sở lý luận về phòng, chống tham nhũng trong cung cấp dịch vụ; (2) Thực trạng phòng, chống tham nhũng trong cung cấp dịch vụ công; (3) Quan điểm và giải pháp cho việc phòng, chống tham nhũng trong cung cấp dịch vụ công ở Việt Nam thời gian tới.
Đánh giá kết quả nghiên cứu ThS. Trần Văn Dương, Uỷ viên phản biện: Đánh giá cao kết quả nghiên cứu của Đề tài; Đề tài có tính ứng dụng cao thông qua việc đưa ra các giải pháp đồng bộ và khả thi. Đề hoàn thiện hơn đề tài đánh giá sâu thêm về phần thực trạng, chỉ ra nguyên nhân sự yếu kém của cơ quan quản lý về công tác phòng, chống tham nhũng trong cung cấp dịch vụ công; Đề tài cần đưa ra giải pháp cho phù hợp với nguyên nhân.
ThS. Nguyễn Sỹ Giao, Thư ký Hội đồng: Kết quả nghiên cứu đã đưa ra những nội dung cụ thể, đánh giá đầy đủ các khía cạnh; Đề tài đã đưa ra các kiến nghị cụ thể, có tính ứng dụng. Để Đề tài hoàn thiện tốt hơn nữa Ban Chủ nhiêm cân nhắc: Bố cục lại nội dung thực trạng cho rõ ràng, mạch lạc hơn giữa các phần; Nên phân tích sâu một đến hai giải pháp có tính đột phá trong lĩnh vực này.
Theo TS. Nguyễn Huy Hoàng – Chủ tịch Hội đồng. Kết quả nghiên cứu của Đề tài đáp ứng mục tiêu và nội dung nghiên cứu đặt ra. Để hoàn thiện hơn Ban Chủ nhiệm cân nhắc: Đề tài cần phân tích, luận giải rõ hơn phần đặc điểm tại Chương 1; Phần quan điểm, định hướng phải logic với nhau, cập nhập những vấn đề mới và xu hướng xã hội hoá dịch vụ công.
Kết thúc buổi họp, Hội đồng thống nhất đánh giá đề tài đạt yêu cầu để đưa ta nghiệm thu chính thức, Ban chủ nhiệm đề tài cần tiếp thu ý kiến của Hội đồng để hoàn thiện đề tài./.