Triển khai nhiệm vụ nghiên cứu khoa học năm 2025, ngày 22/9/2025 tại Trường Cán bộ thanh tra (Trường CBTT), Ban chủ nhiệm đề tài khoa học cấp bộ “Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trực tuyến – Thực trạng và giải pháp” tổ chức Họp tự đánh giá kết quả nghiên cứu đề tài. Đề tài do TS. Cung Phi Hùng nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra làm chủ nhiệm. TS. Nguyễn Huy Hoàng Phó Hiệu trưởng Trường Cán bộ thanh tra – Chủ tịch Hội đồng tự đánh giá kết quả nghiên cứu đề tài tài chủ trì buổi họp.

Theo Chủ nhiệm đề tài, hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại và tố cáo trực tuyến là hạng mục then chốt trong lộ trình chuyển đổi số quốc gia, góp phần hiện đại hóa quản lý hành chính và nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Việc tiếp nhận, xử lý đơn thư qua hệ thống điện tử không chỉ khắc phục hạn chế của quy trình truyền thống mà còn đảm bảo tính minh bạch, nhanh chóng và an toàn thông tin. Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản chiến lược và khung pháp lý về ứng dụng công nghệ thông tin, từ Nghị quyết 36–NQ/TW (2014) đến Quyết định 749/QĐ-TTg (2020), nhằm thúc đẩy chính phủ điện tử, chính phủ số và kinh tế số. Cổng Dịch vụ công Quốc gia và hệ thống bảo mật hiện đại cho phép công dân gửi đơn bất cứ lúc nào, giảm chi phí, theo dõi tiến độ tự động và bảo vệ quyền riêng tư của người tố cáo.
Với mục tiêu nghiên cứu là đề xuất giải pháp hoàn thiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo hướng trực tuyến; Đề xuất giải pháp triển khai tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trực tuyến tại Việt Nam. Trên cơ sở mục tiêu nghiên cứu, đề tài triển khai 03 nội dung: (1) Cơ sở lý luận về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trực tuyến; (2) Thực trạng pháp luật và hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trực tuyến; (3) Đề xuất giải pháp về pháp luật, quy trình và tổ chức cho hình thức trực tuyến.

Đánh giá kết quả nghiên cứu đồng chí Phạm Thế Sự, Phó Trưởng Ban tiếp công dân TW, Uỷ viên phản biện cho rằng Đề tài đạt được mục tiêu đề ra. Đề tài đã bám sát cơ sở pháp lý, nêu rõ những ưu điểm, hạn chế của việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy trình “ truyền thống” từ những kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của chính quyền các cấp từ địa phương đến Trung ương. Tuy nhiên, đề tài cần mở rộng việc tiếp công dân trực tuyến để giải quyết khiếu nại, tố cáo sẽ mang tính khả thi cao hơn; đề tài cần phân tích sâu hơn những vướng mắc khi thực hiện việc tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo như việc không số hoá tài liệu mật từ đó làm rõ khó khăn so với hình thức truyền thống.
TS. Tạ Thu Thuỷ – Phó phòng Nghiên cứu Hợp tác và phát triển, Trường CBTT, Thư ký hội đồng, đề tài cần bổ sung quan niệm trọng tâm “ giải quyết khiếu nại trực tuyến” “giải quyết tố cáo trực tuyến” để tiếp cận phạm vi áp dụng; Đề tài bổ sung đặc điểm, phân tích rõ hơn nội dung tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trực tuyến; bổ sung kinh nghiệm quốc tế tại Chương 1; giải pháp nên chia theo lộ trình trước mắt và lâu dài.
Theo TS. Nguyễn Huy Hoàng – Chủ tịch Hội đồng. Đề tài có tính cấp thiết và cách tiếp cận phù hợp, cập nhật, nắm bắt tinh thần chính quyền 2 cấp, Nghị định về chuyển đổi số. Tuy nhiên, đề tài cần kết cấu lại để dung lượng 3 Chương cân đối; rà lại kết cấu bám sát mục tiêu là tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trực tuyến và lược bỏ những thông tin không liên quan; rà soát lại các nội dung liên quan và chỉnh sửa cho phù hợp trược khi nghiệm thu chính thức.
Kết thúc buổi họp, Hội đồng thống nhất đánh giá đề tài đạt yêu cầu để đưa ta nghiệm thu chính thức, Ban chủ nhiệm đề tài cần tiếp thu ý kiến của Hội đồng để hoàn thiện đề tài./.
Tin và ảnh: Hữu Thắng