Ngày 19/9/2025, tại Trường Cán bộ thanh tra, Ban Chủ nhiệm đề tài khoa học cấp bộ 2024 – 2025: “Phong tỏa tài khoản, tạm giữ, thu hồi tài sản trong hoạt động thanh tra – Thực trạng và giải pháp” tổ chức hội thảo lần 3. ThS. Lê Văn Đức, Phó Trưởng phòng Quản lý Khoa học, Trường Cán bộ thanh tra, Chủ nhiệm đề tài chủ trì Hội thảo.
Tại hội thảo, ThS. Lê Văn Đức cho biết, tại Chương II, Ban chủ nhiệm đề tài đã tiếp thu các ý kiến tại hội thảo lần 2. Trong phần nội dung này, Đề tài đã đưa ra được các quy định về phong tỏa tài khoản, tạm giữ, thu hồi tài sản trong hoạt động thanh tra; thực trạng thực hiện phong tỏa tài khoản, tạm giữ, thu hồi tài sản trong hoạt động thanh tra; những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân. Nguyên nhân của những hạn chế trên là do: (1) Thu hồi tài sản trong hoạt động thanh tra liên quan đến nhiều đối tượng, loại tài sản, phương thức xác lập tài sản, nhiều văn bản pháp luật chuyên ngành điều chỉnh, trách nhiệm quản lý, thực thi và phối hợp cho các chủ thể khác nhau qua các thời kỳ nên gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện; (2) Hệ thống pháp luật liên quan đến phong tỏa tài khoản tạm giữ, thu hồi tài sản còn chồng chéo, trùng lắp và chưa đồng bộ; (3) Pháp luật thanh tra quy định về phong tỏa tài khoản, tạm giữ, thu hồi tài sản trong hoạt động thanh tra chưa hoàn thiện; (4) Nguồn lực hỗ trợ việc thu hồi tài sản, năng lực, trình độ, ý thức trách nhiệm của cán bộ thanh tra trong việc áp dụng các biện pháp ngăn chặn nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động thanh tra còn chưa đầy đủ, thông nhất; (5) Việc phối hợp giữa các cơ quan thanh tra với các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan chưa hiệu quả, cơ chế hợp tác quốc tế về thu hồi tài sản còn nhiều bất cập, hạn chế.

Trên cơ sở thực trạng và những nguyên nhân trên, Ban chủ nhiệm đề tài đưa ra quan điểm và giải pháp hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả phong toả tài khoản, tạm giữ, thu hồi tài sản trong hoạt động thanh tra. Các giải pháp cụ thể là: (1) Giải pháp hoàn thiện pháp luật: giải pháp hoàn thiện pháp luật về thanh tra, giải pháp hoàn thiện pháp luật có liên quan; (2) Giải pháp nâng cao hiệu quả phong toả tài khoản, tạm giữ, thu hồi tài sản trong hoạt động thanh tra: giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động thanh tra; giải pháp nâng cao hiệu quả phối hợp giữa cơ quan thanh tra với các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan; giải pháp nâng cao hiệu quả công tác theo dõi, đôn đốc và kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra; giải pháp nâng cao năng lực đối với các chủ thể tiến hành thanh tra; xây dựng và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động thanh tra; nâng cao trách nhiệm của các chủ thể trong hoạt động thanh tra; tăng cường hợp tác quốc tế liên quan đến thu hồi tài sản, tương trợ tư pháp.
Góp ý tại hội thảo, TS. Tạ Thu Thuỷ, Phó Trưởng phòng Nghiên cứu và Hợp tác phát triển, Trường Cán bộ thanh tra yêu cầu Đề tài cân nhắc hơn quan điểm phong toả tài khoả, tạm giữ, thu hồi tài sản trong hoạt động thanh tra phải bảo đảm quyền tài sản của đối tượng thanh tra, cơ quan thanh ra, tổ chức, cá nhân có liên quan vì ngoài quyền tài sản ra thì đối tượng thanh tra còn có quyền sở hữu tài sản.
Tiếp theo, TS. Lê Thanh Thủy, Phó Trưởng khoa Nghiệp vụ thanh tra, Trường Cán bộ thanh tra cho rằng, nội dung nghiên cứu là phù hợp với phạm vi nghiên cứu. Tuy nhiên, Đề tài cần làm rõ hơn nội dung căn cứ phong tỏa tài khoản, tạm giữ; sự phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong việc phong tỏa tài khoản, tạm giữ; kinh nghiệm quốc tế về những lĩnh vực này; có sự phân biệt giữa phong tỏa tài khoản với xử phạt vi phạm hành chính; việc không quy định phạm vi phong toả, tạm giữ với lý do muốn ngừng hoạt động của đối tượng. Vậy Đề tài có đưa nội dung này vào nghiên cứu hay không? Đề tài có thể tiến hành thống kê liên quan đến vấn đề trình tự, thủ tục phong toả, tạm giữ tải sản?
TS. Phạm Thị Huệ, Trưởng phòng Nghiên cứu khoa học và Hợp tác phát triển, Trường Cán bộ thanh tra cho rằng, đây là một đề tài khó. Phần đánh giá hạn chế, vướng mắc, nguyên nhân không nên phụ thuộc quá về thực trạng số liệu.
TS. Nguyễn Thị Thu Nga, Phòng Nghiên cứu khoa học và Hợp tác phát triển, Trường Cán bộ thanh tra cho rằng, phần khái quát về cơ sở chính trị, pháp lý có thể đưa vào yếu tố đảm bảo ở Chương I; nghị quyết 68-NQ/TW và Luật Thanh tra, nghị định số 216/2025/NĐ-CP đưa vào phần định hướng; phần chủ thể có thẩm quyền ở mỗi loại hình là khác nhau nên cần làm rõ trách nhiệm của từng chủ thể, trong đó có trách nhiệm về bồi thường thiệt hại khi có vấn đề xảy ra. Phần thực trạng thực hiện, số liệu liên quan đến phong toả và tạm giữ tài sản nên có hướng để xử lý một cách tốt hơn, phân tích sâu hơn các thách thức liên quan đến tính kịp thời. Số liệu phần thu hồi đang bị dàn trải theo năm, Ban chủ nhiệm có thể thể hiện theo biểu đồ để dễ hình dung về sự tăng giảm theo các năm.
TS. Nguyễn Huy Hoàng, Phó hiệu trưởng Trường Cán bộ thanh tra nhận thấy, Ban chủ nhiệm đã rất ý thức trách nhiệm trong triển khai nghiên cứu đề tài. Đây là nội dung nghiên cứu có tính thực tiễn về việc áp dụng nghiệp vụ thanh tra, giảng dạy. Về kết cấu, Ban chủ nhiệm đã đề cập logic. Phần thực trạng thu hồi, tạm giữ tài sản, nếu có thể được, có thể sử dụng thêm phương pháp chuyên gia, ngoài việc chỉ sử dụng số liệu ở các báo cáo.

Kết thúc Hội thảo, Ban Chủ nhiệm đề tài phát biểu tiếp thu ý kiến của đại biểu tham dự để tiếp tục hoàn thiện đề tài trong thời gian tới./.
Tin: Đậu Hiền