Năm 2023, toàn tỉnh Sóc Trăng đã tiếp 1.781 lượt công dân với 1.807 vụ việc, giảm 115 lượt với cùng kỳ năm trước.

Hầu hết các vụ việc qua tiếp công dân của lãnh đạo các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng là khiếu nại, tố cáo, tranh chấp và kiến nghị, phản ánh, nội dung chủ yếu tập trung ở lĩnh vực hành chính.
Cụ thể trong 1.781 lượt tiếp công dân có 1.807 vụ việc bao gồm: Tranh chấp, đền bù giải tỏa, đòi lại đất 226 vụ; về chính sách 53 vụ; lĩnh vực tư pháp 58 vụ; lĩnh vực văn hóa, xã hội khác 530 vụ; tố cáo lĩnh vực hành chính 48 vụ và kiến nghị, phản ánh 892 vụ.
Trong tổng số 1.807 vụ việc qua tiếp công dân năm 2023, đã giải quyết 1.807/1.807 vụ việc thông qua thụ lý đơn, giải thích, thuyết phục và hướng dẫn công dân gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định.
Tổng số đơn tiếp nhận trong năm 2023 là 2.014 đơn. Đơn đủ điều kiện xử lý là 1.868 đơn, tăng 108 đơn so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, có 301 đơn khiếu nại, 83 đơn tố cáo và 1.484 đơn phản ánh, kiến nghị.
Kết quả xử lý, có 829/1.868 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp (khiếu nại: 51 đơn, tố cáo: 15 đơn, kiến nghị, phản ánh: 763 đơn). Số còn lại không đủ điều kiện thụ lý, không thuộc thẩm quyền đã chuyển trả và hướng dẫn gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
Đối với 829 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết, đã giải quyết 779 đơn, vụ việc, đạt tỉ lệ 93,97%. Cụ thể, đã giải quyết 47/51 vụ khiếu nại, 13/15 vụ tố cáo và 719/763 đơn kiến nghị, phản ánh.
Theo UBND tỉnh Sóc Trăng, trong năm 2023 công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được khẩn trương thực hiện, nhất là đối với các vụ việc tồn đọng kéo dài được quan tâm chỉ đạo giải quyết. Việc nắm bắt tình hình, công tác tham mưu giải quyết được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện thường xuyên.
(Nguồn: Thanhtra.com.vn)