Câu hỏi

1.19KNhững vấn đề khác
0
0 bình luận

Trong biên bản vi phạm hành chính, người vi phạm thừa nhận hành vi vi phạm hành chính và không thực hiện quyền giải trình. Vậy, có ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính luôn không hay phải đợi hết thời hạn giải trình theo quy định. Thời hạn ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong trường hợp nêu trên?

xuất bản

Trường Cán bộ Thanh tra trả lời

0

Theo khoản 1, Điều 61 Luật Xử lý vi phạm hành chính (sửa đổi, bổ sung năm 2020) thì “Đối với hành vi vi phạm hành chính mà pháp luật có quy định hình thức xử phạt tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn hoặc quy định mức tối đa của khung tiền phạt đối với hành vi đó từ 15.000.000 đồng trở lên đối với cá nhân, từ 30.000.000 đồng trở lên đối với tổ chức thì cá nhân, tổ chức vi phạm có quyền giải trình trực tiếp hoặc bằng văn bản với người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính. Người có thẩm quyền xử phạt có trách nhiệm xem xét ý kiến giải trình của cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính để ra quyết định xử phạt, trừ trường hợp cá nhân, tổ chức không yêu cầu giải trình.

Như vậy, nếu rơi vào các trường hợp quy định tại khoản 1, Điều 61 thì người bị xử phạt được quyền giải trình.

Trong trường hợp cá nhân, tổ chức có yêu cầu giải trình thì thời hạn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính là 1 tháng, kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính (điểm b, khoản 1, Điều 66).

Trường hợp cá nhân, tổ chức không có yêu cầu giải trình thì thời hạn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính là 7 ngày làm việc hoặc 10 ngày làm việc (nếu phải chuyển đến người có thẩm quyền xử phạt), kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính (điểm a, khoản 1, Điều 66).

Trường hợp nêu trên cá nhân, tổ chức không giải trình thì người có thẩm quyền có thể ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính ngay mà không cần đợi hết thời hạn giải trình theo quy định.

xuất bản
Bình luận

Theme Settings