Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các bộ, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ, tháo gỡ các vướng mắc, không được “quyền anh, quyền tôi”; phòng chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm… để thúc đẩy các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông Vận tải (GTVT).
Ngày 12/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 5 của Ban Chỉ đạo.
Phiên họp được truyền trực tuyến tới điểm cầu 43 tỉnh, TP trực thuộc Trung ương có các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm đi qua.
Đường đi đến đâu mở ra không gian phát triển đến đó
Tại phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, nhiệm kỳ 2021-2026, Nhà nước bố trí khoảng 400.000 tỷ đồng cho phát triển giao thông. Khối lượng công việc “rất lớn”, khi các công trình, dự án được phân bổ rộng khắp từ Bắc tới Nam, với các dự án giao thông trục Bắc – Nam, Đông – Tây và kết nối 6 vùng kinh tế – xã hội.
Nêu rõ đầu tư công là 1 trong 3 động lực tăng trưởng, người đứng đầu Chính phủ đề nghị các địa phương nhận thức rõ tầm quan trọng của các công trình hạ tầng giao thông chiến lược, bởi đường đi đến đâu mở ra không gian phát triển đến đó, đô thị, dịch vụ phát triển đến đó, không có đường thì không thể phát triển công nghiệp được.
“Nhà nước đã bố trí vốn; có các cơ chế, chính sách; quyết liệt tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; vấn đề thúc đẩy các công trình, dự án nằm ở khâu tổ chức thực hiện”, Thủ tướng lưu ý.
Theo báo cáo của Bộ GTVT, sau phiên thứ 4 của Ban Chỉ đạo (ngày 21/2), các bộ, ngành phải đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; sớm phê duyệt các dự án; tháo gỡ các khó khăn về giải phóng mặt bằng (GPMB), nguồn vật liệu xây dựng (VLXD).
Với dự án trọng điểm, Bộ GTVT cho hay, công tác san nền dự án Sân bay Long Thành đạt 71,9/115 triệu m3(đạt 62,5%). Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đang mời thầu gói thầu (5.10) đường băng của dự án là nhà ga hành khách.
ACV đang hỗ trợ UBND quận Tân Bình phá dỡ các công trình trên đất để triển khai dự án nhà ga T3 Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Với dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2017 – 2020, Bộ GTVT đang quyết liệt chỉ đạo các ban quản lý dự án, nhà thầu tập trung nhân lực, thiết bị, thi công để đưa vào khai thác tuyến cao tốc Mai Sơn – QL45, Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây trước ngày 30/4. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra hiện trường, đôn đốc các đơn vị để hoàn thành đúng tiến độ 6 dự án thành phần còn lại.
Bộ GTVT còn chỉ đạo các nhà thầu tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, hoàn thành công tác huy động nhân sự, máy móc… để đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công 25 gói thầu thuộc cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025.
Còn tình trạng “né trách nhiệm” khi triển khai dự án giao thông
Quá trình triển khai thực hiện các dự án, Bộ GTVT cho hay, công tác GPMB vẫn là “điểm nghẽn”, ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Cung ứng vật liệu cát đắp nền làm cơ sở phân bổ cho các dự án cũng gặp khó khăn. Cạnh đó, là những khó khăn trong chuyển đổi mục đích sử dụng rừng phải thực hiện qua nhiều thủ tục, liên quan nhiều cấp, thời gian kéo dài. “Trong triển khai nhiệm vụ còn tình trạng né tránh trách nhiệm; thủ tục hành chính còn rườm rà, kéo dài; một số hướng dẫn của cơ quan quản lý còn chung chung dẫn đến cách hiểu khác nhau khi triển khai thực hiện nên chưa thực sự giải quyết được vướng mắc”, Bộ GTVT cho biết. |
Cắt giảm tối đa thủ tục hành chính, tránh đùn đẩy trách nhiệm
Sau khi nghe thảo luận, phát biểu kết luận, Thủ tướng yêu cầu đã quyết tâm rồi, cần quyết tâm cao hơn nữa; cố gắng rồi, cố gắng hơn nữa; nỗ lực rồi, nỗ lực nhiều hơn nữa để hoàn thành mục tiêu đề ra.
Các bộ, ngành, địa phương cần tích cực vào cuộc, có trách nhiệm trong tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; giảm bớt các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian triển khai các nhiệm vụ; thúc đẩy thi công đồng loạt các dự án từ Bắc tới Nam; biến chủ trương, chính sách thành kết quả cân đo đong đếm được.
“Các đồng chí phải cắt giảm tối đa thủ tục hành chính; tránh đùn đẩy trách nhiệm; tránh tiêu cực, lãng phí, tham nhũng”, Thủ tướng nêu rõ.
Tại phiên họp, người đứng đầu Chính phủ giao nhiệm vụ cụ thể với từng bộ, ngành. Trong đó, Bộ GTVT chủ trì phối hợp các bộ, ngành, địa phương khẩn trương xử lý, giải quyết về thủ tục các dự án; tổng hợp các vướng mắc liên quan đến chuyển đổi đất lúa, đất rừng, cơ chế, chính sách và các ưu đãi để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội xem xét.
Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong khai thác VLXD, kịp thời hướng dẫn thủ tục khai thác mỏ VLXD và bãi đổ thải, đáp ứng tiến độ các dự án; hướng dẫn các địa phương việc đền bù, hỗ trợ các khu đất, công trình bị ảnh hưởng nằm ngoài phạm vi GPMB.
Các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long sớm tổng hợp khả năng cung cấp vật liệu cát đắp làm cơ sở để Bộ Tài nguyên và Môi trường phân bổ cho các dự án; chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác quản lý Nhà nước về giá vật liệu xây dựng, công bố chỉ số giá xây dựng đầy đủ, kịp thời, chống đầu cơ, găm hàng, nâng giá, ép giá.
“Chủ tịch UBND các tỉnh, TP phải chịu trách nhiệm xử lý chính, giao mỏ trực tiếp cho các nhà thầu. Riêng ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, các địa phương chia sẻ khó khăn về vật liệu, cùng thực hiện các dự án vì mục tiêu chung”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Đưa vào khai thác 3 tuyến cao tốc trong dịp lễ 30/4
Người đứng đầu Chính phủ giao các nhiệm vụ với từng nhóm dự án cụ thể để các bộ, ngành, địa phương, đơn vị căn cứ thực hiện trong thời gian tới. Theo đó, Bộ GTVT và các địa phương khẩn trương hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án đã được giao. Riêng dự án cao tốc Ninh Bình – Nam Định – Thái Bình, xem xét lại mức đầu tư. Nhóm dự án đã duyệt đầu tư (cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng; Biên Hòa – Vũng Tàu, Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột), các địa phương khẩn trương thực hiện GPMB và hoàn thiện các thủ tục theo quy định để khởi công trước ngày 30/6/2023. Nhóm dự án đang thi công, trong đó 3 dự án cao tốc dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác dịp 30/4, Bộ GTVT phải quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu thi công “3 ca, 4 kíp”, tăng cường trang thiết bị, nhân lực để kịp đưa vào khai thác đúng tiến độ. |
Cơ quan chủ quản: Thanh tra Chính phủ
Giấy phép hoạt động: 46/GP-BC
cấp ngày: 06/5/2015
Nơi cấp: Bộ Thông tin và Truyền thông
Bir hesabınız yoksa, gerekli bilgileri doldurarak Mostbet web sitesine kaydolabilirsiniz.
© 2021 Bản quyền của Trường Cán bộ Thanh tra. Design by tcsoft.vn
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
(Ghi rõ nguồn https://truongcanbothanhtra.gov.vn nếu sử dụng thông tin từ Website này)