Thanh tra Chính phủ vừa thông báo kết luận thanh tra việc thực hiện công tác thanh tra giám sát, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Qua thanh tra, Thanh tra Chính phủ đánh giá chất lượng công tác giám sát từ xa của Ngân hàng Nhà nước chưa cao, chưa phát hiện các nguy cơ tiềm ẩn với tổ chức tín dụng, chưa phát huy được vai trò cảnh báo hệ thống.
Cụ thể, sau khi Thanh tra Chính phủ ban hành kết luận thanh tra số 1411/KL-TTCP ngày 05/6/2017 về thanh tra việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ trong công tác thanh tra, giám sát, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (gọi tắt là NHNN), Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản số 364/TB-VPCP thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình về Kết luận Thanh tra số 1411/KL-TTCP.
Theo kết luận thanh tra,
Thanh tra Chính phủ đánh giá chất lượng công tác giám sát từ xa của Ngân hàng Nhà nước chưa cao, chưa tổng hợp và phân tích sâu sắc các báo cáo của các tổ chức tín dụng (TCTD) để đánh giá chính xác các nội dung về diễn biến cơ cấu tài sản Nợ và tài sản Có; chất lượng tài sản Có; Vốn tự có; tình hình thu nhập, chi phí và kết quả kinh doanh; việc thực hiện quy định về các tỷ lệ đảm bảo an toàn trong hoạt động của TCTD và các quy định khác của pháp luật; chưa phát hiện các nguy cơ tiềm ẩn với TCTD; chưa phát huy được vai trò cảnh báo hệ thống.
Chất lượng công tác giám sát từ xa chưa cao còn thể hiện trong việc phát hiện các tiền ẩn rủi ro, chưa đánh giá nguy cơ tiềm ẩn đối với các tổ chức tín dụng; chưa phát huy được hiệu quả của vai trò cảnh báo hệ thống; việc tổng hợp, xử lý thông tin và phối hợp của Cơ quan Thanh tram, giám sát Ngân hàng (TTGSNH) với trung tâm tín dụng CIC chưa phát huy được hiệu quả trong hoạt động giám sát các TCTD.
Chất lượng các báo cáo giám sát cũng như các văn bản cá biệt chưa đề xuất xử phạt Vi phạm hành chính (VPHC) các hành vi VPHC của một số đối tượng giám sát ngân hàng theo quy định của pháp luật nhằm chấn chỉnh việc chấp hành chế độ thông tin, báo cáo các TCTD.
Sau thanh tra, Ngân hàng Nhà nước còn tồn tài nhiều khuyết điểm
Về công tác Thanh tra, kiểm tra, Thanh tra Chính phủ đánh giá, việc lựa chọng đối tượng thanh tra tại Kế hoạch thanh tra chi tiết của Cơ quan TTGSNH chưa phù hợp với định hướng, Hệ thống tín dụng có nhiều tiềm ẩn rủi ro nhưng Ngân hàng Nhà nước chưa có giải pháp thanh tra đồng bộ và kịp thời; không rà soát và phối kết hợp với kết quả giám sát từ xa để xây dựng kế hoạch dẫn đến các năm luôn phải điều chỉnh kế hoạch một cách bị động.
Thêm nữa, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước phê duyệt kế hoạch thanh tra chậm so với quy định tại Khoản 3, Điều 36 Luật Thanh tra số 56/2010/QH12 ngày 15/11/2010, Khoản 7 Điều 10 Thông tư số 01/2014/TT-TTCP ngày 23/4/2014 của Thanh tra Chính phủ.
Việc đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện kết luận thanh tra, quyết định xử lý về thanh tra của NHNN còn nhiều hạn chế dẫn đến tình trạng việc khắc phục, chỉnh sửa, thực hiện kiến nghị sai thanh tra của một số TCTD còn kéo dài, chưa đúng tiến độ về thời gian yêu cầu. NHNN chưa áp dụng biện pháp theo thẩm quyền xử lý đối với hành vi vi phạm của đối tượng thanh tra không thực hiện kết luận chỉnh sửa sau thanh tra theo quy định tại Điều 56, Điều 57 của Nghị định 86/2011/NĐ-CP ngày 22/9/2011 của Chính phủ.
NHNN ban hành chậm quyết định đặt TCTD vào tình trạng kiểm soat đặc biệt, khi tổ chức tín dụng lâm vào một trong các trường hợp theo quy định tại Khoản 3, Điều 146 Luật các TCTD năm 2010.
Đối với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, thời hạn tiếp nhận, xử lý và giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với một số đơn tố cáo vượt thời hạn quy định tại Điều 20 và Điều 21 của Luật Tố cáo; thời hạn thụ lý giải quyết khiếu nại và thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu đối với một số đơn khiếu nại vượt thời hạn quy định tại Điều 27, Điều 28, Điều 36 và Điều 37 Luật Khiếu nại số 02/2011/QH13. Kết luận của Thanh tra Chính phủ cho rằng các văn bản hướng dẫn về kê khai và công khai tài sản, thu nhập của Ngân hàng Nhà nước không tuân thủ các quy định tại Nghị định 78/2013 của Chính phủ và thông tư của Thanh tra Chính phủ. Điều này dẫn tới việc thực hiện kê khai tài sản, thu nhập của Ngân hàng Nhà nước hàng năm chưa đúng về nguyên tắc, trình tự, thủ tục, chậm thời gian.
Trong kết luận thanh tra, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước rà soát các quy định, hướng dẫn trong công tác thanh tra, giám sát và phòng chống tham nhũng để điều chỉnh, sửa đổi cho phù hợp với tình hình hiện nay. Đồng thời, Thống đốc cần chỉ đạo các đơn vị kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, các cá nhân có vi phạm được nêu trong kết luận thanh tra.
Ngoài ra, Cơ quan Thanh tra Giám sát ngân hàng phải sớm chỉ đạo ngân hàng nhà nước các tỉnh, thành phố giám sát, đôn đốc chặt chẽ việc thực hiện kiến nghị sau thanh tra. Nếu thấy dấu hiệu tội phạm cần chuyển cơ quan điều tra để xử lý theo pháp luật.
PLH Nguồn (http://www.thanhtravietnam.vn)
Cơ quan chủ quản: Thanh tra Chính phủ
Giấy phép hoạt động: 46/GP-BC
cấp ngày: 06/5/2015
Nơi cấp: Bộ Thông tin và Truyền thông
Bir hesabınız yoksa, gerekli bilgileri doldurarak Mostbet web sitesine kaydolabilirsiniz.
© 2021 Bản quyền của Trường Cán bộ Thanh tra. Design by tcsoft.vn
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
(Ghi rõ nguồn https://truongcanbothanhtra.gov.vn nếu sử dụng thông tin từ Website này)