Ngày 25/9/2025, Trường Cán bộ thanh tra (Trường CBTT) tổ chức Hội nghị nghiệm thu đề tài khoa học cấp trường “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của Trường Cán bộ thanh tra”. Đề tài do ThS. Đặng Thuỳ Trâm, Phó Trưởng phòng Phụ trách Phòng Hành chính – Tổ chức, Trường Cán bộ thanh tra làm chủ nhiệm. ThS. Nguyễn Văn Lương, Hiệu trưởng Trường Cán bộ thanh tra, Chủ tịch Hội đồng chủ trì Hội nghị.

Theo Chủ nhiệm đề tài, việc ứng dụng công nghệ thông tin được coi là một yếu tố quan trọng để tăng cường hiệu suất, hiệu quả và tiện ích, đổi mới tư duy và phong cách quản lý trong các mặt hoạt động của Nhà trường. Trong những năm qua, triển khai thực hiện Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/06/2020 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030’’, Trường Cán bộ thanh tra đã ứng dụng công nghệ, phần mềm xây dựng hệ thống quản lý điện tử, tuy nhiên, việc tích hợp công nghệ số chưa được thực hiện toàn diện trên các mặt công tác và còn có một số hạn chế nhất định: Công tác chiêu sinh, đăng ký tham gia lớp học, quản lý lớp học, quản lý học viên… vẫn thực hiện theo phương pháp truyền thống, nhà trường chưa thực hiện triển khai ứng dụng các phần mềm vào công tác quản lý hoạt động đào tạo, bồi dưỡng; Việc quản lý tài sản, cơ sở vật chất vẫn thực hiện bằng các biện pháp thủ công, chưa xây dựng hệ thống dữ liệu đầy đủ, chi tiết về hiện trạng; Việc quản lý nhân sự thực hiện thủ công bằng cách nhập dữ liệu vào file excel và quản lý bằng hình thức truyền thống.

Trong phần nhận xét thành viên Hội đồng, theo ThS. Phạm Thị Thu Hiền, Uỷ viên phản biện 1, Phó Hiệu trưởng Trường Cán bộ thanh tra: Đề tài có cách tiếp cận phù hợp với mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu; Về mặt lý luận Đề tài đã khái quát được đặc điểm, vai trò của ứng dụng CNTT vào hoạt động của các cơ sở đào tạo bồi dưỡng; Về mặt thực tiễn Đề tài đã đánh giá tương đối đầy đủ về trực trạng ứng dụng CNTT vào các mặt hoạt động của Trường CBTT trong thời gian qua; Chương 2: Bổ sung thêm nôi dung đánh giá thực trạng ứng dụng CNTT trong tác tư liệu, thư viện; Chương 3: điều chỉnh làm gọn nội dung về yêu cầu và định hướng giải pháp tránh trùng lặp.
ThS. Đào Quốc Trưởng, Uỷ viên phản biện 2, Trưởng phòng Đào tạo: Đề tài có tính cấp thiết trong bối cảnh hiện nay, nâng cao hiệu quả hoạt động của Nhà trường; Đề tài đã đánh giá được thực trạng CNTT trong thời gian qua của Trường CBTT từ đó đưa ra được các giải pháp tổng thể; Bổ sung đề xuất đào tạo việc áp dụng CNTT cho viên chức, giảng viên Nhà trường.
ThS. Lê Thị Thuý, Uỷ viên Hội đồng, Trưởng phòng Quản lý Khoa học: Chương 1 của đề tài cần giải quyết trực tiếp những vấn đề chung về tăng cường CNTT của Trường: khái quát về tổ chức, chức năng… Những yếu tố ảnh hưởng; Chương 2 của Đề tài bổ sung nội dung phân tích cơ sở pháp lý cho việc ứng dụng CNTT trong hoạt động của Nhà trường; Chương 3 đi trực tiếp vào các giải phải, luận giải kỹ hơn cách thức tổ chức thực hiện của từng giải pháp.

Theo ThS. Nguyễn Văn Lương, Chủ tịch Hội đồng. Đề tài cần đi thẳng vào hiện trạng của Nhà trường để đưa ra giải pháp phù hợp; Mở rộng phạm vi giải pháp, cập nhật thông mới hiện nay; Phân định rõ các mảng hoạt động từ đầu đến cuối; Điều chỉnh lại tên một số tiểu mục tránh trùng lắp với tên Chương.
Chủ tịch Hội đồng đề nghị Ban Chủ nhiệm Đề tài hoàn thiện kết quả nghiên cứu theo ý kiến của thành viên Hội đồng. Với kết quả đạt được, Đề tài được Hội đồng nghiệm thu và đánh giá xếp loại Xuất sắc./.
Hữu Thắng