Ngày 20/11, Trường Cán bộ Thanh tra phối hợp với Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh và Thanh tra TP tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo Khóa 9 năm 2025.
Khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo Khóa 9 năm 2025 tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Cảnh Nhật
Tham dự lễ khai giảng có Phó Hiệu trưởng Trường Cán bộ Thanh tra Nguyễn Huy Hoàng; Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh Phạm Thành Nhân; Phó Chánh Thanh tra TP Đinh Thị Thu và gần 150 học viên là cán bộ, công chức công tác tại Thanh tra TP Hồ Chí Minh, Ban Tiếp công dân TP; các sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn.
Khóa bồi dưỡng nhằm cập nhật các quy định mới, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, góp phần nâng cao kỹ năng tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các cơ quan, đơn vị tại TP Hồ Chí Minh trong quá trình vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.
Phát biểu tại lễ khai giảng, Phó Hiệu trưởng Trường Cán bộ Thanh tra Nguyễn Huy Hoàng nhấn mạnh việc tổ chức lớp bồi dưỡng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đây là một trong những hoạt động nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư – một nhiệm vụ có ý nghĩa trực tiếp đối với quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân.

Phó Hiệu trưởng Trường Cán bộ Thanh tra Nguyễn Huy Hoàng phát biểu tại lễ khai giảng. Ảnh: Cảnh Nhật
Theo Phó Hiệu trưởng Trường Cán bộ Thanh tra, trong quá trình triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các cơ quan, đơn vị gặp những khó khăn, vướng mắc, trong đó việc sắp xếp, điều chuyển đội ngũ cán bộ, công chức từ cấp huyện về cấp xã, phường khiến nhiều người phải đảm nhận các nhiệm vụ hoàn toàn mới, đòi hỏi phải học hỏi, cập nhật kiến thức và kỹ năng. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến việc tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân gặp không ít khó khăn trong thời gian qua.
Lớp bồi dưỡng được tổ chức với mục tiêu trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết cho đội ngũ cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư trong tình hình mới. Thông qua chương trình bồi dưỡng, mỗi học viên sẽ tiếp thu được các kiến thức bổ ích, hình thành kỹ năng xử lý công việc hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư tại các cơ quan, đơn vị.

Lớp học có gần 150 học viên đang công tác tại Thanh tra TP Hồ Chí Minh, Ban Tiếp công dân TP và các sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn. Ảnh: Cảnh Nhật
Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh Phạm Thành Nhân hi vọng thông qua lớp bồi dưỡng, cán bộ, công chức sẽ được trang bị thêm kiến thức, kỹ năng cần thiết, kịp thời cập nhật các quy định mới, tháo gỡ những vướng mắc phát sinh trong thực tiễn công tác. Đồng thời, tạo diễn đàn để trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng tiếp công dân, xử lý đơn thư, tăng cường hiệu quả phục vụ Nhân dân và doanh nghiệp.
“Tôi đề nghị các học viên với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm cao, tập trung nghiên cứu, tích cực trao đổi, chia sẻ những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Trên cơ sở đó, mạnh dạn đề xuất các giải pháp thiết thực, khả thi để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, góp phần xây dựng bộ máy hành chính Nhà nước TP chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Phạm Thành Nhân nhấn mạnh.

Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh Phạm Thành Nhân, thông qua lớp bồi dưỡng, các học viên sẽ được nâng cao nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ảnh: Cảnh Nhật
Lớp bồi dưỡng được tổ chức trong 2 ngày 20 và 21/11/2025, các học viên sẽ được nghiên cứu, trao đổi các chuyên đề như thẩm quyền trách nhiệm của chính quyền địa phương 2 cấp trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; quy trình, kỹ năng tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; thẩm quyền, trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại, tố cáo của chính quyền địa phương 2 cấp; quản lý Nhà nước và chế độ thông tin, báo cáo về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Cảnh Nhật
(Nguồn: Thanhtra.com.vn)