Ngày 24/11, Trường Cán bộ Thanh tra phối hợp với Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh tổ chức khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo Khóa 10 năm 2025.
Khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo Khóa 10 năm 2025 tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Cảnh Nhật
Lớp bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực, trang bị kỹ năng chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công chức, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP Hồ Chí Minh trong quá trình vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.
Phát biểu tại lễ khai giảng, Phó Hiệu trưởng Trường Cán bộ Thanh tra Nguyễn Tuấn Khanh cho biết, để đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong vận hành mô hình chính quyền 2 cấp, Trường Cán bộ Thanh tra đã phối hợp với Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh tổ chức nhiều khóa bồi dưỡng nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, công chức tại các cơ quan hành chính, xã, phường.
Theo Phó Hiệu trưởng Trường Cán bộ Thanh tra, quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức có sự điều chuyển, từ huyện về cấp xã, công chức từ lĩnh vực khác được phân công thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, dẫn đến gặp khó khăn trong thực tiễn công tác. Vì vậy, việc bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng là yêu cầu cấp thiết nhằm nâng cao chất lượng thực thi nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Phó Hiệu trưởng Trường Cán bộ Thanh tra Nguyễn Tuấn Khanh phát biểu tại lễ khai giảng. Ảnh: Cảnh Nhật
Lớp bồi dưỡng với mục tiêu trang bị các kiến thức và kỹ năng cần thiết cho cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân và xử lý đơn thư trong bối cảnh mới. Thông qua lớp bồi dưỡng, học viên sẽ được trang bị kiến thức, kỹ năng xử lý công việc, góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo tại cơ sở.
Phó Hiệu trưởng Trường Cán bộ Thanh tra Nguyễn Tuấn Khanh cho biết, nội dung khóa học sẽ tập trung vào các chuyên đề trọng tâm như trách nhiệm của chính quyền địa phương 2 cấp trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; quy trình tiếp công dân và xử lý đơn; thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo; chế độ thông tin, báo cáo và quản lý Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
“Lớp học còn là kênh để học viên trao đổi trực tiếp với giảng viên, nắm rõ các đầu mối hỗ trợ nghiệp vụ. Đây cũng là một trong những chức năng quan trọng của Thanh tra Chính phủ trong công tác quản lý, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ”, ông Nguyễn Tuấn Khanh nhấn mạnh.

Lớp bồi dưỡng được được tiến hành ngay sau lễ khai giảng. Ảnh: Cảnh Nhật
Diễn ra trong 2 ngày 24 và 25/11/2025, lớp bồi dưỡng giúp học viên tiếp cận nhiều chuyên đề thiết thực như thẩm quyền trách nhiệm của chính quyền địa phương 2 cấp trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; quy trình, kỹ năng tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; thẩm quyền, trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại, tố cáo của chính quyền địa phương 2 cấp; quản lý Nhà nước và chế độ thông tin, báo cáo về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Thông qua lớp bồi dưỡng, học viên được củng cố kiến thức, nâng cao kỹ năng chuyên môn, từ đó góp phần nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại cơ sở.
Cảnh Nhật
(Nguồn: Thanhtra.com.vn)