Thực hiện “Quy định quy tắc ứng xử ” của cán bộ, công chức, viên chức trong ngành Thanh tra và cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân” trong quá trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Ngày 11 tháng 3 năm 2021 Thanh tra Chính phủ ban hành Thông tư số 01/2021/TT-TTCP “Quy định quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong ngành Thanh tra và cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân”. Theo đó, Thông tư quy định quy tắc ứng xử chung, ứng xử trong thực hiện nhiệm vụ thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng trong ngành Thanh tra và trong thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân. Thông tư được áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan thanh tra nhà nước và cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân, địa điểm tiếp công dân.
Trong phạm vi bài viết này, tác giả quan tâm tới thực hiện quy tắc ứng xử đối với cán bộ tiếp công dân, cán bộ thực hiện nhiệm vụ xác minh, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nội dung như sau:
Trong quá trình tiếp công dân, cán bộ tiếp công dân phải lưu ý về tinh thần và thái độ làm việc tại Trụ sở tiếp công dân: Tôn trọng và tận tụy phục vụ Nhân dân; tuân thủ và gương mẫu thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; có ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo…;
Về trang phục, tác phong làm việc: Khi làm việc tại nơi tiếp công dân và trong thời gian thực thi nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo cán bộ thực hiện nhiệm vụ phải ăn mặc gọn gàng, lịch sự, đi giày hoặc dép có quai hậu; Sử dụng trang phục ngành, đeo thẻ, biển tên, cầu vai, cấp hàm đúng quy định; Có tư thế, tác phong nghiêm túc, lịch sự. Chấp hành nghiêm quy định về thời gian làm việc, thời gian tiếp công dân; Thời gian theo kế hoạch làm việc khi giải quyết khiếu nại, tố cáo; Không làm việc riêng hay rời trụ sở mà không có lý do chính đáng. Không được uống rượu, bia trong cơ quan; Không uống rượu, bia trước và trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa các ngày làm việc khi tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo…
Khi giao tiếp qua điện thoại và các phương thức giao tiếp trực tuyến khác, phải xưng tên, chức danh, chức vụ, cơ quan, đơn vị nơi công tác; Trao đổi ngắn gọn, cụ thể với âm lượng vừa đủ nghe, thái độ hòa nhã. Sử dụng hộp thư điện tử công vụ theo đúng quy định; Bảo đảm an toàn, an ninh thông tin; Không sử dụng mạng xã hội trong giờ làm việc; Không sử dụng thư điện tử, mạng xã hội để tuyên truyền, đăng tải thông tin không đúng sự thật, ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của cơ quan, đơn vị.
Đối với cán bộ, công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo: Thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn trong lãnh đạo, quản lý; giữ gìn đoàn kết nội bộ; phát huy trách nhiệm nêu gương và xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, thân thiện trong cơ quan, đơn vị. Thực hiện dân chủ, khách quan, công bằng trong hoạt động của cơ quan, đơn vị; Tôn trọng, lắng nghe và kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công chức, viên chức cấp dưới; Công tâm, khách quan trong quản lý, sử dụng, đánh giá công chức, viên chức.
Cán bộ tiếp công dân, cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo phải lưu ý ứng xử với cấp trên và với đồng nghiệp: Phải có thái độ tôn trọng, nghiêm chỉnh chấp hành sự chỉ đạo, điều hành và phân công công việc của cấp trên; Đóng góp ý kiến với cấp trên với tinh thần xây dựng, nhằm khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế và đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành; Không được lợi dụng việc góp ý, phê bình làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của cấp trên. Chủ động, tích cực phối hợp, hỗ trợ đồng nghiệp trong thực hiện nhiệm vụ; Chân thành, thân thiện trong quan hệ với đồng nghiệp; Không được lợi dụng việc góp ý, phê bình làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của đồng nghiệp.
Khi ứng xử với cơ quan, tổ chức, cá nhân có quan hệ công tác và cơ quan thông tin, báo chí: Ứng xử có văn hóa, tôn trọng danh dự, uy tín của cơ quan, tổ chức, cá nhân có quan hệ công tác; Chân thành, có tinh thần hợp tác, phối hợp và hỗ trợ lẫn nhau hoàn thành nhiệm vụ. Trong trường hợp cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân có quan hệ công tác có phát ngôn, thái độ, hành vi không phù hợp thì phải bình tĩnh, chủ động, linh hoạt xử lý phù hợp với chức trách, nhiệm vụ được giao. Phát ngôn, cung cấp thông tin, tài liệu về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng cho cơ quan thông tin, báo chí và các cơ quan, tổ chức có liên quan khi có kết luận chính thức của cấp có thẩm quyền và được lãnh đạo giao theo quy định của pháp luật. Có thể trả lời phỏng vấn, khảo sát dựa trên kinh nghiệm công tác chuyên môn nhưng không được làm lộ bí mật nhà nước, bí mật công tác hoặc ảnh hưởng đến việc thực hiện các nhiệm vụ công tác của cơ quan, đơn vị.
Cơ quan chủ quản: Thanh tra Chính phủ
Giấy phép hoạt động: 46/GP-BC
cấp ngày: 06/5/2015
Nơi cấp: Bộ Thông tin và Truyền thông
Bir hesabınız yoksa, gerekli bilgileri doldurarak Mostbet web sitesine kaydolabilirsiniz.
© 2021 Bản quyền của Trường Cán bộ Thanh tra. Design by tcsoft.vn
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
(Ghi rõ nguồn https://truongcanbothanhtra.gov.vn nếu sử dụng thông tin từ Website này)