Ngày 31/10/2025, Trường Cán bộ thanh tra tổ chức Hội nghị nghiệm thu Đề tài khoa học cấp trường “Thực hiện quyền và nghĩa vụ của các chủ thể trong giải quyết khiếu nại hành chính – Thực trạng và giải pháp”. Đề tài do ThS. Phạm Hồng Lương – Phó Trưởng Khoa Nghiệp vụ 2, Trường Cán bộ thanh tra làm chủ nhiệm. TS. Nguyễn Huy Hoàng – Phó Hiệu trưởng Trường Cán bộ thanh tra – Chủ tịch Hội đồng chủ trì Hội nghị.
Theo ThS. Phạm Hồng Lương hiện nay trong quá trình giải quyết khiếu nại việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của các chủ thể tham gia còn nhiều bất cập, khó hoặc không thực hiện, chưa quy định chế tài xử lý nếu không thực hiện hoặc thực hiện sai. Cụ thể như: trong Luật khiếu nại năm 2011 quy định: Người khiếu nại phải có nghĩa vụ khiếu nại đến đúng người có thẩm quyền; Trình bày trung thực sự việc, đưa ra chứng cứ về tính đúng đắn, hợp lý của việc khiếu nại; cung cấp thông tin, tài liệu liên quan cho người giải quyết khiếu nại; chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung trình bày và việc cung cấp thông tin, tài liệu đó. Người bị khiếu nại có quyền: Yêu cầu cá nhân, cơ quan, tổ chức có liên quan đang lưu giữ, quản lý thông tin, tài liệu liên quan tới nội dung khiếu nại cung cấp thông tin, tài liệu đó cho mình trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày có yêu cầu để giao cho người giải quyết khiếu nại, trừ thông tin, tài liệu thuộc bí mật nhà nước (điểm C, khoản 1, Điều 13 Luật KN) ;… và còn nhiều nội dung, bất cập khác cần nghiên cứu, trao đổi đề xuất những giải pháp.

Với mục tiêu nghiên cứu chính của đề tài làm rõ một số vấn đề về lý luận và thực tiễn trong thực hiện quyền và nghĩa vụ của: Người khiếu nại, người bị khiếu nại, người giải quyết khiếu nại, Luật sư, trợ giúp viên pháp lý, cơ quan, tổ chức, đơn vị cá nhân có liên quan ( Sau đây gọi tắt là các chủ thể ) trong giải quyết khiếu nại hành chính. Từ đó đưa ra kiến nghị, giải pháp nâng cao hiệu quả việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của các chủ thể trong giải quyết khiếu nại hành chính. Đề tài triển khai 03 nội dung: (1) Một số vấn đề chung về quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại, người bị khiếu nại, của người giải quyết khiếu nại, luật sư, trợ giúp viên pháp lý trong giải quyết khiếu nại hành chính; (2) Đánh giá thực trạng thực hiện quyền và nghĩa vụ của các chủ thể trong giải quyết khiếu nại hành chính; (3) Giải pháp, thực hiện quyền và nghĩa vụ của các chủ thể trong giải quyết khiếu nại hành chính.

Hội đồng nghiệm thu đánh giá cao kết quả nghiên cứu của Đề tài; nội dung trong từng chương có kết cấu hợp lý, đảm bảo tính logic trong từng chương và giữa 03 chương với nhau. Tuy nhiên, tại Chương 1: Cần đưa ra khái niệm quyền của chủ thể, nghĩa vụ của Chủ thể trong giải quyết khiếu nại hành chính; Rà lại và thống nhất cách sử dụng thuật ngữ là “quyền và nghĩa vụ” hay “quyền, nghĩa vụ” trong nội dung nghiên cứu.
Trên cơ sở các ý kiến đánh giá của Hội đồng nghiệm thu, kết luận tại buổi nghiệm thu, TS. Nguyễn Huy Hoàng, Chủ tịch Hội đồng đánh giá cao sản phẩm nghiên cứu của đề tài, các vấn đề nêu ra được tiếp cận, phân tích, lý giải khá cặn kẽ và chứng minh cụ thể. Tuy nhiên, Ban Chủ nhiệm cần sửa đổi một số nội dung còn chưa hợp lý cần sắp xếp lại.
Kết thúc Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng đề nghị Chủ nhiệm Đề tài tiếp thu các ý kiến góp ý của Hội đồng và hoàn thiện sản phẩm nghiên cứu. Trên cơ sở các kết quả nghiên cứu Hội đồng thống nhất nghiệm thu Đề tài với kết quả đạt loại Xuất sắc./.