TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI KHOA HỌC
Tên
đề tài: “Đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học viên ở
chương trình đào tạo bồi dưỡng thanh tra viên”.
Loại
đề tài: Đề tài khoa học cấp Khoa
Chủ
nhiệm đề tài: ThS. TTVC Doãn Trung Thông;
Tel: 0919.613.881
E-mail:
thongdoantrung@gmail.com
Cơ
quan chủ trì đề tài: Khoa Nghiệp vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo
Cơ
quan và cá nhân phối hợp thực hiện: Giảng viên Khoa Nghiệp vụ Giải quyết khiếu
nại, tố cáo
Thời
gian thực hiện: 08 tháng
1. Mục tiêu
Trên
cơ sở tìm hiểu về lý luận và thực tiễn vấn đề kiểm tra, đánh giá kết quả học
tập của học viên cũng như thực trạng việc tổ chức kiểm tra, đánh giá hiện nay ở
Trường Cán bộ Thanh tra, đề tài nhằm đề xuất một số phương hướng, giải pháp đổi
mới phương thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học viên tác động tới
nội dung, phương pháp, phương tiện kiểm tra, đánh giá góp phần nâng cao chất
lượng, hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng ở Trường Cán bộ Thanh tra.
2. Nội dung chính
Đề
xuất phương hướng và những giải pháp trước mắt để tiến hành đổi mới phương pháp
kiểm tra, đánh giá nhằm góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng; tiết
kiệm kinh phí, đảm bảo thực hiện chế độ tự chủ một phần kinh phí của đơn vị sự
nghiệp, khắc phục ngay những hạn chế và từng bước hoàn chỉnh phương pháp kiểm
tra, đánh giá ở các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cho các ngạch thanh tra
viên nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đối với cán
bộ, công chức ngành Thanh tra.
3. Kết quả chính đạt
được (khoa học, ứng dụng, đào tạo, kinh tế – xã hội, v.v…)
Trong
thời gian qua, Trường Cán bộ Thanh tra từng bước nâng cao chất lượng đào tạo –
bồi dưỡng, tích cực nghiên cứu đổi mới về nội dung, phương pháp giảng dạy, kiểm
tra, đánh giá kết quả học tập của học viên, song kết quả đạt được vẫn còn có
một số hạn chế, chưa phản ánh đúng năng lực học tập của học viên làm ảnh hưởng
không nhỏ đến chất lượng của công tác đào tạo, bồi dưỡng của Nhà trường và cũng
chưa thực sự thúc đẩy được học viên tự giác học tập, nghiên cứu, trung thực
trong làm bài kiểm tra, do đó, vấn đề đổi mới kiểm tra, đánh giá để nâng cao
chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất
lượng giảng dạy của giảng viên đang là vấn đề cấp thiết đặt ra trong hoạt
động đào tạo, bồi dưỡng của Nhà trường.
Để
tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học
tập của học viên, chương trình thanh tra viên trong thời gian tới, Ban Chủ
nhiệm đề tài đề xuất một số giải pháp cụ thể như sau:
1.
Nhà trường tổ chức nghiên cứu, xác định nội dung kiến thức trọng tâm, trọng
điểm cần bồi dưỡng cho học viên, chương trình đào tạo, bồi dưỡng thanh tra
viên, trong đó, xác định những chuyên đề là kiến thức cốt lõi để học viên hiểu
về ngành, nắm được quy định cơ bản của pháp luật thanh tra, tiếp công dân, giải
quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng theo chức trách, nhiệm vụ của
thanh tra viên; Có sự bổ sung, điều chỉnh nội dung khung chương trình cho hai
nhóm đối tượng được đào tạo, bồi dưỡng là thanh tra viên hành chính, thanh tra
viên chuyên ngành – người làm công tác thanh tra.
Mạnh
dạn đổi mới phương pháp dạy và học, tạo điều kiện để học viên tự nghiên cứu một
số chuyên đề có mức độ thiết thực ít, tăng thời gian cho học viên, nghiên cứu –
thảo luận, rèn luyện kỹ năng; bổ sung thêm kiến thức nghiệp vụ cho mảng lý luận
và kỹ năng nghiệp vụ cho khối thanh tra chuyên ngành – người làm công tác thanh
tra.
Về
lâu dài cần có lộ trình nghiên cứu, biên soạn lại khung chương trình, nội dung
chương trình cho từng nhóm đối tượng bồi dưỡng: Thanh tra viên hành chính và
thanh tra viên chuyên ngành – người làm công tác thanh tra.
2.
Thực hiện việc đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng bám sát trọng tâm,
trọng điểm kiến thức đã xác định; Áp dụng phương pháp giảng dạy lấy người học
làm trung tâm gắn việc giảng dạy lý luận với thực tiễn để nâng cao trình độ
nghề nghiệp, khả năng tay nghề thực hành, vận dụng lý luận vào thực tiễn công
tác.
Mỗi
giảng viên phải chủ động nghiên cứu, sáng tạo, linh hoạt trong xây dựng giáo
án, trong giảng dạy, trong xây dựng nội dung, tiêu chí kiểm tra, đánh giá kết
quả học tập của học viên cho phù hợp với yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng
đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực của cán bộ, thanh tra viên.
3.
Từng bước thực hiện đổi mới nội dung, phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả
học tập của học viên, chương trình đào tạo, bồi dưỡng thanh tra viên.
Hoạt
động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập là một khâu có quan hệ hữu cơ với các
khâu khác trong quá trình đào tạo, bồi dưỡng, vì vậy, việc tiến hành đổi mới
phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học viên phải có lộ trình,
bước đi phù hợp với thực tiễn hoạt động của Nhà trường.
Nhà
trường tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho giảng viên về phương pháp giảng dạy mới,
giao cho các khoa xây dựng câu hỏi – đáp án kiểm tra, đánh giá gửi vào ngân
hàng đề thi của Nhà trường, làm cơ sở xây dựng bộ đề thi và hệ thống đề tài
viết tiểu luận, viết thu hoạch; Xây dựng các phương án, giải pháp tổ chức thực
hiện việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập phù hợp với khả năng của Nhà
trường, nhất là với các lớp mở ở ngoài trường.
Việc
tổ chức chấm bài, đánh giá kết quả học tập của học viên nên tổ chức chấm tập
trung và thực hiện chấm độc lập 02 lượt, lấy điểm bình quân.
Các
bài viết tiểu luận, thu hoạch thì Hội đồng chuyên môn trên cơ sở các chủ đề do
các khoa đề xuất để xây dựng chủ đề, nội dung, phân công giảng viên hướng dẫn
viết.
Nhà
trường có lộ trình để triển khai thực hiện phương pháp kiểm tra, đánh giá kết
hợp kiểm tra, đánh giá thường xuyên với kiểm tra, đánh giá theo định kỳ/ kiểm
tra, đánh giá tổng kết để có thể đánh giá sát với năng lực của học viên và đánh
giá toàn diện sự nỗ lực cố gắng của học viên trong quá trình học tập.
Cơ quan chủ quản: Thanh tra Chính phủ
Giấy phép hoạt động: 46/GP-BC
cấp ngày: 06/5/2015
Nơi cấp: Bộ Thông tin và Truyền thông
Bir hesabınız yoksa, gerekli bilgileri doldurarak Mostbet web sitesine kaydolabilirsiniz.
© 2021 Bản quyền của Trường Cán bộ Thanh tra. Design by tcsoft.vn
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
(Ghi rõ nguồn https://truongcanbothanhtra.gov.vn nếu sử dụng thông tin từ Website này)