TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ĐỀ
TÀI/ CHUYÊN ĐỀ KHOA HỌC
Loại
đề tài: Chuyên đề khoa học
Tên
chuyên đề: “Thực trạng việc thực hiện kết luận, kiến nghị qua thanh tra trách
nhiệm việc thực hiện Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo”
Chủ nhiệm chuyên đề: ThS. Lê Thanh Thủy, Giảng viên Khoa
Nghiệp vụ Thanh tra
Cơ
quan chủ trì đề tài: Trường Cán bộ Thanh tra
Cơ
quan và cá nhân phối hợp thực hiện: Khoa Nghiệp vụ Thanh tra
Thời
gian thực hiện: năm 2017.
1. Mục tiêu nghiên cứu
Chuyên
đề nghiên cứu thực trạng việc thực hiện kết luận, kiến nghị về thanh tra trách
nhiệm thực hiện Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo của Thanh tra Chính phủ.
2. Nội dung chính
Trong
chuyên đề nghiên cứu này, tác giả nghiên cứu, phân tích việc theo dõi, đôn đốc,
kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra trách nhiệm về thực hiện Luật Khiếu
nại, Luật Tố cáo, cụ thể:
–
Phạm vi nghiên cứu:
Nghiên
cứu kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị của một số Kết luận thanh tra của
Thanh tra Chính phủ về thanh tra trách nhiệm thực hiện Luật Khiếu nại, Luật Tố
cáo.
–
Đối tượng nghiên cứu:
+
Nội dung kiến nghị và kết quả thực hiện kiến nghị của Kết luận thanh tra trách nhiệm;
+
Việc theo dõi, đôn đốc và xử lý sau thanh tra của một số Kết luận thanh tra
kiến nghị qua thanh tra trách nhiệm về Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo.
–
Nội dung cụ thể:
Chương
1: Những vấn đề chung về thực hiện Kết luận qua thanh tra trách nhiệm việc thực
hiện Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo
Chương
2: Thực trạng việc thực hiện kết luận, kiến nghị qua thanh tra trách nhiệm việc
thực hiện Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo
Chương
3: Kết luận, kiến nghị
3. Kết quả chính đạt được
(khoa học, ứng dụng, đào tạo, kinh tế – xã hội,…)
Có
thể nói, để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quản lý nhà
nước, nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian
tới cũng như việc thực hiện Kết luận thanh tra trách nhiệm trong công tác giải
quyết khiếu nại, tố cáo cần tập trung thực hiện những kiến nghị sau:
Về
chính sách pháp luật
Hệ
thống văn bản ban hành để thực hiện Kết luận thanh tra có một số văn bản như
sau: Luật Thanh tra, Nghị định 33/2015/NĐ-CP, Thông tư liên tịch số
03/2014/TTLT-TTCP-BNV ngày 08/9/2014; Thông tư số 01/2013/TT-TTCP ngày
12/3/2013 của Tổng Thanh tra Chính phủ. Tuy nhiên trong quá trình áp dụng các
văn bản pháp luật đã bộc lộ nhiều hạn chế, cụ thể:
–
Hệ thống văn bản pháp luật quy định về việc thực hiện Kết luận thanh tra không
khả thi, khó áp dụng trong thực tiễn, như việc giao trách nhiệm cho cơ quan
thanh tra ký Kết luận thanh tra theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kết
luận thanh tra bằng hình thức gửi công văn đôn đốc, quy định này khó có hiệu
quả hoặc việc kiểm tra việc thực hiện Kết luận thanh tra, trường hợp đối tượng
thanh tra cùng cấp với cơ quan ban hành Kết luận thanh tra là khó khăn thực
hiện.
–
Nghị định 33/2015/NĐ-CP ngày 27/3/2015 quy định việc thực hiện Kết luận thanh
tra, nhưng thiếu quy định về chế tài xử lý trong trường hợp không thực hiện Kết
luận thanh tra do vậy, nhiều Kết luận thanh tra không được thực hiện, thực hiện
không triệt để hoặc cố tình trì hoãn, chậm chễ thực hiện. Việc này ảnh hưởng
lớn đến kết quả thực hiện Kết luận thanh tra.
–
Thời gian tiến hành đôn đốc báo cáo của đối tượng thanh tra còn ít khó áp dụng
trong thực tiễn, qua tổng kết hầu như đối tượng thanh tra không thực hiện.
–
Việc tổ chức thực hiện Kết luận thanh tra, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc
thực hiện Kết luận thanh tra còn chung chung dẫn tới khó áp dụng.
–
Nghị định 33/2015/NĐ-CP còn thiếu các chỉ tiêu đánh giá về xử lý kinh tế, sai
phạm hành chính, sai phạm trong quản lý, thực hiện quyền.
Phương
hướng giảng dạy chuyên đề Thanh tra trách nhiệm
Với
những bất cập trong thực tiễn thực hiện pháp luật và áp dụng pháp luật về thanh
tra trách nhiệm đối với chương trình giảng dạy cần trú trọng những nội dung như
sau:
*
Đối với chương trình Thanh tra viên:
Xuất
phát từ đối tượng người học là cán bộ mới vào ngành Thanh tra, dự nguồn bổ
nhiệm Thanh tra viên, chuyên đề Thanh tra trách nhiệm là chuyên đề mở, bổ sung
kiến thức chuyên sâu cho cán bộ thanh tra cần tập trung giảng dạy như sau:
–
Đối với Khoa Quản lý Nhà nước và Phòng, chống tham nhũng:
+
Về phương pháp giảng dạy:
Cần
chú trọng phương pháp thuyết trình để làm rõ các khái niệm liên quan đến chuyên
đề thanh tra trách nhiệm.
+
Về nội dung giảng dạy:
Cần
nhấn mạnh và làm rõ về trách nhiệm trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại,
tố cáo và phòng, chống tham nhũng.
–
Đối với Khoa Nghiệp vụ Thanh tra:
+
Về phương pháp giảng dạy:
Cần
chú trọng phương pháp phân tích kết hợp phương pháp tình huống giúp học viên
hiểu chuyên sâu hơn về lĩnh vực thanh tra trách nhiệm (do học viên đã học tập
đầy đủ kiến thức cơ bản về trình tự thủ tục, quyền, chứng cứ và văn bản trong
hoạt động thanh tra).
+
Về nội dung giảng dạy:
Cần
đưa ra các ví dụ cụ thể gắn liền với thẩm quyền, nội dung và đối tượng thanh
tra trách nhiệm, từ đó phân tích làm rõ nội hàm thanh tra trách nhiệm và liên
hệ với thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành, nhấn mạnh điểm khác biệt,
đặc thù của thanh tra trách nhiệm.
*
Đối với chương trình Thanh tra viên chính:
Học
viên học chương trình Thanh tra viên chính là các cán bộ lâu năm đã có kinh
nghiệm thanh tra và dự nguồn bổ nhiệm Thanh tra viên chính, thường là các
Trưởng đoàn thanh tra hoặc Phó Trưởng đoàn thanh tra, do vậy giảng dạy cần chú
ý những điểm như sau:
+
Về phương pháp giảng dạy:
Cần
chú trọng phương pháp bài tập tình huống kết hợp phương pháp phân tích tổng
hợp, lấy học viên làm trung tâm. Thông qua hoạt động thực tiễn do giảng viên
đưa ra hoặc học viên đưa ra để trao đổi thảo luận (cần thiết sử dụng phương
pháp đóng vai giữa Đoàn thanh tra và đối tượng thanh tra) để giải quyết, qua đó
rút ra những nội dung quy định của pháp luật, cùng với những hạn chế của pháp
luật để áp dụng pháp luật hiệu quả nhất.
+
Về nội dung giảng dạy:
Giảng
viên cần xây dựng các tình huống trên cơ sở các Kết luận thanh tra đã được ban
hành gắn liền với thẩm quyền, nội dung thanh tra trách nhiệm. Ngoài ra khuyến
khích học viên đưa ra các tình huống trong thực tiễn và giải quyết tình huống
đó.
+ Về
tổ chức thực hiện:
Đề
giảng tốt chuyên đề Thanh tra trách nhiệm cần tiến hành cụ thể các nội dung
sau:
Đối
với chương trình giảng dạy: Cần xây dựng các bài tập tình huống liên quan đến
thanh tra trách nhiệm và tập hợp các tình huống của học viên.
Đối với giảng viên: Cần bố trí giảng viên đi thực tế, hội thảo để có kiến thức thực tiễn giảng dạy chuyên đề thanh tra trách nhiệm./.
Cơ quan chủ quản: Thanh tra Chính phủ
Giấy phép hoạt động: 46/GP-BC
cấp ngày: 06/5/2015
Nơi cấp: Bộ Thông tin và Truyền thông
© 2021 Bản quyền của Trường Cán bộ Thanh tra. Design by tcsoft.vn
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
(Ghi rõ nguồn http://truongcanbothanhtra.gov.vn nếu sử dụng thông tin từ Website này)