Tên chuyên tài: “Thực trạng phân loại, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.”
Loại đề tài: Chuyên đề khoa học
Chủ nhiệm chuyên đề: ThS. Đặng Thùy Trâm, Giảng viên Khoa Nghiệp vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo
Điện thoại: 093.565.3999
Cơ quan chủ trì chuyên đề: Trường Cán bộ Thanh tra
Cơ quan và cá nhân phối hợp: Khoa Nghiệp vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo
Thời gian thực hiện: 10 tháng (từ tháng 03/2017 đến tháng 12/2017)
1. Mục tiêu nghiên cứu:
Trên cơ sở tìm hiểu lý luận và thực tiễn về công tác phân loại, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, tác giả nghiên cứu chuyên đề “Thực trạng phân loại, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh” nhằm chỉ ra những vấn đề về thực tiễn trong nghiệp vụ phân loại xử lý đơn thư, đồng thời đề xuất một số kiến nghị trong công tác phân loại và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
2. Nội dung chính:
Xác định công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội đồng thời qua công tác tiếp công dân, phân loại xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh giúp cơ quan nhà nước có thẩm quyền chủ động nắm bắt tình hình tại cơ sở, tăng cường trách nhiệm và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Từ thực tế đó, là giảng viên thực hiện việc nghiên cứu chuyên đề Nghiệp vụ xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo trong chương trình đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ Thanh tra viên đã lựa chọn nội dung nghiên cứu “Thực trạng phân loại, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh” nhằm đánh giá thực trạng việc phân loại đơn thư cũng như thực trạng tài liệu giáo trình cũng như việc giảng dạy chuyên đề “Nghiệp vụ xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo” từ đó chỉ ra những nguyên nhân trong nghiệp vụ phân loại, xử lý đơn đồng thời đề xuất một số kiến nghị trong công tác giảng dạy kỹ năng phân loại và xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Nôi dung chuyên đề gồm 3 phần:
Phần 1: Những vấn đề chung về công tác phân loại, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Phần 2: Thực trạng phân loại, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Phần 3: Một số kiến nghị, đề xuất.
3. Kết quả chính đạt được
Qua nội dung nghiên cứu, tác giả đã chỉ ra một số tồn tại hạn chế trong công tác phân loại và xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh như: Còn có cơ quan, đơn vị chưa quan tâm, tổ chức tốt việc tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Việc phân loại đơn, xử lý đơn còn để xảy ra sai xót nhần lẫn về thẩm quyền giải quyết; Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo ở một số đơn vị chưa đúng trình tự, thủ tục theo quy định. Hơn nữa, hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa cao, vẫn còn để tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp.
Một trong những nguyên của những tồn tại, hạn chế trên là do một bộ phận cán bộ tiếp công dân và xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị chưa nhận thức đúng về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thực tiễn cho thấy: có một số cán bộ tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo chưa nắm vững các quy định của pháp luật, không hiểu rõ chính sách của Đảng và Nhà nước trong các lĩnh vực cho nên trong quá trình hướng dẫn, giải thích, phân loại, xử lý đơn đã không thể hiện rõ chính kiến của mình, không giúp cho công dân hiểu đúng quy định của pháo luật về kiếu nại, tố cáo….
Bên cạnh đó cũng còn có cán bộ làm công tác này chưa hiểu rõ quy trình, nghiệp vụ xử lý đơn đặc biệt là các đơn phức tạp, có nhiều nội dung khác nhau…Thực tế đã xảy ra những trường hợp cán bộ phân loại, xử lý đơn xác định sai thẩm quyền thụ lý, đề xuất thụ lý sai quy định của pháp luật dẫn đến việc giải quyết không đúng cho người khiếu nại, tố cáo gây tâm lý bức xúc trong nhân dân. Cũng có những trường hợp, khi tiếp nhận hồ sơ khiếu nại, tố cáo của công dân, do trình độ nghiệp vụ còn non yếu cho nên cán bộ tiếp công dân, xử lý đơn đã không lập biên bản, không xác định rõ tình trạng và giá trị pháp lý của các tài liệu công dân cung cấp, gây khó khăn cho việc thụ lý để giải quyết vụ việc và trả lời cho công dân sau này.
Qua nghiên cứu và giảng dạy chuyên đề “Nghiệp vụ xử lý đơn khiếu nại tố cáo” của chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra viên, trong phạm vi chuyên đề, tác giả tập trung phân tích một số vấn đề khi xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị, đề xuất những giải pháp nhằm phân định rõ ràng hơn trong việc phân loại và xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả của công tác này. Đồng thời là giảng viên trực tiếp giảng dạy chuyên đề “Nghiệp vụ xử lý đơn” thuộc Chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra viên, trong khuôn khổ nghiên cứu chuyên đề, tác giả đề cập một số vấn đề cần quan tâm, những khó khăn về việc giảng dạy chuyên đề cũng như phương pháp giảng dạy của giảng viên đối với chuyên đề./.
Cơ quan chủ quản: Thanh tra Chính phủ
Giấy phép hoạt động: 46/GP-BC
cấp ngày: 06/5/2015
Nơi cấp: Bộ Thông tin và Truyền thông
Bir hesabınız yoksa, gerekli bilgileri doldurarak Mostbet web sitesine kaydolabilirsiniz.
© 2021 Bản quyền của Trường Cán bộ Thanh tra. Design by tcsoft.vn
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
(Ghi rõ nguồn https://truongcanbothanhtra.gov.vn nếu sử dụng thông tin từ Website này)