Từ đầu năm 2023 đến nay, Thanh tra TP Thanh Hóa đã tham mưu cho UBND TP thực hiện có hiệu quả công tác tiếp dân, xử lý đơn thư và giải quyết tốt công tác khiếu nại, tố cáo (KN,TC), không để phát sinh điểm nóng, hạn chế vụ việc công dân khiếu kiện kéo dài, vượt cấp, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội.
Theo Thanh tra TP Thanh Hóa, ngay từ đầu năm, đơn vị đã tham mưu cho lãnh đạo UBND TP ban hành 6 văn bản chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, UBND các phường, xã tăng cường nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước đối với công tác tiếp dân, xử lý đơn thư và giải quyết KN,TC, đảm bảo quyền lợi cho công dân theo đúng quy định của pháp luật.
Tổ chức tiếp dân có hiệu quả, tất cả công dân đến KN,TC, kiến nghị, phản ánh đều được tiếp, hướng dẫn đúng quy định của pháp luật và xử lý, theo dõi, đôn đốc, giải quyết kịp thời KN,TC, khiến nghị, phản ánh của công dân, không để phát sinh điểm nóng, hạn chế tối đa vụ việc công dân khiếu kiện kéo dài, vượt cấp, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế xã hội.
Để nâng cao vai trò, trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp dân công dân thường xuyên tại trụ sở tiếp dân, địa điểm tiếp công dân, xã, phường, Thanh tra TP Thanh Hóa đã ban hành kế hoạch khắc phục đối với tồn tại, hạn chế trong công tác giải quyết đơn thư KN,TC được chỉ ra sau kiểm điểm của Ban Thường vụ Thành ủy năm 2022.
Đối với vụ việc có tính chất đông người, tiềm ẩn nguy cơ gây mất ổn định tình hình an ninh trật tự, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa chỉ đạo cùng với Thanh tra TP Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị đối thoại với công dân để giải thích cụ thể về cơ chế, chính sách, kịp thời nắm bắt tình hình và có định hướng thụ lý, giải quyết như vụ việc của hộ ông Lê Chí Thành và một số công dân phường Đông Hải KN,TC liên quan đến việc hỗ trợ khi thu hồi đất nông nghiệp thực hiện dự án Đại lộ Lê Lợi kéo dài đến đê sông Mã; vụ ông Hoàng Ngọc Đại và các ông bà là xã viên hợp tác xã Minh Thành kiến nghị, phản ánh nội dung liên quan đến hợp tác xã Minh Thành bán thiết bị, máy móc, đất đai cho Công ty Đông Bắc …
Theo số liệu từ Thanh tra TP Thanh Hóa, trong 6 tháng đầu năm 2023, TP Thanh Hóa đã tổ chức tiếp dân theo đúng lịch để tiếp thu ý kiến phản ánh của công dân, đã tiếp 311 lượt người, trong đó có 5 đoàn đông người, đối thoại với các hộ dân có đất bị thu hồi ở khu phố Vệ Yên 1, Vệ Yên 2, phường Quảng Thắng. Nội dung công dân phản ánh trực tiếp tập trung vào lĩnh vực đất đai và nhà ở như chuyển nhượng, tặng, cho, tranh chấp, lấn chiếm, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng và các chế độ chính sách khác …
Đối với công tác giải quyết KN,TC, TP Thanh Hóa và Thanh tra đã tiếp nhận 808 đơn thư, số vụ việc phải giải quyết theo thẩm quyền của Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa 289 vụ việc, trong đó KN 44 vụ, TC 4 vụ, kiến nghị, thỉnh cầu 241 vụ việc. Đến nay, qua công tác tham mưu của thanh tra, TP Thanh Hóa đã xem xét giải quyết 39 vụ việc, trong đó 23 vụ việc giải quyết bằng quyết định hành chính, trong đó KN đúng 2 vụ, KN sai 16 vụ, KN đúng một phần 5 vụ việc, 6 vụ việc rút đơn thông qua giải thích thuyết phục, 10 vụ việc đã ban hành quyết định thẩm tra, xác minh, đang trong thời gian thẩm tra, xác minh theo quy định của luật KN. Hiện còn 5 vụ việc đang khai thác hồ sơ làm cơ sở tham mưu cho Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa giải quyết tiếp theo…
Đối với 4 vụ việc TC, đã ban hành kết luận giải quyết 3 vụ việc (1 vụ TC đúng, 1 vụ TC sai, 1 vụ TC có đúng, có sai). Qua công tác giải quyết KN,TC đã trả lại cho cá nhân 335,5m2 đất, hỗ trợ di chuyển cho 12 hộ, hỗ trợ thuê nhà cho 2 hộ, bảo vệ quyền lợi cho 14 cá nhân, kiến nghị xử lý trách nhiệm đối với 3 tập thể, 11 cá nhân, trong đó có 9 cán bộ, công chức.
Mặc dù đã nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN,TC, thế nhưng trong quá trình thực hiện vẫn còn một số vụ việc phức tạp, kéo dài hoặc tiềm ẩn nguy cơ phức tạp nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.
Việc xử lý, giải quyết sau khi ban hành quyết định, kết luận chưa triệt để, một số vụ việc KN,TC thụ lý, thời gian giải quyết kéo dài hơn so với quy định. Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư ở một số xã, phường chưa thực sự được quan tâm thực hiện theo quy định của pháp luật, nhiều vụ việc còn lúng túng trong giải quyết, trả lời công dân chưa kịp thời, đặc biệt là khi có vụ việc KN,TC phải xem xét, giải quyết theo quy trình.
Bên cạnh đó, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN,TC nói riêng chưa thường xuyên, liên tục, nội dung, hình thức chưa phong phú hiệu quả không cao…
Cơ quan chủ quản: Thanh tra Chính phủ
Giấy phép hoạt động: 46/GP-BC
cấp ngày: 06/5/2015
Nơi cấp: Bộ Thông tin và Truyền thông
Bir hesabınız yoksa, gerekli bilgileri doldurarak Mostbet web sitesine kaydolabilirsiniz.
© 2021 Bản quyền của Trường Cán bộ Thanh tra. Design by tcsoft.vn
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
(Ghi rõ nguồn https://truongcanbothanhtra.gov.vn nếu sử dụng thông tin từ Website này)