Hàng loạt bị can nguyên là lãnh đạo cấp cao của các bộ, ngành, địa phương đã bị cáo buộc nhận tiền “cảm ơn” từ Phan Quốc Việt, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á.

Trong số này, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03) Bộ Công an đã làm rõ nhiều bị can đã nhận số tiền ngoại tệ rất lớn từ Phan Quốc Việt, thậm chí là còn được tặng tiền tỷ để thanh toán việc mua siêu xe.
Kết luận điều tra vụ sai phạm mua sắm kit test của Công ty Việt Á, C03, Bộ Công an xác định: Phan Quốc Việt đã chi tiền “cảm ơn” cho các cá nhân, như: Nguyễn Thanh Long, nguyên Bộ trưởng Y tế 2,25 triệu USD; Nguyễn Huỳnh, nguyên Thư ký Bộ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long 4 tỷ đồng; Nguyễn Minh Tuấn, nguyên Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế, Bộ Y tế 300.000 USD; Nguyễn Nam Liên, nguyên Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ Y tế 100.000 USD
Trong vụ án này, bị can Nguyễn Huỳnh bị C03 cáo buộc có hành vi “nhận hối lộ”. Khoảng cuối tháng 8/2020, trong khi ăn tối, bị can Huỳnh có nhắc với Phan Quốc Việt về việc mình vừa mua ô tô nhãn hiệu Volvo XC90 và phải vay tiền ngân hàng. Thấy vậy, bị can Việt hứa sẽ chi cho Huỳnh một khoản tiền để hỗ trợ trả nợ ngân hàng.
Đến khoảng cuối tháng 1/2021, Phan Quốc Việt nhắn tin qua ứng dụng Whatsapp thông báo sẽ chuyển 2 tỷ đồng để Huỳnh thanh toán tiền vay ngân hàng mua xe.
Khoảng 10 giờ sáng ngày 23/1/2021, Vũ Đình Hiệp, Phó Tổng Giám đốc Công ty Việt Á đã gọi điện qua ứng dụng Whatsapp cho Nguyễn Huỳnh hẹn gặp để đưa tiền. Huỳnh hẹn Hiệp đến khu vực trước cửa Khách sạn Hà Nội, đường Trần Huy Liệu, quận Ba Đình, Hà Nội.
Đến khoảng gần 11 giờ trưa cùng ngày, Hiệp đến khu vực bãi gửi xe trước cửa khách sạn và gọi điện. Khi đó, Huỳnh đang ngồi uống cà phê một mình và đã đi bộ từ quán cà phê ra gặp tại khu vực bãi gửi xe. Tại đây, Hiệp đưa 1 túi vải màu xanh bên trong có 2 tỷ đồng đã chuẩn bị trước đưa cho Huỳnh. Sau khi nhận túi, Huỳnh đi bộ đến xe Volvo XC90 đỗ gần quán cà phê và lái xe về nhà riêng. Khi về nhà, Huỳnh kiểm tra thấy túi có 2 tỷ đồng, gồm 4 cọc, mỗi cọc 10 tệp, mỗi tệp 100 tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng.
Ngoài ra, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Việt Á Phan Quốc Việt còn “cảm ơn” rất mạnh tay với những bị can như: Chu Ngọc Anh, nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ 200.000 USD; Phạm Công Trạc, nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ 50.000 USD; Trịnh Thanh Hùng, nguyên Vụ phó Vụ Khoa học Công nghệ 350.000 USD.
Bị can Nguyễn Văn Trịnh, nguyên cán bộ Văn phòng Chính phủ nhận từ Phan Quốc Việt số tiền là 200.000 USD. Tổng số tiền Phan Quốc Việt đã đưa hối lộ là 3,45 triệu USD và 4 tỷ đồng cho các bị can.
Bị can Phan Quốc Việt được đánh giá có vai trò chủ mưu, cầm đầu trong vụ án này. Với mục đích để Công ty Việt Á được tham gia thực hiện đề tài nghiên cứu test xét nghiệm; sau đó chiếm đoạt, biến test thành sản phẩm của công ty để sản xuất, tiêu thụ, Việt đã thông đồng với Trịnh Thanh Hùng, khi đó đang giữ chức Vụ phó Vụ Khoa học Công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ để công ty này được phê duyệt tham gia, phối hợp Học viện Quân y thực hiện đề tài.
Sau đó, Việt đề nghị Nguyễn Văn Trịnh, cán bộ Văn phòng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long can thiệp, tác động, chỉ đạo Nguyễn Minh Tuấn, khi đó là Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế để Việt Á được Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành tạm thời, đăng ký lưu hành chính thức test xét nghiệm Covid-19.
Khi Việt Á sản xuất thương mại, bán 200.000 test xét nghiệm cho Bộ Y tế, Việt đã nâng khống cơ cấu đơn giá nhưng vẫn được Bộ Y tế hiệp thương, xác định giá 470.000 đồng/test không có căn cứ. Bộ Y tế sau đó kiểm tra, xác định Công ty Việt Á thay đổi nguyên vật liệu sản xuất nhưng không ra kết luận kiểm tra, không kiến nghị xử lý, dẫn đến Công ty Việt Á tiếp tục sử dụng mức giá trên, tạo mặt bằng giá để bán cho các đơn vị, địa phương… gây thiệt hại 402 tỷ đồng cho Nhà nước.
Theo đó, UBND Thành phố giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội TP và các đơn vị liên quan chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn xây dựng kế hoạch, quản lý sử dụng quỹ khám chữa bệnh BHYT, đồng thời, có giải pháp quản lý việc khám bệnh, chữa bệnh và chi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả; thực hiện nghiêm túc các quy chế chuyên môn, quy trình kỹ thuật, hướng dẫn chẩn đoán và điều trị do Bộ Y tế ban hành; tự kiểm tra, chống hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT, không để xảy ra hành vi lập khống bệnh án, đơn thuốc để thanh toán BHYT.
Cùng với đó, chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cung ứng kịp thời, đầy đủ thuốc, hóa chất, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT, không để người bệnh phải tự mua; quản lý chặt chẽ các chi phí, đảm bảo thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong chỉ định xét nghiệm, điều trị nội trú và sử dụng dịch vụ, đặc biệt là các dịch vụ kỹ thuật và thuốc bệnh đắt tiền. Chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện chính sách hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh cho các đối tượng BHYT theo đúng quy định (hỗ trợ chi phí đồng chi trả cho đối tượng hộ cận nghèo theo tiêu chuẩn của TP).
Một trong những nội dung quan trọng là thực hiện nghiêm Chỉ thị số 10/CT-BYT ngày 9/9/2019 của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác phòng, chống hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ khám chữa bệnh BHYT, đặc biệt các trường hợp có dấu hiệu thu gom bệnh nhân, gian lận, chỉ định dịch vụ y tế, thuốc, vật tư y tế… nhằm mục đích trục lợi BHYT; phối hợp với Bảo hiểm xã hội TP xây dựng các giải pháp để ngăn chặn tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT và thực hiện ngừng hợp đồng khám chữa bệnh BHYT theo quy định đối với các đơn vị có hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT.
UBND Thành phố giao Bảo hiểm xã hội TP chủ trì, phối hợp với Sở Y tế xây dựng kế hoạch và đề xuất giải pháp quản lý, sử dụng có hiệu quả dự toán chi khám, chữa bệnh BHYT; đánh giá tình hình quản lý, sử dụng chi phí khám, chữa bệnh BHYT, phân tích các yếu tố tăng, giảm chi khám, chữa bệnh hàng tháng, hàng quý của toàn TP và của riêng từng cơ sở khám, chữa bệnh, thông báo cho các cơ sở để chủ động quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn chi khám, chữa bệnh BHYT tại đơn vị.
Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và UBND quận, huyện, TP Thủ Đức lập dự toán kinh phí hỗ trợ mua thẻ BHYT cho các đối tượng diện chính sách, xã hội gửi Sở Tài chính thẩm định trình UBND TP phê duyệt và thực hiện thanh quyết toán kinh phí theo đúng quy định.
Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bảo hiểm xã hội TP và các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện tuyên truyền về BHYT; có giải pháp vận động 100% học sinh, sinh viên trên địa bàn TP tham gia BHYT./.
(Nguồn: ThanhtraVietNam)

Giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở
Thời gian qua, tại Nghệ An, các cấp, các ngành đã đề cao trách nhiệm, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở. Do đó, hạn chế bức xúc trong Nhân dân, đồng thời quan tâm, chỉ đạo giải quyết hiệu quả nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài.
Bên cạnh đó, kỹ năng phân loại và xử lý đơn thư của cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân, xử lý đơn thư ngày càng được nâng lên, đơn thư của công dân được tập trung về một đầu mối, được chuyển đến đúng các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
Trên cơ sở đó, các cấp, các ngành tại Nghệ An đã triển khai được khối lượng lớn công việc liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Riêng trong tháng 7 năm 2023, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn toàn tỉnh Nghệ An đã tiếp 422 lượt công dân, tăng 9,3% so với tháng 6 năm 2023; tiếp nhận 850 đơn, tăng 15,3% so với tháng 6 năm 2023. Có 772 đơn đủ điều kiện xử lý, tăng 16,4% so với tháng 6 năm 2023 (khiếu nại 45 đơn, tố cáo 22 đơn, kiến nghị phản ánh, tranh chấp đất đai 705 đơn); với 49 vụ việc khiếu nại, tố cáo phải giải quyết, tăng 19,5% so với tháng 6 năm 2023); đến nay đã giải quyết được 34/49 vụ việc đạt tỷ lệ 69,4% số vụ việc phát sinh.
Công dân đến Trụ sở Tiếp công dân của các cấp, các ngành để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh liên quan đến các lĩnh vực như: Quản lý đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng; việc thực hiện chính sách xã hội, chính sách đối với người có công; tố cáo liên quan đến việc lãnh đạo, chỉ đạo và phân công quản lý của cán bộ cấp xã, phường, thị trấn… Trong đó, chủ yếu là các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến đất đai.
Qua tiếp công dân, cán bộ đã hướng dẫn công dân đến đúng các cơ quan có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết. Sau khi tiếp công dân, các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của công dân được tham mưu chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết theo quy định của pháp luật.
Tháng 7 có 49 vụ việc thuộc thẩm quyền của các cơ quan quản lý hành chính nhà nước các cấp phải giải quyết, tăng 19,5% so với tháng 6 năm 2023. Trong đó, khiếu nại có 36 vụ việc, (tăng 5,9%); tố cáo có 13 vụ việc (tăng 85,7%). Đến nay, các cấp, các ngành đã giải quyết được 34/49 vụ việc, đạt tỷ lệ 69,4% số vụ việc phát sinh, gồm: Khiếu nại 25/36 vụ việc (đạt tỷ lệ 69,4%); tố cáo 9/13 vụ việc (đạt tỷ lệ 69,2%); còn 15 vụ việc hiện nay đang trong quá trình giải quyết của các cấp, các ngành.
Còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp
Theo Kế hoạch 2100/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ, Nghệ An còn tồn tại 02 vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài đang được giải quyết. Đó là: (1) Vụ việc khiếu nại việc bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A; (2) Vụ việc tranh chấp đất đai giữa Lâm trường Đồng Hợp với các hộ dân xóm Long Thành, xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp.
Có thể nói, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở các địa phương luôn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Việc tồn tại nhiều khó khăn cũng không phải là tình trạng ngoại lệ của bất cứ địa phương nào. Tại Nghệ An, một số khó khăn còn tồn tại được kể ra như: Việc thực hiện chế độ thông tin, báo cáo về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của một số ngành, địa phương còn chậm, chưa đầy đủ, chất lượng còn hạn chế. Cơ chế, chính sách liên quan đến quyền lợi của người sử dụng đất còn nhiều bất cập, chưa phù hợp, chưa nhất quán, có sự chênh lệch giữa giá bồi thường so với giá trị thực tế nên phát sinh khiếu kiện. Một số vụ việc khiếu kiện đông người do lịch sử để lại do đó việc vận dụng các chế độ chính sách pháp luật để giải quyết rất khó khăn. Bên cạnh đó, pháp luật chưa có hướng dẫn cụ thể về xử lý đối với các trường hợp khiếu nại sai, tố cáo sai; chưa có chế tài quy định đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo cơ quan hành chính các cấp đã giải quyết hết thẩm quyền, yêu cầu công dân phải thực hiện việc khởi kiện ra cơ quan Tòa án.
Một số giải pháp khắc phục
Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nói trên, đồng thời giảm thiểu những tác động tiêu cực khách quan tới công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tỉnh Nghệ An đã đề ra nhiều giải pháp quan trọng. Trong đó, phải kể đến một số nội dung như:
Một là: Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35 CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 39/2012/QH13 ngày 23/11/2012 của Quốc hội về việc tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với các quyết định hành chính về đất đai; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Thực hiện tốt Luật Khiếu nại năm 2011, Luật Tố cáo năm 2018, Luật Tiếp công dân năm 2013 và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.
Hai là: Tiếp tục chỉ đạo tổ chức thực hiện Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 07 tháng 01 năm 2019 của UBND tỉnh Nghệ An về việc tăng cường công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, tranh chấp đất đai và tham gia tố tụng các vụ án hành chính, dân sự trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Tiếp tục kiểm tra, rà soát, tham mưu giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch số 2100/KH-TTCP ngày 19/9/2013 của Thanh tra Chính phủ và Kế hoạch số 531/KH-UBND ngày 10/10/2013 của UBND tỉnh Nghệ An.
Ba là: Tăng cường phối hợp giữa Ban Tiếp công dân, Thanh tra và các ban, ngành liên quan trong việc tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo; nhất là xử lý kịp thời, có hiệu quả các vụ việc khiếu kiện đông người, vượt cấp. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường số lượng và chất lượng cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở các cấp, các ngành; giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc mới phát sinh từ cơ sở, không để xảy ra bức xúc, bất bình trong Nhân dân, không để các vụ việc tồn đọng, kéo dài./.
(Nguồn: ThanhtraVietNam)
Mục đích của kế hoạch là xác định các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của ngành Thanh tra trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước làm cơ sở cho công tác chỉ đạo, điều hành tổ chức triển khai thực hiện, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu về phát triển doanh nghiệp, đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tiễn quan điểm, định hướng, chủ trương, chính sách được đề ra trong Nghị quyết số 58/NQ-CP của Chính phủ. Hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, coi việc tháo gỡ các rào cản, khó khăn trong thanh tra, kiểm tra là nhiệm vụ chính trị hàng đầu.
Kế hoạch đề ra các nhiệm vụ trọng tâm cụ thể:
Một là, đối với công tác thanh tra, kiểm tra: Tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp và xử lý chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm toán.
Ứng dụng công nghệ thông tin qua hệ thống phần mềm quản lý kế hoạch thanh tra. Hàng năm, Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh rà soát, chấn chỉnh các hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp; đặc biệt không để chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra và các hoạt động thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, một năm không thanh tra kiểm tra quá 01 lần/01 doanh nghiệp hoặc cơ sở (trừ trường hợp có dấu hiệu bất thường).
Tất cả các kiến nghị, phản ánh từ doanh nghiệp phải được tiếp nhận, phân loại, đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết kịp thời.
Tiếp tục thực hiện các kế hoạch của Chánh Thanh tra, gồm: Kế hoạch số 45/KH-TT ngày 15/6/2023 cải thiện Chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2023; Kế hoạch số 50/KH-TT ngày 12/7/2023 cải thiện và nâng cao Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2023 và những năm tiếp theo; Kế hoạch số 52/KH-TT ngày 26/7/2023 thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp giai đoạn 2021 – 2030 của Thanh tra tỉnh”.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm Thủ trưởng các cơ quan đơn vị trong việc thực hiện công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.
Hai là, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của công chức: Tiếp tục duy trì và thực hiện nghiêm Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc; Chỉ thị số 769/CT-TTCP của Thanh tra Chính phủ về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với công chức, viên chức ngành thanh tra.
Kiên quyết xử lý triệt để, không bao che những công chức có hành vi nhũng nhiễu doanh nghiệp, như: Kéo dài thời gian, gây phiền hà, có thái độ cửa quyền với doanh nghiệp trong thực thi công vụ…
Tiếp tục thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chánh Thanh tra tỉnh gồm: Công văn số 327/TT-VP ngày 29/3/2023 về việc tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và nâng cao hiệu quả thực thi công vụ; Quyết định số 37/QĐ-TT ngày 10/4/2023 ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động Đoàn thanh tra của Thanh tra tỉnh; Kế hoạch số 46/KH-TT ngày 21/6/2023 triển khai Nghị quyết số 76-NQ/BCSĐ ngày 06/6/2023 của Ban Cán sự đảng, Thanh tra Chính phủ tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra và việc phát hiện, xử lý vi phạm qua thanh tra./.
(Nguồn: ThanhtraVietNam)
Sáng ngày 21 tháng 8 năm 2023 tại Trung tâm Đào tạo, Bồi dưỡng Nha Trang thuộc Trường Cán bộ Thanh tra long trọng tổ chức Lễ Bế giảng lớp Bồi dưỡng nghiệp vụ Thanh tra viên chính (TTVC) Khóa 09 năm 2023. TS. GVCC. Nguyễn Huy Hoàng, Phó Hiệu trưởng Trường Cán bộ Thanh tra tham dự và phát biểu tại Lễ Bế giảng; Đại diện Thanh tra tỉnh Khánh Hòa có ông Trương Thanh Phong Phó Chánh thanh tra tỉnh cùng toàn thể 46 học viên.

Sau hơn một tháng học tập tại Trung tâm Đào tạo, Bồi dưỡng Nha Trang thuộc Trường Cán bộ Thanh tra, 46 học viên đến từ các tỉnh thành và địa phương được học tập và nghiên cứu gồm nhiều chuyên đề liên quan đến kiến thức chung về công chức, công vụ như: Quản lý nhà nước về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham; Thanh tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Công tác của tổ trưởng tổ xác minh nội dung khiếu nại, tố cáo; Công tác của tổ trưởng tổ xác minh kê khai tài sản thu nhập; Giám sát hoạt động đoàn thanh tra; Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, việc thực hiện kết luận thanh tra; Kỹ năng xây dựng kế hoạch tiến hành một cuộc thanh; Thực hành kỹ năng xây dựng kế hoạch tiến hành một cuộc thanh tra…

Bên cạnh đó, sau mỗi kỹ năng, học viên được thực hành, vận dụng những kiến thức vừa học để xử lý những tình huống cụ thể. Điều này không chỉ giúp học viên nắm chắc kiến thức về mặt lý thuyết mà quan trọng hơn là vận dụng kiến thức đó vào thực tiễn công việc. Ngoài thực hành các kỹ năng trên, học viên còn được thực hành về công tác thanh tra và công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Chương trình học tập được xây dựng phù hợp, trình tự các bài giảng bố trí logic với một thời lượng thích hợp; nội dung các chuyên đề thiết thực và đáp ứng những yêu cầu của thực tiễn, việc kết hợp giữa lý thuyết và thực hành đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác giảng dạy.
Đồng thời, Lãnh đạo Nhà trường quan tâm chú trọng đến việc bố trí giảng viên giảng dạy cho lớp. Đội ngũ giảng viên là Thanh tra viên cao cấp, Thanh tra viên chính, Giảng viên chính; Bên cạnh đội ngũ giảng viên cơ hữu của nhà Trường, lãnh đạo Trường Cán bộ Thanh tra đã mời các đồng chí nguyên là lãnh đạo Thanh tra Bộ Công an, Thanh tra tỉnh Nam Định và các đồng chí lãnh đạo các Cục, Vụ của Thanh Tra Chính phủ tham gia giảng dạy, truyền đạt kiến thức, kỹ năng cũng như chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn cho các học viên.

Kết thúc khoá học, 100% học viên đủ điều kiện được Hiệu trưởng Trường Cán bộ Thanh tra cấp chứng chỉ hoàn thành khóa học. Căn cứ vào kết quả khoá học, các học viên có thành tích xuất sắc trong học tập và công tác lớp đã được Hiệu trưởng Trường Cán bộ Thanh tra khen tặng.

Phát biểu kết thúc Lễ Bế giảng, TS. GVCC. Nguyễn Huy Hoàng, thay mặt Ban Giám hiệu Nhà trường cũng đã gửi lời cảm ơn chân thành đến Lãnh đạo các tỉnh thành và địa phương miền Trung Tây Nguyên đã luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và đã phối hợp chặt chẽ cùng Nhà trường để hoàn thành tốt nhiệm vụ đào tạo được giao.
Phó Hiệu trưởng cũng đề nghị các học viên khi về công tác tại đơn vị cần kết hợp thực tiễn, đối chiếu với nội dung học tập trên lớp để áp dụng ngay vào công việc nhằm đạt được kết quả, hiệu quả cao nhất.
Kết thúc, ông gửi lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, thành công tới tập thể Lãnh đạo tỉnh thành và địa phương miền Trung Tây Nguyên cùng toàn thể các học viên tập thể lớp TTVC K09./.

Cụ thể, liên quan đến dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 115/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đồng ý về nguyên tắc việc bỏ hình thức thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức.
Qua đó, Phó Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Nội vụ rà soát, tiếp thu ý kiến bộ, ngành, địa phương, chỉnh lý dự thảo nghị định, bảo đảm thực hiện thống nhất quy định xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức và bảo đảm quyền, lợi ích của đội ngũ viên chức hoạt động chuyên ngành, tránh phát sinh vướng mắc khi thực hiện, trình Chính phủ xem xét, quyết định.
Như vậy, khi nghị định được thông qua, viên chức sẽ không còn phải thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp./.
(Nguồn: ThanhtraVietNam)
Hoàn thành tốt nhiệm vụ trong tình hình khiếu kiện của công dân có xu hướng tăng và diễn biến phức tạp
Trong chương trình làm việc với các đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ, Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy đã làm việc với Ban TCDTW về kết quả, tình hình, nhiệm vụ công tác của Đơn vị trong thời gian vừa qua, đồng thời, lắng nghe các kiến nghị, đề xuất cũng như có những chỉ đạo kịp thời trong thời gian sắp tới.
Tại buổi làm việc, Trưởng Ban TCDTW Nguyễn Hồng Điệp cho biết, trong thời gian qua, tình hình khiếu kiện của công dân tại Ban TCDTW và trên địa bàn TP Hà Nội có xu hướng tăng và có nhiều diễn biến phức tạp.
Tuy nhiên, Ban TCDTW đã chủ động, thực hiện tốt các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Tổng Thanh tra Chính phủ đảm bảo hoạt động của Đơn vị diễn ra thường xuyên, liên tục; phân công và bố trí cán bộ, công chức trực để phối hợp xử lý tốt mọi tình huống trong tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC). Chủ động ban hành các Kế hoạch phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Hội nghị Trung ương Đảng và kỳ họp Quốc hội khoá XV.
Ban TCDTW cũng đã chủ động thực hiện tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo Thanh tra Chính phủ (TTCP) thực hiện nhiều giải pháp góp phần đảm bảo tình hình an ninh, trật tự tại Hà Nội và Trụ sở TCDTW trong thời gian diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước.
Cùng với đó, tổ chức tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư tại Trụ sở TCDTW, đảm bảo mọi công dân đến đều được tiếp, hướng dẫn và giải thích theo quy định của pháp luật, đảm bảo xử lý đơn thư kịp thời.
Về nhiệm vụ công tác năm 2023, ông Nguyễn Hồng Điệp cho biết, trong 7 tháng đầu năm 2023, Trụ sở TCDTW đã tiếp thường xuyên 2236 lượt với 5.882 công dân đến trình bày 2.188 vụ việc (KN 1.061 việc, TC 288 việc, kiến nghị và phản ánh 839 việc); 195 lượt đoàn đông người.
Riêng Ban TCDTW tiếp thường xuyên 1.468 lượt, có 4.467 công dân được tiếp với 1.441 vụ việc (KN 635 việc, TC 224 việc, kiến nghị và phản ánh 582 việc); có 164 lượt đoàn đông người; Ban đã báo cáo đề xuất xin ý kiến lãnh đạo TTCP đối với 3 vụ việc.
Cá nhân Trưởng ban TCDTW đã trực tiếp tiếp nhiều vụ việc khiếu kiện phức tạp tại Trụ sở ở Hà Nội và tăng cường trực tiếp tiếp các đoàn công dân khiếu kiện đông người của các tỉnh, thành phố phía Nam tại Trụ sở Tiếp công dân TP Hồ Chí Minh nhằm hạn chế các đoàn khiếu kiện đông người tập trung ra Hà Nội. Trực tiếp đối thoại với đại diện các hộ kinh doanh tại chợ Tam Bạc, TP Hải Phòng.

Bên cạnh đó, Ban TCDTW cũng đã thực hiện tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo TTCP tiếp công dân định kỳ theo quy định của Luật Tiếp công dân: nghiên cứu, báo cáo các vụ việc khiếu kiện phức tạp đề xuất lãnh đạo TTCP tiếp dân định kỳ, chuẩn bị nội dung và dự thảo thông báo kết luận của buổi tiếp. Đồng thời, trả lời các nội dung chất vấn của Đại biểu Quốc hội và kiến nghị của cử tri liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Trong 7 tháng đầu năm, lãnh đạo TTCP đã thực hiện tiếp công dân định kỳ 4 lượt với 5 vụ việc
Cũng trong 7 tháng đầu năm 2023, Ban TCDTW đã xử lý 8.119/8.457 đơn phải xử lý, trong đó có 3.243 đơn đủ điều kiện xử lý (KN 3.040 đơn, TC 55 đơn, kiến nghị và phản ánh 148), chiếm 39,9% và 4.876 đơn đã được xử lý trước đó thực hiện phân loại và lưu theo dõi, chiếm 60,05%.
Đoàn kết hơn nữa, phối hợp tốt hơn nữa, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ
Cũng theo Ban TCDTW, bên cạnh những kết quả đã đạt được vẫn một số tồn tại trong công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động như: công tác nắm tình hình khiếu kiện, tiếp công dân và xử lý đơn thư của các địa phương, Bộ, ngành Trung ương chưa được thực hiện thường xuyên, dẫn đến việc dự báo chưa kịp thời, đầy đủ và sát với thực tế; việc thông tin của các cục, vụ, đơn vị về những vụ việc được lãnh đạo TTCP giao còn chưa kịp thời, việc phối hợp với địa phương trong việc nắm thông tin về tình hình khiếu kiện cũng như quá trình giải quyết còn hạn chế gây khó khăn cho cán bộ, công chức tiếp công dân, xử lý đơn thư trong việc tiếp, hướng dẫn và trả lời khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của công dân.
Về nhiệm vụ của 5 tháng còn lại của năm 2023, Ban TCDTW sẽ tiếp tục tập trung cho công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư tại Trụ sở, đảm bảo an ninh, trật tự trong thời gian diễn ra kỳ họp của Trung ương, Quốc hội và các ngày lễ, tết của đất nước; triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH ngày 07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các kiến nghị trong Báo cáo số 334/BC-ĐGS ngày 07/10/2022 của Đoàn Giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Trong thời gian tới, Ban TCDTW sẽ tiếp tục kiểm tra, đôn đốc các địa phương về việc thực hiện Thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ – Tổ trưởng Tổ công và kết quả tự rà soát đối với 35 vụ việc theo Quyết định 1849/QĐ-TTg; 221 vụ việc do TTCP chuyển về địa phương và 716 vụ việc địa phương lập danh sách để rà soát theo Kế hoạch 363/KH-TTCP; định kỳ sơ kết, tổng kết đánh giá việc thực hiện rà soát; đồng thời phân loại, nhập liệu kết quả rà soát vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh.

Về kiến nghị đề xuất, tại buổi làm việc với Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy, Ban TCDTW kiến nghị, đề xuất lãnh đạo TTCP kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức của Ban để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời gian tới. Xem xét, tạo điều kiện thực hiện luân chuyển đối với những cán bộ có đủ điều kiện theo quy định của cơ quan TTCP. Tạo điều kiện cho lãnh đạo, công chức của Ban tham gia các Tổ công tác, Đoàn thanh tra. Quan tâm đến chế độ bồi dưỡng đối với người làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư.
Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiếp công dân, xử lý đơn thư; tiếp tục thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của địa phương có nhiều vụ việc đông người, trọng tâm kiểm tra là những vụ việc phức tạp, kéo dài để có cơ sở trả lời dứt điểm với công dân.
Kết luận tại buổi làm việc, Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy ghi nhận và đồng tình, đánh giá cao kết quả công tác trong thời gian qua của Ban TCDTW, mặc dù khối lượng công việc nhiều, nhưng tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức của Ban TCDTW đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, chất lượng ngày càng được nâng lên.
Phó Tổng Thanh tra chia sẻ những khó khăn, vất vả của công tác tiếp dân và ghi nhận các kiến nghị của Đơn vị, đồng thời liên quan đến việc thực hiện kiểm tra tình hình thi hành pháp luật về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong công tác tiếp công dân theo Kế hoạch 1589/KH-TTCP, Phó Tổng Thanh tra cho biết đã chỉ đạo Vụ Pháp chế chủ động liên hệ, phối hợp với Ban TCDTW trong các kế hoạch kiểm tra về pháp luật của Vụ Pháp chế phải có thành phần là cán bộ của Ban TCDTW.
Đối với việc tham gia Đoàn thanh tra, Phó Tổng Thanh tra ghi nhận sẽ xem xét tạo mọi điều kiện để cán bộ Ban tham gia.
Đặc biệt, để việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ được đồng bộ, thống nhất, hiệu quả, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy đề nghị, trong thời gian tới, tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức Ban TCDTW đã đoàn kết rồi cần đoàn kết hơn nữa, đã hiệu quả rồi cần hiệu quả hơn nữa, cùng nhau hợp tác, phối hợp tốt trong công việc để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ do Tổng Thanh tra Chính phủ giao phó./.
Theo đó, về quản lý, sử dụng tài sản công, Bộ LĐTB&XH yêu cầu khẩn trương ban hành văn bản quy định việc phân cấp trong quản lý, sử dụng tài sản công thuộc phạm vi quản lý; các tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công; tài sản chuyên dùng của các cơ quan, tổ chức, đơn vị theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và quy định của Bộ để làm căn cứ lập kế hoạch, dự toán và kiểm soát chi ngân sách.
Đồng thời, tổ chức rà soát, sắp xếp lại tài sản công bảo đảm sử dụng đúng mục đích, tiêu chuẩn, định mức theo chế độ quy định và phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ; kiên quyết thu hồi các tài sản sử dụng sai đối tượng, sai mục đích, vượt tiêu chuẩn, định mức theo quy định của pháp luật, đảm bảo công khai, minh bạch, không để lãng phí thất thoát tài sản công. Đầu tư xây dựng, mua sắm tài sản công theo đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức, đảm bảo tiết kiệm, công khai, minh bạch.
Về đôn đốc, kiểm tra, xử lý, công khai, báo cáo kết quả thực hiện các kiến nghị, kết luận của cơ quan Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra, Bộ yêu cầu tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nội bộ; nâng cao trách nhiệm giải trình trong việc quản lý, sử dụng các nguồn lực tài chính – ngân sách nhà nước, đầu tư công, tài sản công. Chủ động kiểm tra, giám sát đối với các dự án đầu tư xây dựng cơ bản, các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình, đề án để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những vướng mắc, sai phạm phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện. Thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống tham nhũng và Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đảm bảo sử dụng có hiệu quả nguồn lực tài chính – ngân sách nhà nước tiết kiệm, không thất thoát, lãng phí.
Đặc biệt, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm, kịp thời các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật trong quản lý, sử dụng các nguồn lực tài chính – ngân sách nhà nước, đầu tư công, tài sản công trong việc chậm thực hiện các kiến nghị, kết luận của cơ quan Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra đối với các vi phạm xảy ra trong quản lý thu – chi ngân sách nhà nước thuộc trách nhiệm được giao quản lý.
Thực hiện việc báo cáo kết quả xử lý các kiến nghị, kết luận của cơ quan Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra cùng với báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước hằng năm, báo cáo kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và phòng, chống tham nhũng hàng năm hoặc báo cáo theo yêu cầu của cơ quan Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra và của Bộ. Trong đó, phải nêu rõ những thiếu sót, khuyết điểm trong quản lý, sử dụng các nguồn lực tài chính – ngân sách nhà nước, đầu tư công, tài sản công đã được khắc phục, chưa khắc phục, thời gian, biện pháp để khắc phục trong thời gian tới, xử lý dứt điểm các kiến nghị, kết luận còn tồn đọng từ các năm trước.
Các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm toàn diện về sai phạm trong quản lý thu – chi ngân sách nhà nước; đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý, sử dụng tài sản công và việc chậm thực hiện các kết luận, kiến nghị của cơ quan Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra thuộc phạm vi trách nhiệm được giao quản lý.
Trường hợp đơn vị không chấp hành chế độ báo cáo kết quả xử lý các kiến nghị, kết luận của cơ quan Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra theo quy định của pháp luật hoặc báo cáo chậm, Bộ LĐTB&XH sẽ tổng hợp gửi danh sách sang Bộ Tài chính đề nghị tạm dừng rút dự toán theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn./.
(Nguồn: ThanhtraVietNam)

Trong 6 tháng đầu năm 2023, ngành Thanh tra TP đã giúp lãnh đạo các cấp, các ngành thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước về công tác thanh tra, tiếp dân, xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, góp phần vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của TP. Ngành Thanh tra TP đã nỗ lực cố gắng, vượt qua khó khăn, đoàn kết, hoàn thành hiệu quả nhiệm vụ được giao.
Theo đó, toàn ngành Thanh tra TP đã triển khai 3.059 cuộc thanh tra, kiểm tra hành chính và chuyên ngành trên các lĩnh vực. Qua thanh tra đã kiến nghị các đơn vị nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm chấn chỉnh kịp thời những sai sót của đơn vị và cá nhân liên quan để đảm bảo thực hiện đúng quy định pháp luật; ban hành 2.762 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền xử phạt trên 8.176 triệu đồng.
Để đạt được kết quả nêu trên, UBND TP đã kịp thời triển khai và cụ thể hóa các nghị quyết, chỉ đạo của cấp trên để xây dựng định hướng kế hoạch thanh tra đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm. Kế hoạch công tác thanh tra được khảo sát, tổ chức xây dựng kịp thời; nội dung kế hoạch bám sát yêu cầu quản lý của địa phương, định hướng xây dựng chương trình công tác thanh tra của Thanh tra Chính phủ. Đặc biệt, hiện tượng chồng chéo trong hoạt động thanh tra đã được cải thiện rõ rệt. Công tác đôn đốc, xử lý sau thanh tra được quan tâm thực hiện và đạt kết quả tích cực.
Tuy nhiên, cùng với những kết quả nêu trên, UBND TP cho biết, vẫn còn hiện tượng chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra. Một số cuộc thanh tra còn kéo dài khi xây dựng báo cáo và kết luận thanh tra, trong đó có những cuộc thanh tra đột xuất, dư luận xã hội quan tâm. Việc đôn đốc, thực hiện kết luận, kiến nghị về thanh tra còn bất cập.
Trong những tháng cuối năm 2023, UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo ngành Thanh tra TP triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như sau:
Một là, triển khai đúng kế hoạch và hiệu quả các Đoàn thanh tra theo Kế hoạch và đột xuất theo chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền; bám sát Định hướng chương trình công tác thanh tra được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và định hướng phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.
Hai là, thực hiện tốt hoạt động quản lý nhà nước công tác thanh tra. Từng bước đổi mới công tác thanh tra, không ngừng nâng cao hiệu quả thanh tra, phát hiện, xử lý vi phạm, bảo đảm nghiêm minh, chính xác, kịp thời, tập trung thanh tra vào các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, thanh tra đột xuất khi phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật. Hoạt động thanh tra chuyên ngành chú trọng thanh tra việc chấp hành pháp luật chuyên ngành, quy định kỹ thuật, quy tắc quản lý ngành, lĩnh vực của các tổ chức, cá nhân, nhất là trên các lĩnh vực dư luận xã hội quan tâm.
Ba là, tăng cường hoạt động đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý sau thanh tra, nhất là tăng tỷ lệ thu hồi tiền và tài sản do vi phạm, tiêu cực, tham nhũng. Xác định mục tiêu thanh tra, thực hiện kết luận thanh tra không chỉ để xử lý các sai phạm mà còn để chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, giúp phòng ngừa vi phạm, góp phần phục vụ phát triển kinh tế – xã hội của TP.
Bốn là, sử dụng có hiệu quả Phần mềm Cơ sở dữ liệu và phần mềm xử lý chồng chéo, trùng lắp trong hoạt động thanh tra doanh nghiệp tại TP. UBND TP xác định, đây là nhiệm vụ quan trọng và rất cần thiết, đảm bảo việc xử lý chồng chéo, trùng lắp trong hoạt động thanh tra theo đúng tinh thần Nghị quyết số 58/NQ-CP ngày 21/4/2023 của Chính phủ về một số chính sách, giải pháp trọng tâm hỗ trợ doanh nghiệp chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững đến năm 2025 và Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời phục vụ chương trình cải cách hành chính trên địa bàn TP giai đoạn 2021-2030.
Năm là, triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả giám sát, kiểm tra, thanh tra nhằm phòng ngừa, phát hiện, xử lý hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong doanh nghiệp nhà nước” trên địa bàn TP giai đoạn 2021-2025 theo chỉ đạo tại Công văn số 6551/UBND-TTTP ngày 27/9/2021 của Chủ tịch UBND TP./.
(Nguồn: ThanhtraVietNam)



